Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Trọng Ân

31/08/201807:49(Xem: 4399)
Tứ Trọng Ân

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (360)

TỨ TRỌNG ÂN 

 

Mùa Vu lan năm nay (Phật lịch 2562, 2018) tôi có cơ hội về tham dự Lễ Vu Lan ở nhiều chùa trong tiểu bang Victoria này hơn những năm trước để được tụng nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu  trình 


Có lẽ nhờ đó mà Chủ Nhật vừa rồi, tôi có duyên về Tu Viện Quảng Đức và nghe Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng giảng về một chủ đề mà từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc. Thầy giảng rằng “quý Phật tử nên học thuộc câu này “ vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “ không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này. Vì sao ? Vì xưa nay rất nhiều người hay nói câu này “ tôi chỉ tu trong tâm, tôi không cần đi chùa…” , có nghĩa là những người này chỉ tu trong tâm mà thôi, còn ngoài hình tướng thì không cần tu, miệng vẫn ăn thịt béo, vẫn uống rượu nồng, vẫn la cà đây đó mà không cần đi chùa… ai hỏi đến thì nói là đã “tu tâm” rồi. Tu tâm là tu cái gì không ai thấy nhưng hiện tướng bên ngoài thì cho thấy những con người này tuyệt nhiên không có gì là tu cả. Do đó người Phật tử thực sự là phải tu cả bên trong tâm và bên ngoài hình tướng, tu bên ngoài hình tướng là tu cho chùa, tu cho người khác, người khác nhìn vào thấy hình tướng của mình trang nghiêm, sáng sủa, đẹp đẽ, sạch sẽ (thông thường áo tràng quý Phật tử mặc 3 năm chưa giặt, nhăn nheo và hôi hám), điềm đạm, cẩn trọng, khiêm hạ, tinh tấn…. họ sẽ suy nghĩ và phát tâm làm theo”.

Đó cũng là một bài học cho những ai chưa trải nghiệm được tiến trình tâm linh đến mức độ sâu để nhìn thấy có các việc mình làm tuy thấy rất hình tướng nhưng biểu lộ tự đáy lòng của một người con , của một người đệ tử và ngay cả trong vấn đề biết ơn và nhớ ơn nhân dịp lễ Vu Lan hằng năm  .

Phật tử chúng ta đều được nghe nhắc đến lời dạy của Phật về Tứ trong Ân (Nghĩa là trong đời người phải biết mình mang nặng 4 Ân Đức cao vời mà khó lòng đền đáp được đó là Ân Cha Mẹ -  Ân Tam Bảo- Ân Tổ Quốc - Ân Chúng Sinh ).

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (343)


Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cài hoa hồng cho một Phật tử

lão thành của Tu Viện Quảng Đức, Cụ Bà Thanh Hảo, 93 tuổi


Lòng tri ân thường được nhắc đến như là một thiên tính tự nhiên làm khai mở thiện tâm lòng quảng đại , sự bao dung tha thứ giúp nâng cao tinh thần và đem lại nguồn vui và hạnh phúc

 Meister Echart " Nếu cả đời này , bạn chỉ nói một lời kinh duy nhất là cám ơn thì  chỉ nguyên điều đó thôi cũng đủ lắm rồi " 

Theo Đức Thế Tôn , biết ơn và nhớ ơn là một Đức tánh của bậc chân nhân nhưng có lẽ chỉ có Cha và Mẹ là ta không thể nào trả ơn được , nếu ai biết được sự quý báu của thân người ..hãy nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha mẹ , họ đã chăm nom săn sóc con với tình thương vô điều kiện , sẵn sàng hy sinh tất cả để con được mọi điều tốt đẹp.  Ân ấy bao la như trời biển , không thể nào báo đáp nhưng Phật lại chỉ dạy cho ta cách báo hiếu duy nhất và cao cả nhất để giúp cho cha mẹ được hưởng Phước đời này và đời sau là giúp cho cha mẹ hiểu được giáo lý đạo Phật để sống trong chánh pháp không theo tà kiến để tạo nhân lành tránh điều ác 

Và như thế là ta lại mang nặng với Ân Tam Bảo ( Phật Pháp Tăng ) nếu không nhờ các bậc tăng thân chỉ dẫn làm sao ta có thể mở rộng được cái biết hằng hữu của ta để tìm ra kho tàng quý báu nhất để dâng lên cho cha mẹ đó là Chân lý mà Đức Phật đã thấy được và trao truyền lại cho ta:

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại

Sáng vô biên và tỏa ngát mùi hương....

