Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka

02/10/201321:51(Xem: 9738)
Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
goenka

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
Tỳ Kheo Thích Minh Diệu

(thichminhdieu@gmail.com)

Vừa được tin Đạo Sư Goenka, người sáng lập các trung tâm thiền Vipassana (Minh Sát Tuệ) viên tịch vào lúc 10 giờ 40 tối ngày 29 tháng 9 năm 2013 tại Bombay Ấn Độ (quê hương của Đạo Sư) hưởng thọ 90 năm, trong tâm tôi bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến ân đức và tiếc nuối sự ra đi của Ngài, nhân đây xin thành tâm ghi lại vài dòng cảm niệm với Ngài, với các vị Thầy theo truyền thống thiền Vipassana.

Thiền Vipassana giờ đây trở nên quen thuộc đối với tôi và mọi người trên thế giới, nhưng khoảng 2 thập niên trước khi còn là Du học tăng tại Ấn độ, tôi còn mơ hồ về pháp môn thực tập này và ngay cái tên gọi Vipassana lần đầu tiên được một người Mỹ tên Drummond Micheal giới thiệu đến nhóm huynh đệ du học chúng tôi và đã tận tình ghi danh cho chúng tôi tham dự khóa thiền Vipassana lần đầu vào năm 1998 tại Jaipure miền bắc Ấn độ. Sau này tôi được duyên tiếp tục tham dự các khóa thiền Vipassana ở các trung tâm thiền cho đến ngày tôi rời xứ sở thân thương này. Tôi chưa đủ duyên gặp Đạo Sư Goenka bằng xương bằng thịt, nhưng tôi đã gặp ngài trong những pháp thoại qua Video vào mỗi tối trong khóa tu 10 ngày, cũng như phương pháp thực tập thiền Vipassana được hướng dẫn trong các trung tâm do chính ngài hướng dẫn được ghi âm lại. Trong những ân đức mà người học Phật ghi nhớ là ân các vị thiện trí thức, Đạo Sư Goenka là vị Thầy, là thiện trí thức trong kiếp này của tôi. Tôi nghĩ rằng các hành giả thực tập thiền Vipassana theo truyền thống Goenka không thể nào quên ân đức của ngài và các vị Thầy hướng dẫn, bởi qua các khóa tu, qua sự tổ chức nghiêm minh, qua sự phục vụ tận tình của vị Thầy hướng dẫn, của các vị hộ trì khóa tu ( Dhamma service) đã gieo vào trong tâm thức của người tham dự lòng biết ơn sâu sắc. Làm sao quên được mỗi buổi sáng của khóa tu, trong sự thanh tịnh vắng lặng hành thiền của đại chúng, tiếng tụng kinh bằng Phạm âm của Đạo Sự Goenka trầm hùng báo hiệu cho giờ thiền kết thúc, giờ thiền tập đã thanh tịnh cộng thêm âm thanh trầm hùng trong lời Kinh phạn do ngài tụng khiến cho đạo tràng thấm nhuần và mát dịu.

Chư Bồ Tát thị hiện ở đời, thay thế Chư Phật cứu độ chúng sinh, hình ảnh Đạo Sư Goenka nói lên ý nghĩa này. Đạo Sư quả thật là uyên thâm. Khi ngộ được giáo pháp từ vị Thầy Vipassana người Miến Điện là Thầy Uba Khin, Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh và hoài bảo của sư phụ Uba Khin là mang pháp môn thiền Vipassana trở lại quê hương của nó là Ấn độ và làm cho pháp môn này được sống lại trong tâm của những người dân như 26 thế kỷ trước đã được đức Phật Gotama hoằng truyền Vipassana trên đất nước này. Một sự vi diệu, một trí tuệ quán chiếu thực tại của xã hội, Đạo Sư giữ hình thức một người cư sĩ để hướng dẫn pháp thiền Vipassana cho các tầng lớp trong xã hội từ các vị giám đốc, các nhân viên phục vụ, thường dân đến tù nhân, từ mọi tôn giáo như Hồi giáo, Ấn giáo, Thiên chúa giáo, Do thái giáo, Phật giáo…; từ các chủng tộc ở Ấn độ và các quốc gia trên thế giới đều bình đẳng ghi danh tham dự khóa tu thiền Vipassana. Đạo Sư đã thực hành di ngôn của đức Phật là phụng sự tất cả thảy chúng sanh mà không hề phân biệt, Đạo Sư thường dẫn chứng hình ảnh đức Phật trước khi Nhập niết bàn còn dạy thiền Vipassana cho Tu Bạt Đà La là một sự phục vụ quên mình vì hạnh phúc và an lạc cho chúng sanh. Sự uyên thâm về pháp môn thực hành, sự thành tựu về pháp hành, sự tinh thông về Tam Tạng Nguyên Thủy, sự truyền bá chánh pháp và đặc biệt là làm tỏ rạng giáo pháp đức Phật, khơi dậy những gì đã bị ngã đổ, phơi bày những gì bị che lấp Đạo Sư đã hài hòa và thẳng thắn trình bày với các vị trí thức và chức sắc Ấn Giáo trong một đại hội như vầy: hãy để cho đức Phật Gotama trở về với nguyên vị trí và đóng góp của ngài cho nhân loại và Phật Giáo, không nên gán ghép đức Phật Gotama vào một hóa thân thứ 7 của thần Visnu trong bóp méo sự thật lịch sử đức Phật như vậy. Đây là tiếng nói “Đại Hùng và Đại Lực” của bồ tát hiện thân vào đời để bảo vệ chánh pháp của đức Phật Gotama.

