Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ Ngữ Sinh Động Lạ Kỳ: "Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng"

24/06/201817:59(Xem: 7362)
Từ Ngữ Sinh Động Lạ Kỳ: "Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng"
chap tay1
TỪ NGỮ  SINH ĐỘNG LẠ KỲ : 
" NAM MÔ PHẬT , NAM MÔ PHÁP , NAM MÔ TĂNG " 

Lời người viết:

Tôi thường được dạy rằng , nếu học mà không tư duy và không có đủ căn cơ để nhận thức vấn đề một cách sâu sắc và thực hành tinh tấn với khả năng mình có mà chỉ chép ra hay học thuộc những gì  các nhà bác học , giác ngộ thuyết giảng thì đó là đang uống những toa thuốc gia truyền và đôi khi sẽ bị dị ứng và phản ứng tai hại cho cơ thể.

Nhưng một học giả chuyên giảng luận về Kinh Pháp Hoa có dạy thêm rằng , nếu ta cảm thấy thích thú với một đề tài nào đó làm chúng ta hưng phấn lên và muốn phát triển hơn thêm thì hãy tiếp tục đi sâu vào vì đó là tri thức của chúng ta muốn giải quyết một vấn đề mà ta thắc mắc ....và tôi vẫn thường suy nghĩ về câu Nam Mô.

Hôm nay nguyên nhân người viết trình bày với bạn hữu những gì được nghe và hiểu:

"Đó là Niềm Tin qua câu khấn nguyện Nam Mô Phật , Pháp ,Tăng " một vấn đề đã từ lâu người viết suy tư tuy còn thô thiển nhưng hy vọng rằng cũng không đến nỗi tẽ nhạt và vô vị .....

Nhiều lần học giáo lý Phật Pháp đôi khi ta vẫn thường nghe nói đến học thuyết " Nhất niệm tam thiên" có nghĩa là chỉ thoáng trong một ý nghĩ là những trạng thái tâm thức của Ta sẽ đưa đến ba cõi sáu đường.

Như vậy đối với những vấn đề Tâm Linh sâu sắc và tế nhị như thế chỉ những người nghiên cứu thâm sâu và rốt ráo  mới có thể cho ra những nhận xét mà ta học được từ họ qua những kinh nghiệm từ bản thân họ (những nhà tôn giáo quyền lực ) như sau:

SỰ GIẢI THOÁT THỰC SỰ CỦA TA PHẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN DO TÔN GIÁO nhất là Phật giáo bao gồm Giáo lý triết học và Đạo Đức mà Christmas Humphrey gọi là MỘT PHẬT GIÁO RẤT SINH ĐỘNG.

Quả thật vậy , theo Nikkyo Niwano trong một bài viết về kinh Pháp Hoa , Ông đã cho rằng: Khi ta nghiên cứu sâu vào giáo lý , ta sẽ thấy có một điều gì đó không thể diễn tả được , xúc chạm trực tiếp vào lòng ta , giống như một ánh sáng bao trùm ta một cách ấm áp và soi chiếu rõ ràng rọi thẳng vào con đường chúng ta đang định hướng đến " CÁI GÌ ĐÓ CHÍNH LÀ NIỀM TIN " và cũng chính là Giáo lý thực dụng và đạo đức mà Đức Thế Tôn đã dạy ta cách giải quyết bằng tri thức và nỗ lực của con người ......

Từ những lời trình bày thật rõ ràng , người viết xin được tóm tắt lại để chúng ta cùng nhau thưởng thức hương vị ngọt ngào của Giáo Pháp của Đức Thế Tôn mà hơn 2562 năm nay vẫn còn sinh động như thuở nào.

**NHỜ CÓ NIỀM TIN chúng ta sẽ suy nghĩ đúng đắn hơn về Cái Sống và Cái Chết 

Ta phải hiểu chắc trong Tâm ta rằng " Sự sống của Ta cần hợp nhất với sự sống của vũ trụ"  nghĩa là ta có thể khiến tư duy của Ta và hành xử của Ta phải hài hoà một cách tự nhiên với hoàn cảnh chung quanh mình thì ta sẽ tránh được những khổ đau lo lắng luôn làm chúng ta não loạn rối rắm.
 

