Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn (1932-2021)

16/12/202115:22(Xem: 3863)
Tiểu Sử Cố Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn (1932-2021)

ni truong thich nu nhu tuan

Tiểu Sử
Cố Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn
(1933-2021)
Nguyên Vụ Trưởng Ni Bộ Bắc Tông
GHPGVNTN Âu Châu

Khai Sơn Kiều Đàm Việt Nam
& Viện Chủ Phổ Hiền Ni Tự- Strasbourg - Pháp Quốc




Thân Thế


Ni trưởng thế danh Phạm Thị Tuy, sanh năm Quý Dậu - 1933 tại thôn Lâm Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Thân phụ là cụ ông Phạm Đình Dung,cụ là một nhà Nho và cũng là một thầy thuốc đông y, được nối nghiệp từ gia tộc do thân phụ trao truyền.Thân mẫu là cụ bà Lê Thị Nhi. Ni trưởng có sáu chị em; ba trai, ba gái và Ni Trưởng là chị cả trong gia đình.



Ni Trưởng được trưởng thành trong một thân tộc có truyền thống Nho Gia, nhưng được thân phụ cho Ni Trưởng theo học nền văn hoá Tây phương hiện đại và tốt nghiệp Tú Tài II và Ni Trưởng có đi dạy học các trường tiểu học một thời gian, thì những cuộc chiến tranh bùng nổ trên lãnh thổ quê hương. Do đó, sự nghiệp học vấn và giáo dục của Ni Trưởng cũng không được xuyên suốt.




Thời kỳ xuất gia tu học:


Vốn đã có duyên với Tam Bảo tự thuở nào, cho nên trong kiếp sống hiện tại, lúc thiếu thời Ni trưởng đã phát tâm quy y Tam Bảo. Từ đó Ni Trưởng gần gũi Tam Bảo nhiều hơn và nhờ sự sinh hoạt với chư Tôn Đức tại tỉnh Quảng Ngãi. Vốn là người thông minh mẫn tuệ, cho nên Ni Trưởng sớm thấm nhuần giáo pháp xuất thế cao thượng của Đạo Phật. Thế là chí nguyện xuất gia được nuôi dưỡng và đến năm 20 tuổi, duyên lành hội đủ, Ni Trưởng được Hòa thượng thượng Giải hạ Hậu tại chùa Hội Phước, làm bổn sư thế phát xuất gia cho Ni Trưởng và ban pháp danh Thị Trí Tường, pháp tự Diệu Tuấn. Sau khi xuất gia, Ni Trưởng được thầy Bổn Sư hướng dẫn tu học căn bản.



Đến năm 23 tuổi, Ni Trưởng được Hoà Thượng Pháp Chủ thượng Khánh hạ Anh giới thiệu vào miền Nam đến các Ni trường tham học. Và Sắc Tứ Linh Thứu ni viện tại thành phố Mỹ Tho là chốn ban đầu Ni Trưởng dừng chân tu học và sau đó Ni trưởng tham học tại Ni viện Huê Lâm, quận 11, thành phố Sài Gòn, do Sư Trưởng thượng Như hạ Hoa làm viện chủ.



Năm 1959, Ni Trưởng thọ đại giới tại Ni trường Dược Sư, quận Gò Vấp Sài Gòn và Ni Trưởng đã được Sư Trưởng thượng Như hạ Hoa ban pháp hiệu là Như Tuấn theo Ni bộ Bắc Tông lúc bấy giờ. Ngay thời điểm ấy, ni trường Dược Sư khai mở lớp Trung đẳng Phật học, và Ni trưởng Như Tuấn đã theo học. Tại đây Ni Trưởng đã được sự giáo dưỡng của chư tôn đức Hòa thượng; như Ngài Hoà Thượng giám đốc Phật học đường Nam Việt Ấn Quang, thượng Thiện hạ Hoà đệ nhị Phó Tăng Thống GHPGVNTN, Hoà Thượng Viện Trưởng Viện Hoá Đạo thượng Thiện hạ Hoa và cùng nhiều bậc cao tăng, cao ni thạc đức của Phật Giáo Việt Nam giáo dưỡng un đúc, cho nên Ni trưởng được sớm thành tựu học hạnh giới đức.


Thời Kỳ Hành Đạo

Năm 1963, Ni Trưởng cùng Ni trưởng Thanh Minh về chùa Giác Thiên (Vĩnh Long) phụ giảng dạy lớp Sơ cấp Phật học.



Năm 1965, sư bà Giác Nhẫn chỉ đạo hai Ni trưởng về chùa Sắc Tứ Huê Lâm tại quận 8 Sài Gòn, để trùng hưng lại ngôi già lam đã có hơn 100 năm tuổi, do thiếu sự trông nom nên dần hoang phế. Về đây, Ni trưởng hết lòng phụng sự, cho nên từ ngôi già lam hoang phế từ lâu, được trùng tu trang nghiêm trở lại.

