Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tin Tức Từ Biển Tâm

24/01/201106:09(Xem: 17675)
Tin Tức Từ Biển Tâm

TIN TỨC TỪ BIỂN TÂM

Lâm Thanh Huyền - Người dịch: Minh Chi
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2003

tintuctubientam_minhchi
MỤC LỤC

Lời người dịch
Trang 01
Vì hiện tại hãy làm một chút gì đó
Tin tức từ biển tâm
Học tập Phật pháp với thái độ tự tin
Cởi bỏ sự ràng buộc của hình thức
Xa rời tâm thì không có Phật
Tưỏng niệm và sự trình hiện của tâm
Lấy giác và sáu thức để nhận rõ tự tâm

Trang 02

Sáu phương pháp để lắng nghe tâm
Giữ vững biển tâm bình lặng, thuần khiết
Mũi dao và cán dao
Thấy đúng đắn cảnh giới hiện thực trước mắt
Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại
Chấp thủ là đáng sợ
Phá chấp trước, mở mang trí tuệ
Phật giáo giống như một con dao
Học Phật là để chế tạo một con dao tốt
Đặt con dao báu ở trong tâm mình

Trang 03

Đừng có cách biệt với chúng sanh
Nhân sanh là tương đối
Phải giừ cái hòm hy vọng
Khai phá sự hoàn mỹ nội tại
Làm cho thanh tịnh thân, miệng, ý
Giữ tấm lòng cảm ân vô hạn
Tâm hoan hỷ vô lượng
Bảy báu và bảy tình
Đừng để Phật giáo thành ràng buộc đối với cuộc sống
Học Phật là để mong cầu cải cách và sáng tạo tâm linh
Cải cách tâm bắt đầu từ đâu
Tìm ra của báu trong mình và đầu mối của bảy tình

Trang 04

Quét trừ mê chướng để thấy tự tánh
Sắc và không đều có thể giúp chúng ta khai ngộ
Chuyển ngu muội thành trí tuệ
Đi tìm cảnh giới vô tâm
Niệm chú, không bằng đầu tiên hãy mở mang trí tuệ nội tại của mình
Thể nghiệm, thể nghiệm, thể nghiệm ngày càng sâu sắc
Đừng nhìn Phật giáo qua hình tướng

Trang 05

Vĩnh viễn để lại chút tình cảm ở nhân gian
Cuộc sống hiện nay, thế giới hiện nay
Sự khác nhau giữa tại gia và xuất gia 5
Tu hành chân chánh là rất giản đơn
Trong sinh hoạt toàn là Phật pháp
Kiểm nghiệm động cơ học Phật
Hãy sống trọn đời sống này, nhưng không được chấp trước đời sống này
Tướng thật của thế giới cực lạc
Học Phật nếu mắc vào hình thức sẽ thành hư vọng
Người như thế nào thì được tự do, tự tại
Mở mang không ngừng trí tuệ
Từ bi là cho vui, trừ khổ
Trở về đời sống này, thế gian này

Trang 06

Phóng hạ và chịu trách nhiệm
Bồi dưỡng sức sáng tạo của nội tâm
Giữ vững sức sống của sanh mạng
Quý trọng giờ phút trước mắt
So sánh với giây phút trước đây
Cuộc sống tốt đẹp nhất là ở đời này, thế gian này
Vượt qua sông tình dục, bảy tình, sáu dục
Khi luyện vàng không được nghĩ tới con khỉ
Dòng chảy cảm tình, con sông ái dục, chìm nổi ở trong đó kiếp này qua kiếp khác
Tình dục và sanh tử

Trang 07

Tình dục là gốc của khổ
Chuyển hoá tình dục
Cảm ơn và học tập
Hồi hướng làm cho nhân duyên thanh tịnh
Hoan hỷ sống, tuỳ tục, tuỳ duyên
Bố thí mà không chấp ngã
Tuỳ duyên mà ứng xử với tình cảm tốt nhất không thay đổi
So sánh với giây phút trước
Nhân sanh tốt đẹp nhất chính là ở đời này, thế gian này
Ái hận tình thù trong nhân gian, đâu đâu cũng có yêu ghét tình thù
Mở mang trí tuệ trong luyến ái và hận thù
Suy nghĩ lại hành vi và nhân sanh