**Cái Tâm thức được sự sống vũ trụ lớn lao làm sinh động chúng ta và sẽ truyền  đến cho ta một niềm hy vọng và sự can đảm để ta đạt được một Niềm Tin cao tột , nhất là khi Ta phải đối mặt với với những nỗi khổ đau trầm trọng và ta cảm thấy như phải nương dựa vào một quyền lục tối cao nào đó có năng lực tuyệt đối hơn mình và tìm xin một sự cầu cứu thì việc niệm NAM MÔ PHẬT chính đã truyền sự sống đến cho Ta.
 

**Nam Mô theo nghĩa Sankrit là " hết lòng nương tựa vào Pháp với niềm tin cậy hoàn toàn " mà Pháp cũng chính là Chân lý 

Trạng thái cao vời mang tính tôn giáo khi chúng ta cảm thấy lòng biết ơn và niềm hoan hỷ khó tả, đó chính là niềm tin thuần khiết và cao thượng nhất khi ta niệm hai chữ NAM MÔ.
 

Tuy nhiên người có học Đạo ai cũng biết rằng sự hiểu Pháp luôn khác nhau theo từng giai đoạn và tuỳ khả năng căn cơ của mỗi người , chính vì thế mà Đức Thế Tôn đã từng dạy " CÁC ÔNG CÓ THỂ NƯƠNG TỰA VÀO CHÍNH MÌNH nghĩa là phải nương dựa vào chân lý vào Pháp và đi theo bằng chính sự nỗ lực của chính  ta và câu HÃY TỰ MÌNH LÀM ÁNH SÁNG CHO CHÍNH MÌNH mà qua lời dạy trên ta đã hiểu ngầm rằng Cái mà ta nương dựa đó ( Pháp) ở cả bên trong lẫn bên ngoài chúng ta cũng như đã thấy được rằng Thân ta được chân lý này tạo ra và được nó làm cho sống, Tâm ta cũng được chính chân lý tạo ra và được nó làm cho vận hành.
 

Như vậy tất cả sự vật bao gồm xã hội, trời đất, cây cối, chim muông thú vật và loài người đều được chân lý làm ra và được nó làm cho sống .Và một khi ta đã nhận thức chắc chắn trong thâm tâm rằng ta được sinh ra từ cái sự sống lớn lao thấm nhuần từ Vũ Trụ thì ta có thể an tâm thực sự và khi ấy ta nhủ thầm mình đã đạt được tâm thức " Không bị cái gì dao động ". 

Tuy nhiên một người bình thường không thể nhận được Pháp, vì Pháp là thứ không thể Thấy và không thể nắm bắt được, do đó mà Đức Phật Thích Ca đã thể hiện Pháp hay Chân lý bằng hình tướng Phật và Ngài đã tuyên bố rằng " AI THẤY PHÁP TỨC LÀ THẤY PHẬT " và Ngài còn giảng thêm rằng :" Đức Phật có năng lực tuyệt đối và là một hiện hữu bất diệt hiện diện trong mỗi sự vật và khiến cho chúng sinh ra. Đó là Đức Phật Vĩnh Cữu hay còn gọi là cái năng lực làm cho mọi sự sống.
 

 Đức Phật này có mặt khắp mọi nơi theo hình tướng mà Ngài xuất hiện nếu ở cõi người thì Ngài sẽ hiện ra dưới dạng con người. Chính vì thế  Phẩm Như Lai  Thọ Lượng trong kinh Pháp Hoa ta đã nghe Đức Phật thốt ra ba lần  " HÃY TIN VÀ NHẬN RÕ LỜI NÓI CHÂN THẬT CỦA NHƯ LAI " có hàm ý rằng " Hãy tin và nhận rõ Pháp ( Chân Lý ). Hãy tin Chân Lý một cách thẩm sâu và triệt để thì các người sẽ hiểu rõ giá trị của Pháp như Ta ".
 

