Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

HT Thích Thanh An vừa viên tịch

13/12/201412:29(Xem: 11184)
HT Thích Thanh An vừa viên tịch
HT Thich Thanh AnCao Tang

chuong trinh tang lechan dung-3chan dung-2chan dungBan Tang Le2Ban Tang Le

HT Thich Thanh An


TIỂU SỬ HÒA THƯỢNG THÍCH THANH AN
VIỆN CHỦ AN TƯỜNG TỰ VIỆN



I. Thân thế:

Hòa Thượng thế danh là Nguyễn Văn Nho sanh ngày mồng một tháng giêng năm Đinh Sửu (1937) tại Làng Mỹ Khê – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng. Con Ông Nguyễn Văn Hường, pháp danh Như Danh và Bà Đỗ Thị Tha, pháp danh Thị Lợi. Cả hai ông bà đều thâm tín Tam bảo nên sớm ảnh hưởng đời sống đạo người con thứ sáu này trong gia đình có 8 người con, gồm 4 trai 4 gái. Thân mẫu Ngài là người đàn bà Việt Nam hiền lương, chất phác và thuần thành niệm Phật nên được thoại ứng trong việc “dự tri thời chí” (biết trước ngày chết) của mình thật vô cùng hy hữu mầu nhiệm. 

II. Xuất gia tu học:

Sanh trong gia đình nhiều đời thâm tín Phật Giáo, ảnh hưởng ông nội chú ruột là Hòa Thượng Thích Phước Trí có uy tín trong vùng hay nhờ túc duyên sẵn có, đang độ tuổi thanh xuân, Ngài dứt khoát dũng mãnh phát tâm xuất gia theo chí nguyện:
Cát ái từ sở thân
Xuất gia hoằng chánh đạo
Thế độ nhất thiết nhân

Ngày 8 tháng 2 năm 1958, Ngài đến Chùa Linh Ứng – Ngũ Hành Sơn Non Nước – Đà Nẵng xin Ngài Hương Sơn tức Hòa Thượng thượng Trí hạ Hữu xuất gia tu học. Thấy sự thiết tha cầu đạo Hòa Thượng hoan hỷ chấp thuận và làm lễ thế phát vào dịp lễ Đức Quán Thế Âm 19/2 âm lịch ?(tháng 3 năm 1958) với pháp danh Đồng Đạt. Từ đó, Ngài dốc tâm tu tập, học kinh kệ và tinh tấn trong mọi công việc Chùa, việc chúng nên được thầy thương bạn mến.
Ngày 8 tháng 7 âm lịch năm 1958 được thọ giới Sa Di với pháp tự Thông Đạt. Từ khi được thọ giới Sa Di, Ngài càng tinh tấn nhiều hơn trong việc tu học. Lúc tại tổ đình Linh Ứng lớp chúng độ 17, 18 tăng sinh do Ngài Hòa Thượng bổn sư Trí Hữu  trực tiếp chăm sóc giảng dạy các kinh luật như Tỳ Ni, Sa Di, Oai Nghi, Cảnh Sách. Sau gần hai năm dưới sự dìu dắt cua bổn sư, các huynh đệ lần lượt xin thầy đi cầu phương xa. Do vậy Ngài đảnh lễ Bổn sư xin xuất chúng tha phương cầu học.
- Năm 1960, Ngài vào chùa Linh Sơn - Xã Vạn Lương – Quận Vạn Ninh – Tỉnh Khánh Hòa – Nha Trang xin Hòa Thượng thương Tịch hạ Tràng làm bổn sư y chỉ. Được Hòa Thượng hứa khả cho nhập chúng tu học, Ngài rất tinh tấn và mỗi ngày thọ trì công phu bài sám Hồng Danh càng mien mật hơn. Cũng trong thời gian này Ngài phát nguyện tịnh tu 5 năm.
- Năm 1963 Ngài được Hoà thượng Bổn sư y chỉ cho thọ Cụ túc giới  tại Đại Giới Đàn Giác Nguyên – Quận Tư Sài Gòn do Hòa Thượng Thích Hành Trụ làm Chánh chủ đàn và “Đàn Đầu Hòa Thượng là Hoà thượng thượng Niết hạ Bàn. Sau đó được Hoà thượng bổn sư Tịch Tràng ban cho Pháp hiệu là Thanh An.

