Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nghi Tiến Giác Linh

09/07/201617:32(Xem: 2618)
Nghi Tiến Giác Linh

On Nhu Hue (2)
NGHI TIẾN GIÁC LINH

 

                                            

Duy Na xướng:     Hiếu đồ tựu vị - Giai quì - Niệm Hương.

 

Duyệt chúng:   Thượng hương - Khởi thân đảnh lễ Tam Bái,Giai qùy

 

Chủ sám vịnh bài: 
Ta Bà một thuở ra đi
Cân bình nửa gánh,Tây quy nhẹ nhàng

Rừng Thiền vắng bóng hạc vàng

Biển Trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba

Người đi dấu vết chưa nhòa

Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng
Tam sanh hẹn kiếp tao phùng

Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.

 

Cái Văn: Vô thường thị thường, Thế Tôn thượng song lâm diệt độ, Tịch diệt phi diệt, Đạt Mạ tằng chích lý Tây qui. Sanh tự hà lai, tử tùng hà khứ ?

 

Cung duy: Giác Linh nhất tánh trạm nhiên, vạn duyên không tịch, thác ngũ ấm chi phi hữu, liễu tứ đại chi bổn không, thuận thế vô thường yểm quy chơn giới. Thâu Đàm hoa ư thử độ, thục thiện quả ư kỳ viên, nguyện bằng nhất lụ chi hương vân, dụng trợ Tam thừa chi giác lộ. Đốn minh huyễn mộng, đổng hiểu chơn nguyên, quyết sanh tử dĩ giai không, liễu khứ lai nhi tự tại.

 

Duy Na -Thiết dĩ: Tâm hương nhất chú, Giác linh văn tri, phạm vận tam xưng, tăng sùng phẩm vị, đơn truyền tâm ấn, lệ ngạc liên phương, trí chủng giác hoa, huy kim diệu cổ.    Sở vị đạo: mê vân thâu, nhi trí nguyệt oanh lãng. Cảnh phong tức, nhi tánh hải trừng thanh. Tự lai nhi ngạn bất tu châu, hà giả từ hàng đăng Bảo-Sở.    Thị nhật: Pháp ai một lộ, đặc thân cử tiến chi phương, tự trợ vân trình, phục ký siêu thăng chi quả.

 

Duyệt Chúng - Phục nguyện:Vô vi giới nội, tự tại kinh hành, bất thối vi trung, nghi nhiên đoan tọa, thính văn diệu pháp, khoan xứ linh di, công đức hoàn châu, biệt thân phụng hiến.

 

 

Chủ sám Cử tán:  

Trầm nhũ chiên đàn giá mạt luân

Kim lư tài nhiệt phúng tường vân

Nhơn uân biến triệt tam thiên giới

 Vi thoại vi tường đạt Thế Tôn

 Tiến Giác Linh Bồ Tát ( 3 lần)

 

       Duy Na than: Phù duy tâm lạc quốc phổ biến thập phương, tự tánh Di Đà viên dung nhất trí, Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian, tựu trung phản vọng qui chơn, trực hạ bội trần hiệp giác, tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.  (vô mõ nhịp đôi)

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương vân thỉnh,  Hương vân thỉnh.

 

Chủ sám - Nhất tâm phụng thỉnh: Ngũ âm vị thoát, tứ tướng nan đào, ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thời công đức phụng vì….

 

Duy Na - Duy Nguyện: Vị Đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm, ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sanh diệt diệc phi sanh diệt. Văn kim sơ thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn, kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thời công đức phụng vì …..

 

Duyệt chúng - Duy Nguyện: Ứ khai bảo tạng, kham phá huyền quang, tảo chứng Vô Thượng Bồ-Đề, cánh vãng chân không diệu vức. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn, hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thời công đức phụng vì …..

 

 

Duy Na -  Duy Nguyện: Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại.Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du.Văn kim tam thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng tụng:  Nam Mô Đăng Bảo Tọa Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).