Năm 1968, các Phật tử trong gia tộc phát tâm hiến cúng đất ở xã Tân Quy, huyện Nhà Bè. Ni trưởng đã khai sơn kiến tạo xây dựng ngôi Tam Bảo và đặt tên chùa là Kiều Đàm. Cũng chính nơi đây Ni Trưởng Như Tuấn đã cùng chư huynh đệ là Ni Trưởng Thanh Minh, Ni Trưởng Tâm Lượng hoằng dương Phật pháp theo tinh thần tùy duyên bất biến. Đã đem lại niềm tin Tam Bảo cho bà con Phật tử quanh vùng. Từ cơ sở Kiều Đàm thô sơ với mái tole vách ván lúc ban đầu, dần trở thành ngôi phạm vũ trang nghiêm kiên cố. Và đạo tràng Kiều Đàm kể từ đó khởi sắc từ tâm thể đến vật thể.

Thời Kỳ Hành Đạo tại Hải Ngoại

Theo quy luật vô thường, thế gian luôn dời đổi, cảnh vật không ngừng biến. Vào mùa xuân năm 1975 thời thế đổi thay. Đồng bào Việt Nam từng đoàn từng đoàn rời xa quê hương, đến xứ người tìm không khí tự do. Và tháng tư năm 1979, Ni trưởng Như Tuấn, xuống thuyền vượt hải phận Việt Nam đến đảo tị nạn Pulau Bidong của nước Malaysia. Đến tháng 11 năm 1979 Ni Trưởng được định cư tại nước Thuỵ Sĩ.



Với chí nguyện trên cầu Phật Trí, dưới nguyện lợi lạc quần sanh, cho nên mặc dù xứ lạ quê người, ngôn ngữ bất đồng, văn hoá truyền thống đối lập. Nhưng Ni Trưởng quyết chí gieo trồng hạt sen trên xứ tuyết, bằng cách là tạo dựng Ngôi Phật Đường Linh Phong, để gieo niềm tin chánh tín Tam Bảo, cho đồng hương đồng bào Phật tử Việt Nam, nơi xứ lạ quê người, có điểm tựa tâm linh, vơi đi phần nào sự lạnh lẽo trống vắng tha hương. Và ngôi Phật Đường ấy chính là tiền thân của ngôi chùa Linh Phong hiện nay tại Thuỵ Sĩ.



Vào năm 1983 có hai vị Phật tử Ưu bà di tại xứ Pháp, phát tâm xuất gia, nhưng vì tại Pháp chưa có chùa Ni, cho nên hai vị nữ cư sĩ đã thành tâm cầu thỉnh Ni Trưởng từ Thuỵ Sĩ sang Pháp để lập chùa Ni và độ cho hai vị được xuất gia. Vì sự tha thiết cầu tu học hai cư sĩ nữ, Ni Trưởng liền hoan hỷ nhận lời. Và Ni Trưởng cùng hai Ưu bà di, bỏ tiền ra mua một ngôi biệt thự toạ lạc trên một vị trí tuyệt đẹp với núi biển hữu tình của thành phố Marseille thuộc miền nam nước Pháp. Và ngôi biệt thự được cải gia vi tự, thành ngôi chùa Phổ Đà. Về sau hai vị nữ cư sĩ được Hoà Thượng thượng Huyền hạ Vi từ bi tế độ cho xuất gia tu học. Đó chính là hai vị Ni Sư Trí Minh và Trí Hải và hai Ni Sư cũng đã viên tịch trước Ni Trưởng.



Đến năm 1998 Hội Phật Tử Việt Nam tại Strasbourg, đã thành tâm cung thỉnh Ni Trưởng về lãnh đạo tinh thần cho Hội và hướng dẫn bà con Phật tử tu học. Và Ni Trưởng cùng quý Phật tử đã tạo mãi được một cơ sở vốn là văn phòng của một khu tiểu công nghiệp. Nhưng sự sinh hoạt cũng không được thuận lợi vì luật pháp không cho phép xây dựng lên cao hơn, hoặc không được mở rộng ra thêm v.v…. chính vì nghịch cảnh bất tiện ấy. Do đó, Ni Trưởng và các đệ tử quyết định tìm một nơi xây dựng ngôi Tam Bảo trang nghiêm, Phật sự như nguyện. Tâm thành của Ni trưởng đã được sự nhiệt tình giúp đở từ cơ quan chính quyền địa phương giới thiệu nhiều nơi khác nhau để làm chùa. Cuối cùng Ni trưởng và các đệ tử quyết định chọn mảnh đất hiện tại. Thế là chùa Phổ Hiền chính thức khởi công xây dựng vào năm 2015 và Khánh Thành vào mùa Phật Đản PL 2561 - 2017. Nhưng công cuộc kiến tạo xây dựng chùa Phổ Hiền này, Ni Trưởng đã giao phó lại tất cả cho đệ tử xuất gia, là Ni Sư Thích Nữ Như Quang hiện đang trụ trì.



