Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệu quả của thiền định

28/09/201308:50(Xem: 5701)
Hiệu quả của thiền định
Hiệu quả của Thiền định
đối với chức năng thần kinh
Tường Hiếu dịch
03:51 13-07-2013
***
Theo một nghiên cứu mới đây, hiệu quả từ thiền định có ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thần kinh con người.
Gaelle.Desbordes_Gatech.22045
Tiến sĩ Gaelle Desbordes, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Athinoula A. Martinos về hình ảnh y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và tại Trung Tâm Đại học Boston về chuyên nghành Khoa học điện toán thần kinh và Công nghệ thần kinh, phát biểu:“Đây là lần đầu tiên thiền được chứng minh là có ảnh hưởng đến quy trình cảm xúc của não bộ ngay cả khi ta không đang trong trạng thái nhập định”.

“Nhìn chung, những kết quả này phù hợp với toàn bộ những giả thuyết cho rằng kết quả mà thiền định mang lại có thể lâu dài, lợi ích có được sẽ thay đổi chức năng não, đặc biệt là vùng thần kinh xử lý cảm xúc”.

Những nhà nghiên cứu bắt đầu cuộc nghiên cứu với giả thuyết rằng thiền định có thể giúp kiểm soát những phản ứng thuộc về cảm xúc.
F02_09300px-Constudoverbrain
Thí nghiệm cho thấy, trong lúc hành thiền, hoạt động của hạch hạnh nhân (amygdala)- một phần của bộ não (hiện diện trong mỗi bán cầu não, được biết đến như là cơ quan xử lý các kích thích thuộc về cảm xúc) được giảm xuống. Tuy nhiên, trong một cuộc thử nghiệm khác mang tên là “hành thiền tâm từ”, các chuyên gia khi xem hình ảnh của những người được thí nghiệm, dù kết quả của họ là tốt, xấu hoặc trung bình thì đều thấy phản ứng của hạch hạnh nhân biểu hiện một cách lạ hơn thông thường.

Những người tham gia thí nghiệm có thể tập trung sự chú ý của họ và giảm thiểu đáng kể những phản ứng về mặt cảm xúc. Khoảng thời gian hơn 8 tuần trôi qua, những thành viên tham gia cuộc thí nghiệm vẫn có thể lưu giữ lại khả năng này. Ngay cả khi họ không nhập định thì những phản ứng thuộc về cảm xúc của họ cũng được lắng xuống và họ cảm nhận nguồn năng lượng từ bi đối với người khác được phát khởi nhiều hơn ngay cả khi đối mặt với những cảnh tượng trái ý, nghịch lòng.

Cũng trong thời gian này, một nhóm nghiên cứu khác tại tường Y khoa Harvard (HMS) cũng bắt đầu nghiên cứu về tác động của thiền về việc lưu giữ thông tin. Họ đưa ra giả thuyết rằng những người hành thiền thì sóng alpha (alpha rhythm) xuất hiện nhiều hơn – một loại sóng não có chức năng thanh lọc những tạp niệm hàng ngày, cho phép những thông tin quan trọng được não bộ xử lý nhiều hơn.
Kerr
Catherine Kerr hiện đang công tác tại trung tâm Martinos về chuyên ngành Hình ảnh Y khoa, Trung tâm nghiên cứu Osher và tại Trường Y khoa Harvard nói: “Thiền chánh niệm được ghi nhận là làm tăng hàng loạt các khả năng tinh thần, kể cả khả năng hồi ức một cách nhanh chóng”.

“Từ khám phá này của chúng tôi cho thấy rằng những thiền giả thực tập chánh niệm điều chỉnh sóng não nhanh hơn để thanh lọc những tạp niệm nhờ vậy họ có thể phát huy khả năng đặc biệt như là nhớ nhanh và tiếp xúc đối tượng mới của ý thức một cách nhanh chóng”.

Trong cả hai nghiên cứu trên, những người được mời tham gia thí nghiệm đều chưa từng thực tập thiền trước đó.

Sau khoảng thời gian 8 tuần và 12 tuần, cả 2 nhóm thí nghiệm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về chức năng thần kinh trong đời sống thường nhật của họ. Ngay cả khi họ hành thiền và cả khi họ hoạt động bình thường.

