Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa từ có mặt

10/04/201318:53(Xem: 4573)
Hoa từ có mặt

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Hoa từ có mặt

Hạnh Phương

Nguồn: Hạnh Phương

Sớm cho người niềm vui - ấy là Từ
Chiều cho người bớt khổ - ấy là Bi

Tư tưởng hành vi thể hiện việc làm ấy đẹp như hoa, tỏa ngát hương thơm đức hạnh. Thế nên có tên gọi HOA TỪ.
Gọi Hoa Từ, không gọi đủ Hoa Từ Bi, là hàm nghĩa khiêm nhu, khiêm hạ .Chư Phật, chư đại bồ tát, bản nguyện diệu lực đại tự tại của các Ngài gồm thâu trọn đủ cả bi lẫn từ. Chúng con thực tập hành trì sớm nay, một chút từ - hiểu rằng trong từ có chút bi. Ngày mai chúng con thể hiện một chút bi – và tự hiểu trong bi có chút từ. Nghiệm ra, chính tính cách khiêm nhu giúp Hoa Từ bớt tự kiêu tự mãn, thấy cái ngã phàm phu của mình nhỏ đi chút xíu…thế nên chúng con chỉ dám nói Hoa Từ:
Mỗi ngày một chút niềm vui
Trao nhau thơm thảo ngọt bùi trung trinh.
Hương hoa thơm cõi Chính Mình .
Cõi hương, cõi Bụt lung linh diệu thường.

Bản tâm, bản nguyện cho Hoa Từ ra đời, góp mặt vào dòng chảy Văn hóa Phật giáo Việt Nam, là với bản tâm trong sáng, bản nguyện khiêm nhu, nguyện đem chút tri kiến giải thoát giác ngộ tự thân huân tập thành tựu, trang trải với các bạn hiền, các thiện tri thức… hầu lợi lạc bản thân mà cũng lợi lạc cho tất cả mọi người.
Mong cho Việt tính rạng ngời,
Trong hào quang Phật ba đời viên dung.

Dù ở nơi biên địa, cát cháy bỏng người, cư dân còn lắm gian nan vất vả mưu sinh độ nhật; nhưng cũng may mắn cho chúng con, phước nhờ lượng cả bao dung, chư Tôn Đức giáo huấn, chở che nâng đỡ động lực ấy khiến tín, nguyện và hành chúng con vững chải thong dong trên đường đi tới, khiến bạn đọc vui mừng, niềm vui được tiếp xúc với dòng sữa pháp:
Thong dong diệu lực pháp hành,
Quê hương đất nước long lanh mặt trời.
Này em nghe tiếng ca vui,
Ca lăng tần hót ngọt bùi tự do.

Cũng may mắn vô bờ cho chúng con, ngay khi Hoa Từ chập chững những bước vào đời đã có nhiệt tình khuyến khích nâng đỡ các bậc thiện tri thức, các cây bút dạt dào sinh lực của các nhà văn nhà thơ… đã chung sức chung lòng, khiến cho Hoa Từ Phật giáo Ninh Thuận, vừa có sắc thái chung trong dòng chảy văn hóa Phật giáo Việt Nam mà lại có đường nét riêng của Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ ước ao rằng dấu ấn văn hóa này là minh chứng có đôi nét phác thảo trên trang sử Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ không dám tự hãnh. Nhưng nghĩ rằng đã có được nét phác thảo rồi, ắt sẽ còn có được nhiều hơn nữa, với nổ lực toàn tâm trong sáng của mình, những nét phác thảo ấy, ngày sẽ xinh hơn, đậm hơn để thành họa phẩm trên nền bức tranh toàn cảnh Phật giáo Ninh Thuận.
Định hướng thì đã rõ, nhưng tịnh tài tịnh vật để duy trì và phát triển Hoa Từ - vẫn thực lòng mong nhờ các tín chủ thiện tâm, thiện chí chung tay góp sức. Hằng hà sa việc thiện để làm, nhưng thiện nguyện cho văn hóa vẫn có độ bền, dài lâu hơn. Hoa Từ mong các bậc thức giả lân mẫn hổ trợ để Hoa Từ ngày càng phát triển: bài vở chất lượng hơn, phong phú hơn; số lượng ấn hành nhiều hơn, đem đến lợi lạc cho mọi người nhiều hơn.
Kính mong, khát vọng, ao ước của Hoa Từ duy trì phát triển Tuệ mạng của nó cũng là mong mỏi trông chờ, hi vọng của các bậc thiện tri thức, các vị mạnh thường quân và nhất là của người đọc.

Hạnh Phương
4.7.2009 - PL.2553


Ghi chú : Thời gian thấm thoát đã trôi qua rất mau, Hoa Từ hiện hữu thật âm thầm lặng lẽ như một tặng phẩm vụng về, bởi lẽ cái chân chất, mọc mạc của người miền quê gió cát. Dù sao cũng chỉ là một tạp chí nội san cỏn con, nhưng đầy ấp đạo vị và tình người xứ Phan Rang. Cũng vì lẻ đó mà được quí đọc giả xa gần trao tình thương. Đến nay đã tròn 6 con số, một lộ trình vất vả gian nan của những người làm báo không chuyên, nhưng một phần nào đó cũng để lại cho đời chút hương thơm dìu dịu !!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2011(Xem: 4292)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
12/08/2011(Xem: 4136)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
11/08/2011(Xem: 4178)
Vu lan, tiếng Phạn gọi là Ullambana, còn được biết đến như là ngày lễ “Xá tội vong nhân” hay là ngày “Báo hiếu”, là một trong những lễ hội Phật giáo quan trọng của tín đồ theo đạo Phật ở Á châu. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên, một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên chư Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà mẹ của ngài thoát được kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.
11/08/2011(Xem: 4295)
T rước 1975, nơi thị xã Nguyên ở, hằng năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, trên các góc đường của ngã tư lại thấy xuất hiện các anh chị trong Gia Đình Phật Tử làm công tác cài hoa lên áo cho dân phố, nhân mùa Vu Lan về.
11/08/2011(Xem: 7293)
Mùa Vu lan lại trở về, gợi nhắc chúng ta nhớ đến tình thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho mình. Và đối với người Việt Nam, hiếu thảo là truyền thống quý báu được đặt lên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều nhớ như in bài học vỡ lòng đã được dạy dỗ từ tấm bé: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
10/08/2011(Xem: 9299)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 4654)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5857)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 8491)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 7437)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]