Chương Năm
Giữ Gìn Chánh Trí
1-2.
Giới
là gìn giữ tâm căn ,
Voi
say không hại bằng tâm si cuồng .
Tâm
cuồng nếu cứ thả rông ,
A
tỳ địa ngục sẽ trông đợi mình .
3.
Dây
chính niệm buộc tâm điên dại ,
Ta
đâu còn lo ngại điều chi .
Nếu
làm được vậy thường khi ,
Thì
công đức ấy không gì quý hơn .
4-5.
Bao
nhiêu thú dữ , cừu nhân ,
Ngục
hình , la sát , quỷ thần .
Đều
vô hiệu hóa nếu mà giử tâm ,
Thấm
nhuần tất cả vì tâm đã thuần .
6-7.
Phật
từng dạy vô vàn thống khổ ,
Do
tâm sinh tất cả không chừa .
Ngục
hình ai đã tạo ra .
Nữ
nhân địa ngục ấy là ai sinh.
8.
Bao
nhiêu hình cụ kể trên ,
Đều
do tâm ác tà nên hiện hành .
Thế
nên vật đáng sợ kinh ,
Trong
ba cõi chỉ tâm mình đấy thôi .
9.
Nếu
làm mọi chúng sinh hết khổ ,
Mới
gọi là thí độ cao siêu .
Sao
nay chúng vẫn khó nghèo ,
Khi
xưa bố thí Phật theo cách nào .
10.
Cái
tâm hoan hỷ tặng trao ,
Thân,
tài, thiện quả cho bao hữu tình .
Gọi
là thí độ cao minh ,
Cho
nên bố thí cốt hành từ tâm .
11.
Lùa
đâu các loại cá tôm ,
Cùng
muôn thú vật tránh cơn săn tầm .
Hãy
trừ diệt mọi ác tâm ,
Tức
thành Giới độ việc làm không sai .
12.
Trên
thế gian dẫy đầy kẻ ác ,
Điều
phục sao cho hết chúng đây .
Nhưng
khi chấm dứt sân si ,
Cũng
như tận diệt thù kia một lần .
13.
Làm
sao có đủ lượng da ,
Trải
trên đại địa để mà êm chân .
Chỉ
cần mảnh nhỏ dưới chân ,
Cũng
như lót thảm toàn phần đất đai .
14-15
Kẻ
thù ngoài không sao dẹp hết ,
Điều
phục tâm cần diệt chi đâu .
Tâm
minh quả báo cao siêu ,
Hơn
hành động tốt tâm nhiều xấu xa .
16-17.
Tụng
kinh , khổ hạnh sa đà ,
Nhưng
tâm tán loạn cũng là vô công .
Phật
đà cốt dạy tâm tông ,
Không
tường lẽ ấy trầm luân ba đường .
18-19.
Khéo
giữ đạo tâm thường như thế ,
Thì
đâu cần giữ các giới kia .
Giữa
đời ác độc xấu xa ,
Nên
xem Tâm ấy như là vết thương .
20.
Ta
lo chữa nhọt trên thân ,
Sợ
khi phát tác khó phần ở yên .
A
tỳ ngục khổ vô biên ,
Tâm
này ung nhọt đáng nên kinh hoàng .
21-22.
Dù
ở giữa ác nhân , nữ sắc ,
Quyết
giữ tâm chắc chắn không lui .
Thà
ta mất hết thân , tài ,
Quyết
không tổn hại tâm này được đâu .
23.
Chắp
tay thành khẩn khuyên nhau ,
Giữ
tâm cốt yếu gồm thâu hai điều .
Một
là chính niệm thường theo ,
Hai
là tỉnh giác lúc nào tâm lung .
24.
Kẻ
thân bệnh thì không còn sức ,
Làm
việc gì lợi ích cho ai .
Tâm
mà phiền não sử sai ,
Thiện
hành thật cũng không tài nào xong .
25.
Người
không tỉnh giác trong tâm ,
Thì
không nhớ được pháp phần hay ho .
Những
gì học bởi văn , tư ,
Như
bình rò rỉ nước vô chảy dài .
26.
Dù
có tín , đa văn , tinh tấn ,
Tỉnh
giác không, cũng chẳng ích chi .
Nghĩa
là khi mất chính tri ,
Liền
sa tội lỗi sân si đủ điều .
27.
Lỗi
không tỉnh giác thường theo ,
Sau
đuôi thất niệm ngõ hầu hại ta .
Cướp
bao công đức hà sa ,
Khiến
xui ta đọa nẻo tà ác kia .
28.
Bọn
giặc bất chính tri , thất niệm ,
Luôn
rắp ranh cướp thiện pháp mình .
Pháp
thân huệ mạng tiêu dên ,
Lấp
đường đến cõi nhân thiên tốt lành .
29.
