Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Mọi pháp đều vô ngã

02/02/201111:04(Xem: 11908)
13. Mọi pháp đều vô ngã

GIỚI THIỆUĐẠO PHẬT
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo, TL. 2005 - PL. 2549

Mọipháp đều vô ngã

Nisư Kee Nanayon

Lờigiới thiệu: Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong nhữngvị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thànhlập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tuthiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan.Ngoài các bài pháp được truyền đi qua các đài phát thanhtrong xứ, bà còn nổi tiếng về tài làm thơ. Bà viên tịchnăm 1979.
Mộtđêm nọ tôi ngồi hành thiền ngoài trời, giữ lưng thậtthẳng, và nhất quyết hành trì để làm sao cho tâm tôi đượcan định. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tâm tôi vẫn khônglắng đọng. Do đó, tôi tự nhủ: "Mình đã cố gắng nhưthế trong nhiều ngày rồi, mà tâm mình vẫn không được anđịnh. Thôi thì bây giờ mình tạm ngưng sự quyết tâm đó,và chỉ cần tập quán sát tâm mà thôi."

Sauđó,tôi bắt đầu bỏ tay và chân ra khỏi tư thế thiền,nhưng ngay khi tôi duỗi một chân ra và chân kia vẫn còn xếplại, tôi chợt thấy tâm mình như quả lắc đồng hồ đưaqua đưa lại, chậm dần, chậm dần, rồi chậm dần ... chođến khi nó dừng lại.

Lúcđó, có một sự tỉnh giác tự nó nảy sinh và an trụ. Chầmchậm, tôi xếp chân và đưa tay trở lại tư thế ngồi kiếtgià. Trong cùng lúc, tâm tôi ở ngay trong một trạng thái giácniệm, lặng lẽ tuyệt đối và vững vàng, và tôi nhìn thấyrõ ràng về các hiện tượng căn bản của mọi hiện hữukhi chúng sinh ra rồi hoại diệt, thay đổi theo bản chất tựnhiên của chúng - và cùng lúc đó, tôi cũng thấy được mộtđiều kiện nội tại, không sinh, không diệt, không thay đổi,một điều kiện vượt qua sinh tử: một cái gì đó rất khódiễn tả qua ngôn từ thế gian, bởi vì đó là một sự thựcchứng các hiện tượng căn bản của thiên nhiên, hoàn toàncó tính nội tại và cá nhân.

Mộtlúc sau, tôi từ từ đứng dậy và đến giường nằm xuốngnghỉ. Trạng thái tâm vẫn còn đó như là một tĩnh lặngtự nó hiện hữu ngay ở phần sâu thẳm bên trong. Rồi chầmchậm, tâm ra khỏi trạng thái đó và dần dần trở về trạngthái bình thường.

Từđó, tôi có thể quan sát và nhận thức được rằng nếuhành thiền mà có ước muốn quá mạnh mẽ sẽ chỉ làm tâmchao động, không tạo an định. Nhưng khi ta có một giác niệmvừa phải, sự tỉnh giác nội tại sẽ sinh ra một cách tựnhiên theo cách thức riêng của nó. Bởi vì, có được sựtỉnh giác nội tại rõ ràng như thế, tôi có thể tiếp tụcnhận biết được những sự kiện chân thật và hư ngụy,đúng và sai. Sự tỉnh giác đó cũng giúp tôi biết đượcrằng ngay khi tâm xả bỏ mọi việc, là nảy sinh một trựcnhận rõ ràng về các hiện tượng hữu vi, bởi vì đó làmột sự giác niệm để hiểu biết nội tại và nhìn thấyđúng theo bản chất của nó - không phải những gì mà ta cóthể biết hoặc thấy qua lòng mong muốn.

Cũngvì lý do đó, Ðức Phật dạy rằng: "Mọi pháp đều vôngã" (Sabbe dhamma anatta - Chư pháp vô ngã), để chỉ bảochúng ta không nên chấp thủ vào bất cứ hiện tượng thiênnhiên nào, dù chúng là hữu vi hay vô vi. Từ đó trở đi, tôinhận thức được bản chất thật sự của mọi pháp và xảbỏ mọi chấp thủ từng bước một.

BìnhAnson dịch,
tháng6-2000
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2011(Xem: 8398)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
02/10/2011(Xem: 6857)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
13/09/2011(Xem: 8122)
Thiền - dù trải qua bao thế hệ thời đại theo thời gian và không gian, với quan niệm tu tập trong mọi tôn giáo có khác nhau - cũng chỉ là phương pháp thực hành để đến đích của đạo mình, nên gọi đồng tên thiền kèm theo đạo hoặc môn phái riêng và có nhiều tên đặt không giống nhau, ngay cả trong Phật giáo cũng có nhiều loại thiền. Tổ Sư Thiền có lẽ bắt đầu từ thời Trừng Quán (738-839), Tứ tổ Hoa nghiêm tông của Phật giáo Trung Hoa, sư Khuê Phong Mật Tông (780-842).
25/07/2011(Xem: 3481)
Người học về thiền này không nghỉ, không ngưng lại, luôn luôn quán sát hơi thở ra vào thì hộ trì được ba nghiệp thân, miệng, ý, gọi là giới học và định, tuệ.
25/07/2011(Xem: 4829)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
23/07/2011(Xem: 3886)
Thiền Tiệm Ngộ là pháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
23/07/2011(Xem: 5906)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
22/07/2011(Xem: 5020)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
21/07/2011(Xem: 8946)
Tuy lớn lên trong gia đình Công Giáo, nhưng ‘nhà Chúa’ và ‘nhà Chùa’ không xa nhau và không tách biệt đối với tôi từ thưở nhỏ. Ở xóm tôi, thuộc huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang, nhà Chúa chỉ cách nhà Chùa có năm phút đi bộ. Chuông công phu và chuông nhà thờ ngân vang cả vùng, gửi qua bao tầng không gian những thông điệp hòa bình và tin yêu giữa một xã hội túng bấn cả hai.
17/07/2011(Xem: 3666)
Khuôn mặt chính của tông phái tiên phong nầy là Thiên Thai Trí Khải (538-597), người đã được nhìn nhận như một triết gia vĩ đại trong những triết gia Phật giáo ở Trung Hoa, có một chỗ đứng ngang hàng với Thomas Aquinas và Al-Ghazali, là những người đã lập thành hệ thống lề lối tư tưởng và phương pháp hành trì tôn giáo trong lịch sử thế giới. (Tiến sĩ David W. Chappell – Đại học Hawaii, Manoa)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]