Uy danh và uy tín của Đạo Sư vô bờ bến, Đạo Sư đã được chính phủ Ấn độ ủy thác sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Đức Phật và truyền bá thiền pháp nhiệm mầu mang phúc lợi cho nhân thiên. Một trong pháp bảo thiêng liêng mà chính phủ Anh quốc trao trả lại cho chính phủ và nhân dân Ấn độ đó là Xá lợi Đức Phật Gotama được chính phủ Anh bảo tồn tại Anh quốc trong thời gian Anh đô hộ Ấn. Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Phật Gotama trên một đỉnh tháp của Trung Tâm Thiền Thế giới Vipassana (Global Vipassana Center) ở một thành phố gần Bombay. Trung tâm thiền có sức dung chứa 10 ngàn thiền sinh tu tập trong mỗi khóa. Đạo Sư Goenka đã nói lên ý nghĩa lợi lạc của việc phụng thờ Xá Lợi như vầy: Trung tâm có khả năng dung chứa 10 ngàn người tu tập Thiền Vipassana của đức Phật Gotama với các khóa dài hạn và ngắn hạn khác nhau, sự tôn thờ Xá Lợi đức Phật ở bảo tháp trên đỉnh cao nhất của Trung tâm sẽ tạo ra một từ trường bình an và thanh bình sẽ giúp cho các hành giả được nhiều lợi lạc trong việc thực tập pháp môn của đức Phật Gotama. Quả thật, đây là sự phụng thờ mang ý nghĩa “Quảng bá Xá Lợi, phước lợi nhân thiên” mà Đạo Sư Goenka đã làm.

Công đức của Chư Phật và Chư Bồ Tát thị hiện ở đời không ai có thể mô tả và xưng tán hết được, cũng vậy ân đức của Đạo Sư Goenka đẫ để lại cho chúng sinh trong cõi ta bà này cũng không thể nghĩ bàn, nên đây chỉ là một vài kỷ niệm và cảm niệm đến ân đức của Đạo Sư Goenka và thiền Vipassana thành tâm ghi lại trong khi hay tin ngài vừa viên tịch.

