Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn ....Hoa Và Đạo

24/10/201813:01(Xem: 3637)
Tản Mạn ....Hoa Và Đạo

hoa phuong tim
TẢN MẠN ....HOA VÀ ĐẠO 

 

Đông và Tây có lẽ gặp nhau nhiều nhất trong việc chọn lựa tên cho con cái, nhất là  đứa trẻ được chào đời ấy sẽ  là trai hay gái, nếu là trai thì chọn những đức tính tốt hoặc lương thiện: Dũng, Đức, Nhân, Hùng, Ái , Nghĩa, Toàn ...riêng với bé gái tượng trưng cho sự mảnh mai, yếu ớt thì lại chọn tên các loài hoa như: Lan, Huệ, Mai, Cúc, Hồng v.v...và vì thế tôi cũng được nằm trong số những bé gái mang tên một loài hoa ...

Nhưng sau nầy khi có dịp nghiên cứu chơi chơi về tử vi và số mệnh của đời người, trong những lúc thất bại vào giữa tuổi trung niên, thì tôi lại nghiệm ra cái tên lại có ảnh hưởng đến  phần nào cuộc đời của người đó, chứ không hề biết rằng Hoa rất quan trọng đối với người Phật tử ...

Hoa luôn mang đến cho trái tim người ngắm nó một ý tưởng vui tươi, trong sạch và lành mạnh, không ai bị phiền não hay có ý  định bất chánh trước cảnh đẹp của muôn hoa, vì đặc tính của nó là: 

1- Trang điểm cho thiên nhiên và 

2 - Làm cho đời người thêm tươi thắm.

Hoa còn được dùng để cúng dường trước Từ dung của Chư Phật và Bồ tát vì cái đẹp của nó bên cạnh hương trầm và ánh sáng hoa đăng đã được xem là lễ vật cao quý nhất.

Các màu sắc của Hoa cũng diễn tả được ước nguyện tư tưởng của người dâng hoa đến Tam Bảo như sau:

  • Màu Trắng biểu hiện cho sự bình yên, mạnh khỏe, chống lại mọi sự nguy hiểm.
  • Màu Đỏ mang một ý nghĩa kính trọng. 
  • Màu Vàng thì làm tăng sự phong phú thịnh vượng.

Sau này khi học sâu hơn và được xem những bài luận giải của các Danh Tăng về kinh, nhất là khi học đến Hoa Sen trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì tôi mới hiểu được nghĩa thâm thúy của chữ Hoa.

Gần đây nhất, với lòng kính ngưỡng Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, Thầy Thích Nguyên Tạng đã cho phổ biến bài thơ Ngắm Hoa cho các đệ tử chúng tôi và các bạn liên hữu gần xa tham khảo, thì tôi lại bàng hoàng và suy nghĩ mãi về hai câu thơ cuối của bài thơ đó là: 

Vòng luân hồi tùy nguyện vào ra

Mà ai biết chỉ ta với hoa tri kỷ.

Thì không biết duyên may gì sáng nay khi học đến Phẩm thứ 14 trong Kinh Kim Cang, trong phần luận giải của một Ân Sư ( quyển sách này được in từ 1983), thì tôi bỗng chốc ngộ ra điều mà Đức Tăng Thống muốn truyền trao cho chúng sinh hậu bối biết rằng Ngài đã đạt  được địa vị Bồ Tát, không cần biết ở địa nào nhưng chắc chắn Ngài đã tìm thấy ông chủ của mình. Đó là câu NHƯ LAI TỨC LÀ NGHĨA NHƯ CỦA VẠN PHÁP. 

Tuy biết mình chưa hội đủ GIÁO, CƠ, THỜI, QUỐC (có nghĩa là phải biết căn cơ của mình  ở đâu, biết việc nào nên làm, không nên làm, việc nên nói, việc không nên nói và nói với ai, ở đâu, lúc nào), nhưng tôi xin mạn phép được tóm tắt và ghi lại  phần luận giải về chữ Hoa liên quan đến chữ  Như của Vạn Pháp để phổ biến một điều mà từ bài thơ đã ngầm chỉ rõ "Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, qua bài thơ Ngắm Hoa đã ẩn hiện cho chúng ta sự đạt đến cứu cánh của người Tu Phật, đó là đã hòa nhập bản thể Nhất Như " . 

Kính xin  được ghi lại lời giải thích về đặc tánh của Hoa theo Luận sư trong sách ấy như sau: "Hoa có thêm đặc tánh nữa là bất biến trong thời gian và không gian ".