Một số nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiền có thể sẽ là chìa khóa giúp con người dễ dàng vượt thoát sự phụ thuộc vào thuốc men.
Catherine Kerr mong rằng “Những phát hiện mới về thiền định này sẽ được tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng rộng sâu hơn.”
“Chúng có thể cung cấp cho chúng ta những manh mối về những phương pháp có thể giúp con người điều chỉnh sóng não tốt hơn điều này giúp loại trừ chứng rối loạn năng động – thiếu tập trung và những bệnh trạng khác”.
Tác giả: Traci Pedersen
Duyệt bởi Tiến sĩ Thần kinh John M. Grohol vào ngày 23/6/2013

[*]Traci Pedersen là một cây bút chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Cô tham gia viết ở nhiều thể loại bao gồm sách giáo khoa cho chương trình tiểu học, chương trình của nhiều trường đại học và các ngành nghề được xuất bản cả 2 dạng sách ấn bản và sách online.
***
Nguồn: http://www.daophatkhatsi.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 9049)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
19/10/2010(Xem: 3727)
Phép quán niệm hơi thở, nếu được phát triển và thực tập liên tục, sẽ đem lại những thành quả và lợi lạc lớn, có thể làm thành tựu bốn lĩnh vực quán niệm; bốn lĩnh vực quán niệm nếu được phát triển và thực tập liên tục, sẽ làm thành tựu bảy yếu tố giác ngộ; bảy yếu tố giác ngộ nếu được phát triển và thực tập liên tục sẽ đưa tới trí tuệ và giải thoát
18/10/2010(Xem: 5449)
Thiền là phương pháp tu hành chủ yếu của nhà Phật. Khi Đức Phật Thích Ca còn tại thế, các đệ tử của Ngài đều lấy việc hành thiền làm cơ bản. Các phương pháp hành thiền này đều nương theo các kinh, luật và luận đã thuyết; như thiền Quán niệm hơi thở, thiền Tứ niệm xứ, Thiền na Ba la mật v.v...Tu các pháp thiền này được chứng nhập tuần tự theo thứ bậc, tùy theo trình độ và thời gian hành trì của hành giả. Loại thiền này được gọi là Như Lai Thiền. Còn Tổ Sư Thiền thì ngược lại không có thứ bậc, là pháp trực tiếp chỉ thẳng vào bản thể chân tâm Phật tánh.
16/10/2010(Xem: 4633)
Sự chia rẽ giữa Tiểu Thừa và Đại Thừa trầm trọng ở mức độ nào? Sao bên nào cũng tự nhận là đi đúng đường và cao siêu hơn? Và tại sao Phật từng nói trong Kinh Pháp Hoa, Đại Thừa là hạt giống rắn chắc, khác với Tiểu Thừa là hàng thấp thỏi, trình độ kém, như vậy Phật đã xếp hạng giữa hai phái, vậy mà Tiểu Thừa vẫn tự nhận là Nguyên Thuỷ đúng lời Phật dạy
12/10/2010(Xem: 4213)
Niêm hoa vi tiếu: nói đầy đủ là: "Thế tôn niêm hoa, Ca Diếp vi tiếu." Nghĩa là: Đức Phật Thích Ca cầm cái hoa đưa lên, ông Ma Ha Ca Diếp mỉm cười.
12/10/2010(Xem: 6579)
Thiền sư Đạo Nguyên Hy Huyền (Dogen Kigen, 1200-1253) là khai tổ tông Tào Động Nhật Bản. Năm 1224 sư sang Trung Hoa học đạo với thiền sư Thiên Đồng Như Tịnh (1163-1228) là tổ tông Tào Động đời thứ 15. Sau khi được thầy ấn chứng, sư trở về Nhật Bản vào năm 1228.
12/10/2010(Xem: 7553)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
12/10/2010(Xem: 6877)
Quyển sách này rất có giá trị đối với người tham thiền, nhưng rất tiếc vì có ý kiến của người biên soạn (Người biên soạn đây chỉ là người sưu tập để xuất bản) xen vào nên làm giảm giá trị quyển sách.
10/10/2010(Xem: 7107)
Quyển sách này trích dịch từ “Lai Quả Thiền Sư Ngữ Lục”. Ngài Lai Quả 24 tuổi xuất gia, 28 tuổi kiến tánh, tịch năm 1953 thọ 73 tuổi. Ngài trụ trì chùa Cao Mân hơn 30 năm, chuyên hoằng Tổ Sư Thiền, phàm có gì chướng ngại sự tham thiền, ngài đều bãi bỏ.
08/10/2010(Xem: 12302)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567