Kính lạy Giác Linh Đạo Sư, một bậc Thầy khả kính nhơn thiên, Thầy đi về thế giới tĩnh lặng Niết Bàn, chúng con ngậm ngùi tiễn đưa Giác Linh Thầy, nguyện một lòng hành trì giáo pháp uyên thâm mà Thầy đã một đời truyền trao hậu thế để tiếp nối con đường của Phật tổ Gotama. Nguyện giác linh Thầy chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Ngưỡng vọng kính bái Giác Linh Đạo Sư Goenka.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3832)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy. Vậy sự gặp gỡ nhau như thế nào? Đây là mục tiêu chúng ta phải nghiên cứu. Theo thiển kiến chúng tôi thấy có những điểm gặp nhau, như dưới đây:
08/01/2011(Xem: 3930)
Chúng ta sử dụng suy nghĩ như một công cụ, như hành vi để biết sự sinh khởi, bởi vì công năng của thiền quán thì ở trên và vượt qua tiến trình suy nghĩ; nó dẫn chúng ta tới chỗ không bị mê vọng bởi sự suy nghĩ.
04/01/2011(Xem: 8571)
Trí toàn giác không thể không nhân mà có, vì nếu là như vậy, bất cứ điều gì cũng có thể là toàn giác. Nếu sự việc sinh ra không tùy thuộc vào điều gì khác, như vậy mọi sự đều có thể hiện hữu không câu thúc, sẽ chẳng lý do gì lại không thể là toàn giác. Chính vì sự vật chỉ phát sinh tùy lúc, nên bắt buộc phải tùy thuộc nhân duyên. Trí toàn giác cũng vậy, rất hiếm hoi, không phải bất cứ lúc nào, chỗ nào, cũng có thể sinh ra. Cho nên trí toàn giác nhất định phải tùy thuộc nhân duyên.
31/12/2010(Xem: 11784)
Quyển TRUNGPHONG PHÁP NGỮ này được hình thành từ sự tuyển dịch một số bài pháp ngữ củaThiền Sư Trung Phong khai thị đồ chúng trong bộ Thiền Sư Tạp Lục, 3 quyển, introng Tục Tạng Kinh, tập số 122. Nội dung sách tấn người học lập chí lâubền, gan dạ liều chết hạ thủ công phu tham cứu thoại đầu cho đến khi khối nghibùng vỡ, hoàn toàn liễu thoát sanh tử.
26/12/2010(Xem: 12779)
“Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán”đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này hầu tránh tình trạng nhầm lẫn, võ đoán và phiến diện trong lý thuyết cũng như trong thể nghiệm con đường giác ngộ giải thoát. Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chí có mục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được các bậc tuệ quán.
07/12/2010(Xem: 12813)
Ngày hôm qua Steve tới thăm với chú bé Mickey 7 tuổi. Gớm, thằng bé lớn mau quá đi thôi và nghịch ghê. Nó nói giỏi cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh. Nó còn nói được tiếng lóng học ở ngoài đường nữa. Trẻ con bên này được nuôi dạy khác với lối nuôi dạy trẻ con bên mình. Cha mẹ chúng để chúng “tự do phát triển”. Suốt hai giờ ngồi nói chuyện, Steve phải để ý tới thằng bé. Nó chơi, nó nghịch, nó xan vào cả câu chuyệncủa người lớn. Nó làm cho người lớn không nói chuyện với nhau được. Tôi đưa cho nó mấy quyển sách hình của trẻ con, nhưng nó chỉ lật xem sơ sơ rồi lại bỏ sách, xen vào giữa tôi và ba nó. Nó đòi sự chú ý của thế giới người lớn.
30/11/2010(Xem: 4735)
Tứ thiền (catvāri dhyānāni) là bốn phương pháp thiền định dùng cho cả nội giáo và ngoại giáo cùng tu tập thực hành, nhằm đối trị các lậu hoặc, là nhân siêu việt mọi lưới hoặc nghiệp của dục giới, là quả sinh lên cõi sắc giới, là y địa căn bản nơi sinh ra các công đức, cũng có nghĩa là bốn loại thiền định căn bản sinh ra các thứ công đức; đó chính là Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền thuộc Sắc giới
06/11/2010(Xem: 4863)
Sức khỏe đựơc định nghĩa “ là một tình trạng hoàn toàn sảng khoái (well-being, bien-être) về thể chất, tâm thầnvà xã hội, chớ không phải chỉ là không có bệnh hay tật “ (WHO, Tổ chức sức khỏe thế giới, 1946) . Một định nghĩa như thế cho thấy cái gọi là “sức khỏe” của một con người không thể chỉ khu trú vào chuyện có hay không có bệnh, tật; cũng như không thể đánh giá sức khỏe của một cộng đồng mà chỉ dựa vào tỷ lệ giường bệnh, tỷ lệ bác sĩ…!
06/11/2010(Xem: 5058)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của Phật, từ Tứ niệm xứ (Satipatthàna) tới Thân hành niệm ( Kàyagatàsati), rồi Nhập tức xuất tức niệm (Ànàpànasati), đó là thở: Thở vào thì biết thở vào, thở ra thì biết thở ra. Thở vào dài thì biết thở vào dài, thở ra ngắn thì biết thở ra ngắn… Tóm lại, đó là luôn bắt đầu bằng sự quán sát hơi thở, đặt niệm (nhớ, nghĩ) vào hơi thở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567