Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật Lịch 2555

11/04/201311:24(Xem: 3925)
Thông Bạch Vu Lan Phật Lịch 2555

Vu_Lan
Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Thông Bạch Vu Lan P.L. 2555

Sa Môn Thích Thắng Hoan

Nguồn: Sa Môn Thích Thắng Hoan

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Kính thưa quý thiện nam tín nữ gần xa,
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
Cha mẹ chính là nguồn cội của con, của từng cá thể con người, và là nền tảng của gia đình. Gia đình là thành tố căn bản của xã hội. Những xã hội nhỏ là thành tố căn bản của quốc gia, và rộng hơn, là căn bản của nhân loại, của thế giới.
Như vậy, nhìn sâu vào căn bản này mà nói, Hiếu hạnh trên phương diện tình cảm là lòng thương yêu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên, và trên bình diện xã hội thì chính là ý thức về nhân quả và tôn ty trật tự.
Người con Phật thực hành hiếu hạnh thì ngoài lòng thương yêu cha mẹ như là tình cảm tự nhiên, còn phải có ý thức về nhân quả và tôn ty trật tự. Có nghĩa là phải biết nguồn gốc từ đâu mình được sinh dưỡng và trưởng thành. Những câu ca dao mộc mạc của dân tộc đã nhắc nhở về ý thức nhân quả này: “Uống nước nhớ nguồn,” hoặc “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,” v.v... Chữ “nhớ” trong các câu ấy bao hàm việc tri ân và báo đền ân đức, công lao của cha mẹ. Nói rộng ra, khi người con báo hiếu cha mẹ thì cũng đồng thời nhớ rằng nguồn cội của cha mẹ là ông bà, tổ tiên; và khi xã hội đón nhận một công dân tốt, một thành tố tốt góp phần hữu hiệu cho việc xây dựng và phát triển cộng đồng, thì xã hội cũng phải nhớ đến nguồn cội từ đâu mà công dân này được sinh dưỡng. Đây là tương quan nhân quả giữa cá nhân, gia đình và xã hội.
Tương quan này cho thấy, quốc gia loạn lạc, thế giới bất an một phần là do con người vong ân, không nhớ về nguồn cội, làm đảo lộn tôn ty, và không áp dụng nhân quả đúng mức.
Nhân mùa Vu Lan về, trong niềm hiếu cảm và nhớ ân cha mẹ, chúng tôi xin nguyện cầu tất cả những người con trên thế giới đều siêng năng thực hành hiếu hạnh trong cuộc sống hàng ngày, không những để chuyển hóa tự thân và gia đình, mà còn là đóng góp cho việc ổn định xã hội, điều chỉnh những rối loạn bất toàn của quốc gia và nhân loại.
Chúng tôi cũng không quên hướng về quê hương Việt Nam, nguyện cầu những người cầm quyền ý thức về nhân quả, thực thi tự do dân chủ để nhân dân được an vui no ấm, đoàn kết một lòng cùng nhau bảo vệ sự vẹn toàn của đất tổ do công lao dựng nước, giữ nước của tiền nhân để lại.
Một đất nước an vui, một thế giới hòa bình, đó là ước nguyện chung của tất cả chúng ta cúng dường Mùa Vu Lan năm nay.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tác đại chứng minh.
California, Phật Lịch 2555, ngày 10 tháng 8 năm 2011
T.M. Hội Đồng Giáo Phẩm
Chánh Văn Phòng,
(ấn ký)
Sa Môn Thích Thắng Hoan



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2010(Xem: 8400)
Hôm nay ngày Rằm tháng 7, ngày lễ Vu Lan, ngày Tự Tứ của chư Tăng Kiết hạ sau 3 tháng an cư tu tập, cũng gọi là ngày Xá Tội Vong Nhân, ngày “Báo Hiếu của mọi người con Phật”. Ngày Vu Lan đến, người ly hương cũng như kẻ còn nơi quê Cha đất Tổ đều có lòng tưởng nhớ đến Tổ Tiên, Cha Mẹ, tháng 7 là tháng nhớ ơn, là mùa Báo Hiếu, là nguồn đạo hạnh…
17/10/2010(Xem: 4853)
Tết Trung Thu ăn vào ngày rằm tháng 8. Nguyên cuối đời nhà Tây Hán (206 trước 23 sau D.L.), Vương Mãng nhân được cầm giữ chính quyền...
15/10/2010(Xem: 5825)
Sau khi ăn xong bữa, Giáo sư cầm chén đưa cho người mẹ già 70 tuổi: “Mẹ, rửa chén đi nhé!”, câu nói tuy ngắn nhưng có phần cảm động…
09/10/2010(Xem: 4931)
Từ cõi mộng Khoác áo nâu sòng Qua dòng sinh tử Có – không!
04/10/2010(Xem: 4769)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 12584)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 12918)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 6318)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]