Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tin Tức Từ Biển Tâm

24/01/201106:09(Xem: 17674)
Tin Tức Từ Biển Tâm

TIN TỨC TỪ BIỂN TÂM

Lâm Thanh Huyền - Người dịch: Minh Chi
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2003

tintuctubientam_minhchi
MỤC LỤC

Lời người dịch
Trang 01
Vì hiện tại hãy làm một chút gì đó
Tin tức từ biển tâm
Học tập Phật pháp với thái độ tự tin
Cởi bỏ sự ràng buộc của hình thức
Xa rời tâm thì không có Phật
Tưỏng niệm và sự trình hiện của tâm
Lấy giác và sáu thức để nhận rõ tự tâm

Trang 02

Sáu phương pháp để lắng nghe tâm
Giữ vững biển tâm bình lặng, thuần khiết
Mũi dao và cán dao
Thấy đúng đắn cảnh giới hiện thực trước mắt
Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại
Chấp thủ là đáng sợ
Phá chấp trước, mở mang trí tuệ
Phật giáo giống như một con dao
Học Phật là để chế tạo một con dao tốt
Đặt con dao báu ở trong tâm mình

Trang 03

Đừng có cách biệt với chúng sanh
Nhân sanh là tương đối
Phải giừ cái hòm hy vọng
Khai phá sự hoàn mỹ nội tại
Làm cho thanh tịnh thân, miệng, ý
Giữ tấm lòng cảm ân vô hạn
Tâm hoan hỷ vô lượng
Bảy báu và bảy tình
Đừng để Phật giáo thành ràng buộc đối với cuộc sống
Học Phật là để mong cầu cải cách và sáng tạo tâm linh
Cải cách tâm bắt đầu từ đâu
Tìm ra của báu trong mình và đầu mối của bảy tình

Trang 04

Quét trừ mê chướng để thấy tự tánh
Sắc và không đều có thể giúp chúng ta khai ngộ
Chuyển ngu muội thành trí tuệ
Đi tìm cảnh giới vô tâm
Niệm chú, không bằng đầu tiên hãy mở mang trí tuệ nội tại của mình
Thể nghiệm, thể nghiệm, thể nghiệm ngày càng sâu sắc
Đừng nhìn Phật giáo qua hình tướng

Trang 05

Vĩnh viễn để lại chút tình cảm ở nhân gian
Cuộc sống hiện nay, thế giới hiện nay
Sự khác nhau giữa tại gia và xuất gia 5
Tu hành chân chánh là rất giản đơn
Trong sinh hoạt toàn là Phật pháp
Kiểm nghiệm động cơ học Phật
Hãy sống trọn đời sống này, nhưng không được chấp trước đời sống này
Tướng thật của thế giới cực lạc
Học Phật nếu mắc vào hình thức sẽ thành hư vọng
Người như thế nào thì được tự do, tự tại
Mở mang không ngừng trí tuệ
Từ bi là cho vui, trừ khổ
Trở về đời sống này, thế gian này

Trang 06

Phóng hạ và chịu trách nhiệm
Bồi dưỡng sức sáng tạo của nội tâm
Giữ vững sức sống của sanh mạng
Quý trọng giờ phút trước mắt
So sánh với giây phút trước đây
Cuộc sống tốt đẹp nhất là ở đời này, thế gian này
Vượt qua sông tình dục, bảy tình, sáu dục
Khi luyện vàng không được nghĩ tới con khỉ
Dòng chảy cảm tình, con sông ái dục, chìm nổi ở trong đó kiếp này qua kiếp khác
Tình dục và sanh tử

Trang 07

Tình dục là gốc của khổ
Chuyển hoá tình dục
Cảm ơn và học tập
Hồi hướng làm cho nhân duyên thanh tịnh
Hoan hỷ sống, tuỳ tục, tuỳ duyên
Bố thí mà không chấp ngã
Tuỳ duyên mà ứng xử với tình cảm tốt nhất không thay đổi
So sánh với giây phút trước
Nhân sanh tốt đẹp nhất chính là ở đời này, thế gian này
Ái hận tình thù trong nhân gian, đâu đâu cũng có yêu ghét tình thù
Mở mang trí tuệ trong luyến ái và hận thù
Suy nghĩ lại hành vi và nhân sanh

Trang 08

Thương yêu, hận thù là có thể thay đổi
Một vị trí tương đối cao hơn, với trí tuệ mới hơn
Thấy rõ thực tướng của nhân duyên
Thiền định và Bát nhã làm cho tâm tính không dao động
Từ thiền định và Bát nhã xem xét luyến ái và hận thù
Không cần bài xích cảm quan, phải khéo léo dùng cảm quan để tu hành
Luyến ái và hận thù đều là bài học để tu hành
Khiến cho danh hiệu Phật và tâm niệm chúng ta thống nhất
Khiến cho tâm mình và tâm Bồ tát ấn chứng nhau
Mọi người đều có Phật tánh Như Lai
Tình cảm phong phú tu hành vô ngại