III. Quyết chí hành trì pháp tu Tịnh Độ, lạy Phật:

Noi theo hạnh tu  của bổn sư y chỉ, Ngài trì tụng kinh, lạy Hồng Danh chư Phật và chuyên trì tụng Kinh Hoa Nghiêm phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện. Đây là thời gian có nhiều thử thách trong công phu tu tập đối với  một hành giả khổ công luyện tập nội lực thâm hậu.
- Năm 1961 nhân kỳ an cư kiết đông 3 tháng xong, Hòa Thượng phát nguyện Kinh Phổ Hiền Hạnh Nguyện. Vì nhận thấy sự diệu dụng cảm ứng cảu phẩm kinh nên Ngài xin phép Hòa Thượng y chỉ chích huyết viết Kinh, Hòa Thượng bảo: “Phát nguyện chép Kinh không ai cản nhưng phải quyết tâm thực hành cho được tín nguyện”.
- “Con đã sẵn sàng phát tâm tín nguyện, xin Hòa Thượng cho con  quyết định thực hành!” Thầy trả lời. Được sự cổ vũ của bổn sư, Ngài thực hiện ngay tâm nguyện chép Kinh từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 24 tháng 12 năm Tân Sửu (1961) suốt 10 ngày đêm tả Kinh mới xong gồm có 5.684 chữ.
- Năm 1966, Ngài phát nguyện đốt ngón tay út bàn tay trái trong khi tụng xong ba cuốn chót 5, 6 và 7 bộ Kinh Pháp Hoa, để vừa hồi hướng hoàn kinh và ra thất. Cũng trong năm này Ngài phát nguyện chích máu chép Kinh A Di Đà.
- Năm 1972: tạo dựng tượng đài Quán Âm lộ thiên cao 11 mét trên hòn giả sơn, trước Chùa Mỹ Khê – Sơn Trà – Đà Nẵng. Nhưng vì tình hình đất nước thay đổi năm 1975, việc xây dựng bị đình đốn chờ hội đủ nhân duyên tiếp tục hoàn thành.
- Năm 1975: phát nguyện tu khổ hạnh tại nơi núi Hòn Chảo, Vạn Giả - Khánh Hòa trong 2 năm. Vì sơn lâm chướng khí sanh bệnh hoạn, cũng nhờ vị thọ thần mach bảo chỉ dẫn Ngài phải xuống núi lo điều trị chứng đau bao tử đang tới hồi nguy kịch. Nhờ đủ phước duyên, sau một thời gian tự điều trị bằng phương pháp gia truyền nên sức khỏe hồi phục.
Vào đầu năm 1976 được sự cho phép của Bổn Sư đưa Thầy về trụ trì Chùa Long Hòa, xã Ninh Huề Vạn Giả, Vạn Ninh Khánh Hòa tiếp tăng độ chúng, dìu dắt Thiện nam Tín Nữ tu học.