 

Duyệt Chúng:                       Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – Giai quỳ

                              

 

Cúng dường:

 

Nam Mô Tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế, Án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng  (3 lần).  

 

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha, Án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô , ta bà ha (3 lần)  

 

Án, nga nga nẵng, tam bà phạ phiệt nhật ra hồng (3 lần)

 

Chủ sám cử tán:

Nhất Bát thiên Gia Phạn

Cô thân vạn lý du

Kỷ vị sanh tử sự

Giáo hóa độ xuân thu 
Nam mô Thiền duyệt tạng Bồ Tát (3 lần)

 

Duy Na:                                 Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – giai quỳ.

 

 

 

 

Đại chúng đồng tụng:

Quy Mạng thập phương Điều Ngự Sư

Diễn dương thanh tịnh vi diệu Pháp

Tam Thừa tứ quả giải thoát Tăng

Nguyện tứ từ-bi ai nhiếp thọ.

 

Đệ tử chúng đẳng, tự vi chơn tánh, uổng nhập mê lưu, tùy sanh tử dĩ phiêu trầm, trục sắc thanh nhi tham nhiễm. Thập triền thập sử, tích thành hữu lậu chi nhơn, lục căn lục trần vọng tác vô biên chi tội. Mê luân khổ hải, thâm nịch tà đồ, trước ngã đam nhơn, cử uổng thố trực, lụy sanh nghiệp chướng, nhất thế khiên vưu. Ngưỡng Tam-Bảo dĩ từ-bi, lịch nhất tâm nhi sám hối. Sở nguyện năng nhơn chẩn bạt, thiện hữu đề huề, xuất phiền não  chi thâm uyên, đáo bồ-đề chi bỉ ngạn. Thử thế phước cơ mạng vị, các nguyện xương long, lai sanh trí chủng linh miêu, đồng hy tăng tú. Sanh phùng trung quốc, trưởng ngộ minh sư, chánh tín xuất gia, đồng chơn nhập đạo, lục căn thông lợi, tam nghiệp thuần hòa, bất nhiễm thế duyên, thường tu phạm hạnh, chấp trì cấm giới, trần nghiệp bất xâm, nghiêm hộ oai nghi, quyên phi vô tổn, bất phùng bát nạn, bất khuyết tứ duyên, Bát-Nhã trí dĩ hiện tiền, Bồ-Đề tâm nhi bất thối. Tu tập chánh pháp, liễu ngộ đại-thừa, khai lục-độ chi hạnh môn, việt tam-kỳ chi kiếp hải. Kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, hàng phục chúng ma, thiệu long Tam-Bảo, thừa sự thập phương chư Phật, vô hữu bì lao. Tu học nhất thiết pháp môn, tất giai thông đạt, quảng tác phước huệ, phổ lợi trần sa, đắc lục chủng chi thần thông, viên nhất sanh chi Phật quả, nhiên hậu bất xả pháp-giới, biến nhập trần lao, đẳng Quan-Âm chi từ tâm, hành Phổ-Hiền chi nguyện hải, tha phương thử giới, trục loại tùy hình, ứng hiện sắc thân, diễn dương diệu pháp, nê-lê khổ thú, ngạ-quỷ đạo trung, hoặc phóng đại quang minh, hoặc hiện chư thần biến, kỳ hữu kiến ngã tướng, nãi chi văn ngã danh, giai phát bồ-đề-tâm, vĩnh xuất luân hồi khổ, hỏa hoạch băng hà chi địa, biến tác hương lâm, ẩm đồng thực thiết chi đồ, hóa sanh Tịnh-Độ. Phi mao đới giác, phụ trái hàm oan, tận bãi tân toan, hàm triêm lợi lạc. Tật dịch thế nhi hiện vi dược thảo, cứu liệu trầm kha. Cơ cẩn thời nhi hóa tác đạo lương tế chư bần nổi. Đản hữu lợi ích, vô bất hưng sùng. thứ kỳ lụy thế oan thân, hiện tồn quyến thuộc, xuất tứ sanh chi khốt một, xả vạn kiếp chi ái triền, đẳng dữ hàm sanh, tề thành Phật đạo. Hư không hữu tận, ngã nguyện vô cùng, tình dữ vô tình đồng viên chủng trí.

