Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

50. Thiền sư Tịnh Thiền, Đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

30/09/202113:51(Xem: 10554)
50. Thiền sư Tịnh Thiền, Đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
293_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tinh Thien


293. Thiền Sư Tịnh Thiền (1121 - 1193)
Đời 17 Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi 
(Thời Vua Lý Cao Tông) 

🙏🙏🙏🌷🌷🌷🙏🙏🙏🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️


Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước





Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay Thứ Bảy cuối tuần 01/10/2021, chúng con được học về Thiền Sư Tịnh Thiền, đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư phụ dựa theo tài liệu gốc Thiền Sư Việt Nam do HT Thích Thanh Từ biên soạn và ấn hành tại VN vào năm 1972. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 293 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (đầu tháng 5-2020).

Sư họ Phí tên Hoàn, quê làng Cổ Giao, quận Long Biên. Lúc đầu, Sư cùng bạn đồng học là Tịnh Không thờ Thiền sư Đạo Lâm, chùa Long Vân làm thầy. Ngày ngày Sư thiết tha vì đạo, nên thâm nhập được huyền yếu. Thiền Sư Đạo Lâm biết Sư là pháp khí, ban cho pháp hiệu là Tịnh Thiền và ấn chứng rằng:
Tịnh là trí tịnh tròn mầu
Thiền là tâm thiền lặng lẽ.

Sư Phụ giải thích:
- Phần tiểu sử của Sư rất ngắn nhưng Sư Ông Thanh Từ ghi đủ những chi tiết quan trọng để người đời sau có thể nhìn thấy rõ về cuộc đời tu học và hành đạo của Sư. Sau khi xuất gia, Sư tinh tấn cần mẫn tu tập , mỗi ngày Sư trình pháp với Sư Phụ Đạo Lâm, Sư đã thể nhập được Huyền yếu, là chỗ thấy chính yếu, sâu thẳm của bản tâm, nên được Sư phụ ấn chứng và ban cho pháp hiệu là Tịnh Thiền với ý nghĩa: Tịnh là trí tịnh tròn mầu,
Thiền là tâm thiền lặng lẽ.

Tâm thiền lặng lẽ nhưng phải có trí tuệ rõ biết hiện tiền, diệu dụng nếu không sẽ trở thành không ngơ trơ trọi. Đây là điểm độc đáo của đường hướng Tổ Sư Thiền được trao truyền từ tổ Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, nhị tổ Huệ Khả, tam tổ Tăng Xán, tứ tổ Đạo Tín và Tổ Tỳ Ni Đa Lưu Chi truyền qua Việt Nam

- Lục Tổ Huệ Năng là người làm lớn mạnh Thiền Đốn Ngộ qua lời dạy của ngài trong Pháp Bảo Đàn Kinh:
1/ Vô niệm: trong tâm không khởi lên bất cứ niệm nào, luôn trong Chánh niệm, trong cái thấy chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe. Vô niệm là chánh niệm. Lấy vô niệm làm tông.
2/ Vô tướng: tất cả pháp thế gian đều do duyên hợp tạo thành, không có thể tướng nhất định. Lấy vô tướng làm thể.
3/ Vô trụ: không trụ tâm vào bất cứ chỗ nào, thong dong tự tại. Lấy vô trụ làm dụng.

Pháp-Môn đốn ngộ (Kính pháp bảo đàn, lấy: 1/Vô Niệm (không nghĩ tưởng) làm TÔNG, 2/ Vô Tướng (không có hình tướng) làm THỂ. 3/ Vô Trụ (không để tâm vào đâu cả) làm GỐC. Ngồi thiền: Ngoài: tâm niệm không khởi lên gọi là Tọa. ; Trong: thấy tự tánh mình chẳng động gọi là Thiền.- Bên ngoài lià tất cả các tướng gọi là Thiền.- Bên trong tâm chẳng loạn gọi là Định.

Nếu hành giả không đạt đến vô niệm, vô tướng, vô trụ thì phải hành trì, phải thiền tập mỗi ngày ba thời, mỗi thời hai giờ, ngồi thẳng lưng, mắt nhìn xuống, tâm không khởi lên một niệm nào.

Về sự, Lục Tổ dạy: bên ngoài tâm niệm không khởi lên gọi là Tọa. ; bên trong thấy tự tánh mình không động gọi là Thiền. Bên ngoài lìa tất cả các tướng gọi là Thiền. Bên trong tâm không loạn gọi là Định.

