Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu lan báo hiếu

31/07/201407:39(Xem: 4283)
Vu lan báo hiếu
Me-6
Ngày rằm tháng bảy hằng năm đã trở thành ngày lể hội Vu lan truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của Phật Giáo và dân tộc, tất cả Phật tử và đại chúng khắp nơi dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng đều lắng đọng hướng về nguồn cội nơi mà mình đã được sinh ra và được nuôi dưỡng lớn lên, nên vóc nên hình, có được tài sản sự nghiệp, văn hóa trí tuệ, địa vị danh vọng…tất cả đều bắt nguồn từ cha me, ông bà, tổ tiên, thầy tổ, đất nước…
 
Cho nên tất cả chúng ta phải ghi nhận công ơn đó và có bổn phận, nghĩa vụ báo đáp những ân tình ấy một cách xứng đáng, trọn vẹn nhất, phù hợp với đạo lý “ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn, lá rụng về cội…” .Đó cũng là đạo lý làm người, thể hiện một nhân cách sống lành mạnh trong sáng tràn đầy tình yêu thương nhân loại, ông bà cha mẹ, thầy tổ, đất nước và xã hội để xậy dựng một cuộc sống văn minh giàu đẹp và thịnh vượng, là nhân tố, hạt giống để giữ lại thân mạng con người cho đời sau được tốt đẹp hơn, khỏi rơi vào ác đạo chịu nhiều đau khổ…Hiếu hạnh là hạt nhân trong tất cả đạo, là gốc rể của con người đi đầu trong các hạnh, các đạo lý nhơn thiên, tam cương ngũ thường… 
 
Cho nên chúng ta phải trân trọng gìn giữ và hết sức cố gắng phát huy thực hiện. Không dừng lại ở đó, nếu chúng ta muốn trở thành bậc thánh nhân, thoát khỏi sự ràng buộc khổ đau sinh tử luân hồi trong lục đạo huyễn vọng này, thì chúng cần phải thấy được nguyên nhân gốc rể “Ta từ đâu đến và Ai sanh ra Ta” để được trở về, chấm dứt cuộc phiêu lưu mộng ảo vô bờ vô bến đầy đau khổ, đó chính là Như lai tạng, Bản thể của tất cả pháp, muôn loài muôn vật hiện tượng… Hàm chứa tất thập phương hư không pháp giới Phật và Chúng sinh…

Phật với Tâm từ bi vô lượng vì muốn giải thoát cho chúng sinh ra khỏi sự trói buộc phiền não, sinh tử luân hồi khổ đau, nên đã thị hiện cõi ta bà để khai thị cho chúng ta thấy tất cả cảnh giới trong tam giới lục đạo chỉ là ảnh tượng mộng ảo mà thôi và chỉ ra chổ chân thật cứu cánh, lập bày phương tiện để cứu vớt chúng sinh đến nơi an vui cực lạc vĩnh hằng. cho nên chúng ta phải nương theo phương tiện, ánh sáng Trí tuệ của Phật để quay trở về nguồn cội chân thật mà được an vui vĩnh viễn.

Hình ảnh của ngài Mục kiền Liên cứu mẹ là pháp phương tiện Phật chỉ bày cho chúng ta tu tập để thoát khỏi cảnh giới ngạ quỷ đói khát khổ đau mà ta phải gánh chịu là do nhân ác độc của tham sân si mà ta gây ra. Bà Thanh Đề tượng trưng cho những hành động lời nói việc làm độc ác của tham sân si (Gốc) xuất phát từ thân khẩu và ý, mà phải rơi vào cảnh giới ác đạo. Ngài Mục kiền Liên đại diện cho Ý căn, do Ý căn mê muội làm chủ tạo tác việc làm ác nên mới bị trói buộc đau khổ, khi Ý căn được tỉnh ngộ thì sẽ thấy được nhân quả ác độc phải rơi vào cảnh ác đạo đau khổ nên muốn được giải thoát (cứu mẹ) nhưng chỉ một mình ngài Mục kiền Liên (Ý căn) thì không thể tự cứu mẹ giải thoát nên nhờ Phật chỉ cho phương pháp để giải thoát (cứu mẹ). 
 
Đức Phật vì lợi ích chúng sinh nên chỉ bày phương tiện giải thoát, “Ông nên nhân ngày rẳm trăng tròn sáng trong tháng bảy nương vào thần lực các chư Tăng thực hiện pháp cúng dường chư Phật mười phương”, việc làm này nhằm mục đích để chuyển hóa tâm thức nhiểm ô tạo nhân ác độc từ tham sân si gốc xuất phát từ sáu Căn để trở thành trí thanh tịnh tạo nhân thánh thiện để được giải thoát.(cứu mẹ). Ngày rằm trăng tròn sáng trong tháng bảy nghĩa là: Chân Tâm, Phật tánh sáng suốt sẳn có ngay nơi thân tâm bảy đại của chúng ta. Ta chỉ cần nhận ra nó và tru nơi nó mà làm việc bố thí cúng dường chư Phật.( nghĩa là Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm)

Các chư Tăng đại diện cho tiền ngũ căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt và thân căn),. năm căn này cùng với ý căn bên trong tiếp xúc với lục trần sanh tâm Vô trụ, phát sinh Trí tuệ thanh tịnh sáng suốt chuyển hóa nghiệp thức ô nhiễm để trở lại Bản nguyên “ Kiến Tinh Nguyên Minh” .Trụ chân Tâm Phật tánh làm việc cúng dường chư Phật thập phương tức là chuyển đổi tám thức tâm phân biệt tham đắm nhiểm ô thành bốn trí thanh tịnh sáng suốt thì sẽ được giải thoát.(cứu mẹ) đó là căn bản trí, diệu quan sát trí, bình đẳng trí và đại viên cảnh trí..

Tóm lại Lễ Vu Lan báo hiếu hằng năm được tổ chức mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, bao gồm cả trong lẫn ngoại đạo, đem lại cho mọi người có nền tảng đạo đức phẩm chất tốt đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh góp phần xây dựng đất nước xã hội được trật tự, giàu đẹp, thanh bình thịnh vượng, gia đạo được yên vui hạnh phúc… Xa hơn nữa là được giải thoát mọi sự phiền não buộc ràng, tự do tự tại chấm dứt mọi khổ đau sanh tử luân hồi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2011(Xem: 4290)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
12/08/2011(Xem: 4134)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
11/08/2011(Xem: 4172)
Vu lan, tiếng Phạn gọi là Ullambana, còn được biết đến như là ngày lễ “Xá tội vong nhân” hay là ngày “Báo hiếu”, là một trong những lễ hội Phật giáo quan trọng của tín đồ theo đạo Phật ở Á châu. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên, một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên chư Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà mẹ của ngài thoát được kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.
11/08/2011(Xem: 4292)
T rước 1975, nơi thị xã Nguyên ở, hằng năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, trên các góc đường của ngã tư lại thấy xuất hiện các anh chị trong Gia Đình Phật Tử làm công tác cài hoa lên áo cho dân phố, nhân mùa Vu Lan về.
11/08/2011(Xem: 7287)
Mùa Vu lan lại trở về, gợi nhắc chúng ta nhớ đến tình thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho mình. Và đối với người Việt Nam, hiếu thảo là truyền thống quý báu được đặt lên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều nhớ như in bài học vỡ lòng đã được dạy dỗ từ tấm bé: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
10/08/2011(Xem: 9295)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 4654)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5857)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 8491)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 7433)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]