Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

06/10/202407:54(Xem: 989)
Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


nguon goc thien phat giao


Mời Mọi Người Tham Dự Học Online

Lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


              Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn đức,
Thưa quý Phật Tử và những người bạn mới,
              Xin mời mọi người đăng kí học lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo.

 

Thời gian bắt đầu: ngày 19 tháng 10 năm 2024. Dự kiến học trong 3-4 tháng

Thời gian học: 10:00 tối thứ 7 giờ Việt Nam (7:00 sáng thứ 7 giờ Cali) bắt đầu học trong 2 tiếng, 2 tuần học một buổi.

 

Địa điểm: học online (Zoom)

Học phí: miễn phí (nhưng người học tự mua giáo trình sách giấy hay sách điện tử hay sách nói, chỉ một cuốn. Mua sách ở link cuối bài đăng này).

 

Giáo trình chính: sách Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo, tác giả Alexander Wynne tiến sĩ Phật học Đại học Oxford. Tác phẩm này chính là luận án tiến sĩ của ông.

Giáo trình phụ: gồm một số phần/chương trong hai tác phẩm. 1-Truyền Thống Sinh Động của Thiền Tập Đạo Bụt, cuốn 1, tác giả thiền sư Nhất Hạnh. 2- Bản Đồ Hành Trình Tâm Linh, tác giả thiền sư Sayadaw U Jotika

 

Lý do chọn tài liệu này làm giáo trình của lớp:

Chúng mình mong thổi luồng sinh khí học thuật đỉnh cao từ chuyên gia giỏi bậc nhất thế giới. Lớp học đáp ứng hai tiêu chí của học thuật là hàn lâm và cập nhật. Tác giả Alexander Wynne có bằng tiến sĩ Phật học ở trường tốt bậc thế giới Oxford. Cuốn sách xuất bản năm 2007 nên còn đủ mới về chủ đề này. 
Chúng ta cũng nên học bài bản về Đạo Phật từ gốc lên ngọn mà nguồn gốc thiền Phật giáo là nơi khởi đầu để học.
Không những có tính lý thuyết, tính thực hành, ứng dụng trong lớp cũng rất dồi dào trong tài liệu về thiền từ hai thiền sư Nhất Hạnh và Jotika.

Lớp đi từ thiền Phật Thích Ca đến cả đôi điều về hành thiền thế kỉ 20-21.


Tài liệu hơi khó hiểu nên cần có lớp học để trao đổi, đặt câu hỏi và trả lời để dễ hiểu hơn.

 

Giảng viên: theo hình thức gần như học cùng nhau nên không có một giảng sư chính. Tuy vậy, vẫn có một nhóm nòng cốt điều phối lớp. Có thể học theo hình thức thuyết trình. Tỳ kheo Pháp Cẩn (thạc sĩ Phật học ở Graduate Theological Union, Berkeley, California, Hoa Kỳ), anh Vinh, anh Huy sẽ cùng tham gia học và chia sẻ với lớp.

 

Liên lạc ghi danh:

ở Mỹ xin liên lạc anh Huy Nguyễn

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: (712) 212-6587 -voicemail or text

Ở Việt Nam xin liên lạc cô Loan:

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: 0985953909

Ở các nước khác, xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Mọi câu hỏi/góp ý về lớp học xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Nếu email sau 1 tuần không nhận được hồi âm (có thể do trục trặc công nghệ, virus máy tính…), xin vui lòng liên hệ email người còn lại.

 

Thời khoá biểu dự kiến lớp: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

 

Buổi 1: hướng dẫn tổng quát (Zoom, nội dung lớp, tài liệu), giới thiệu bản thân, mong đợi, góp ý cho lớp học.

Buổi 2: học chương 1. Dẫn nhập: Vấn đề hình thái sơ khai nhất của Phật giáo

Buổi 3: học chương 2. Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta

Buổi 4: học chương 3. Thiền vô sắc và Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 5: học chương 4. Triết lý Yoga Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 6: học chương 5. Thiền trong Phẩm Đường đi đến bờ kia

Buổi 7: học chương 6 (cuối cùng): Kết luận: Nguồn gốc của Thiền Phật giáo và Phật giáo thời kỳ đầu

 

Buổi 8: tổng kết, góp ý, thông tin lớp kế tiếp

 

Tóm tắt Giáo Trình Chính lớp học

 

