Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Mọi pháp đều vô ngã

02/02/201111:04(Xem: 11910)
13. Mọi pháp đều vô ngã

GIỚI THIỆUĐẠO PHẬT
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo, TL. 2005 - PL. 2549

Mọipháp đều vô ngã

Nisư Kee Nanayon

Lờigiới thiệu: Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong nhữngvị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thànhlập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tuthiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan.Ngoài các bài pháp được truyền đi qua các đài phát thanhtrong xứ, bà còn nổi tiếng về tài làm thơ. Bà viên tịchnăm 1979.
Mộtđêm nọ tôi ngồi hành thiền ngoài trời, giữ lưng thậtthẳng, và nhất quyết hành trì để làm sao cho tâm tôi đượcan định. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tâm tôi vẫn khônglắng đọng. Do đó, tôi tự nhủ: "Mình đã cố gắng nhưthế trong nhiều ngày rồi, mà tâm mình vẫn không được anđịnh. Thôi thì bây giờ mình tạm ngưng sự quyết tâm đó,và chỉ cần tập quán sát tâm mà thôi."

Sauđó,tôi bắt đầu bỏ tay và chân ra khỏi tư thế thiền,nhưng ngay khi tôi duỗi một chân ra và chân kia vẫn còn xếplại, tôi chợt thấy tâm mình như quả lắc đồng hồ đưaqua đưa lại, chậm dần, chậm dần, rồi chậm dần ... chođến khi nó dừng lại.

Lúcđó, có một sự tỉnh giác tự nó nảy sinh và an trụ. Chầmchậm, tôi xếp chân và đưa tay trở lại tư thế ngồi kiếtgià. Trong cùng lúc, tâm tôi ở ngay trong một trạng thái giácniệm, lặng lẽ tuyệt đối và vững vàng, và tôi nhìn thấyrõ ràng về các hiện tượng căn bản của mọi hiện hữukhi chúng sinh ra rồi hoại diệt, thay đổi theo bản chất tựnhiên của chúng - và cùng lúc đó, tôi cũng thấy được mộtđiều kiện nội tại, không sinh, không diệt, không thay đổi,một điều kiện vượt qua sinh tử: một cái gì đó rất khódiễn tả qua ngôn từ thế gian, bởi vì đó là một sự thựcchứng các hiện tượng căn bản của thiên nhiên, hoàn toàncó tính nội tại và cá nhân.

Mộtlúc sau, tôi từ từ đứng dậy và đến giường nằm xuốngnghỉ. Trạng thái tâm vẫn còn đó như là một tĩnh lặngtự nó hiện hữu ngay ở phần sâu thẳm bên trong. Rồi chầmchậm, tâm ra khỏi trạng thái đó và dần dần trở về trạngthái bình thường.

Từđó, tôi có thể quan sát và nhận thức được rằng nếuhành thiền mà có ước muốn quá mạnh mẽ sẽ chỉ làm tâmchao động, không tạo an định. Nhưng khi ta có một giác niệmvừa phải, sự tỉnh giác nội tại sẽ sinh ra một cách tựnhiên theo cách thức riêng của nó. Bởi vì, có được sựtỉnh giác nội tại rõ ràng như thế, tôi có thể tiếp tụcnhận biết được những sự kiện chân thật và hư ngụy,đúng và sai. Sự tỉnh giác đó cũng giúp tôi biết đượcrằng ngay khi tâm xả bỏ mọi việc, là nảy sinh một trựcnhận rõ ràng về các hiện tượng hữu vi, bởi vì đó làmột sự giác niệm để hiểu biết nội tại và nhìn thấyđúng theo bản chất của nó - không phải những gì mà ta cóthể biết hoặc thấy qua lòng mong muốn.

Cũngvì lý do đó, Ðức Phật dạy rằng: "Mọi pháp đều vôngã" (Sabbe dhamma anatta - Chư pháp vô ngã), để chỉ bảochúng ta không nên chấp thủ vào bất cứ hiện tượng thiênnhiên nào, dù chúng là hữu vi hay vô vi. Từ đó trở đi, tôinhận thức được bản chất thật sự của mọi pháp và xảbỏ mọi chấp thủ từng bước một.

BìnhAnson dịch,
tháng6-2000
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2011(Xem: 3195)
Thở vào, tâm tĩnh lặng Thở ra, miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giờ phút đẹp tuyệt vời (An lạc từng bước chân- Thích Nhất Hạnh)
30/06/2011(Xem: 5099)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
30/06/2011(Xem: 7196)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
31/05/2011(Xem: 3066)
Khoa học nhìn về thiền Phật Giáo như thế nào? Dưới đây là một cuộc nghiên cứu khoa học tại Đạị Học New York University, do phóng viên Matt Danzico tường thuật, đăng trên BBC News ngày 24-4-2011. Bản dịch Việt ngữ toàn văn như sau. Não bộ của các vị sư Phật Giáo được chụp lại bởi máy scan (máy quét) trong cuộc nghiên cứu về thiền.
14/05/2011(Xem: 6560)
Nói về Thiền Vipassana thì có rất nhiều vị tăng nổi tiếng ở Miến Điện, Tích Lan, Thái Lan đã giảng dạy, nhưng đặc biệt là pháp Thiền được phổ biến ở Âu châu, Mỹ châu lại là pháp Thiền của U Ba Khin, một vị cư sĩ người Miến điện. Nhiều Trung tâm Thiền quốc tế (International Meditation Centers) đã được thành lập tại nhiều nước để truyền bá pháp Thiền của U Ba Khin. Pháp Thiền của U Ba Khin thuộc môn Thiền Vipassana (tiếng Phạn, có nghĩa là Quán, Insight meditation). Thiền Vipassana thuộc hệ thống Nam Tông (Tiểu thừa), căn cứ theo những pháp dạy trong kinh Tứ Niệm Xứ (Satipatthana Sutta). Kinh này chỉ pháp tu một cách tổng quát với những nguyên tắc rộng lớn mà không đi sâu vào chi tiết thực hành như pháp Niệm hơi thở (Anapanasati) cho nên khi thực hành có nhiều phương pháp khác nhau, tùy theo sự chứng đắc của mỗi thầy, vì vậy không có được một pháp Thiền Vipassana thống nhất. Tuy vậy dù phương pháp khác nhau nhưng tất cả các Thiền Vipassana đều căn cứ vào kinh Tứ Niệm Xứ.
14/05/2011(Xem: 7877)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
09/05/2011(Xem: 5094)
Một cách khái quát, Thiền có thể hiểu là trạng thái tâm linh vút cao của một hành giả đã chứng ngộ. Với nghĩa này, Thiền cũng là Đạo, là Phật, là Tâm...
30/04/2011(Xem: 8382)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
25/04/2011(Xem: 7440)
Con đường thiền tập là chánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
24/04/2011(Xem: 6233)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]