Và cuối cùng tôi cũng xin bổ túc lời nhận xét của Đức Đạt  Lai Lạt Ma 14 qua đoạn văn phỏng vấn của Melvin McLoad ".  Phật giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin, nhưng đức tin phải đi kèm với trí tuệ. Tương tự như vậy, tình yêu và từ bi cũng phải kết hợp với trí tuệ. Trong đạo Phật và đặc biệt là từ truyền thống của Nalanda, trí thông minh hay lý luận là rất quan trọng. Đức Phật là bậc triết gia kiêm nhà tư tưởng vĩ đại, đồng thời là một nhà khoa học. Ngài nói với tín đồ rằng họ không nên tiếp nhận lời dạy của Người chỉ bằng đức tin mà còn qua điều tra, thử nghiệm. Vì vậy, Phật giáo coi lý luận, phân tích, bằng chứng và yếu tố then chốt. Những thứ đó đem đến đức tin.   Nhiều năm trước, tôi nói với một người bạn là nhà sư phương Tây rằng tôi muốn có nhiều cuộc thảo luận nghiêm túc với các chuyên gia khoa học. Người bạn đó khuyên hãy cẩn thận bởi khoa học giết chết tôn giáo. Tôi liền trích dẫn lời Đức Phật rằng một người không nên chấp nhận bất cứ kiến thức nào chỉ bằng lòng tin hay sự tôn trọng mà phải qua điều tra kỹ lưỡng." 

Hẳn các bạn đã tìm thấy sự sinh động của từ ngữ Nam Mô với Trí tuệ của bạn rồi chứ và các bạn đã hiểu thế nào khi Đức Phật theo phương tiện đã đặt Tín Căn lên hàng đầu  trong Ngũ Căn ( Năm thiện Tánh ) đó là Tín , Tấn , Niệm Định Tuệ và một khi ta đã hiểu rõ được Pháp thì 5 quan năng này phải liên tục trong nhau.
 

Và Ta không thể cứu độ được  một ai nếu người ấy chỉ hiểu lý thuyết suông , chỉ khi nào người ấy TIN TỰ ĐÁY LÒNG  thì Đức Tin ấy mới tạo ra năng lực  để có thể phát âm từ ngữ NAM MÔ PHẬT ,NAM MÔ PHÁP , NAM MÔ TĂNG.
 

Hy vọng với sự trình bày trên các bạn cũng nhận được sự tín thành của tôi  với Phật Pháp Tăng và đương nhiên Nam Mô là câu đầu tiên trong các buổi công phu và sám hối của mình, bạn ơi!

Xin tặng bạn vài lời dạy của Krishnamurti mà tôi viết thành câu thơ để cho dễ nhớ:
 