IV. Tìm một lối thoát:

Do chứng nghiệm cái chết của người mẹ nhờ nhất tâm niệm Phật mà biết trước ngày vãng sanh, tâm Thầy bừng sáng muốn đem đạo vào đời và luôn chí xuất ngoại mới có tự do thực hiện tâm nguyện. Ngày đêm Ngài trì Chú Đại Bi 108 biến và niệm Phật kiên cố nên mọi chướng duyên đều vượt qua. Chí hướng muốn đem hai môn Tịnh, Mật đã áp dụng truyền lại người sau. Tâm thành đã sẵn, việc đến đã đến. Ngày 29 tháng 6 năm 1988 chuyến ra đi vượt biên thành công như ý nguyện. Qua tới Phillippines ở trại Palawan 20 tháng mới được phái đoàn Mỹ phỏng vấn nhận đi định cư, Ngài được chuyển trại đến Palawan (Phi) ở thêm 4 tháng nữa.
- Năm 1990 ngày 21 tháng 3 Ngài đặt chân tới đất nước tự do Hoa Kỳ ở tiểu bang Connecticut được một tháng, sau đó dời về California từ năm 1990 cho tới nay. Sau khi được định cư Hòa Thượng một mặt lo tìm nơi thích hợp dùng để thờ tự Tam Bảo và mặt khác cũng cố tạo phương tiện tài chánh trùng tu ngôi chùa quê bên Việt Nam và hoàn tất pho tượng Phật Quan Âm lộ thiên đang tạo dở dang. Nhờ hồng ân chư Phật, chư Tổ, Long Thiên hộ pháp gia hộ những tâm ước nguyện chân thành của Ngài đã đạt thành viên mãn vào những năm sau đó. Theo như lời Ngài thổ lộ rằng rất mãn nguyện khi lập xong nhà thờ từ đường phụng thờ ông bà, cha mẹ, vì biết rằng người xuất gia không thể trực tiếp lo việc hiếu sự như người thường khác được. Việc ra đi tìm tự
 do của Ngài nhằm đáp ứng hai mặt: đạo pháp và hiếu nghĩa như hoài bão thập niên 80 thể hiện rõ nét nhất là sau khi mẫu thân mất (1985).
- Về đạo pháp: Hòa Thượng luôn giữ sơ tâm xuất gia, cho dù sống ở sứ sở văn minh vật chất hàng đầu thế giới, Ngài vẫn sống đạm bạc, an nhẫn góp phần chung lo Phật sự cùng với chư tôn đức tăng ni Việt Nam hải ngoại, và mặt khác luôn hướng dẫn hàng Phật tử tại gia tu tập pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh cực lạc quốc.
- Về hiếu nghĩa: bổn phận đối với gia đình, Hòa Thượng chu toàn nơi thờ phượng người thân tươm tất, chốn lễ bái nghiêm trang cho người Phật từ địa phương thực hành đạo pháp.

V. Hoằng Pháp:

Từ ngày đến Mỹ, Hòa Thượng cùng với bào đệ đồng thời cũng là pháp đệ Thiện Tường mua căn nhà số 682 28th street, OaklandCalifornia cải gia vi tự. Sửa sang lại biến nhà thành ngôi chùa Phật đường phụng thờ tam bảo.
- Năm 1991: lễ khánh thành An Tường Tự Viên được long trọng tổ chức ngày 19 tháng 9 nhân lễ vía Quán Âm Bồ Tát, Và cũng chính trong dịp lễ quan trọng này Ngài chính thức nhận Trụ Trì An Tường Tự Viện.
- Năm 1994: tổ chức lễ lạc thành tượng đài Quan Âm lộ thiên tại Chùa Mỹ Phước – Đà Nẵng sau hơn 13 năm ngưng trệ do hoàn cảnh khó khăn mọi mặt.
- Năm 2000: Đàn đầu Hòa Thượng Giới Đàn Quang Nghiêm I, Stockton, California được tổ chức trong những ngày 17, 18 và 19 tháng 9 nhân dịp lễ vía Bồ Tát Quán Thế Âm.
- Năm 2001: Ngài đứng ra cổ vũ các Phật tử thân tín cúng tịnh xây mới lại Chùa Mỹ Phước tại làng Mỹ Khê – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng. Ngôi Chùa kiến trúc nửa kim nửa cổ có tầm vóc trong Tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.
- Năm 2005: Đàn đầu Hòa Thượng Giới Đàn Quang Nghiêm II nhân ngày vía đức Phật Thành Đạo ( 1/1/2005)
Hòa Thượng cũng làm chứng mình đạo sư, y chỉ sư cho chư Tăng Ni tại miền Bắc California – Hoa Kỳ và tại Việt Nam. Tự Viện An Tường ngày nay là một đạo tràng mà người Phật tử tại gia có tín tâm theo pháp môn Tịnh Độ do Hòa Thượng trực tiếp hướng dẫn chỉ đạo. Đi tới đâu Ngài cũng khuyến tấn người Phật Tử tinh chuyên niệm Phật cầu thoát ly sanh tử luân hồi về cõi tịnh lạc Tây Phương.