Vậy
nên hành giả tu tâm ,
Không
lơi chính niệm trong tâm ý mình .
Nhớ
luôn tai họa voi điên ,
Tức
thì chính niệm ở yên tâm này .
30.
Nhờ
sợ đọa , theo thầy học đạo ,
Nhớ
những lời chỉ giáo đinh ninh .
Kẻ
nào có đủ đức tin ,
Dễ
làm chính niệm phát sinh nơi lòng .
31-32.
Bằng
tri kiến rất suốt thông ,
Phật
và Bồ tát thấy trong tâm mình .
Đáng
nên tàm quý sợ kinh ,
Tư
duy như vậy ta liền chính tâm .
33.
Do
cửa ý không lơi chính niệm ,
Mà
chính tri xuất hiện theo sau .
Những
gì quên mất từ lâu ,
Cũng
liền trở lại làu làu trong tâm .
34.
Khi
mầm ác mới manh nha ,
Biết
ngay tai họa để mà giữ tâm .
Ở
trong chính niệm bình an ,
Như
cây bám vững trong lòng đất kia .
35-36.
Chớ
bao giờ ngó lia dáo dác ,
Luôn
quyết tâm hạ mắt tầm trông .
Khi
cần dưỡng mục nhìn mông ,
Thấy
ai hãy cứ ôn tồn hỏi han .
37.
Khi
đi quan sát bốn phương ,
Đề
phòng bất trắc trên đường ta đi .
Muốn
xem sau có việc gì ,
Dừng
chân rồi sẽ xoay người ngó lui .
38.
Khi
xem kỹ trước sau đường lối ,
Mới
tiến lên hoặc thối quay về .
Ở
vào tất cả mọi khi ,
Phải
nên nhận thức hành vi đáng làm .
39-40.
Mỗi
khi đi đứng ngồi nằm ,
Hãy
luôn rõ biết thân đang làm gì .
Cái
tâm voi chúa cuồng si ,
Buộc
nơi trụ Pháp hết khi chạy quàng .
41.
Bậc
hành giả tinh chuyên tập định ,
Không
lúc nào quên tỉnh giác tâm .
Luôn
luôn để ý canh chừng ,
Xem
trong tâm ý hiện hành ra sao .
42.
Gặp
cơn nguy, dịp ăn khao ,
Không
sao chuyên chú tâm vào chính tri .
Cũng
nên trú xả an vi ,
Như
khi bố thí khó bề trú tâm .
43.
Khi
làm một việc gì đã định ,
Nên
chú tâm đừng tính lăng xăng .
Phải
làm việc ấy cho xong ,
Tính
qua việc khác cũng không hại gì .
44.
Thế
thì mọi việc thi vi ,
Sẽ
nên thành tựu, chính tri cũng thành .
Tâm
kia tán loạn không tăng .
Thói
quên tỉnh giác không hằng lớn thêm.
45-46.
Giữa
đám người xem phim , tán chuyện ,
Hãy
đoạn tâm tham luyến việc này .
Đừng
vô cớ hại cỏ cây ,
Việc
gì phạm giới bỏ ngay không làm .
47-48.
Thân
di động, miệng nói năng ,
Trước
nên quán xét nên chăng sẽ làm .
Khi
tâm nổi giận hay tham ,
Như
cây đứng lặng dứt làm, nói phô .
49-50.
Khi
tâm khởi lăng xăng tán loạn ,
Phê
bình người , ngã mạn , dối , khinh .
Lời
thô , ly gián , khen mình ,
Hãy
như cây đứng , dứt dừng lời thô .
51-52.
Khi
tâm nghĩ đến lợi danh ,
Ham
người cung kính muốn thành chủ ông .
Muốn
điều ích kỷ hại nhân ,
Hãy
như cây đứng , ở an không làm .
53.
Tâm
không nhẫn, biếng làm, sợ hãi ,
Muốn
thốt lời vô nghĩa linh tinh .
Hoặc
sanh thiên ái không bình ,
Hãy
như cây nọ đứng yên vững vàng .
54.
Xét
từng tâm lý nhiễm ô ,
Ưa
làm những việc bá vơ chẳng cần .
Dùng
phương pháp trị mỗi lần ,
Kiên
trì quyết giữ định an tâm này .
55.
Có
tín đức sâu xa , cương quyết ,
Tâm
an bình, cung kính, siêng năng .
Biết
tàm quý, sợ gieo nhân ,
Luôn
luôn mong muốn vui an cho người .
56.
Đừng
sinh chán ghét trong tâm ,
Thấy
bao nhiêu kẻ thường hằng trái nhau .
Từ
bi trải khắp một bầu ,
Thương
thay sinh chúng xiết bao mê lầm .
57.
Muốn
cho lợi ích riêng mình ,
Và
cho sinh chúng, khéo đừng trái sai .
