Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka

02/10/201321:51(Xem: 9733)
Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
goenka

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
Tỳ Kheo Thích Minh Diệu

(thichminhdieu@gmail.com)

Vừa được tin Đạo Sư Goenka, người sáng lập các trung tâm thiền Vipassana (Minh Sát Tuệ) viên tịch vào lúc 10 giờ 40 tối ngày 29 tháng 9 năm 2013 tại Bombay Ấn Độ (quê hương của Đạo Sư) hưởng thọ 90 năm, trong tâm tôi bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến ân đức và tiếc nuối sự ra đi của Ngài, nhân đây xin thành tâm ghi lại vài dòng cảm niệm với Ngài, với các vị Thầy theo truyền thống thiền Vipassana.

Thiền Vipassana giờ đây trở nên quen thuộc đối với tôi và mọi người trên thế giới, nhưng khoảng 2 thập niên trước khi còn là Du học tăng tại Ấn độ, tôi còn mơ hồ về pháp môn thực tập này và ngay cái tên gọi Vipassana lần đầu tiên được một người Mỹ tên Drummond Micheal giới thiệu đến nhóm huynh đệ du học chúng tôi và đã tận tình ghi danh cho chúng tôi tham dự khóa thiền Vipassana lần đầu vào năm 1998 tại Jaipure miền bắc Ấn độ. Sau này tôi được duyên tiếp tục tham dự các khóa thiền Vipassana ở các trung tâm thiền cho đến ngày tôi rời xứ sở thân thương này. Tôi chưa đủ duyên gặp Đạo Sư Goenka bằng xương bằng thịt, nhưng tôi đã gặp ngài trong những pháp thoại qua Video vào mỗi tối trong khóa tu 10 ngày, cũng như phương pháp thực tập thiền Vipassana được hướng dẫn trong các trung tâm do chính ngài hướng dẫn được ghi âm lại. Trong những ân đức mà người học Phật ghi nhớ là ân các vị thiện trí thức, Đạo Sư Goenka là vị Thầy, là thiện trí thức trong kiếp này của tôi. Tôi nghĩ rằng các hành giả thực tập thiền Vipassana theo truyền thống Goenka không thể nào quên ân đức của ngài và các vị Thầy hướng dẫn, bởi qua các khóa tu, qua sự tổ chức nghiêm minh, qua sự phục vụ tận tình của vị Thầy hướng dẫn, của các vị hộ trì khóa tu ( Dhamma service) đã gieo vào trong tâm thức của người tham dự lòng biết ơn sâu sắc. Làm sao quên được mỗi buổi sáng của khóa tu, trong sự thanh tịnh vắng lặng hành thiền của đại chúng, tiếng tụng kinh bằng Phạm âm của Đạo Sự Goenka trầm hùng báo hiệu cho giờ thiền kết thúc, giờ thiền tập đã thanh tịnh cộng thêm âm thanh trầm hùng trong lời Kinh phạn do ngài tụng khiến cho đạo tràng thấm nhuần và mát dịu.