( Cố HT Thích Đức Nhuận )

Không gian vô tận , Từ Bi của tôi cũng trải đến muôn loài 

Tâm giải thoát khỏi mọi việc thế gian 

 Như hoa sen xinh đẹp tinh khiết vươn lên khỏi bùn 

Định lực tôi cũng thế dù phải sống trên thế gian đầy ảo tưởng 

Với tâm trong sạch tôi kính lễ Đức Phật , Đấng Chánh Đẳng Giác 

 ( lời quán tưởng nơi thiền viện ) 

 
Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (110)

Và một khi ta và cha mẹ ta đã nhận được hạnh phúc từ Pháp thì phải biết Ân của tăng thân đã dìu dắt ta từng bước khó nhọc là thế nào nhất là khi ta đã bắt đầu biết kiên trì thực hành theo lời khuyến dạy từng lúc từng thời "Sức mạnh lớn nhất trên thế giới không phải là trí thông minh hay tài năng thiên bẩm mà là Sự Kiên Trì đưa bản thân vào khuôn khổ " .

Xin dâng đến các bạn một lời nói của một bậc Thầy đáng kính 

" Muốn hiếu kính Cha Mẹ ngoài việc giúp cha mẹ vào Đạo Pháp ta chỉ cần một câu nói , một lời vấn an , một nụ hôn nhẹ , một dòng lệ tri ân đong đầy cũng đủ làm cha mẹ mãn nguyện .."và phải chăng đối với vị Thầy một người cha tinh thần thứ hai ta cũng báo đáp bằng cách vấn an pháp thể các Ngài ....

Nhân mùa Vu Lan năm nay xin thành kính dâng lễ và kính chúc mỗi người con Phật làm thế nào để giáo nghĩa uyên thâm của Đức Phật ẩn chứa nhiều giá trị đích thực của Chân lý được vận dụng vào đời sống thường nhật của cha mẹ của gia đình mình và tất cả những bạn bè thân yêu của ta đều được hạnh phúc thật sự 

 

Nam mô Đại hiếu Mục kiền Liên Bồ Tát 

 Huệ Hương 

Vu lan 2018 

 



Thien_Su_2MỘT LÒNG GHI NHỚ

Kính cảm ơn Huệ Hương đã trích dẫn hai câu thơ quá hay của Cố HT Thích Đức Nhuận trong bài viết: Tứ Trọng Ân.

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại
Sống vô biên và toả ngát mùi hương...( Cố HT Thích Đức Nhuận )
Nhớ cội nguồn ta trải rộng yêu thương
Bước hạnh phúc đáp đền ơn Phật tổ.

Ta vẫn muốn hướng về đường Giác Ngộ
Nhìn cuộc đời như gió thoảng mây bay
Không mong cầu tham đắm cả sắc tài
Cơm đạm bạc mà vui đời tu học.

Ta vẫn xem thường bao cơn gió lóc
Giữ tâm mình bình lặng trước phong ba
Rồi mai đây khi giả biệt Ta Bà
Ân Tứ Trọng vẫn một lòng ghi nhớ.


Dallas Texas, 1-9-20
Tánh Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2011(Xem: 4035)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
11/08/2011(Xem: 4069)
Vu lan, tiếng Phạn gọi là Ullambana, còn được biết đến như là ngày lễ “Xá tội vong nhân” hay là ngày “Báo hiếu”, là một trong những lễ hội Phật giáo quan trọng của tín đồ theo đạo Phật ở Á châu. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên, một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên chư Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà mẹ của ngài thoát được kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.
11/08/2011(Xem: 4183)
T rước 1975, nơi thị xã Nguyên ở, hằng năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, trên các góc đường của ngã tư lại thấy xuất hiện các anh chị trong Gia Đình Phật Tử làm công tác cài hoa lên áo cho dân phố, nhân mùa Vu Lan về.
11/08/2011(Xem: 7169)
Mùa Vu lan lại trở về, gợi nhắc chúng ta nhớ đến tình thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho mình. Và đối với người Việt Nam, hiếu thảo là truyền thống quý báu được đặt lên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều nhớ như in bài học vỡ lòng đã được dạy dỗ từ tấm bé: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
10/08/2011(Xem: 9137)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 4520)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5700)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 8313)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 7233)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
09/08/2011(Xem: 10821)
“Ầu ơ…….. Ví dầu cầu ván đóng đinh, Cầu tre lắc lẻo, gập ghềnh khó đi, Khó đi Mẹ dắt con đi Con đi trường học, Mẹ đi trường đời” Đó là lời hát ru con mà tôi thường hò để dỗ con vào giấc ngủ trong những ngày tháng khi chúng còn trẻ thơ và rồi ngày mỗi ngày lời ru ấy thấm dần, thấm dần đến tận tâm can của tôi! Tôi thật sự đã ngỡ ngàng và bàng hoàng khi phát hiện ra sự khác biệt qúa chênh lệch giữa “Trường học” và “Trường đời”. Có lẽ chỉ những người có thiên chức làm mẹ mới hiểu được rạch ròi về vạn lần đắng cay của “trường đời”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]