Một đời được  học hỏi 

Bỏ CÁNH CỬA LÀ TÔI *

Xua  tan đi bóng tối 

Vượt CÁI CỬA TRONG TÔI **

NAM MÔ.... dừng tội lỗi 

* ý nói là tiểu ngã 

**ý nói cái cửa mở ra không  ở bên ngoài , nó là bản thân ta 

Huệ Hương 

Melbourne một ngày đông rất lạnh 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/07/2020(Xem: 6097)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từngnói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì không một loài nào được hoàn toàn trong sạch, không một giống nào dứt hết tội lỗi sai lầm”.Lời nói của bậc toàn giác thật chính xác. Chúng sinh còn trầm luân trong ba cõi, sáu đường, là còn gây nhiều nghiệp xấu. Cho nên, dù chúng ta là ai của những đời trước, kiếp trước? Kiếp này, tuy chung sống ở cõi Ta-Bà nhưng mỗi người ôm vào đời một biệt nghiệp riêng, do tội lỗi hay phước báo đã gây ra trong đời trước. Nhưng nói chung,dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào thì con người cũng đã từngbị vô minh che mờ lý trí xúi quẩy tạo ra muôn ngàn tội lỗi, và tội lỗi đó cứ chồng chất mãi theo thời gian.
12/07/2020(Xem: 6288)
Theo, Đại-Vô-Lượng-Thọ-Kịnh. Đại-A-Di-Đà-Kinh Q1.- Bình-Đẳng-Giác- Kinh Q1. Đại-Bảo-Tích-Kinh Q17. Bi-Hoa-Kinh Q3. Vô-Lượng-Quảng- Trang-Nghiêm-Đại-Thừa-Kinh… Thì đều lạy tu theo 48 nguyện. 48 đại nguyện có đủ trong 6 bộ kinh nói trên. Chỗ cốt yếu cho người tu niệm Phật và lễ lạy 48 đại nguyện là : 1.Tin tưởng tha thiết nguyện về cõi Phật A Di Đà chắc thật diệt sạch hết tâm nghi ngờ. Lòng tin trọn vẹn trong sạch. 2. Lập thời khóa tu niệm lễ lạy trong một ngày đêm 1, 2, hay 3 Thời, Tùy ý thích. Chọn cho thích hợp để tu. Quan trọng là thành tâm. Đừng ham nhiều mà lụy thân rồi chán bỏ! 3. Quyết tâm phát nguyện vãng sanh về Cực Lạc Tịnh Độ, Tâm luôn kính nhớ ưa thích cõi Cực Lạc của Từ Phụ A Di Đà, quí mến Từ Phụ A Di Đà. niệm Hồng danh Phật liên tục, khi xướng lạy lời nguyện thân tâm vui thích mừng rỡ cảm động, thân nhẹ lân lân như ơn Phật đang ban phước cao vời vô tận, đầy tâm an lạc, như thấy mình đầy đủ sức khỏe. Niệm, chừng nào được “nhứt tâm bất loạn” đồng nghĩa với “hế
22/06/2020(Xem: 4692)
Đi tìm nguồn cội của những việc cần tìm hiểu quả là điều rất hữu ích và cần thiết cho những người học Phật như chúng ta ngày nay. Tuy trong hiện tại chúng ta có quá nhiều phương tiện để tìm hiểu, đọc tụng cũng như học hỏi, nhưng cũng không phải muốn tìm gì là có ngay lời giải đáp đúng như ý ta mong đợi, mà vẫn cần phải qua những trải nghiệm của bản thân cũng như sự tu học hành trì, nghiên cứu lâu ngày, chúng ta mới thẩm thấu được lời Phậtdạy. Vì lẽ lời dạy của Đức Phật nằm rải rác khắp nơi trong ba tạng của Nam Truyền và ba tạng của Bắc Truyền, có cả hàng triệu triệu chữ và nhiều nhà phiên dịch, chú giải khác nhau, nên không phải ai cũng có cơ duyên để trì tụng, nghiên cứu hết ba tạng Kinh điển này. Riêng bản thân tôi không dám làm việc gì quá khả năng, chỉ cố gắng gom góp lại những chỗ đã đọc qua, nhằm cống hiến cho quý vị một sự hiểu biết căn bản về Đức Phật A-di-đà, để chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa khi trì tụng các Kinh A-di-đà, Kinh Vô Lượng Thọ hay Kinh Quán Vô Lượng Thọ. Đó
21/06/2020(Xem: 8588)
Do một thiện niệm vừa phát sinh sau khi TT Thích Nguyên Tạng chấm dứt 48 bài pháp thoại liên tục được livestream trên Facebook của trangnhaquangduc trong mùa cách giản xã hội vì đại dịch Corona vào mỗi sáng sau thời công phu khuya ( với kinh Lăng Nghiêm, Đại Bi và thập chú ) mà người viết mới có dịp ôn lại những gì trong “ PHÁP NGỮ CỦA HT TỊNH KHÔNG” đã được TT Thích Nguyên Tạng Việt dịch và được xuất bản từ 2004. Thời gian trôi qua nhanh quá , thấm thoát đã 16 năm mà đến bây giờ đây là lần thứ ba tôi mới đọc lại , phải nói là rất ân hận cho sự vô minh của mình trong nhiều năm và đã uổng phí thời gian để có thể tu tập đúng hơn nữa .
