Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệu quả của thiền định

28/09/201308:50(Xem: 5735)
Hiệu quả của thiền định
Hiệu quả của Thiền định
đối với chức năng thần kinh
Tường Hiếu dịch
03:51 13-07-2013
***
Theo một nghiên cứu mới đây, hiệu quả từ thiền định có ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thần kinh con người.
Gaelle.Desbordes_Gatech.22045
Tiến sĩ Gaelle Desbordes, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Athinoula A. Martinos về hình ảnh y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và tại Trung Tâm Đại học Boston về chuyên nghành Khoa học điện toán thần kinh và Công nghệ thần kinh, phát biểu:“Đây là lần đầu tiên thiền được chứng minh là có ảnh hưởng đến quy trình cảm xúc của não bộ ngay cả khi ta không đang trong trạng thái nhập định”.

“Nhìn chung, những kết quả này phù hợp với toàn bộ những giả thuyết cho rằng kết quả mà thiền định mang lại có thể lâu dài, lợi ích có được sẽ thay đổi chức năng não, đặc biệt là vùng thần kinh xử lý cảm xúc”.

Những nhà nghiên cứu bắt đầu cuộc nghiên cứu với giả thuyết rằng thiền định có thể giúp kiểm soát những phản ứng thuộc về cảm xúc.
F02_09300px-Constudoverbrain
Thí nghiệm cho thấy, trong lúc hành thiền, hoạt động của hạch hạnh nhân (amygdala)- một phần của bộ não (hiện diện trong mỗi bán cầu não, được biết đến như là cơ quan xử lý các kích thích thuộc về cảm xúc) được giảm xuống. Tuy nhiên, trong một cuộc thử nghiệm khác mang tên là “hành thiền tâm từ”, các chuyên gia khi xem hình ảnh của những người được thí nghiệm, dù kết quả của họ là tốt, xấu hoặc trung bình thì đều thấy phản ứng của hạch hạnh nhân biểu hiện một cách lạ hơn thông thường.

Những người tham gia thí nghiệm có thể tập trung sự chú ý của họ và giảm thiểu đáng kể những phản ứng về mặt cảm xúc. Khoảng thời gian hơn 8 tuần trôi qua, những thành viên tham gia cuộc thí nghiệm vẫn có thể lưu giữ lại khả năng này. Ngay cả khi họ không nhập định thì những phản ứng thuộc về cảm xúc của họ cũng được lắng xuống và họ cảm nhận nguồn năng lượng từ bi đối với người khác được phát khởi nhiều hơn ngay cả khi đối mặt với những cảnh tượng trái ý, nghịch lòng.

Cũng trong thời gian này, một nhóm nghiên cứu khác tại tường Y khoa Harvard (HMS) cũng bắt đầu nghiên cứu về tác động của thiền về việc lưu giữ thông tin. Họ đưa ra giả thuyết rằng những người hành thiền thì sóng alpha (alpha rhythm) xuất hiện nhiều hơn – một loại sóng não có chức năng thanh lọc những tạp niệm hàng ngày, cho phép những thông tin quan trọng được não bộ xử lý nhiều hơn.
Kerr
Catherine Kerr hiện đang công tác tại trung tâm Martinos về chuyên ngành Hình ảnh Y khoa, Trung tâm nghiên cứu Osher và tại Trường Y khoa Harvard nói: “Thiền chánh niệm được ghi nhận là làm tăng hàng loạt các khả năng tinh thần, kể cả khả năng hồi ức một cách nhanh chóng”.

“Từ khám phá này của chúng tôi cho thấy rằng những thiền giả thực tập chánh niệm điều chỉnh sóng não nhanh hơn để thanh lọc những tạp niệm nhờ vậy họ có thể phát huy khả năng đặc biệt như là nhớ nhanh và tiếp xúc đối tượng mới của ý thức một cách nhanh chóng”.

Trong cả hai nghiên cứu trên, những người được mời tham gia thí nghiệm đều chưa từng thực tập thiền trước đó.

Sau khoảng thời gian 8 tuần và 12 tuần, cả 2 nhóm thí nghiệm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về chức năng thần kinh trong đời sống thường nhật của họ. Ngay cả khi họ hành thiền và cả khi họ hoạt động bình thường.

Một số nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiền có thể sẽ là chìa khóa giúp con người dễ dàng vượt thoát sự phụ thuộc vào thuốc men.
Catherine Kerr mong rằng “Những phát hiện mới về thiền định này sẽ được tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng rộng sâu hơn.”
“Chúng có thể cung cấp cho chúng ta những manh mối về những phương pháp có thể giúp con người điều chỉnh sóng não tốt hơn điều này giúp loại trừ chứng rối loạn năng động – thiếu tập trung và những bệnh trạng khác”.
Tác giả: Traci Pedersen
Duyệt bởi Tiến sĩ Thần kinh John M. Grohol vào ngày 23/6/2013