Trang 08

Thương yêu, hận thù là có thể thay đổi
Một vị trí tương đối cao hơn, với trí tuệ mới hơn
Thấy rõ thực tướng của nhân duyên
Thiền định và Bát nhã làm cho tâm tính không dao động
Từ thiền định và Bát nhã xem xét luyến ái và hận thù
Không cần bài xích cảm quan, phải khéo léo dùng cảm quan để tu hành
Luyến ái và hận thù đều là bài học để tu hành
Khiến cho danh hiệu Phật và tâm niệm chúng ta thống nhất
Khiến cho tâm mình và tâm Bồ tát ấn chứng nhau
Mọi người đều có Phật tánh Như Lai
Tình cảm phong phú tu hành vô ngại

Source: thuvienhoasen

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/12/2012(Xem: 6240)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
21/11/2012(Xem: 7267)
Vì khiếm khuyết và lỗi lầm không là những phẩm chất cố hữu của tâm thức, nên lỗi lầm có thể được tiêu trừ.
15/11/2012(Xem: 6783)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ. Một hôm, đức Phật bảo bốn chúng (Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Cư sĩ Nam, Cư sĩ Nữ): - Nên tu tưởng (nhớ nghĩ) vô thường, nên quảng bá (phổ biến rộng rãi) vô thường. Đã tu tưởng vô thường quảng bá tưởng vô thường, thì đoạn diệt ái dục giới, ái sắc giới, ái vô sắc giới, đoạn hết vô minh, đoạn hết kiêu mạn, ví như đốt cháy cỏ cây, dẹp trừ sạch hết, đây cũng vậy, nếu tu tưởng vô thường, thì đoạn trừ hết tất cả kết sử, vì sao?
06/11/2012(Xem: 5976)
Hãy quên tất cả những sự thực hành thiền quán, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, trái tim thật sự của Đạo Phật là hoàn thành chí nguyện đến những người khác. Trong bình luận này về Con Đường của Bồ Tát, ngài diễn tả trái tim tỉnh thức của Đức Phật, đấy là thệ nguyện của Ngài đạt đến giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh.
27/10/2012(Xem: 5583)
Với kiếp sống của con người thì chỉ hiện tại là có thực (tương đối). Sống có nghĩa là sống với hiện tại, sống vào hiện tại; hay nói cách khác, chỉ có hiện tại là sống. Sống ngay với hiện tại là tinh thần thiết thực. Than thở tiếc nuối quá khứ, hay mơ ước tương lai chẳng những để mình rơi vào chỗ phi thực, còn để mình vướng mắc vào rối loạn tâm lý, khổ đau và đánh mất hiện tại đang là, cái hiện tại sống động, mới mẻ, đầy sáng tạo, đầy nghĩa sống, và có thể hiện tại là vĩnh cửu nếu mình biết nhiếp phục (xóa tan ý niệm về thời gian).
25/10/2012(Xem: 7253)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
12/10/2012(Xem: 10408)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 12291)
Cũng vào lúc bấy giờ, Đại bồ tát Quan Tự Tại thâm nhập pháp tu Bát nhã ba la mật đa sâu xa, thấy năm uẩn đều không tự tánh. Sau Phật, Tâm Kinh dẫn chúng ta đến gặp Bồ tát Quan Tự Tại. Tiếng Tây Tạng gọi Bồ tát là jangchub sempa. Jangchub (Phạn: bodhi), có nghĩa là “giác ngộ”, và sempa (Phạn: sattvà), có nghĩa là “anh hùng” hay “người”. Gộp chung lại thì từ jangchub sempa có nghĩa là “vị anh hùng giác ngộ”. Trong chữ jangchub - “giác ngộ” - âm đầu tiên là ị ang ứng vào sự chiến thắng đoạn diệt mọi sức mạnh chướng ngại, còn âm thứ nhì, chub, có nghĩa là thành tựu trí tuệ viên mãn.
11/10/2012(Xem: 5410)
Tất cả những tranh luận triết lý nói trên đều dẫn đến điều căn bản này: chúng ta luôn có khuynh hướng nhìn sự vật không đúng như sự thật. Xin nhắc lại thêm một lần nữa, nói như vậy không phải là để chối bỏ kinh nghiệm thực tại. Vấn đề nêu ra không phải là sự vật có hiện hữu hay không, mà là hiện hữu như thế nào. Đây mới chính là nội dung của tất cả những phân tích phức tạp nói trên.
04/10/2012(Xem: 6571)
Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc có con gái tên Tu-Ma-Đề, nhan sắc đẹp đẽ, đoan chính, thùy mị, lễ phép, hiếm có trên đời; bấy giờ có Trưởng-giả Mãn-Tài tại thành Mãn-Phú là bạn với Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc, có chút việc đến thăm Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]