Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

11/04/201311:59(Xem: 3633)
Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

title_tb

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính gởi chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng, Ni cùng toàn thể Phật Giáo đồ trong và ngoài nước.
Thưa quý Ngài cùng quí vị,
Mùa khánh tuế sau những tháng ngày tịnh tu của Tăng đoàn đã kết thúc nhân tiết lễ Vu Lan thắng hội Rằm tháng bảy. Lễ Tự Tứ và lễ Vu Lan song hành diễn ra trong tiết thu đông (hay tiết hạ tùy theo khu vực) theo truyền thống lâu đời của Phật Giáo.
Mùa an cư hay chính là thời điểm mà hàng tăng già huân tu giới hương, định, huệ, giải thoát và giải thoát tri kiến – năm phần tâm hương – xông ướp tự thân và cúng dường mười phương chư Phật. Người Tăng sĩ ở bất cứ thời nào và đất nước nào cũng phải lấy hương giới, đức hạnh trang nghiêm tự thân đi vào đời hành hoạt như một hành giả thực hành Bồ Tát hạnh, để cứu khổ và trừ nguy. Vì đời có nhiều khổ hận do cái dã tâm của con người tạo nên bao mối tỵ hiềm, khuất tất, hồ nghi, thù hận… khiến cho cảnh đời đã khổ đau càng thêm khổ đau hơn. Hơn bao giờ hết, nay là thời kỳ đấu tranh kiên cố, thời của ma vương ngự trị, nên bao nhiêu giá trị đạo đức lâu đời hầu như đảo ngược lại để cho ác đảng nắm quyền lộng hành sinh sát trong tay. Hàng sa môn gương mẫu cần phải tu tập các pháp bố thí, giữ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ; giữ các phép oai nghi, lễ tiết, không buông lung phóng túng; lời nói việc làm tương xứng, trãi rộng tâm từ đối với hết thảy mọi người và mọi loài khác.
Theo Nhiếp Luận của Chân Đế Tam Tạng pháp sư vào đời Lương (tk5) Phật tử phải phát tâm Bồ Đề, thọ Bồ Tát giới mới là “Chân Phật tử”. Theo tinh thần này, nghĩa của chân Phật tử là chỉ hàng Đại Thừa Bồ Tát phải hội đủ các điều kiện: bố thí tài vật, ban rải giáo pháp để cải thiện đời sống của mọi người, mọi chúng sanh.
Lòng thương yêu bình đẳng không phân biệt thân - sơ, oán - thân, là chất liệu vun bồi tuệ giác Bồ Đề làm hành trang trên lộ trình giác ngộ.
Cũng theo tinh thần hướng thượng đó, Đức Phật dạy chàng Thiện Sanh lòng hiếu thảo qua Kinh Thi Ca La Việt, là bản kinh sớm nhất trong Phật Giáo. Thiện Sanh hay Thi Ca La Việt đã thể hiện trọn vẹn được hiếu đạo đối với Cha mẹ, niềm tôn kính đối với huyết thống tổ tiên, ngưỡng phục đạo lý ngàn đời của giống nòi, lòng khát ngưỡng ngôi Tam Bảo của người Phật tử tín tâm.
Nhân mùa Vu Lan Thắng Hội năm Nhâm Thìn, chúng tôi xin kính chúc chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng Ni một mùa khánh tuế pháp lạc vô biên, thân tâm thanh tịnh và đạo quả sớm viên thành. Đồng kính chúc quý nam nữ cư sĩ, chư vị thiện hữu tri thức Bồ Đề tâm kiên cố, đạo niệm tinh chuyên, gia đình thuận thảo hòa hiếu an lành hạnh phúc.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Hội Chủ
(Ấn ký)
HT Thích Như Huệ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2011(Xem: 4008)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
11/08/2011(Xem: 4052)
Vu lan, tiếng Phạn gọi là Ullambana, còn được biết đến như là ngày lễ “Xá tội vong nhân” hay là ngày “Báo hiếu”, là một trong những lễ hội Phật giáo quan trọng của tín đồ theo đạo Phật ở Á châu. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên, một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên chư Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà mẹ của ngài thoát được kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.
11/08/2011(Xem: 4153)
T rước 1975, nơi thị xã Nguyên ở, hằng năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, trên các góc đường của ngã tư lại thấy xuất hiện các anh chị trong Gia Đình Phật Tử làm công tác cài hoa lên áo cho dân phố, nhân mùa Vu Lan về.
11/08/2011(Xem: 7145)
Mùa Vu lan lại trở về, gợi nhắc chúng ta nhớ đến tình thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho mình. Và đối với người Việt Nam, hiếu thảo là truyền thống quý báu được đặt lên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều nhớ như in bài học vỡ lòng đã được dạy dỗ từ tấm bé: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
10/08/2011(Xem: 9111)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 4492)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5671)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 8297)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 7182)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
09/08/2011(Xem: 10793)
“Ầu ơ…….. Ví dầu cầu ván đóng đinh, Cầu tre lắc lẻo, gập ghềnh khó đi, Khó đi Mẹ dắt con đi Con đi trường học, Mẹ đi trường đời” Đó là lời hát ru con mà tôi thường hò để dỗ con vào giấc ngủ trong những ngày tháng khi chúng còn trẻ thơ và rồi ngày mỗi ngày lời ru ấy thấm dần, thấm dần đến tận tâm can của tôi! Tôi thật sự đã ngỡ ngàng và bàng hoàng khi phát hiện ra sự khác biệt qúa chênh lệch giữa “Trường học” và “Trường đời”. Có lẽ chỉ những người có thiên chức làm mẹ mới hiểu được rạch ròi về vạn lần đắng cay của “trường đời”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]