Trước  đây hàng vạn năm và sau này triệu triệu năm sau nữa đặc tánh ấy vẫn không thay  đổi Nhưng lúc nào loài hoa cũng tùy duyên, tùy hoàn cảnh, tùy môi trường khi thì sinh ra hoa Sen, khi thì sinh ra hoa Hồng, hoa Lan, hoa Huệ, khi nào phải phô bày màu trắng, màu cam, màu hồng ...vàng, đỏ tất cả màu sắc không thiếu màu nào mà thế  gian chưa ai có thể pha màu chính xác như thiên nhiên được. 

Ngàn năm trước dù trong không gian nào, đặc tánh bất biến mà tùy duyên của loài hoa, của vạn pháp như thế nào thì ngàn năm sau dù ở không gian nào đặc tánh cũng như thế. Đó là chữ NHƯ của vạn pháp. 

Chữ Như hàm ý bình đẳng, vô phân biệt, nhứt như, như thật và trong câu NHƯ LAi TỨC LÀ NGHĨA NHƯ CỦA VẠN PHÁP,  thì Như Lai là bậc đã chứng nhập Chơn Như, lúc nào cũng hiển thị hai chữ NHƯ THẬT trong tư tưởng, lời nói và hành động. Là bậc thể hiện được các đặc tánh của Chơn Như, đặc tánh bất biến mà tùy duyên, thường hằng mà năng sanh. 

Cũng như từ lâu Tôi cũng được học rằng: Các Đức Như Lai đều có cùng thọ  mạng vô lượng,  vô lượng công đức, đều nói pháp Nhất Thừa, các Ngài đều như một, không khác, vì các Ngài đã Phản Bổn Hoàn Nguyên, đã hòa nhập bản  thể nhất như ... 

Phản bổn hoàn nguyên là cứu cánh của người tu Phật, sau khi đã quán chiếu thấy được các tướng trạng của các pháp đều đồng một thể tánh, thấy được Tướng Tánh viên dung, nhứt như,  nghĩa là trong sai biệt thấy được bình đẳng, trong bình đẳng vẫn còn sai biệt. Và vì thế Phật mới bảo với Ngài Tu Bồ Đề rằng "Như Lai là nghĩa Như của vạn pháp " .

Thật là một  điều vui mừng của tôi khi đọc lại lời luận giải này và kính xin tri ân Thầy Thích Nguyên Tạng đã giúp tôi và các bạn đọc được nghe, họa bài thơ tuyệt diệu “Ngắm Hoa” của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, để có tâm trạng hoan hỷ và vui mừng khi được biết thêm rằng, dù ngay trong thời Mạt Pháp nếu ai cố gắng tu tập rốt ráo cũng sẽ được giải thoát, cũng sẽ có chứng đắc, "dù chứng đắc không phải là chứng đắc ... mà tạm gọi là chứng đắc vậy thôi". Kính mong được trình bày với ý nghĩ thô thiển của một người vừa được ân phước tìm hiểu về Đạo trong những năm tháng cuối đời ...