The Origin of Buddhist Meditation (Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo) dài 171 trang là tác phẩm của Alexander Wynne (tiến sĩ Phật học ở Oxford University) được in năm 2007 bởi nhà xuất bản Routledge Taylor & Francis Group. Alexander Wynne là dịch giả của thư viện tiếng Phạn Clay. Ông đã nhận bằng tiến sỹ của trường đại học Oxford về nghiên cứu phương Đông năm 2003. Khi xác định được tư liệu ban đầu về chính Đức Phật, tác giả lập luận rằng hai vị thầy của Đức Phật là những nhân vật lịch sử. Dựa văn học của Bà-la-môn thời kỳ đầu, cụ thể là Upanishad và Moksadharma, tác giả khẳng định nguồn gốc của phương pháp thiền định mà Đức Phật học được từ những vị thầy này và cố gắng sử dụng chúng để xác định một số lời dạy đích thực của Đức Phật về thiền định. Sau cuộc tranh luận đầy hào hứng trong lĩnh vực Nghiên cứu Phật giáo, các tuyên bố sau đây được đưa ra: - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta là thầy của Đức Phật, như đã nêu trong tài liệu của nhiều giáo phái Phật giáo thời kỳ đầu, là xác thực về mặt lịch sử. - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta đã dạy hình thức thiền định Bà La Môn sơ khai - Do đó, Đức Phật phải được dạy trong một trường phái thiền định mà hệ tư tưởng được cung cấp bởi các phần triết học của Upanishad ban đầu. Làm sáng tỏ thêm một khía cạnh hấp dẫn về nguồn gốc của Phật giáo, cuốn sách này sẽ thu hút sự quan tâm của các học giả trong lĩnh vực nghiên cứu Phật học, tôn giáo châu Á và nghiên cứu Nam Á.

Với nội dung chứa đựng trong 171 trang, trải dài trong sáu chương. Chương 1 là phần giới thiệu tổng quát các vấn đề về hình thức nguyên thủy của Phật giáo, nghiên cứu về nguồn gốc Phật giáo các bản Kinh, các quy ước và lưu ý về các thuật ngữ. Chương 2 nói nói về Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta. Chương 3 nói về thiền Vô sắc giới và đạo Bà-la-môn nguyên thủy. Chương 4: triết lý Yoga Bà-la-môn thời kỳ đầu. Chương 5 nói về thiền định trong kinh Pārāyanavagga và chương cuối là phần kết luận về nguồn gốc của thiền Phật giáo và về Phật giáo nguyên thủy.

nguon goc thien phat giao

 

Link mua sách giấy: https://docs.google.com/forms/d/1HrrStQFyBBV_oUwxKwBjyIz0q1czPB1RE4YfjuHvlkA/viewform?edit_requested=true

Link mua sách điện tử (ebook): https://waka.vn/ebook/nguon-goc-thien-phat-giao-bjlyEW.html

Link mua sách nói (audiobook): https://waka.vn/sach-noi/nguon-goc-thien-phat-giao-bRqlb

Nếu có trục trặc không mua sách giấy, ebook, hay audiobook được xin vui lòng liên hệ Quỳnh: [email protected]