07/05/2020(Xem: 5882)
Đệ tử tên là: .......... Một lòng quy kính - Đức Phật A Di Đà. Thế giới Cực Lạc - Nguyện lấy hào quang - Trong sạch soi cho, Lấy thệ từ bi - Mà nhiếp thọ cho - Con nay chánh niệm, Niệm hiệu Như Lai - Vì đạo Bồ Đề - Cầu sanh Tịnh Độ. Phật xưa có thệ: “Nếu có chúng sinh - Muốn sinh về nước ta Hết lòng tín nguyện - Cho đến mười niệm - Nếu chẳng đặng sinh Chẳng thành Chánh Giác - Chỉ trừ kẻ ngũ nghịch - Kẻ bài báng Chánh Pháp” - Do vì nhân duyên - Niệm hiệu Phật nầy - Được vào trong bể - Đại thệ Như Lai - Nhờ sức Từ Bi Các tội tiêu diệt - Căn lành tăng trưởng.- Khi mạng gần chung, Biết trước giờ chết- Thân không bệnh khổ- Tâm không tham luyến,
05/05/2020(Xem: 6048)
Chiều nay ngày 19 tháng 7 năm Mậu tuất (2018), tôi đến Phương trượng Tổ đình Từ Đàm, đảnh lễ Trí Quang Thượng Nhân, sau khi xuất hạ, Thượng Nhân đã dạy cho tôi những điều hữu ích gồm: 1- Pháp học: Pháp giới tạng thân A-di-đà-Phật là chỉ cho Thân thể của Phật A-di-đà bao trùm khắp cả không gian và thời gian về mặt không gian là cả mười phương. Về mặt thời gian là bao trùm cả ba đời.
13/03/2020(Xem: 17946)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
20/12/2019(Xem: 5166)
Niệm Phật là phương pháp thực hành rất phổ biến trong Phật Giáo Đại Thừa, đặc biệt là Tịnh Độ Tông hay còn được gọi là Pháp môn Niệm Phật. Nhưng nếu thuần túy chỉ niệm Phật mà thôi, thiếu tu học thì chúng ta có thể tái sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc được hay không? Tính cốt lõi của pháp môn Niệm Phật là lấy Minh tâm (trong sáng) làm công yếu, lấy Hạnh môn (tịnh tâm) làm chính yếu. Tu và học phải đi đôi với nhau. Tu là thay đổi bản chất, tánh nết của mình cho được tốt hơn, cho được thiện lành hơn -đó mới là tu tâm dưỡng tánh. Còn Học là để mở mang kiến thức, để hiểu và nhận ra những điều thiện lành. Vậy tu học là đôi chân vững chắc để chúng ta đi đến được bến bờ giác ngộ. Tu làm sao để nở tâm Bồ Đề, đừng nở tâm ganh tỵ. « Văn, tư, tu » như lời Đức Phật dạy, trước tiên chúng ta phải lắng nghe, sau đó suy nghĩ để nhận biết rồi mới thực hành. Khi niệm Phật chúng ta phải nhất tâm tưởng đến Phật hiện tại, giúp tâm chúng ta có chất liệu để thành Phật. « Nhất thiết ch
12/09/2019(Xem: 5786)
Đại sư Từ Chiếu (Chi: Tzu Chao) có lần nói: "Người tu Tịnh độ lúc sắp chết thường bị Ba Điều Nghi và Bốn cửa ải làm trở ngại cho việc vãng sanh Cực Lạc. Do đó hành giả ngày thường cần chuẩn bị, suy tư và đề phòng để có thể loại trừ chúng trong lúc lâm chung.
24/08/2019(Xem: 8976)
Niết bàn là khái niệm thể hiện triết lý độc đáo về giải thoát của Phật giáo. Đây là một trạng thái tâm linh hoàn toàn thanh thản, giải thoát khỏi mọi đau khổ của cuộc đời. Trạng thái này có thể đạt được khi còn đang sống (Hữu dư Niết bàn) hoặc khi đã chết (Vô dư Niết bàn). Phật giáo Tiểu thừa hướng tới Vô dư Niết bàn - một Niết bàn tịch diệt, cô đơn, từ bỏ mọi thú vui trần thế. Phật giáo Đại thừa lại hướng tới Hữu dư Niết bàn - một Niết bàn nhân bản, nhập thế và hoạt động cùng những buồn vui nhân thế. Quan niệm này đã mang lại một sức hấp dẫn, sức sống mới cho Phật giáo, đặc biệt là trong xã hội hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567