Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Tiến Giác Linh

09/07/201617:32(Xem: 9266)
Nghi Tiến Giác Linh

On Nhu Hue (2)
NGHI TIẾN GIÁC LINH

 

                                            

Duy Na xướng:     Hiếu đồ tựu vị - Giai quì - Niệm Hương.

 

Duyệt chúng:   Thượng hương - Khởi thân đảnh lễ Tam Bái,Giai qùy

 

Chủ sám vịnh bài: 
Ta Bà một thuở ra đi
Cân bình nửa gánh,Tây quy nhẹ nhàng

Rừng Thiền vắng bóng hạc vàng

Biển Trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba

Người đi dấu vết chưa nhòa

Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng
Tam sanh hẹn kiếp tao phùng

Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.

 

Cái Văn: Vô thường thị thường, Thế Tôn thượng song lâm diệt độ, Tịch diệt phi diệt, Đạt Mạ tằng chích lý Tây qui. Sanh tự hà lai, tử tùng hà khứ ?

 

Cung duy: Giác Linh nhất tánh trạm nhiên, vạn duyên không tịch, thác ngũ ấm chi phi hữu, liễu tứ đại chi bổn không, thuận thế vô thường yểm quy chơn giới. Thâu Đàm hoa ư thử độ, thục thiện quả ư kỳ viên, nguyện bằng nhất lụ chi hương vân, dụng trợ Tam thừa chi giác lộ. Đốn minh huyễn mộng, đổng hiểu chơn nguyên, quyết sanh tử dĩ giai không, liễu khứ lai nhi tự tại.

 

Duy Na -Thiết dĩ: Tâm hương nhất chú, Giác linh văn tri, phạm vận tam xưng, tăng sùng phẩm vị, đơn truyền tâm ấn, lệ ngạc liên phương, trí chủng giác hoa, huy kim diệu cổ.    Sở vị đạo: mê vân thâu, nhi trí nguyệt oanh lãng. Cảnh phong tức, nhi tánh hải trừng thanh. Tự lai nhi ngạn bất tu châu, hà giả từ hàng đăng Bảo-Sở.    Thị nhật: Pháp ai một lộ, đặc thân cử tiến chi phương, tự trợ vân trình, phục ký siêu thăng chi quả.

 

Duyệt Chúng - Phục nguyện:Vô vi giới nội, tự tại kinh hành, bất thối vi trung, nghi nhiên đoan tọa, thính văn diệu pháp, khoan xứ linh di, công đức hoàn châu, biệt thân phụng hiến.

 

 

Chủ sám Cử tán:  

Trầm nhũ chiên đàn giá mạt luân

Kim lư tài nhiệt phúng tường vân

Nhơn uân biến triệt tam thiên giới

 Vi thoại vi tường đạt Thế Tôn

 Tiến Giác Linh Bồ Tát ( 3 lần)

 

       Duy Na than: Phù duy tâm lạc quốc phổ biến thập phương, tự tánh Di Đà viên dung nhất trí, Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian, tựu trung phản vọng qui chơn, trực hạ bội trần hiệp giác, tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.  (vô mõ nhịp đôi)

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương vân thỉnh,  Hương vân thỉnh.

 

Chủ sám - Nhất tâm phụng thỉnh: Ngũ âm vị thoát, tứ tướng nan đào, ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thời công đức phụng vì….

 

Duy Na - Duy Nguyện: Vị Đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm, ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sanh diệt diệc phi sanh diệt. Văn kim sơ thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn, kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thời công đức phụng vì …..

 

Duyệt chúng - Duy Nguyện: Ứ khai bảo tạng, kham phá huyền quang, tảo chứng Vô Thượng Bồ-Đề, cánh vãng chân không diệu vức. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn, hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thời công đức phụng vì …..

 

 

Duy Na -  Duy Nguyện: Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại.Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du.Văn kim tam thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng tụng:  Nam Mô Đăng Bảo Tọa Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).