Luôn
luôn buộc chặt tâm đây ,
Quán
đời như huyễn mây bay cuối trời .
58.
Hãy
luôn thấy thân người khó được ,
Được
an nhàn vô bệnh khó thay .
Vậy
nên cốt giữ tâm này ,
Ở
yên bất động sánh tày non cao .
59-60.
Này
tâm, ngươi vẫn không sao ,
Lúc
chim kên đến tranh nhau thân này .
Đừng
xem nó chính tôi đây ,
Ngươi
không phải nó , ôm thây ích gì .
61.
Này
tâm ý rất ngu si ,
Sao
không giữ tịnh thân như cây rừng .
Giữ
chi cái bộ máy thân ,
Chứa
bao ô uế bại vong thế mà .
62-64.
Trước
dùng ý tách da khỏi thịt ,
Dùng
tuệ đao lóc thịt khỏi xương .
Chẻ
cho đến tận tủy gân ,
Thấy
chi tinh diệu , mến thương nỗi gì .
65.
Sao
ngươi bám chặt thân này ,
Khi
không ăn uống được gì nơi thân .
Máu
phân mũi dãi ruột gan ,
Toàn
là những thứ vô vàn uế dơ .
66.
Cái
thân này chỉ như thực phẩm ,
Cho
quạ chồn thú vật ăn thây .
Chỉ
nên ham thích thân này ,
Để
khi hành thiện sử sai mọi điều .
67.
Nếu
ngươi tiếc giữ cái thân ,
Khi
giờ chết đến liệu làm được chi .
Tử
thần sẽ đoạt tử thi ,
Cho
chim thú rỉa , chẳng gì xót thương .
68-69.
Khi
tôi tớ không đương nổi việc ,
Ông
chủ thường dứt tiệt thù lao .
Nuôi
thân mà nó tẩu đào .
Chẳng
nên quý chuộng , tơ hào không cho .
70.
Hãy
nên xem cái thân đây ,
Như
con thuyền tốt đưa người lại qua .
Chuyển
thân trong cõi ta bà ,
Thành
thân như ý Phật đà bảo ban .
71.
Hãy
tự chủ thân lời tâm ý ,
Hãy
thường nên lộ vẻ vui tươi .
Chớ
nên nhăn mặt nhíu mày ,
Luôn
làm bạn tốt mọi loài chúng sinh .
72.
Mỗi
khi di chuyển ghế giường ,
Hoặc
khi mở cửa, tránh ồn inh tai .
Nói
năng hiền dịu hòa hài ,
Luật
nghi Con Phật nhớ hay giữ gìn .
73.
Chim
bắt cá , mèo rình , trộm cắp ,
Hành
động im phăng phắc, nín thinh .
Cho
nên thành tựu việc mình ,
Phật
hành cũng vậy , mới nên đạo mầu .
74.
Sống
chung hãy khéo khuyên nhau ,
Làm
lành lánh dữ lời câu chân thành .
Ai
khuyên điều lợi cho mình ,
Xem
như thầy dạy , tận tình sửa sai .
75-76.
Hãy
khen ngợi những lời khéo thuyết ,
Vui
theo cùng việc phước của người .
Nếu
ai ca tụng đức ngươi ,
Phản
quan xem thử lời người đúng sai .
77.
Hãy
nên tùy hỉ thiện hành ,
Niềm
vui khó được biến thành bao la .
Khi
trong khắp cõi ta bà ,
Xiết
bao thiện sự người ta hiển bày .
78.
Vui
theo chẳng có gì mất mát ,
Mà
đời sau phúc lạc càng sâu .
Nếu
do ganh tị phát rầu ,
Sẽ
thêm thống khổ đớn đau nhiều bề .
79.
Lời
chân thật hãy nói ra ,
Nghĩa
lời minh bạch nghe mà hân hoan .
Lìa
bao động lực tham sân ,
Nhu
hòa , thích đáng thêm phần an vui .
80.
Hãy
nhìn với từ tâm, thành thực ,
Mọi
hữu tình, xem thật từ đây .
Tôi
nhờ cậy chúng sinh này ,
Mà
ngôi chính giác tương lai viên thành .
81.
Nhiệt
tâm khởi niệm làm lành ,
Hãy
tu đối trị ác hành thường xuyên .
Như
nơi ba thứ phước điền ,
Nếu
gieo sẽ gặt vô biên phúc phần .
82.
Trang
bị đủ đức tin, trí sáng ,
Hãy
thường nên hành thiện không lơ .
Bao
nhiêu việc tốt chớ từ ,
Tự
mình đương lấy chẳng nhờ cậy ai .
83.
Tiến
tu sáu độ đêm ngày ,
Chớ
vì việc nhỏ mất ngay pháp lành .
Hãy
thường thương tưởng chúng sinh ,
Sao
cho tất cả hữu tình an vui .