Source: thuvienhoasen

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 6026)
Trong việc tu hoc Phật pháp, muốn tự nâng cao cảnh giới của chính mình, có rất nhiều phương pháp. Mở rộng tâm lượng là một trong các phương pháp, trong đại thừa Kinh điển, chúng ta thấy các vị pháp thân đại sĩ ...
04/04/2013(Xem: 4232)
Khổ khổ là một trong tam khổ [1]luôn xảy ra trong cõi Ta Bà này. Khổ là sự bất an, sự đau đớn, sự thống thiết, sự kêu gào, sự chịu đựng, sự bấn loạn, sự cay điếng, sự tan nát, sự chấn động, sự đả thương …
02/04/2013(Xem: 5354)
Hễ nói đến Giáo pháp của đức Phật, chúng ta không thể không nói đến pháp Duyên khởi hay nguyên lý Duyên khởi (Pratìtyasamutpàsa). Vì pháp Duyên khởi là nguyên lý cơ bản và thiết yếu của sự giác ngộ. Đức Phật thành Phật là do Ngài chiêm nghiệm hai mặt lưu chuyển và hoàn diệt của nguyên lý 12 Duyên khởi mà thành tựu. Trong kinh A-hàm đức Phật nói: "Thế nào là nguyên lý Duyên khởi? Nghĩa là do duyên với Vô minh mà Hành khởi sinh, dù Phật có ra đời hay không ra đời, nguyên lý ấy vẫn thường trú, vẫn an trú trong pháp giới.
02/04/2013(Xem: 6416)
Tu có nghĩa là sửa. Tu rất khó, khó nhất là tu tại gia, cho nên có câu: Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa. Ở chùa có nhiều thiện duyên nên tương đối dễ tu. ở chợ lại khó tu hơn một chút vì phải giữ lòng ngay thẳng, không gian manh lường cân tráo đấu; ở nhà lại khó hơn nữa vì bạn ác rủ rê làm ta dễ bị sa đọa.
02/04/2013(Xem: 20835)
Kinh Pháp Hoa ai cũng biết là bộ Kinh Tối Thượng Thừa mà nó không phải Đại Thừa và cũng gọi là Phật Thừa, giáo nghĩa ẩn số vô cùng cao thâm mầu nhiệm, không ngoài mục đích triển khai tri kiến của Phật để chúng sanh tiến tu đạo nghiệp sớm được chứng quả vô thượng bồ đề. Bộ kinh này được lưu truyền sâu rộng trong nhân gian, được nhiều thọ trì đọc tụng, được nhiều dịch giả phiên dịch ra nhiều thứ tiếng, và cũng được rất nhiều học giả nghiên cứu, chú thích, giảng giải, yếu giải v.v...
01/04/2013(Xem: 4983)
Khi thấy được mọi sự trên thế gian này chẳng khác nào những vỏ chuối khô vất bỏ thì bạn sẽ không còn bị dao động, chán nản, và đau khổ trước vô vàn sự đến và đi của mọi sự vật trên thế gian -- dầu là vui hay buồn. Nhận thức được điều này bạn sẽ thong dong trên đường giải thoát.
01/04/2013(Xem: 4804)
Bức thông điệp đó là "Tứ Diệu đế" (Catvàriaryasatyàni), Bốn Sự thật (The truth), bốn Chân lý về con người và sự hiện hữu của con người. Nó cũng là con đường biện chứng thực tại mà qua đó con người có thể vươn đến một đời sống hạnh phúc chân thực ngay tại cuộc đời này.
29/03/2013(Xem: 5965)
Phật giáo là ánh sáng. Ánh sáng của Phật giáo là từ bi, trí tuệ. Ánh sáng ấy soi rọi lòng người, phá tan màn vô minh, vị kỷ, tật đố, tham sân si, để cùng nhau tạo lấy một cuộc sống an vui hạnh phúc và xây dựng đức tính tốt đẹp: đức tính vô ngã vị tha ...
29/03/2013(Xem: 6138)
Trong kinh Pháp Hoa, Đức Phật dạy có hai cửa vào đạo là Chân thật môn và Phương tiện môn. Chân thật môn là con đường chính, nhưng chỉ có Phật mới đi vào con đường này được ...
24/03/2013(Xem: 6040)
Theo quan điểm siêu hình thì Niết bàn là giải thoát khỏi đau khổ. Theo quan điểm tâm lý học thì Niết bàn là xóa bỏ tự ngã. Theo quan điểm đạo đức thì Niết bàn là diệt tham, sân và si. Quá trình sinh tử này tiếp tục vô tận cho đến khi chuyển hóa thành cảnh giới Niết bàn: cứu cánh của các Phật tử. Danh từ Niết bàn trong Pàli hợp thành do Ni và bàna. Ni là một yếu tố phủ định và bàna nghĩa là dục vọng hay khát ái. Chính vì ly khai khỏi khát ái, hay bàna, dục vọng nên nó được gọi là Niết bàn. Niết bàn theo nghĩa đen là không trói buộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]