 

Duyệt Chúng:                       Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – Giai quỳ

                              

 

Cúng dường:

 

Nam Mô Tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế, Án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng  (3 lần).  

 

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha, Án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô , ta bà ha (3 lần)  

 

Án, nga nga nẵng, tam bà phạ phiệt nhật ra hồng (3 lần)

 

Chủ sám cử tán:

Nhất Bát thiên Gia Phạn

Cô thân vạn lý du

Kỷ vị sanh tử sự

Giáo hóa độ xuân thu 
Nam mô Thiền duyệt tạng Bồ Tát (3 lần)

 

Duy Na:                                 Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – giai quỳ.

 

 

 

 

Đại chúng đồng tụng:

Quy Mạng thập phương Điều Ngự Sư

Diễn dương thanh tịnh vi diệu Pháp

Tam Thừa tứ quả giải thoát Tăng

Nguyện tứ từ-bi ai nhiếp thọ.

 

Đệ tử chúng đẳng, tự vi chơn tánh, uổng nhập mê lưu, tùy sanh tử dĩ phiêu trầm, trục sắc thanh nhi tham nhiễm. Thập triền thập sử, tích thành hữu lậu chi nhơn, lục căn lục trần vọng tác vô biên chi tội. Mê luân khổ hải, thâm nịch tà đồ, trước ngã đam nhơn, cử uổng thố trực, lụy sanh nghiệp chướng, nhất thế khiên vưu. Ngưỡng Tam-Bảo dĩ từ-bi, lịch nhất tâm nhi sám hối. Sở nguyện năng nhơn chẩn bạt, thiện hữu đề huề, xuất phiền não  chi thâm uyên, đáo bồ-đề chi bỉ ngạn. Thử thế phước cơ mạng vị, các nguyện xương long, lai sanh trí chủng linh miêu, đồng hy tăng tú. Sanh phùng trung quốc, trưởng ngộ minh sư, chánh tín xuất gia, đồng chơn nhập đạo, lục căn thông lợi, tam nghiệp thuần hòa, bất nhiễm thế duyên, thường tu phạm hạnh, chấp trì cấm giới, trần nghiệp bất xâm, nghiêm hộ oai nghi, quyên phi vô tổn, bất phùng bát nạn, bất khuyết tứ duyên, Bát-Nhã trí dĩ hiện tiền, Bồ-Đề tâm nhi bất thối. Tu tập chánh pháp, liễu ngộ đại-thừa, khai lục-độ chi hạnh môn, việt tam-kỳ chi kiếp hải. Kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, hàng phục chúng ma, thiệu long Tam-Bảo, thừa sự thập phương chư Phật, vô hữu bì lao. Tu học nhất thiết pháp môn, tất giai thông đạt, quảng tác phước huệ, phổ lợi trần sa, đắc lục chủng chi thần thông, viên nhất sanh chi Phật quả, nhiên hậu bất xả pháp-giới, biến nhập trần lao, đẳng Quan-Âm chi từ tâm, hành Phổ-Hiền chi nguyện hải, tha phương thử giới, trục loại tùy hình, ứng hiện sắc thân, diễn dương diệu pháp, nê-lê khổ thú, ngạ-quỷ đạo trung, hoặc phóng đại quang minh, hoặc hiện chư thần biến, kỳ hữu kiến ngã tướng, nãi chi văn ngã danh, giai phát bồ-đề-tâm, vĩnh xuất luân hồi khổ, hỏa hoạch băng hà chi địa, biến tác hương lâm, ẩm đồng thực thiết chi đồ, hóa sanh Tịnh-Độ. Phi mao đới giác, phụ trái hàm oan, tận bãi tân toan, hàm triêm lợi lạc. Tật dịch thế nhi hiện vi dược thảo, cứu liệu trầm kha. Cơ cẩn thời nhi hóa tác đạo lương tế chư bần nổi. Đản hữu lợi ích, vô bất hưng sùng. thứ kỳ lụy thế oan thân, hiện tồn quyến thuộc, xuất tứ sanh chi khốt một, xả vạn kiếp chi ái triền, đẳng dữ hàm sanh, tề thành Phật đạo. Hư không hữu tận, ngã nguyện vô cùng, tình dữ vô tình đồng viên chủng trí.