VI. Trọn Thành Tâm Nguyện:

Hơn 50 năm hành đạo, Hòa Thượng đã vận dụng không ngừng huyễn thân giả tạm trong việc tu tập đạt thành tâm nguyện. Đã có lúc Ngài không màng đến thân xác, phát nguyện đốt ngón tay cúng dường Chư Phật hai lần đều trọn vẹn viên mãn. Cũng như qua hai lần chích máu tả Kinh Phổ Hiền Hạnh Nguyện và Kinh A Di Đà, hai lần tịnh tu (1962 – 1966) và khổ hạnh (1975 – 1977). 25 năm (1960- 1985). Dùng ngọ và 5 năm ngủ ngồi và nhiều hạnh tu khác khó ai có thể theo kịp. Ngài quyết chí theo hạnh nguyện Bồ Tát xả thân vì đạo nên dù có mất đi một phần cơ thế, sức khỏe có suy giảm, nhưng chí kiên cường, tâm thiết thạch sáng ngời chất mà vượt qua tất cả. Xem cái chết nhẹ tựa lông hồng, do vậy Ngài khuyên các đệ tử: Các con đừng sợ mà phải đối diện với tử thần từng giờ từng phút, để có thì giờ lao công phu tu tập cho sâu bền.

Chính vì lẽ đó, Ngài an tường xá bảo thân tứ đại lúc 14h 00 ngày 11/12/2014 (nhằm 20/11 năm Giáp Ngọ) trụ thế 78 năm tuổi 51hạ lạp.
Vâng theo lời dạy thực tế và hạnh tu cao của Thầy, đệ tử chúng con quyết khắc phục mọi nghịch cảnh thành thuận duyên trên đường tu tập, ngỏ hầu báo đáp công ơn giáo dưỡng của Thầy trong muôn một.

Nam Mô Lâm Tế Chúc Thánh tứ thập tam thế An Tường đường thượng thượng Đồng hạ Đạt tự Thông Đạt hiệu Thanh An giác linh Hòa Thượng thùy từ chứng giám.

 




HT Thich Thanh An

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI NEW SOUTH WALES

VIETNAMESE BUDDHIST SOCIETY OF NEW SOUTH WALES

CHÙA PHÁP BẢO

148-154 EDENSOR ROAD, ST. JOHNS PARK NSW 2176 – AUSTRALIA

Tel: (02) 9610 5452    Fax: (02) 9823 8748

 

***

 

Thành Kính Cầu Nguyện

 

Kính gửi:  Môn đồ Pháp Quyến

     Ban Tổ Chức Tang Lễ HT Thích Thanh An

 

 

Vừa hay tin Hòa Thượng Đồng Đạt, hiệu Thanh An, đồng sáng lập An Tường Tự Viện tại Oakland, California – Hoa Kỳ, viên tịch, ngày 20 tháng 10 năm Giáp Ngọ (nhằm ngày 11/12/2014) tại Mỹ Khê, Đà Nẵng - Việt Nam, trụ thế 78 và 51 hạ lạp.

Với hạnh tu đầu đà nơi lan nhã vào thập niên 70 của thế kỷ trước của Ngài, cũng như 2 lần chích huyết tả kinh Hoa Nghiêm Phổ Hiền Hạnh Nguyện và Kinh A Di Đà của Hòa Thượng, hẳn ít người theo kịp. Công phu tu tập miên mật của Ngài trong suốt cuộc đời hành đạo 56 năm từ chùa Linh Ứng, Non Nước (1958) đến chùa Linh Sơn (Khánh Hòa, Nha Trang) và sau cùng là chùa A Tường, California, Hoa Kỳ, hẳn Hòa Thượng đã rõ được hai nẽo đi về.