[*]Traci Pedersen là một cây bút chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Cô tham gia viết ở nhiều thể loại bao gồm sách giáo khoa cho chương trình tiểu học, chương trình của nhiều trường đại học và các ngành nghề được xuất bản cả 2 dạng sách ấn bản và sách online.
***
Nguồn: http://www.daophatkhatsi.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3832)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy. Vậy sự gặp gỡ nhau như thế nào? Đây là mục tiêu chúng ta phải nghiên cứu. Theo thiển kiến chúng tôi thấy có những điểm gặp nhau, như dưới đây:
08/01/2011(Xem: 3929)
Chúng ta sử dụng suy nghĩ như một công cụ, như hành vi để biết sự sinh khởi, bởi vì công năng của thiền quán thì ở trên và vượt qua tiến trình suy nghĩ; nó dẫn chúng ta tới chỗ không bị mê vọng bởi sự suy nghĩ.
04/01/2011(Xem: 8571)
Trí toàn giác không thể không nhân mà có, vì nếu là như vậy, bất cứ điều gì cũng có thể là toàn giác. Nếu sự việc sinh ra không tùy thuộc vào điều gì khác, như vậy mọi sự đều có thể hiện hữu không câu thúc, sẽ chẳng lý do gì lại không thể là toàn giác. Chính vì sự vật chỉ phát sinh tùy lúc, nên bắt buộc phải tùy thuộc nhân duyên. Trí toàn giác cũng vậy, rất hiếm hoi, không phải bất cứ lúc nào, chỗ nào, cũng có thể sinh ra. Cho nên trí toàn giác nhất định phải tùy thuộc nhân duyên.
31/12/2010(Xem: 11783)
Quyển TRUNGPHONG PHÁP NGỮ này được hình thành từ sự tuyển dịch một số bài pháp ngữ củaThiền Sư Trung Phong khai thị đồ chúng trong bộ Thiền Sư Tạp Lục, 3 quyển, introng Tục Tạng Kinh, tập số 122. Nội dung sách tấn người học lập chí lâubền, gan dạ liều chết hạ thủ công phu tham cứu thoại đầu cho đến khi khối nghibùng vỡ, hoàn toàn liễu thoát sanh tử.
26/12/2010(Xem: 12779)
“Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán”đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này hầu tránh tình trạng nhầm lẫn, võ đoán và phiến diện trong lý thuyết cũng như trong thể nghiệm con đường giác ngộ giải thoát. Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chí có mục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được các bậc tuệ quán.
07/12/2010(Xem: 12813)
Ngày hôm qua Steve tới thăm với chú bé Mickey 7 tuổi. Gớm, thằng bé lớn mau quá đi thôi và nghịch ghê. Nó nói giỏi cả tiếng Pháp lẫn tiếng Anh. Nó còn nói được tiếng lóng học ở ngoài đường nữa. Trẻ con bên này được nuôi dạy khác với lối nuôi dạy trẻ con bên mình. Cha mẹ chúng để chúng “tự do phát triển”. Suốt hai giờ ngồi nói chuyện, Steve phải để ý tới thằng bé. Nó chơi, nó nghịch, nó xan vào cả câu chuyệncủa người lớn. Nó làm cho người lớn không nói chuyện với nhau được. Tôi đưa cho nó mấy quyển sách hình của trẻ con, nhưng nó chỉ lật xem sơ sơ rồi lại bỏ sách, xen vào giữa tôi và ba nó. Nó đòi sự chú ý của thế giới người lớn.
30/11/2010(Xem: 4735)
Tứ thiền (catvāri dhyānāni) là bốn phương pháp thiền định dùng cho cả nội giáo và ngoại giáo cùng tu tập thực hành, nhằm đối trị các lậu hoặc, là nhân siêu việt mọi lưới hoặc nghiệp của dục giới, là quả sinh lên cõi sắc giới, là y địa căn bản nơi sinh ra các công đức, cũng có nghĩa là bốn loại thiền định căn bản sinh ra các thứ công đức; đó chính là Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền thuộc Sắc giới
06/11/2010(Xem: 4863)
Sức khỏe đựơc định nghĩa “ là một tình trạng hoàn toàn sảng khoái (well-being, bien-être) về thể chất, tâm thầnvà xã hội, chớ không phải chỉ là không có bệnh hay tật “ (WHO, Tổ chức sức khỏe thế giới, 1946) . Một định nghĩa như thế cho thấy cái gọi là “sức khỏe” của một con người không thể chỉ khu trú vào chuyện có hay không có bệnh, tật; cũng như không thể đánh giá sức khỏe của một cộng đồng mà chỉ dựa vào tỷ lệ giường bệnh, tỷ lệ bác sĩ…!
06/11/2010(Xem: 5058)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của Phật, từ Tứ niệm xứ (Satipatthàna) tới Thân hành niệm ( Kàyagatàsati), rồi Nhập tức xuất tức niệm (Ànàpànasati), đó là thở: Thở vào thì biết thở vào, thở ra thì biết thở ra. Thở vào dài thì biết thở vào dài, thở ra ngắn thì biết thở ra ngắn… Tóm lại, đó là luôn bắt đầu bằng sự quán sát hơi thở, đặt niệm (nhớ, nghĩ) vào hơi thở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567