Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Vần thơ cúng dường Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

28/02/202012:08(Xem: 1228)
Vần thơ cúng dường Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

Phat Xuat Gia
Vần thơ cúng dường
Đức Thế Tôn nhân vía Xuất Gia của Ngài

VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA XUẤT GIA

(8 Tháng 2 Âm Lịch)
VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA THÀNH ĐẠO
(8 Tháng 12 Âm Lịch)
VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA NHẬP DIỆT
(15 Tháng 2 Âm Lịch)

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần
Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ
Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó
Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông

Mồng tám Tháng Tư Lâm Tỳ Ni vườn
Vịn nhánh Vô ưu Hoàng hậu chuyển bụng
Hạ sanh Thái tử Phụ vương trông ngóng
Hiệu Tất Đạt Đa chư Thiên đón mừng

Ngài đi bảy bước đất nở sen vàng
Một tay chỉ trời, Vô Thượng cầu chứng
Tay kia chỉ đất, chúng sanh độ tận
Là bậc Tối Tôn chẳng ai sánh bằng

Buồn thay không lâu Hoàng hậu từ trần
Dì mẫu thế Mẹ chăm lo nuôi nấng
Ba Xà Ba Đề Thái tử ân nặng
Phụ vương Tịnh Phạn mới lắng nỗi buồn

Thái tử sống trong đùm bọc yêu thương
Văn võ toàn tài Vệ Đà thông suốt
Nhưng Ngài băn khoăn về lẽ được mất
Cội nguồn sanh tử kiếp trước đời sau

Ra bốn cửa thành thấy cảnh đớn đau
Của Lão Bệnh Tử không sao tránh khỏi
Duy mỗi hình ảnh Tu sĩ nhẹ cởi
Bao điều phiền não trói chặt thân tâm

Thái tử cảm nhận đây là con đường
Đem đến lạc an miên trường tối thượng
Phụ vương thấy vậy ngày đêm lo lắng
Dàn cảnh ngũ dục cản Ngài xuất gia

Từ bỏ ngai vàng, Gia Du Đà La
Người vợ thân yêu, La Hầu La nhỏ
Ca Tỳ La Vệ cửa thành hé mở
Cùng với Sa Nặc Ngài đã lên đường

Đêm nay trăng sáng giã từ Phụ vương
Áo gấm cởi trao, buông gươm xuống tóc
Gởi chàng Sa Nặc dặn dò lần chót
Thái tử băng rừng nhất quyết tu hành

Dòng A Nô Ma lấp lánh trăng thanh
Sa Nặc ráng lên đừng bịn rịn nữa
Một mai đắc Đạo trở về Ta hứa
Lên ngựa về đi chớ có bi ai!

Mồng tám Tháng hai ngày ấy nhớ hoài

Năm năm tầm Đạo Ngài đã thấu tỏ
Chưa hài lòng bởi Vô Sắc còn đọa
Sáu năm khổ hạnh quả Giác xa vời

Thái cực hai bờ Ngài quyết ngừng thôi
Con đường Trung Đạo sáng ngời hé mở
Nàng Sujātā cúng dường bát sữa
Đức Cồ Đàm đã thọ nhận hân hoan

Sông Ni Liên Thiền tắm gội đàng hoàng
Dưới cội Bồ đề trải Cát Tường cỏ
Chân lý Tối thượng nếu không tỏ ngộ
Quyết không rời khỏi Ngài có nguyện rồi

Bốn mươi chín ngày không chút buông lơi
Nội chướng ngoại ma liên hồi quấy phá
Tham sân sợ hãi không ngừng kềm tỏa
Vào sâu thiền quán tất cả là Không

phatthanhdao

Mồng tám tháng Chạp khi duyên đã tròn
Chứng Túc Mạng Minh đầu hôm canh một
Ngài thấy tiền kiếp chúng sanh cùng tột
Gieo nhân gặt quả một chuỗi luân hồi

Canh hai vần vũ sấm chớp mưa rơi
Như sét chọc thủng soi xuyên mây ám
Ngài nhìn thấu suốt không gì ngăn chặn
Vọng chấp buông xuống chứng Thiên Nhãn Minh

Canh ba thấu tỏ cội gốc não phiền
Khổ Tập Diệt Đạo nhân quả rành rõ
Dục, Hữu, Vô minh, ô nhiễm sanh tử
Chứng Lậu Tận Minh dứt khổ luân hồi

Trời mưa đã tạnh mây đen sớm trôi
Vầng trăng vằng vặc sao mai lấp lánh
Tam Minh đã chứng, Thành Đạo như nguyện
Chính Đẳng Chính Giác thành Phật Thế Tôn