84.
Rõ
đạo lý như Kinh vẫn dạy ,
Nên
thường xuyên ích lợi hữu tình .
Như
lai Thiện thệ cao minh ,
Khai
vài giới cấm thanh văn phải gìn .
85.
Lúc
ăn san sẻ trước tiên ,
Cho
ba ác đạo , bậc hiền , đơn côi .
Khi
ăn vừa đủ nên thôi ,
Mặc
thì nhớ giữ không ngoài ba y .
86.
Cái
thân để duy trì chính pháp ,
Chớ
nên vì việc vặt hi sinh .
Nếu
hay như vậy tu hành ,
Chóng
nên ước nguyện chúng sinh mong chờ .
87.
Chẳng
nên thí xả mạng này ,
Nếu
không bi nguyện sánh tày biển non .
Đời
đời chỉ nguyện xả thân ,
Mưu
cầu lợi ích muôn vàn chúng sinh .
88-89.
Không
nói pháp cho người thiếu lễ ,
Cầm
gậy , dù , binh khí , trùm đầu .
Cho
người nữ không bạn bầu .
Với
người thiếu trí pháp sâu chớ bàn .
90.
Nương
theo kinh giáo tu hành ,
Không
tuyên pháp tiểu cho trình độ cao .
Hạnh
bồ tát chớ lãng xao ,
Không
dùng chú thuật âm mưu dối người .
91.
Khi
vứt tăm xỉa và nhổ bọt ,
Đồ
uế dơ hãy lấp đất lên .
Những
gì phế thải linh tinh .
Nước
trong , đất sạch không nên vứt vào .
92.
Lúc
ăn chớ ngậm cơm đầy ,
Không
nhai ra tiếng miệng thì há to .
Khi
ngồi không duỗi chân ra ,
Hai
bàn tay chớ xoa chà vào nhau .
93.
Ở
những nơi xe, tàu hỗn tạp ,
Không
cùng người khác phái kề bên .
Tránh
điều dễ mất niềm tin ,
Thế
gian dị nghị cơ hiềm dứt ngay .
94-95.
Chớ
ra hiệu bằng búng tay ,
Nên
cung kính duỗi bàn tay chỉ đường .
Tỏ
bày ý kiến nhẹ nhàng ,
Vung
tay múa ngón thói thường chớ theo .
96.
Khi
nằm ngủ quay đầu phương Bắc ,
Hướng
niết bàn của Phật Thế tôn .
Duy
trì tỉnh giác quyết tâm .
Đến
khi muốn thức phải choàng dậy ngay .
97.
Giới
điều bồ tát luật nghi ,
Không
sao kể xiết những gì trong kinh .
Hãy
nên dốc hết sức mình ,
Tu
trì giới tịnh tâm hành như trên .
98-99.
Kinh
Ba tụ ngày đêm sáu buổi ,
Đọc
cho thường , sám hối tội khiên .
Nương
theo năng lực kể trên ,
Theo
lời Phật dạy tinh chuyên tu hành .
100.
Giới
nào có giới chẳng cần ,
Cho
Con Phật muốn viên thành phước sơn .
Khéo
hành như vậy luôn luôn ,
Quyết
là phước đức tràn tuôn vô ngần .
101.
Dù
trực tiếp hay là gián tiếp ,
Mỗi
hành đều hướng nghiệp lợi tha .
Bao
nhiêu công đức hà sa ,
Hướng
về quả Giác cũng cho hữu tình .
102.
Dù
cho mất tính mạng mình ,
Quyết
không từ bỏ Bạn lành đáng ưa .
Tinh
thông giáo nghĩa đại thừa ,
Thực
hành viên mãn giới Bồ tát kia .
103.
Những
phép tắc hầu thầy nên biết ,
Được
nói trong hầu hết Luật, Kinh .
Như
trong truyện Cát tường sinh .
Kinh
Hoa nghiêm ấy hãy xem cho tường .
104.
Giới
thường rải rác trong kinh ,
Vậy
nên người học phải tinh Kinh tàng .
Trong
Ba kho chứa lời vàng ,
Có
kinh “ Thánh xử Không tàng ” đáng xem .
105.
Lại
nên biết lý do tu tập ,
Những
điều này phải đọc trong kinh .
Học
xứ tập yếu là kinh ,
Kèm
theo bộ luận trùng tên giải rành .
106-107.
Xem
Toát yếu tất cả kinh ,
Luận
ngài Long thụ nên xem cho tường .
Những
gì Luật chẳng cấm ngăn ,
Hãy
nên tu học thế gian nương nhờ .
108-109.
Tóm tắt , nghĩa không lơ tỉnh giác ,Là luôn luôn quan sát thân tâm .
Và nên y giáo phụng hành ,
Chỉ xem toa thuốc chẳng lành bệnh đâu.