 

 

Duyệt Chúng:               Cung hiến trà

                             Đảnh lễ tam bái - Giai quỳ.

 

Chủ Sám -  Phục Nguyện: Kính thành như nhứt, thời thời mỗi niệm vô vong, chung thỉ hà thù nhứt nhựt thùy tư vọng lậu, hiếu hồ hữu tận, cảm giả tất thông.  Thượng Lai:  Đạo tràng tứ chúng môn nhơn đẳng cúng dường truy niệm, báo đức tôn sư. Phụng vì …….

 

Ngưỡng nguyện:
Bất vong nguyện lực 
Tái hiện Đàm hoa
 Trạo từ thuyền ư khổ hải thệ ba
 Nguyện Giác linh Bồ Đề thân chứng

 

Phổ nguyện: Thiền môn nghiêm tịnh, hải chúng an hòa, thiện tín lục thân, khương ninh kiết khánh, âm siêu dương thạnh, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật đạo.

 

Đại chúng đồng niệm:   Nam - Mô - A - Di - Đà - Phật.

 

Chủ sám cử tán:
Bồ Đề diệu pháp biến trang nghiêm
Tùy sở trụ xứ thường an lạc.

 

- Lễ Thành -




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2016(Xem: 5528)
Nghi thức này gồm có 3 phần. Phần một là cung thỉnh chư Phật, Bồ Tát và chư thiên về chứng minh gia hộ, có mô tả ngắn gọn công hạnh của các ngài để chúng ta tán thán và noi gương; phần hai là mời các oan gia về dự lễ giải oan, thưa chuyện và xin lỗi; phần ba là chia sẻ các bài kệ tụng nhắc nhở việc tu tập để âm dương đều được lợi lạc. Trừ phần hai ra, phần một cung thỉnh chư Phật, và phần ba các bài kệ tụng, đều có thể dùng trong các thời kinh hàng ngày, hay trong các nghi lễ cầu an, cầu siêu, kị giỗ… đều thông dụng.
12/03/2016(Xem: 4975)
Mỗi lần, trước khi hành lễ ở các chùa, vị chủ lễ thường chắp tay cầm ba nén nhang dâng lên trên trán và đọc thầm bài kệ niệm hương: “Nguyện đem lòng thành kính, gởi theo đám mây hương, phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi Tam bảo, thệ trọn đời giữ đạo, theo tự tánh làm lành, cùng pháp giới chúng sanh, cầu Phật từ gia hộ, tâm bồ đề kiên cố, xa bể khổ nguồn mê, chóng quay về bờ giác.” Và chúng ta cũng thường nghe những vần thơ như: “Lặng lẽ chiên đàn tỏa khói hương, đỉnh trầm xông ngát ý thiền môn, lung linh nến ngọc ngời sao điểm, xóa sạch trần gian hết tủi hờn…” Những vần thơ này đã giới thiệu về những nét đẹp văn hóa của sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt tâm linh và cho chúng ta thấy nghi thức dâng hương là nét văn hóa rất đẹp trong nghi lễ thiền môn.
07/03/2016(Xem: 6915)
Vào lúc 8g30 ngày thứ bảy 05 tháng 3 năm 2016, nhằm ngày 27 tháng giêng năm Bính Thân, tại hội trường Trường trung học Yerba Buena thành phố San Jose, tiểu bang California, gia đình Phật tử An Nguyệt đã tổ chức Pháp hội Dược Sư, dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Nhật Thiện, Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện cùng Ni chúng Tu viện Huyền Không ở thành phố San Jose. Nội dung chương trình như sau: - Ban tổ chức tác bạch thỉnh Sư - Lễ thượng phan - Khai kinh, trì tụng và lạy danh hiệu đức Phật Dược Sư - Trì chú Dược Sư 49 biến - Khất thực - Cúng dường Trai Tăng và Phạn thực kinh hành - Lễ hoa đăng - Pháp thoại: Pháp tu Dược Sư (Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện) - Tuyên sớ cầu an và cầu siêu (khoảng 280 gia đình) - Cúng thí thực cô hồn - Pháp đàm - Lời cảm tạ của Ban tổ chức - Chụp ảnh tập thể và tặng quà lưu niệm