 

 

Duyệt Chúng:               Cung hiến trà

                             Đảnh lễ tam bái - Giai quỳ.

 

Chủ Sám -  Phục Nguyện: Kính thành như nhứt, thời thời mỗi niệm vô vong, chung thỉ hà thù nhứt nhựt thùy tư vọng lậu, hiếu hồ hữu tận, cảm giả tất thông.  Thượng Lai:  Đạo tràng tứ chúng môn nhơn đẳng cúng dường truy niệm, báo đức tôn sư. Phụng vì …….

 

Ngưỡng nguyện:
Bất vong nguyện lực 
Tái hiện Đàm hoa
 Trạo từ thuyền ư khổ hải thệ ba
 Nguyện Giác linh Bồ Đề thân chứng

 

Phổ nguyện: Thiền môn nghiêm tịnh, hải chúng an hòa, thiện tín lục thân, khương ninh kiết khánh, âm siêu dương thạnh, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật đạo.

 

Đại chúng đồng niệm:   Nam - Mô - A - Di - Đà - Phật.

 

Chủ sám cử tán:
Bồ Đề diệu pháp biến trang nghiêm
Tùy sở trụ xứ thường an lạc.

 

- Lễ Thành -




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/201003:47(Xem: 2655)
Ở Việt Nam, những nghi lễ về cưới gả vốn của Trung Hoa truyền sang từ thời Bắc thuộc (111 trước D.L.) do hai quan thái thú Tích Quang và Nhâm Diên.
01/05/201722:21(Xem: 2336)
Lễ Khánh Thành. Du Già Diệm Khẩu Thí Thực. Chùa Linh Phong, Đà Lạt, Trai Đàn Du Già Diệm Khẩu Thí Thực. TT Thích Tâm Thọ Chủ Pháp .(Nghi Lễ Khánh Hòa)
30/12/201011:26(Xem: 1130)
Lễ tang là lễ đặt ra để tỏ lòng thương trọng và kính thờ người chết. Theo Khổng Tử thì trị thiên hạ "trọng nhứt là ba việc: ăn, tang và tế" (Sở trọng giả, thực tang tế).
26/01/201619:30(Xem: 3286)
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH (Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)
23/08/201619:32(Xem: 2522)
Lễ Vu Lan 2016 tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan
20/06/201420:46(Xem: 3188)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
04/04/201317:35(Xem: 5429)
Chuông trống là một trong các loại pháp khí của Phật giáo. Sở dĩ gọi là Bát-nhã (phiên âm của chữ “prajnaa” (S) có nghĩa là “trí tuệ”) vì công năng của chúng là để thức tỉnh lòng người, có khả năng đánh động tâm linh của người nghe. Chuông Trống Bát-nhã là danh từ chung để chỉ cho đại hồng chung (chuông rất lớn) và trống lớn, . . .
08/12/201010:56(Xem: 3143)
Từ thuở năm vị Tỳ Kheo nơi vườn Nai đắc pháp, Tăng già Đạo Phật nơi trần thế ứng thân. Phật thuyết “Thiện Lai Tỳ Kheo” bậc cụ duyên đại đức liền thọ tâm giới đủ tướng Tỳ Kheo, còn trần thế chúng sanh tùy theo nghiệp cảnh nên ứng trí, lượng tâm nên có chổ không đồng.
08/08/201101:05(Xem: 2254)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bi và trí tuệ và nguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
09/05/201101:27(Xem: 1813)
Trong hệ thống kiến trúc Tòng Lâm Phật Giáo Bắc Truyền lấy Đại Điện làm trung tâm, Đại Điện còn được xưng là Chánh Điện, hay Đại Hùng Bảo Điện...