Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Thiền sư Vân Phong, Đời thứ 3, Thiền Phái Vô Ngôn Thông

29/08/202109:15(Xem: 9830)
13. Thiền sư Vân Phong, Đời thứ 3, Thiền Phái Vô Ngôn Thông


255_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Van Phong

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vân Phong (?-956), Ngài thuộc đời thứ 3 thuộc thiền phái Vô Ngôn Thông.


Bài pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 255 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch COVID 19 (đầu tháng 5 năm 2020)

Sư họ Nguyễn, quê ở Từ Liêm, quận Vĩnh Khương. Khi mẹ mang thai Sư, thường trai giới tụng kinh, lúc sanh ra Sư có hào quang chiếu sáng cả nhà. Bởi cha mẹ thấy sự linh dị ấy nên cho Sư đi xuất gia. Đến lớn, Sư theo hầu thiền sư Thiện Hội ở Siêu Loại. Sư thuộc dòng cao đệ, được thầy truyền dạy thiền yếu.

Sư Phụ giải thích, lúc mẹ của Sư mang thai Sư, bà phát tâm trai giới và tụng kinh là một thiện duyên khó có tìm thấy ở người khác. Bà mẹ của ngài chắc chắc là một Phật tử thuần thành, bà hiểu biết về luật nhân quả, bà biết đứa con do mình sanh ra sẽ rơi vào một trong bốn lý do:

1/báo ân
2/báo oán
3/đòi nợ
4/trả nợ

Cho nên bà tạo mọi duyên lành trước để hóa giải những oan gia trái chủ, những oán kết nếu có với đứa con này đến với gia đình để báo oán và đòi nợ; và tất nhiên nếu đứa đến với bà để báo ân và trả nợ thì bà hoan hỷ tạo mọi phước lành để mẹ con trùng phùng, cùng nhau tu tập để đi ra khỏi vòng luân hồi.

Sư Phụ giải thích, chính vì hiểu điều này mà bà mẹ của ngài Vân Phong  đã lập một chương trình thai giáo qua trai giới và tụng kinh để hồi hướng công đức và định hướng tâm linh cho con. Quả thật là ngạc nhiên, cách nay hơn 1000 năm mà bà mẹ đã có tri thức về thai giáo siêu việt này để chuẩn bị cho ra đời một đứa con như ý nguyện.

Sư Phụ cũng cung cấp thêm về những khám phá mới của nghiên cứu y học của thời đại chim sắt ngày nay, chứng minh sự ảnh hưởng của tâm tính người mẹ đến thai nhi. Dây rốn là nơi dòng cảm xúc của người mẹ có liên hệ trực tiếp với đứa con. Nếu người mẹ sân tức, nóng giận, khó chịu cơ thể mẹ sẽ tạo ra chất adrenalin (gây đau tim, đột quỵ), khi sợ hãi lo lắng, cơ thể của mẹ sẽ sản sanh ra chất cholamine, hay khi phấn chấn tạo ra endorophine. Các chất hóa học này đi qua lá nhau dẫn đến bào thai đứa trẻ trong vòng vài giây sau khi người mẹ trải qua các cảm xúc trên và những ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ khi người mẹ mang thai dễ bị stress có thể làm thiếu oxy máu của thai nhi; nếu người mẹ vui vẻ, tích cực, an vui thì sẽ tạo ra hóa chất enophin, giúp đứa trẻ sinh ra cũng an vui, khỏe mạnh. Trí thông minh của con cũng được di truyền từ nhiễm sắc thể X của Mẹ.



Kính mời xem tiếp





 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/12/2013(Xem: 22662)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
13/07/2013(Xem: 17874)
Linh Sơn Chốn Tổ Nguồn Tâm
04/06/2013(Xem: 3945)
Trưởng-giả Chất-đa-La đã quy-y và học Phật tại rừng Am-La, sau khi đức Phật nhập Niết-Bàn rồi, Trưởng-giả thường hay đến chỗ các Tôn-giả thảo luận, và học hỏi Phật pháp. Các Tôn-giả thường nói Pháp, chỉ dạy, soi sáng, và làm cho Trưởng-giả vui mừng. Một hôm,Trưởng-giả Chất-đa-La đến phòng của Tôn-giả Na-già-Đạt-Đa chào và hỏi thăm sức khoẻ xong, Tôn-giả nói với Trưởng-giả: - Đức Phật nói: “Có vô lượng tâm tam-muội, vô tướng tâm tam-muội, vô sở hữu tâm tam-muội, không tâm tam-muội”,thế nào Trưởng-giả, vì Pháp này có các thứ nghĩa nên có các thứ tên, hay chỉ một nghĩa có các thứ tên? Sau khi suy nghĩ đắn đo, Trưởng-giả trả lời Tôn-giả Na-già Đạt-Đa như sau:
10/05/2013(Xem: 5689)
Tôn-giả Đại Ca-Diếp trước khi xuất gia theo Phật, Ngài tu theo hạnh Đầu-đà (khất thực). Một hôm trong khi đi khất thực, có người mách bảo rằng: “Hiện có Phật ra đời, đang du hóa tại rừng Trúc (Trúc-Lâm), sao ông chẳng đến đó xin theo Phật mà học đạo tu hành”;nghe được mấy lời ấy, tự nhiên cảm thấy muốn đi, Ngài liền đích thân đến Trúc-Lâm. Khi gần đến nơi, Ngài trông thấy đức Thế-Tôn ngồi trên Bảo-tọa cao, hai bên có Vương-tử Vương-tôn, thiện-nam tín-nữ, và rất nhiều Tỳ-kheo, tất cả ngồi theo thứ lớp và yên lặng nghe Phật nói pháp. Khi đức Phật thấy Ngài vừa đến liền nói rằng: - Ông Tỳ-kheo kia có nhân lành mà đến đây, vậy râu tóc phải trừ đi mà thọ Cụ-túc giới.
22/04/2013(Xem: 4188)
Mười bức "Tranh Chăn Trâu" trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, một giáo sư của Học Viện Thiền OBAKU ...
22/04/2013(Xem: 4071)
Nghiên cứu đạo Phật Việt Nam chúng ta thấy rất rõ, thời Trần nổi bật những ông vua Phật tử đáng kính. Vua Trần Thái Tông, nhìn với cặp mắt nhà Thiền có thể nói Ngài là một ông Vua Thiền sư. Tuy ngồi trên Ngai Vàng nhưng Ngài hiểu thiền rất sâu, tâm thiền rất sáng và sống thiền rất đắc lực.
22/04/2013(Xem: 3845)
Sư tên Diệu Thọ tự Lai Quả, hiệu là Tịnh Như, con nhà nông họ Lưu, quê ở huyện Hoàng-Cương, tỉnh Hồ Bắc. Năm lên bảy, Sư nghe vị Tăng bên cạnh tụng câu "Vô trí diệc vô đắc" trong Tâm Kinh, Sư có tỉnh ngộ ...
22/04/2013(Xem: 7138)
Tổ Sư Thiền này là do đường lối chánh thức của Tổ Sư truyền xuống, gọi là tham thiền. Tham thiền không phải là ngồi thiền, ngồi thiền cũng không phải là tham thiền. Nhiều người lầm tưởng rằng ngồi thiền tức tham thiền kỳ thực tham thiền không cần ngồi cũng được.
22/04/2013(Xem: 3536)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc. Ban sơ theo Pháp Tướng Tông, học giáo lý và giới luật, sư đi các nơi nghe giảng Kinh Pháp, như kinh Lăng Già, kinh Hoa Nghiêm ...
22/04/2013(Xem: 7249)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567