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2022(Xem: 2837)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”--- và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới. Trong khi Thiền chánh niệm (Mindfulness meditation) lợi ích nhiều vô tận, vẫn có một số bất lợi sinh khởi. Có phải là vì thế gian chưa làm cho phù hợp? Do vậy, người viết đã tìm đọc nhiều hơn, để nhìn lại vấn đề theo nhiều khía cạnh. Và rồi dò theo con đường xưa, Đức Phật đã dạy thiền như thế nào? Kinh điển rất mực mênh mông, bài viết này chỉ là tổng hợp một phần nhỏ, chủ yếu là trích dẫn những lời dạy thực dụng của Đức Phật. Đối với các sai sót có thể có, người viết xin được sám hối.
26/08/2022(Xem: 3029)
Sai lầm lớn nhất của con người là cố chấp cái nhìn cục bộ của mình. Thực ra chân lý là pháp phổ biến, không dành riêng cho bất cứ ai. Mỗi người giác ngộ chân lý qua tầm nhìn của mình về chính mình và vạn pháp. Người có tầm nhìn lớn nhất là người thông suốt được tất cả tầm nhìn của nhân loại. Như đức Phật thấy được 62 tà kiến của thế gian. Đừng hiểu tà kiến là thấy sai, cái sai không phải ở thấy mà ở cố chấp cục bộ. Ví dụ như những người mù sờ voi, cho con voi là cái chân, cái bụng, cái lưng, cái ngà, cái đuôi, cái vòi, cái tai, con mắt
25/08/2022(Xem: 2557)
Thiền tập CHÁNH NIỆM sẽ giúp cho chúng ta cảm nhận được sự an lạc trong từng giây phút của cuộc sống. Thiền cũng tăng sự tập trung, tăng kỹ năng nhớ, vượt qua áp lực căng thẳng trong đời sống hằng ngày… Thể theo nhiều yêu cầu của các bạn trong và ngoài nước, buổi họp ra mắt lớp Thiền Tập Chánh Niệm và Yoga sẽ được họp qua hệ thống ZOOM. Vào: * Ngày 24 tháng 09, 2022 lúc 6:30pm-8:00pm (Central time/Hoa Kỳ-Tối Thứ 7 tại Hoa Kỳ) *Nhằm ngày 25 tháng 09, 2022 lúc 6:30am-8:00am (sáng Chủ Nhật tại Việt Nam)
07/01/2022(Xem: 4103)
Chứng ngộ không phải là một kết luận mà người ta đạt được bằng suy luận; nó coi thường mọi xác định của trí năng. Những ai đã từng kinh nghiệm điều nầy đều không thể giải thích nó một cách mạch lạc và hợp lý. Một khi người ta cố tình giải thích nó bằng ngôn từ hay cử chỉ, thì nội dung của nó đã bị thương tổn ít nhiều. Vì thế, kẻ sơ cơ không thể vói tới nó bằng những cái hiển hiện bên ngoài, mà những ai đã kinh nghiệm qua một lần chứng ngộ thì thấy rõ ngay những gì thực sự không phải là nó. Kinh nghiệm chứng ngộ do đó luôn luôn mang đặc tính ‘bội lý,’ khó giải, khó truyền. Theo Thiền sư Đại Huệ thì Thiền như là một đống lửa cháy lớn; khi đến gần nhất định sém mặt. Lại nữa, nó như một lưỡi kiếm sắp rút ra khỏi vỏ; một khi rút ra thì nhất định có kẻ mất mạng. Nhưng nếu không rút ra khỏi vỏ, không đến gần lửa thì chẳng hơn gì một cục đá hay một khúc gỗ. Muốn đến nơi thì phải có một cá tính quả quyết và một tinh thần sung mãn. Ở đây chẳng có gợi lên một chút suy luận lạnh lùng hay phân biệt
12/12/2021(Xem: 4109)
Thế Tôn là bậc tuệ tri mọi pháp, bậc y vương, thầy của trời người trong tam giới. Vì thế, Đấng Thiện Thệ trong 45 năm thuyết pháp đã để lại cho thế gian một kho tàng pháp bảo, là những diệu dược tùy theo bệnh (tham sân si) của chúng sanh mà kê toa thích ứng nhằm chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, niết bàn. Riêng trong tạng Pali, ngoài tứ niệm xứ, minh sát tuệ, Thế Tôn từ mẫn với trí tuệ toàn giác (tuệ tri mọi pháp) đã 'có nhiều phác đồ điều trị khác nhau trên nền tảng của đạo đế: Bát Chánh Đạo' diệu dụng mà theo đó tùy theo căn cơ (tùy pháp, hành pháp), sẽ đến bờ giải thoát, hoặc bậc hữu học vv.
16/11/2021(Xem: 9368)
01. Niết-bàn 02. Vô minh 03. Giáo lý Vô thường 04. Không có ngã hay Không phải ngã 05. Pháp môn Không phải ngã 06. Định nghĩa của Niệm 07. Giáo dục lòng Từ Bi 08. Tin vào Trái Tim: Giáo lý về Saṁvega & Pasāda 09. Làm sao để hiểu tâm mình? 10. Hoà Giải, Phải & Trái 11. Gốc rễ của chủ nghĩa Lãng mạn Phật giáo * AFFIRMING THE TRUTHS OF THE HEART - BUDDHIST ESSAYS by Thanissaro Bhikkhu CONTENTS 01. The Image of Nirvāṇa 02. Ignorance 03. All About Change 04. No-self or Not-self? 05. The Not-self Strategy 06. Mindfulness Defined 07. Educating Compassion 08. Affirming the Truths of the Heart: The Buddhist Teachings on Saṁvega & Pasāda 09. How to Read Your Own Mind 10. Reconciliation, Right & Wrong 11. The Roots of Buddhist Romanticism
06/11/2021(Xem: 13911)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
18/06/2021(Xem: 12547)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
03/04/2021(Xem: 5602)
Trước khi vào nội dung bài viết ta nhắc lại một vài kiến thức của vật lý cấp 2 phổ thông cần thiết cho chủ đề này. Một vài thuật ngữ: Trọng tâm G của một vật: là điểm đặt của trọng lực P tác dụng lên vật đó (P được biểu thị bằng một mũi tên thẳng đứng có chiều hướng xuống dưới). Chân đế: là đa giác lồi nhỏ nhất chứa tất cả các điểm tiếp xúc giữa một vật với mặt phẳng đỡ nó. Chân đế là một hình phẳng, nó cũng có trọng tâm G1, với những hình đặc biệt như hình vuông thì trọng tâm của nó là giao điểm của 2 đường chéo, nếu là hình tam giác thì trọng tâm của nó là giao điểm của 3 đường trung tuyến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]