Thuyết Tứ Diệu Đế nơi Lộc Uyển vườn
Độ năm anh em Kiều Trần Như đó
Chứng A La Hán thoát ly sanh tử
Trở về độ hết dòng họ vợ con

Bốn mươi chín năm thuyết Pháp không ngừng
Mười hai Phần Giáo phương tiện độ hóa
Ngũ thừa quy về Nhất thừa Phật quả
Tánh Tướng dung nhập chả ngại Sắc-Không

Ngày Rằm Tháng hai nhân duyên đã tròn
Thành Câu Thi Na Sa La song thọ
Tu Bạt Đà La vị chót được độ
Thích Ca Mâu Ni vỗ về khuyên răn

Phật sắp diệt độ chư Thiên khóc vang
Rải hoa cúng dường than mất mắt huệ
A Nan hối hận không thỉnh trụ thế
Chúng Tỳ kheo buồn rơi lệ thở than

Phật dạy lấy Pháp hải đăng soi đường
Lấy Giới làm Thầy đừng có phóng dật
Các pháp hữu vi mộng huyễn không thật
Vô thường tấn tốc Giải thoát sớm cầu

Sau lời Di giáo Thế Tôn đi vào
Tứ thiền Bát định liền nhau nhập xuất
Phật Bát Niết Bàn, chấn động cùng khắp
Thiên nhân than khóc vật vã thét gào

Ngài Ca Diếp dẫn đệ tử về mau
Kịp thấy Kim quan nghẹn ngào đảnh lễ
Nắp tự mở ra thấy Phật an nghỉ
Lễ Phật lần cuối lệ đắng trào tuôn

Phat Niet Ban 5

Dùng lửa Tam muội tự đốt Kim quan
Bảy ngày mới tắt lưu ngàn Xá lợi
Thiên nhân nhập Tháp lễ kỉnh chiêm bái
Như Phật tại thế để lại Pháp thân

Hơn hai ngàn năm trải bao thăng trầm
Phật vẫn còn đó Tam Bảo trường cửu
Lời Ngài văng vẳng pháp hội Linh Thứu
Song con vẫn buồn Phật ở cách xa

Nhân mùa lễ Vía Đức Phật Xuất Gia
Thế Tôn Thành Đạo Thích Ca Nhập Diệp
Lòng con chân thành đảnh lễ tha thiết
Nguyện Phật Từ Bi nhiếp độ phóng quang

Sinh ra đời nào cũng đi đúng đường
Được gần Tam Bảo cúng dường phụng sự
Được nghe Chánh Pháp Trí Tuệ khai mở
Bồ đề tâm phát đền đáp Tứ ân

Khi xả báo thân đồng vãng Tây Phương
Kiến Phật Di Đà Quan Âm Thế Chí
Chứng Vô sanh nhẫn thanh tịnh Pháp thể
Trở về Ta Bà thệ độ chúng sanh.


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


2019/01/13 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/11/201011:10(Xem: 2870)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
05/03/201323:08(Xem: 2549)
Khi đề cập đến Thiền Tông người ta hay liên tưởng đến Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) người đã mang sứ mệnh cao cả truyền trao cho con người. Cuộc đời của Bồ Đề Đạt Ma tựa như ánh sáng rực rỡ quét sạch bóng đêm phủ xuống cuộc đời chớp nhoáng như điện xẹt và phong thái lạ lùng quái đản đó đưa tên tuổi của người đi vào huyền thoại. Cho đến bây giờ hình ảnh và âm vang vô tận của những lời thuyết pháp vẫn còn chấn động cả thiền môn, rung chuyển trong tận cùng tâm thức, hình bóng của người đã ngả dài trong suốt lịch sử nhân loại, vươn lên tìm một sinh lộ cho sự trở về uyên nguyên giác ngộ, không nhất thiết và giới hạn ở phương vị nào cho sự trở về ấy.
16/12/201318:38(Xem: 11667)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
13/10/201913:51(Xem: 2461)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
22/04/201318:31(Xem: 4793)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
22/09/201003:25(Xem: 3754)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
07/09/201113:47(Xem: 1923)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 5) tổ chức tại Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc từ ngày 8 đến ngày 11-09-2011
24/10/201920:30(Xem: 2036)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
08/04/201314:19(Xem: 367)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
22/04/201318:32(Xem: 3879)
Tổ Sư Thiền này là do đường lối chánh thức của Tổ Sư truyền xuống, gọi là tham thiền. Tham thiền không phải là ngồi thiền, ngồi thiền cũng không phải là tham thiền. Nhiều người lầm tưởng rằng ngồi thiền tức tham thiền kỳ thực tham thiền không cần ngồi cũng được.