26/01/2016(Xem: 6496)
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH (Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)
13/11/2015(Xem: 5468)
Trước đây do phương tiện truyền thông còn nhiều hạn chế nên người ta ít khi nghe và thấy chữ "Tân Viên Tịch" trong các văn thư, cáo phó, phân ưu, điếu từ và điếu văn trên các phương tiện truyền thông, nhưng gần đây người ta thấy chữ "Tân Viên Tịch" nhiều hơn trước để chỉ sự kiện một vị Tôn Đức Tăng Ni Giáo Phẩm vừa viên tịch. Vậy trong thực tế có sự khác nhau giữa viên tịch và tân viên tịch không?
19/08/2015(Xem: 6762)
Trống là một trong những loại nhạc khí, thường làm bằng đá, cây, đồng, v.v…Xưa tại Ấn Độ dùng để báo thời gian, cảnh báo. Khi Đức Phật còn tại thế, dùng nó để tập họp chúng Tăng Bố tát, nghe pháp…Ngũ Phần Luật có ghi: “chư Tỳ kheo bố tát, chúng bất thời tập. Phật ngôn: nhược đả kiền chuỳ, nhược đả cổ…”.
14/07/2015(Xem: 16515)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 8) sẽ được tổ chức tại chùa Pháp Bảo – Sydney, Úc Châu vào cuối tháng 9 năm 2014. Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 9) năm 2015 dự định sẽ được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry, Pháp Quốc nhân lễ Khánh Thành chùa cũng như lễ Đại Tường của cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm. Trong dịp này, chư Tăng Ni sẽ hội luận vào ngày thứ bảy 15.08.2015 như chương trình gửi kèm theo đây. Chư Tôn Đức cũng như quý Phật tử nào không tham dự được suốt chương trình các ngày Lễ thì xin mời chọn những ngày thích hợp để đến với Tăng đoàn nhằm nói lên tinh thần cộng trụ trong sinh hoạt Phật sự tại hải ngoại ngày nay. Kính mong chư Tôn Đức và quý vị Phật tử hồi báo cho Ban Tổ
06/06/2015(Xem: 11208)
Nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản là nơi đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Đây là những hình ảnh ghi lại tại nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản. Nơi đây đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Những bức tường được ngăn thành rất nhiều ngăn, mỗi ngăn có đặt một bức tượng Phật bằng pha lê và được chiếu sáng bằng đèn LED nhiều màu. Đằng sau mỗi bức tượng là hũ đựng tro cốt của người đã khuất. Như có thể thấy trong hình ảnh, màu sắc từ mỗi bức tượng được điều khiển một cách có chủ đích, tạo nên "bức tranh" đầy màu sắc trên tường.
31/03/2015(Xem: 23759)
“Mộ cổ thần chung cảnh tỉnh thế gian danh lợi khách Kinh thanh Phật hiệu hoán hồi khổ hải mộng trung nhơn”. Một làn khói trầm vương nhẹ, một lời kinh khuya sớm, một tiếng chuông rơi… đều làm cho tâm hồn ta nhẹ nhàng, thanh thoát, hướng thượng và quay về với nội tâm. Mỗi tôn giáo đều có những nghi thức và pháp khí hành lễ đặc thù, phù hợp với truyền thống và văn hóa của tôn giáo mình. Đạo Phật, gần hai ngàn năm gắn liền với Dân tộc chúng ta, cho nên những pháp khí, tiếng trống, tiếng chuông chùa… trở thành thân thương, gần gũi, quen thuộc với văn hóa Dân tộc và lắng đọng trong tâm hồn người Việt Nam.
17/11/2014(Xem: 34502)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567