Khi Ni Trưởng sang Pháp quốc hành đạo, Ni Trưởng đã làm việc theo chư Tôn Đức chức sắc cao cấp trong Viện Hoá Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trong nước đến hải ngoại. Trong đó có Hoà Thượng thượng Huyền hạ Vi - nguyên Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp. Hoà Thượng thượng Thiền hạ Định - nguyên Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết. Hoà Thượng thượng Minh hạ Tâm - nguyên là đại diện cho các Chi Bộ PGVN Hải Ngoại . Khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu được thành lập từ năm 1991 , thì Ni Trưởng được Giáo Hội giao trọng trách là Vụ Trưởng Ni Vụ Bắc Tông GHPGVNTNÂC đến năm 2005.



Ni Trưởng được cung thỉnh làm Đàn Đầu - Chứng Minh Truyền Giới Sư cho Ni Giới tại những Giới Đàn như sau:



- Giới Đàn tại Làng Mai - Pháp quốc.


- Giới Đàn Pháp Chuyên tại chùa Viên Giác Hannover-Đức quốc từ 6/2008.


- Giới Đàn Quán Thông tại chùa Viên Giác Hannover-Đức quốc 6/2019



Suốt một đời sự nghiệp hành hoạt Phật Pháp, Ni Trưởng đã theo hạnh nguyện từ bi cứu khổ chúng sanh của chư Phật Bồ Tát. Đặc biệt là hạnh nguyện Tài Thí, mặc dù Ni Trưởng có những thời điểm khó khăn, nhưng thấy hoặc nghe nơi nào, có những thân phận gia cảnh khó khăn về phương diện vật chất, thì Ni Trưởng không từ nan và tìm mọi phương cách để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khổ đau ấy.



Năm 2005 Ni Trưởng truyền lại ngôi vị Trụ Trì cho Ni Sư Thích Nữ Như Quang kế vị, thì kể từ lúc đó, Ni Trưởng chuyên tâm tu tập pháp môn Tịnh Độ và lấy công hạnh bố thí trợ duyên cho pháp tu cầu sanh Tịnh Độ. Vì vậy, nơi nào có sự khổ xuất hiện, thì nơi ấy sẽ có Ni Trưởng xuất hiện, đem lại sự ấm áp và niềm vui cho mọi người.



Thời Kỳ Cuối Đời

Do niên cao lạp trưởng, sức khoẻ mòn mõi theo thời gian với 89 năm cuộc đời. Tuy là vậy, nhưng nơi nào Giáo Hội tổ chức hội họp và những dịp Lễ quan trọng, thì Ni Trưởng đều có mặt. Ni Trưởng luôn giữ thái độ nói năng như chánh pháp và im lặng như chánh pháp. Do vậy, về những năm tháng gần đây, Ni Trưởng lại càng ít nói hơn, thay vào đó là miệng niệm tâm nghĩ về danh hiệu Phật A Di Đà. Ni Trưởng đã nhịn ăn khoảng một tuần lễ, dường như đó là tín hiệu cho sự ra đi của Ni Trưởng. Cũng đã nói lên công viên quả mãn, trong kiếp sống Ta-bà của Ni Trưởng.



Thế là khuya mùa đông chủ nhật và sáng thứ hai, khoảng 2 giờ sáng, ngày 13 tháng 12 năm 2021 nhằm mồng 10 tháng 11 năm Tân Sửu, thì Ni Trưởng đã thâu thần thị tịch ngay trong giấc ngủ cuối đời.



Phụng Vị Tự Lâm Tế Chánh Tông, Chúc Thánh Pháp Phái Đệ Cửu Thế, Kiều Đàm Tự Khai Sơn, Hải Ngoại Pháp Quốc Phổ Hiền Viện Chủ, huý Thị Trí Tường hiệu Diệu Tuấn - Phạm Thị Ni Trưởng Giác Linh





le tra ty-suba nhu tuan (7)le tra ty-suba nhu tuan (20)

Hình ảnh Lễ Di Quan Trà Tỳ Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn (1932-2021)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 26805)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
10/07/2024(Xem: 606)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 451)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 823)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 367)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 651)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 625)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 1615)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 1620)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
50,000,000