Chư Bồ Tát thị hiện ở đời, thay thế Chư Phật cứu độ chúng sinh, hình ảnh Đạo Sư Goenka nói lên ý nghĩa này. Đạo Sư quả thật là uyên thâm. Khi ngộ được giáo pháp từ vị Thầy Vipassana người Miến Điện là Thầy Uba Khin, Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh và hoài bảo của sư phụ Uba Khin là mang pháp môn thiền Vipassana trở lại quê hương của nó là Ấn độ và làm cho pháp môn này được sống lại trong tâm của những người dân như 26 thế kỷ trước đã được đức Phật Gotama hoằng truyền Vipassana trên đất nước này. Một sự vi diệu, một trí tuệ quán chiếu thực tại của xã hội, Đạo Sư giữ hình thức một người cư sĩ để hướng dẫn pháp thiền Vipassana cho các tầng lớp trong xã hội từ các vị giám đốc, các nhân viên phục vụ, thường dân đến tù nhân, từ mọi tôn giáo như Hồi giáo, Ấn giáo, Thiên chúa giáo, Do thái giáo, Phật giáo…; từ các chủng tộc ở Ấn độ và các quốc gia trên thế giới đều bình đẳng ghi danh tham dự khóa tu thiền Vipassana. Đạo Sư đã thực hành di ngôn của đức Phật là phụng sự tất cả thảy chúng sanh mà không hề phân biệt, Đạo Sư thường dẫn chứng hình ảnh đức Phật trước khi Nhập niết bàn còn dạy thiền Vipassana cho Tu Bạt Đà La là một sự phục vụ quên mình vì hạnh phúc và an lạc cho chúng sanh. Sự uyên thâm về pháp môn thực hành, sự thành tựu về pháp hành, sự tinh thông về Tam Tạng Nguyên Thủy, sự truyền bá chánh pháp và đặc biệt là làm tỏ rạng giáo pháp đức Phật, khơi dậy những gì đã bị ngã đổ, phơi bày những gì bị che lấp Đạo Sư đã hài hòa và thẳng thắn trình bày với các vị trí thức và chức sắc Ấn Giáo trong một đại hội như vầy: hãy để cho đức Phật Gotama trở về với nguyên vị trí và đóng góp của ngài cho nhân loại và Phật Giáo, không nên gán ghép đức Phật Gotama vào một hóa thân thứ 7 của thần Visnu trong bóp méo sự thật lịch sử đức Phật như vậy. Đây là tiếng nói “Đại Hùng và Đại Lực” của bồ tát hiện thân vào đời để bảo vệ chánh pháp của đức Phật Gotama.

Uy danh và uy tín của Đạo Sư vô bờ bến, Đạo Sư đã được chính phủ Ấn độ ủy thác sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Đức Phật và truyền bá thiền pháp nhiệm mầu mang phúc lợi cho nhân thiên. Một trong pháp bảo thiêng liêng mà chính phủ Anh quốc trao trả lại cho chính phủ và nhân dân Ấn độ đó là Xá lợi Đức Phật Gotama được chính phủ Anh bảo tồn tại Anh quốc trong thời gian Anh đô hộ Ấn. Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Phật Gotama trên một đỉnh tháp của Trung Tâm Thiền Thế giới Vipassana (Global Vipassana Center) ở một thành phố gần Bombay. Trung tâm thiền có sức dung chứa 10 ngàn thiền sinh tu tập trong mỗi khóa. Đạo Sư Goenka đã nói lên ý nghĩa lợi lạc của việc phụng thờ Xá Lợi như vầy: Trung tâm có khả năng dung chứa 10 ngàn người tu tập Thiền Vipassana của đức Phật Gotama với các khóa dài hạn và ngắn hạn khác nhau, sự tôn thờ Xá Lợi đức Phật ở bảo tháp trên đỉnh cao nhất của Trung tâm sẽ tạo ra một từ trường bình an và thanh bình sẽ giúp cho các hành giả được nhiều lợi lạc trong việc thực tập pháp môn của đức Phật Gotama. Quả thật, đây là sự phụng thờ mang ý nghĩa “Quảng bá Xá Lợi, phước lợi nhân thiên” mà Đạo Sư Goenka đã làm.

Công đức của Chư Phật và Chư Bồ Tát thị hiện ở đời không ai có thể mô tả và xưng tán hết được, cũng vậy ân đức của Đạo Sư Goenka đẫ để lại cho chúng sinh trong cõi ta bà này cũng không thể nghĩ bàn, nên đây chỉ là một vài kỷ niệm và cảm niệm đến ân đức của Đạo Sư Goenka và thiền Vipassana thành tâm ghi lại trong khi hay tin ngài vừa viên tịch.