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Đệ tử Huệ Hương  

24/10/2018 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2022(Xem: 2264)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”--- và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới. Trong khi Thiền chánh niệm (Mindfulness meditation) lợi ích nhiều vô tận, vẫn có một số bất lợi sinh khởi. Có phải là vì thế gian chưa làm cho phù hợp? Do vậy, người viết đã tìm đọc nhiều hơn, để nhìn lại vấn đề theo nhiều khía cạnh. Và rồi dò theo con đường xưa, Đức Phật đã dạy thiền như thế nào? Kinh điển rất mực mênh mông, bài viết này chỉ là tổng hợp một phần nhỏ, chủ yếu là trích dẫn những lời dạy thực dụng của Đức Phật. Đối với các sai sót có thể có, người viết xin được sám hối.
26/08/2022(Xem: 2277)
Sai lầm lớn nhất của con người là cố chấp cái nhìn cục bộ của mình. Thực ra chân lý là pháp phổ biến, không dành riêng cho bất cứ ai. Mỗi người giác ngộ chân lý qua tầm nhìn của mình về chính mình và vạn pháp. Người có tầm nhìn lớn nhất là người thông suốt được tất cả tầm nhìn của nhân loại. Như đức Phật thấy được 62 tà kiến của thế gian. Đừng hiểu tà kiến là thấy sai, cái sai không phải ở thấy mà ở cố chấp cục bộ. Ví dụ như những người mù sờ voi, cho con voi là cái chân, cái bụng, cái lưng, cái ngà, cái đuôi, cái vòi, cái tai, con mắt
25/08/2022(Xem: 1892)
Thiền tập CHÁNH NIỆM sẽ giúp cho chúng ta cảm nhận được sự an lạc trong từng giây phút của cuộc sống. Thiền cũng tăng sự tập trung, tăng kỹ năng nhớ, vượt qua áp lực căng thẳng trong đời sống hằng ngày… Thể theo nhiều yêu cầu của các bạn trong và ngoài nước, buổi họp ra mắt lớp Thiền Tập Chánh Niệm và Yoga sẽ được họp qua hệ thống ZOOM. Vào: * Ngày 24 tháng 09, 2022 lúc 6:30pm-8:00pm (Central time/Hoa Kỳ-Tối Thứ 7 tại Hoa Kỳ) *Nhằm ngày 25 tháng 09, 2022 lúc 6:30am-8:00am (sáng Chủ Nhật tại Việt Nam)
07/01/2022(Xem: 3210)
Chứng ngộ không phải là một kết luận mà người ta đạt được bằng suy luận; nó coi thường mọi xác định của trí năng. Những ai đã từng kinh nghiệm điều nầy đều không thể giải thích nó một cách mạch lạc và hợp lý. Một khi người ta cố tình giải thích nó bằng ngôn từ hay cử chỉ, thì nội dung của nó đã bị thương tổn ít nhiều. Vì thế, kẻ sơ cơ không thể vói tới nó bằng những cái hiển hiện bên ngoài, mà những ai đã kinh nghiệm qua một lần chứng ngộ thì thấy rõ ngay những gì thực sự không phải là nó. Kinh nghiệm chứng ngộ do đó luôn luôn mang đặc tính ‘bội lý,’ khó giải, khó truyền. Theo Thiền sư Đại Huệ thì Thiền như là một đống lửa cháy lớn; khi đến gần nhất định sém mặt. Lại nữa, nó như một lưỡi kiếm sắp rút ra khỏi vỏ; một khi rút ra thì nhất định có kẻ mất mạng. Nhưng nếu không rút ra khỏi vỏ, không đến gần lửa thì chẳng hơn gì một cục đá hay một khúc gỗ. Muốn đến nơi thì phải có một cá tính quả quyết và một tinh thần sung mãn. Ở đây chẳng có gợi lên một chút suy luận lạnh lùng hay phân biệt
12/12/2021(Xem: 3211)
Thế Tôn là bậc tuệ tri mọi pháp, bậc y vương, thầy của trời người trong tam giới. Vì thế, Đấng Thiện Thệ trong 45 năm thuyết pháp đã để lại cho thế gian một kho tàng pháp bảo, là những diệu dược tùy theo bệnh (tham sân si) của chúng sanh mà kê toa thích ứng nhằm chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, niết bàn. Riêng trong tạng Pali, ngoài tứ niệm xứ, minh sát tuệ, Thế Tôn từ mẫn với trí tuệ toàn giác (tuệ tri mọi pháp) đã 'có nhiều phác đồ điều trị khác nhau trên nền tảng của đạo đế: Bát Chánh Đạo' diệu dụng mà theo đó tùy theo căn cơ (tùy pháp, hành pháp), sẽ đến bờ giải thoát, hoặc bậc hữu học vv.
16/11/2021(Xem: 7088)
01. Niết-bàn 02. Vô minh 03. Giáo lý Vô thường 04. Không có ngã hay Không phải ngã 05. Pháp môn Không phải ngã 06. Định nghĩa của Niệm 07. Giáo dục lòng Từ Bi 08. Tin vào Trái Tim: Giáo lý về Saṁvega & Pasāda 09. Làm sao để hiểu tâm mình? 10. Hoà Giải, Phải & Trái 11. Gốc rễ của chủ nghĩa Lãng mạn Phật giáo * AFFIRMING THE TRUTHS OF THE HEART - BUDDHIST ESSAYS by Thanissaro Bhikkhu CONTENTS 01. The Image of Nirvāṇa 02. Ignorance 03. All About Change 04. No-self or Not-self? 05. The Not-self Strategy 06. Mindfulness Defined 07. Educating Compassion 08. Affirming the Truths of the Heart: The Buddhist Teachings on Saṁvega & Pasāda 09. How to Read Your Own Mind 10. Reconciliation, Right & Wrong 11. The Roots of Buddhist Romanticism
06/11/2021(Xem: 8924)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
18/06/2021(Xem: 9257)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
03/04/2021(Xem: 4638)
Trước khi vào nội dung bài viết ta nhắc lại một vài kiến thức của vật lý cấp 2 phổ thông cần thiết cho chủ đề này. Một vài thuật ngữ: Trọng tâm G của một vật: là điểm đặt của trọng lực P tác dụng lên vật đó (P được biểu thị bằng một mũi tên thẳng đứng có chiều hướng xuống dưới). Chân đế: là đa giác lồi nhỏ nhất chứa tất cả các điểm tiếp xúc giữa một vật với mặt phẳng đỡ nó. Chân đế là một hình phẳng, nó cũng có trọng tâm G1, với những hình đặc biệt như hình vuông thì trọng tâm của nó là giao điểm của 2 đường chéo, nếu là hình tam giác thì trọng tâm của nó là giao điểm của 3 đường trung tuyến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567