Kính cầu nguyện giác linh Hòa Thượng cao đăng Phật quốc và sớm hội nhập Ta Bà để cùng với chư tôn thiền đức, cùng các huynh đệ tiếp tục sứ mạng hoằng pháp lợi sanh, báo đáp hồng ân Tam Bảo.

Nam mô Tiếp Dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

 

HT. Đồng An, Bảo Lạc, Thanh Nghiệp

Cùng chư Tăng Ni và Phật tử Tự Viện Pháp Bảo,

Sydney, Úc Đại Lợi thành kính đảnh lễ.

 

 


HT Thich Thanh An


CHƯ TĂNG MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN
VẠN NINH - KHÁNH HÒA
THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ GIÁC LINH HÒA THƯỢNG TÂN VIÊN TỊCH
HÚY THƯỢNG ĐỒNG HẠ ĐẠT
TỰ THÔNG ĐẠT HIỆU THANH AN


Gồm có:
1. Pháp huynh THÍCH THIỆN ĐỨC và Tăng Chúng chùa Phổ Thiện, Tp. Nha Trang – Khánh Hòa.
2. Pháp đệ THÍCH THIỆN DƯƠNG và Tăng Chúng Tổ Đình LINH SƠN, Vạn Ninh – Khánh Hòa.
3. Pháp đệ THÍCH THIỆN PHÁT và Tăng Chúng chùa BỬU LONG, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Pháp đệ THÍCH THÔNG ĐẠT và Tăng Chúng chùa ĐẠI NHỰT NHƯ LAI, California – Hoa Kỳ.
5. Pháp đệ THÍCH THIỆN HIỀN và Tăng Chúng Chùa HUYỀN QUANG, Sydney - Úc Châu.
6. Đệ tử THÍCH NGUYÊN THẢO và Tăng Chúng Chùa HOA NGHIÊM, Vancouver – Canada.


Đặt vòng hoa tưởng niệm:

1. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Pháp huynh THÍCH THIỆN ĐỨC và Tăng Chúng chùa Phổ Thiện, Tp. Nha Trang. Nhất Tâm hộ Niệm.

2. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Pháp đệ THÍCH THIỆN DƯƠNG và Tăng Chúng Tổ Đình LINH SƠN -Khánh Hòa. Nhất Tâm hộ Niệm.

3. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Pháp đệ THÍCH THIỆN PHÁT và Tăng Chúng chùa BỬU LONG, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Nhất Tâm hộ Niệm.

4. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Pháp đệ THÍCH THÔNG ĐẠT và Tăng Chúng chùa ĐẠI NHỰT NHƯ LAI, California – Hoa Kỳ. Thành Kính Đảnh Lễ.

5. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Pháp đệ THÍCH THIỆN HIỀN và Tăng Chúng Chùa HUYỀN QUANG, Sydney - Úc Châu. Thành Kính Đảnh Lễ.

6. MÔN PHONG TỔ ĐÌNH LINH SƠN - KHÁNH HÒA
Đệ tử THÍCH NGUYÊN THẢO và Tăng Chúng Chùa HOA NGHIÊM, Vancouver – Canada. Thành Kính Đảnh Lễ.

 

 
HT Thich Thanh An

 


A_Di_Da_Phat_5letterheadqd 

ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Kính gởi : HT Thích Trí Viên (VN) , HT Thích Bảo Lạc (Australia)
trong Ban Tổ Chức Tang Lễ


Chúng con vừa nhận được tin:

Hòa Thượng thượng THANH hạ AN
 Trụ Trì Chùa An Tường, thành phố Oakland, miền Bắc California, Hoa Kỳ

Vừa xả báo thân tại quên nhà VN, Chùa Mỹ Khê, Huyện Sơn Trà, TP Đà Nẵng,
lúc 2 giờ chiều ngày 11 tháng 12 năm 2014 (20-10-Giáp Ngọ).
Trụ thế: 78 năm,  Hạ lạp: 58 năm

Từ phương trời xa xôi nơi Úc quốc, thay mặt Tăng tín đồ Tu Viện Quảng Đức và trang nhà điện tử Quảng Đức tại Melbourne , Úc Châu, chúng con thành kính vọng hướng về Giác Linh đài Cố Hòa Thượng Thích Thanh An, thành kính đảnh lễ và hồi tưởng công hạnh tu tập và hoằng pháp lợi sinh của Người, một bậc cao tăng thạc đức, đã cống hiến trọn đời mình để phụng sự Đạo Pháp
và Dân Tộc.


