Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn ....Hoa Và Đạo

24/10/201813:01(Xem: 4100)
Tản Mạn ....Hoa Và Đạo

hoa phuong tim
TẢN MẠN ....HOA VÀ ĐẠO 

 

Đông và Tây có lẽ gặp nhau nhiều nhất trong việc chọn lựa tên cho con cái, nhất là  đứa trẻ được chào đời ấy sẽ  là trai hay gái, nếu là trai thì chọn những đức tính tốt hoặc lương thiện: Dũng, Đức, Nhân, Hùng, Ái , Nghĩa, Toàn ...riêng với bé gái tượng trưng cho sự mảnh mai, yếu ớt thì lại chọn tên các loài hoa như: Lan, Huệ, Mai, Cúc, Hồng v.v...và vì thế tôi cũng được nằm trong số những bé gái mang tên một loài hoa ...

Nhưng sau nầy khi có dịp nghiên cứu chơi chơi về tử vi và số mệnh của đời người, trong những lúc thất bại vào giữa tuổi trung niên, thì tôi lại nghiệm ra cái tên lại có ảnh hưởng đến  phần nào cuộc đời của người đó, chứ không hề biết rằng Hoa rất quan trọng đối với người Phật tử ...

Hoa luôn mang đến cho trái tim người ngắm nó một ý tưởng vui tươi, trong sạch và lành mạnh, không ai bị phiền não hay có ý  định bất chánh trước cảnh đẹp của muôn hoa, vì đặc tính của nó là: 

1- Trang điểm cho thiên nhiên và 

2 - Làm cho đời người thêm tươi thắm.

Hoa còn được dùng để cúng dường trước Từ dung của Chư Phật và Bồ tát vì cái đẹp của nó bên cạnh hương trầm và ánh sáng hoa đăng đã được xem là lễ vật cao quý nhất.

Các màu sắc của Hoa cũng diễn tả được ước nguyện tư tưởng của người dâng hoa đến Tam Bảo như sau:

  • Màu Trắng biểu hiện cho sự bình yên, mạnh khỏe, chống lại mọi sự nguy hiểm.
  • Màu Đỏ mang một ý nghĩa kính trọng. 
  • Màu Vàng thì làm tăng sự phong phú thịnh vượng.

Sau này khi học sâu hơn và được xem những bài luận giải của các Danh Tăng về kinh, nhất là khi học đến Hoa Sen trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì tôi mới hiểu được nghĩa thâm thúy của chữ Hoa.

Gần đây nhất, với lòng kính ngưỡng Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, Thầy Thích Nguyên Tạng đã cho phổ biến bài thơ Ngắm Hoa cho các đệ tử chúng tôi và các bạn liên hữu gần xa tham khảo, thì tôi lại bàng hoàng và suy nghĩ mãi về hai câu thơ cuối của bài thơ đó là: 

Vòng luân hồi tùy nguyện vào ra

Mà ai biết chỉ ta với hoa tri kỷ.

Thì không biết duyên may gì sáng nay khi học đến Phẩm thứ 14 trong Kinh Kim Cang, trong phần luận giải của một Ân Sư ( quyển sách này được in từ 1983), thì tôi bỗng chốc ngộ ra điều mà Đức Tăng Thống muốn truyền trao cho chúng sinh hậu bối biết rằng Ngài đã đạt  được địa vị Bồ Tát, không cần biết ở địa nào nhưng chắc chắn Ngài đã tìm thấy ông chủ của mình. Đó là câu NHƯ LAI TỨC LÀ NGHĨA NHƯ CỦA VẠN PHÁP. 

Tuy biết mình chưa hội đủ GIÁO, CƠ, THỜI, QUỐC (có nghĩa là phải biết căn cơ của mình  ở đâu, biết việc nào nên làm, không nên làm, việc nên nói, việc không nên nói và nói với ai, ở đâu, lúc nào), nhưng tôi xin mạn phép được tóm tắt và ghi lại  phần luận giải về chữ Hoa liên quan đến chữ  Như của Vạn Pháp để phổ biến một điều mà từ bài thơ đã ngầm chỉ rõ "Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, qua bài thơ Ngắm Hoa đã ẩn hiện cho chúng ta sự đạt đến cứu cánh của người Tu Phật, đó là đã hòa nhập bản thể Nhất Như " . 

Kính xin  được ghi lại lời giải thích về đặc tánh của Hoa theo Luận sư trong sách ấy như sau: "Hoa có thêm đặc tánh nữa là bất biến trong thời gian và không gian ".