Kính lạy Giác Linh Đạo Sư, một bậc Thầy khả kính nhơn thiên, Thầy đi về thế giới tĩnh lặng Niết Bàn, chúng con ngậm ngùi tiễn đưa Giác Linh Thầy, nguyện một lòng hành trì giáo pháp uyên thâm mà Thầy đã một đời truyền trao hậu thế để tiếp nối con đường của Phật tổ Gotama. Nguyện giác linh Thầy chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Ngưỡng vọng kính bái Giác Linh Đạo Sư Goenka.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/2010(Xem: 12443)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3622)
1. Do đâu mà có Thiền Minh Sát? Thiền Minh Sát là một loại thiền căn bản và chính yếu của Phật Giáo Nguyên Thủy. 2. Vipassana nghĩa là gì? Chữ "Vipassana" được chia làm hai phần "Vi" có nghĩa là "bằng nhiều cách" và "Passana" có nghĩa là "nhìn thấy". Vậy "Vipassana" có nghĩa là thấy được bằng nhiều cách khác nhau. (Minh sát).
08/10/2010(Xem: 3614)
Dĩ nhiên chẳng ai muốn đau khổ và mọi người đều cố gắng tìm kiếm hạnh phúc. Khắp nơi trên thế giới nhân loại đang tìm đủ cách để ngăn ngừa hoặc làm vơi đi nỗi đau khổ và tạo an vui hạnh phúc. Tuy nhiên mục đích chính yếu của họ chỉ nhằm tạo hạnh phúc thể chất bằng phương tiện vật chất. Thật ra, hạnh phúc hay không đều do ở tâm của chúng ta. Vậy mà rất ít người nghĩ đến vấn đề phát triển tinh thần. Những người muốn rèn luyện tinh thần lại càng hiếm hoi hơn nữa.
06/10/2010(Xem: 3370)
Có nhiều cách thức để chúng ta tiếp cận với kinh điển. Chúng ta đọc kinh như một tác phẩm văn học để tìm ra những biểu hiện thẩm mỹ của nội dung tư tưởng, hay đọc kinh để hiểu những phạm trù triết học, những tư tưởng ẩn áo mà kinh hàm chứa, v.v… Cách thức nào không quan trọng. Song, một điều mà người học Phật cần phải lưu ý là cái chân lý thường nghiệm thì phi ngôn thuyết; nó có được do sự kinh nghiệm của mỗi ngư
28/09/2010(Xem: 6509)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
28/09/2010(Xem: 6452)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
21/09/2010(Xem: 7191)
Đây là bản dịch mới của bài KinhĀnāpānasatisuttamthuộc Tạng Kinh, Trung Bộ, tập III, bài 118. Căn cứ theovăn tự, bản dịch này trình bày một số điểm xét ra có phần khác biệt so với cácbản dịch trước đây. Những điểm này chủ yếu được trình bày ở phần cước chú.
16/09/2010(Xem: 6346)
Khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh – năm nay đã 86 tuổi – được giới thiệu trước công chúng tại quảng trường Copley vào chiều Chủ nhật, Thầy bắt đầu bằng hành động ngồi yên và không nói gì trong suốt 25 phút.
16/09/2010(Xem: 9292)
Chúng ta tiếp nhận huyết thống, gốc rễ từ Tổ tiên, nhưng nếu không có Ông Bà, Cha Mẹ sinh đẻ, nuôi nấng thì không có chúng ta hôm nay, nên phận làm con cần phải biết về danh tánh, gia phả, giòng họ và nơi sinh cơ lập nghiệp của Tổ tiên mình. Đối với người Phật Tử cũng vậy. Đức Phật thị hiện tại thế gian để khai thị chúng sanh ngộ nhập tri kiến Phật, nhưng nếu không có Thầy, Tổ truyền đăng tục diệm, truyền giới, truyền pháp thì mạng mạch Phật pháp không thể tồn tại cho đến hôm nay.
04/09/2010(Xem: 5427)
Hai truyền thống của Nam và Bắc truyền đều thừa nhận rằng, vào thời hoàng kim Phật giáo, mười ba năm đầu trong Tăng đoàn không có giới luật, nhưng sau đó sự lớn mạnh của Tăng đoàn, sự khác biệt về nhận thức nên đức Phật đã chế ra giới luật để “phòng hộ các căn” nhằm giúp cho mỗi thành viên trong Tăng đoàn được thanh tịnh và giả thoát. Thiết nghĩ, Bát kỉnh pháp cũng không ngoài những thiện ý đó!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567