Thành kính nguyện cầu Giác linh Cố Hòa Thượng :
 
CHỨNG QUẢ VÔ SANH
Chân thành chia buồn sâu sắc đến Chư Tôn Đức  và Quý Phật tử
cùng môn đồ pháp quyến.


Melbourne, Úc Châu ngày 13-12-2014


Nay Thành Kính Phân Ưu


Thượng Tọa Thích Tâm Phương
Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức
Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức
Nguyên Lượng Nguyễn Văn Độ
Steve Lowe Nguyên Thiện Bảo
Ban Trị Sự & Hộ Trì Tam Bảo Tu Viện Quảng Đức
Nguyên Dũng Phạm Thanh Hùng
Gia Trưởng Gia Đình Phật Tử Quảng Đức
Quảng Tịnh Nguyễn Kim Phương
Ban Quảng Đức Đạo Ca

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 25675)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
01/06/2024(Xem: 411)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 494)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 1396)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 1487)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 1758)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
13/04/2024(Xem: 698)
Trang nghiêm Đức Trí châu viên Thậm thâm Bát Nhã bên triền KHỔ KHÔNG Hành vô hành hạnh quán thông LỜI VÀNG KINH PHẬT trãi dòng Chân Như Niết bàn tịnh cảnh vô dư Nhập Như lai tạng như NHƯ LAI về Nhân gian mát bóng Bồ Đề Ma ha Bát Nhã quy về diệu âm.
11/04/2024(Xem: 1265)
Thời gian chưa bao giờ ưu ái riêng dành cho người vô tâm, một khoảng lặng, một quán trọ dừng chân. Chiếc kim đồng hồ cứ hồn nhiên miệt mài quay mãi quay về phía bên phải. Thị nhật cứ dĩ quá, Thân mạng sinh linh,ngũ uẫn èo uột cứ xí thịnh, cứ tùy giảm, như cá trong ao, ngày từng ngày cạn nước.Tuy nhiên, các hành giả hành thiền thì họ lại có khả năng CHỈ và QUÁN Họ tinh ý vận dụng tâm thức , biết tìm cách, tạo cho mình một khoảng lặng, một điểm dừng, một nơi chốn yên bình thanh thản nào đó để chiêm nghiệm, để hồi tưởng,để niệm tưởng một chân nhân ; soi tâm mình vào một phiến gương trong trẻo... một nhân cách khoáng hoạt, một chân chân liễu giác những ảnh hình trác việt ấy, đạo phong họ đủ làm mô phạm cho bản tâm mình trên lộ trình tu tập.
24/03/2024(Xem: 770)
Từ năm 1990 thầy bổn sư (thầy thế phát xuất gia Hoà Thượng Thượng TRÍ hạ YÊN) dẫn chúng con vào Chùa Khánh Long Q4 TPHCM đê đầu y chỉ cầu pháp nơi Thầy (Ni Trưởng Thượng Tâm Hạ Hoa) để nương đức thầy ni tu học. 5 huynh đệ chúng con gồm: chị Tâm Như, Tâm Tuyền, Tâm Thành, Tâm Nguyện và con được gửi bên chùa Khánh Long, còn chị Chúc Diệu, Chúc Tánh gửi sang bên chùa Bồ Đề. Kể từ đó, Thầy đã che chở dạy dỗ dắt dìu cho chúng con. Lúc đó con được thầy nhờ cô Hạnh Minh có quen cô giáo dạy trường Khánh Hội giúp hồ sơ chuyển trường từ Ayunpa lên TP để cho con nhập học từ lớp 8 vào lớp 9.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567