Trước  đây hàng vạn năm và sau này triệu triệu năm sau nữa đặc tánh ấy vẫn không thay  đổi Nhưng lúc nào loài hoa cũng tùy duyên, tùy hoàn cảnh, tùy môi trường khi thì sinh ra hoa Sen, khi thì sinh ra hoa Hồng, hoa Lan, hoa Huệ, khi nào phải phô bày màu trắng, màu cam, màu hồng ...vàng, đỏ tất cả màu sắc không thiếu màu nào mà thế  gian chưa ai có thể pha màu chính xác như thiên nhiên được. 

Ngàn năm trước dù trong không gian nào, đặc tánh bất biến mà tùy duyên của loài hoa, của vạn pháp như thế nào thì ngàn năm sau dù ở không gian nào đặc tánh cũng như thế. Đó là chữ NHƯ của vạn pháp. 

Chữ Như hàm ý bình đẳng, vô phân biệt, nhứt như, như thật và trong câu NHƯ LAi TỨC LÀ NGHĨA NHƯ CỦA VẠN PHÁP,  thì Như Lai là bậc đã chứng nhập Chơn Như, lúc nào cũng hiển thị hai chữ NHƯ THẬT trong tư tưởng, lời nói và hành động. Là bậc thể hiện được các đặc tánh của Chơn Như, đặc tánh bất biến mà tùy duyên, thường hằng mà năng sanh. 

Cũng như từ lâu Tôi cũng được học rằng: Các Đức Như Lai đều có cùng thọ  mạng vô lượng,  vô lượng công đức, đều nói pháp Nhất Thừa, các Ngài đều như một, không khác, vì các Ngài đã Phản Bổn Hoàn Nguyên, đã hòa nhập bản  thể nhất như ... 

Phản bổn hoàn nguyên là cứu cánh của người tu Phật, sau khi đã quán chiếu thấy được các tướng trạng của các pháp đều đồng một thể tánh, thấy được Tướng Tánh viên dung, nhứt như,  nghĩa là trong sai biệt thấy được bình đẳng, trong bình đẳng vẫn còn sai biệt. Và vì thế Phật mới bảo với Ngài Tu Bồ Đề rằng "Như Lai là nghĩa Như của vạn pháp " .

Thật là một  điều vui mừng của tôi khi đọc lại lời luận giải này và kính xin tri ân Thầy Thích Nguyên Tạng đã giúp tôi và các bạn đọc được nghe, họa bài thơ tuyệt diệu “Ngắm Hoa” của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, để có tâm trạng hoan hỷ và vui mừng khi được biết thêm rằng, dù ngay trong thời Mạt Pháp nếu ai cố gắng tu tập rốt ráo cũng sẽ được giải thoát, cũng sẽ có chứng đắc, "dù chứng đắc không phải là chứng đắc ... mà tạm gọi là chứng đắc vậy thôi". Kính mong được trình bày với ý nghĩ thô thiển của một người vừa được ân phước tìm hiểu về Đạo trong những năm tháng cuối đời ...