Thiền tập cũng giúp viên thành chận đứng ác nghiệp, tẩy trừ nghiệp cũ, không tạo nghiệp mới, không có nghiệp mới lấy gì để đi tái sanh, ngay đó chứng nhập vô sanh pháp nhẫn. Vì Giới: không tạo các nghiệp ác, tức là tịnh thân, tịnh khẩu, tịnh ý. Định: Ngoài không nhiễm trần cảnh, trong không tán loạn, trong ngoài vắng lặng. và Huệ: nghĩa là tâm địa thanh tịnh,niệm niệm thấy tánh, tâm địa quang minh, soi thấu muôn pháp.




Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/12/2013(Xem: 22663)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
13/07/2013(Xem: 17876)
Linh Sơn Chốn Tổ Nguồn Tâm
04/06/2013(Xem: 3945)
Trưởng-giả Chất-đa-La đã quy-y và học Phật tại rừng Am-La, sau khi đức Phật nhập Niết-Bàn rồi, Trưởng-giả thường hay đến chỗ các Tôn-giả thảo luận, và học hỏi Phật pháp. Các Tôn-giả thường nói Pháp, chỉ dạy, soi sáng, và làm cho Trưởng-giả vui mừng. Một hôm,Trưởng-giả Chất-đa-La đến phòng của Tôn-giả Na-già-Đạt-Đa chào và hỏi thăm sức khoẻ xong, Tôn-giả nói với Trưởng-giả: - Đức Phật nói: “Có vô lượng tâm tam-muội, vô tướng tâm tam-muội, vô sở hữu tâm tam-muội, không tâm tam-muội”,thế nào Trưởng-giả, vì Pháp này có các thứ nghĩa nên có các thứ tên, hay chỉ một nghĩa có các thứ tên? Sau khi suy nghĩ đắn đo, Trưởng-giả trả lời Tôn-giả Na-già Đạt-Đa như sau:
10/05/2013(Xem: 5689)
Tôn-giả Đại Ca-Diếp trước khi xuất gia theo Phật, Ngài tu theo hạnh Đầu-đà (khất thực). Một hôm trong khi đi khất thực, có người mách bảo rằng: “Hiện có Phật ra đời, đang du hóa tại rừng Trúc (Trúc-Lâm), sao ông chẳng đến đó xin theo Phật mà học đạo tu hành”;nghe được mấy lời ấy, tự nhiên cảm thấy muốn đi, Ngài liền đích thân đến Trúc-Lâm. Khi gần đến nơi, Ngài trông thấy đức Thế-Tôn ngồi trên Bảo-tọa cao, hai bên có Vương-tử Vương-tôn, thiện-nam tín-nữ, và rất nhiều Tỳ-kheo, tất cả ngồi theo thứ lớp và yên lặng nghe Phật nói pháp. Khi đức Phật thấy Ngài vừa đến liền nói rằng: - Ông Tỳ-kheo kia có nhân lành mà đến đây, vậy râu tóc phải trừ đi mà thọ Cụ-túc giới.
22/04/2013(Xem: 4188)
Mười bức "Tranh Chăn Trâu" trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, một giáo sư của Học Viện Thiền OBAKU ...
22/04/2013(Xem: 4071)
Nghiên cứu đạo Phật Việt Nam chúng ta thấy rất rõ, thời Trần nổi bật những ông vua Phật tử đáng kính. Vua Trần Thái Tông, nhìn với cặp mắt nhà Thiền có thể nói Ngài là một ông Vua Thiền sư. Tuy ngồi trên Ngai Vàng nhưng Ngài hiểu thiền rất sâu, tâm thiền rất sáng và sống thiền rất đắc lực.
22/04/2013(Xem: 3845)
Sư tên Diệu Thọ tự Lai Quả, hiệu là Tịnh Như, con nhà nông họ Lưu, quê ở huyện Hoàng-Cương, tỉnh Hồ Bắc. Năm lên bảy, Sư nghe vị Tăng bên cạnh tụng câu "Vô trí diệc vô đắc" trong Tâm Kinh, Sư có tỉnh ngộ ...
22/04/2013(Xem: 7139)
Tổ Sư Thiền này là do đường lối chánh thức của Tổ Sư truyền xuống, gọi là tham thiền. Tham thiền không phải là ngồi thiền, ngồi thiền cũng không phải là tham thiền. Nhiều người lầm tưởng rằng ngồi thiền tức tham thiền kỳ thực tham thiền không cần ngồi cũng được.
22/04/2013(Xem: 3537)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc. Ban sơ theo Pháp Tướng Tông, học giáo lý và giới luật, sư đi các nơi nghe giảng Kinh Pháp, như kinh Lăng Già, kinh Hoa Nghiêm ...
22/04/2013(Xem: 7250)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567