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Đệ tử Huệ Hương  

24/10/2018 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/09/2012(Xem: 5708)
Có câu chuyện Thiền trích dịch từ cuốn “Collection of Stone and Sand”, xuất hiện vào thế kỷ 13, do thiền sư Muju viết bằng Nhật ngữ, tên là Shasekishu, dịch giả Paul Reps dịch sang Anh Ngữ...
03/09/2012(Xem: 3991)
Thuận tánh khởi tu là một thành ngữ được dùng nhiều trong Thiền tông, và nói chung, trong kinh luận Đại thừa. Thuận tánh là y vào tánh, ở nơi tánh, ở trong tánh, làm theo tánh. Tánh là bản tánh, pháp tánh, tánh Không, Như Lai tạng tánh, tánh Giác, Phật tánh… Thuận tánh khởi tu là y theo tánh mà khởi hạnh tu. Ý nghĩa này còn được diễn tả bằng những từ ngữ như Xứng tánh khởi tu (Thiếu Thất lục môn), tùy thuận tánh Giác (Kinh Viên Giác), an trụ tánh Giác, xứng tánh làm Phật sự (kinh Nhật tụng), thuận tánh khởi tu, thuận tánh khởi dụng (Thiền sư Hàm Thị giảng Kinh Lăng-già)…
01/09/2012(Xem: 12184)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
24/08/2012(Xem: 4870)
Thiền sư Đạo Nguyên (Dogen Zenji, hay Eihei Dogen (1200-1253)) là một đại thiền sư thời cổ, và được nhiều người xem như một vị thiền sư vĩ đại nhất. Phật giáo đồ Nhật Bản trong tất cả mọi tông phái đều kính ngưỡng Đạo Nguyên như một vị bồ tát. Ngài là người đầu tiên đã đem dòng thiền Tào Động đến Nhật Bản. Sau khi học đạo với các vị thầy ở Nhật, Đạo Nguyên qua Trung Hoa tu học. Ngài đại ngộ ngay khi sư phụ Trung Hoa của ngài là Ju Ching nói phải “buông hết cả thân lẫn tâm”. Sau đó ngài đã đến trình kiến giải và được sư phụ ấn chứng. Lòng đầy tri ân, Đạo Nguyên quỳ sụp xuống đảnh lễ thầy. Ju Ching nói, “Buông luôn cả cái buông!” “Hiện thành công án” (Genjokoan) là một chương nổi tiếng trong quyển “Chánh Pháp Nhãn Tạng” (Shobogenzo), nói đến sự liên hệ của tu thiền và giác ngộ. Đây là một tuyệt tác vô song, với những lời lẽ thâm sâu bàng bạc ý vị thơ, biểu lộ tri kiến của một bậc giác ngộ đã vượt ngoài đối đãi.
07/07/2012(Xem: 14358)
Trong mỗi buổi lễ hàng ngày, các thiền viện thuộc tông Tào Động (Sōtō Zen) Nhật Bản đều có tụng bài Sandōkai, như vậy cho thấy rõ tầm quan trọng của bài tụng này trong tông phái Tào Động. Nhiều thiền sư Nhật đã giảng và viết về bài đó một cách kỹ lưỡng để các thiền giả hiểu rõ ý nghĩa.
06/07/2012(Xem: 5545)
Bắt đầu từ ngày mai, học viện chúng ta có thể nói hoạt động mỗi năm một lần, kỷ niệm thư viện Hoa Tạng, cố viện trưởng cư sĩ Hàn Anh vãng sanh năm thứ tám. Mỗi năm vào ngày này, chúng ta đều có tổ chức nghi thức truy điệu.
06/07/2012(Xem: 9629)
Trước tiên xin cảm ơn Ngài vô cùng vì đã nói chuyện với chúng tôi sáng nay. Thưa Đức Thánh Thiện, Ngài vừa nói chuyện với sinh viên ở San Diego về 'lòng từ bi không biên giới', bây giờ tôi muốn hỏi Ngài trước hết về 'lòng từ bi trong biên giới'. Ngài nghĩ Hoa Kỳ có phải là một quốc gia từ bi không?
24/06/2012(Xem: 7927)
Đây là nhắc nhở cho tất cả về ý nghĩa "Đưa Tâm Về Nhà". Bây giờ mình phải ngược dòng lưu chuyển để đưa tâm về nhà. Như đã nói, hiện tại mình đang ở đây nhưng tâm mình thì đang lang thang ở quê người, đó gọi là xa quê, xa nhà, là mất gốc. Lang thang đây là lang thang ở trong các trần, đuổi theo các duyên, nó buông cái này, bắt cái kia hoài không chịu dừng. Chính đó là tâm sinh tử, là tâm biến động. Do vậy mà trôi theo dòng luân chuyển sinh tử luân hồi. Vua Trần Thái Tông tuy là vua nhưng ông cũng tu thiền, sáng tỏ được tâm nên trong bài kệ "Núi Thứ Nhất", vua nói rằng:
20/06/2012(Xem: 5694)
Như các bạn đều biết, chuyến đi mới đây của tôi tới Ladakh đã phải rút ngắn lại vì sức khỏe của tôi không được tốt. Tôi đã phải hủy bỏ chương trình ở Nyoma vào phút cuối, song các bạn hữu và đạo sinh của tôi đã tỏ ra vô cùng thông cảm, họ thường xuyên thỉnh cầu tôi phải nghỉ ngơi nhiều hơn và quay lại đây khi nào sức khỏe của tôi trở nên tốt hơn. Đôi khi, suy xét về sự việc này một cách khách quan, chẳng ai trong số chúng ta có thể trốn tránh được nghiệp quả. Chúng ta có thể làm điều gì đó để giảm bớt nghiệp quả, song trốn tránh hoàn toàn là điều không thể.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]