Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gặp “cha” của hơn 10.000 đứa con

23/08/201520:10(Xem: 3611)
Gặp “cha” của hơn 10.000 đứa con

Gặp “cha” của hơn 10.000 đứa con

 

KTNT - Ban ngày ông làm thợ xây, ban đêm lại dạo qua các bệnh viện, phòng khám xin xác thai nhi bị cha mẹ bỏ rơi về chôn cất để các cháu có nơi yên nghỉ.

10 năm qua, chính tay ông đã chôn cất hơn 10.000 hài nhi vô tội bị cha mẹ chối bỏ tại nghĩa trang Đồng Nhi (xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, Khánh Hòa); đồng thời cưu mang nhiều người mẹ trẻ lầm lỡ và nuôi dưỡng gần 100 trẻ mồ côi tại mái ấm mang tên mình. Ông là Tống Phước Phúc ở phường Phương Sài, TP.Nha Trang.

 

Từ nghĩa trang Đồng Nhi

Sau nhiều lần hẹn, ông Phúc mới có chút thời gian để tiếp chúng tôi tại căn nhà trong một hẻm nhỏ ở phường Phương Sài. Thế nhưng, lúc chúng tôi đến, ông Phúc lại bận làm lễ khâm liệm cùng lúc cho 3 hài nhi bị bỏ rơi mà ông vừa xin được tại một phòng khám tư nhân ở TP. Nha Trang. Gọi là “hài nhi” nhưng 2 trong số đó chỉ mới thành hình, còn là cục máu đỏ hỏn nên ông Phúc làm lễ rồi bỏ vào hũ sành, đóng lại cẩn thận. Riêng “hài nhi” thứ 3 đã thành hình, được ông đặt trong một quan tài nhỏ xíu, khâm liệm đàng hoàng. Trong không gian khói hương nghi ngút, tiếng cầu kinh não nề khiến lòng người chùng xuống.

 

Nghĩa trang Đồng Nhi

 

Sau phần lễ, ông Phúc cùng một vài người bạn chuẩn bị hành trang đưa các con (ông Phúc nhận làm cha của tất cả những hài nhi mà ông nhặt được - PV) đem chôn tại nghĩa trang Đồng Nhi. Theo chân đoàn, chúng tôi đi qua những con dốc ngoằn ngoèo, hai bên đường dân cư thưa thớt, lổm chổm đầy đá cuội để vào sâu trong núi. Đến dưới chân núi Hòn Thơm, cả đoàn tiếp tục leo lên những bậc đá dọc sườn đồi, qua cánh rừng bạch đàn thưa thớt để đến nơi an nghỉ của những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi. Sau khi chọn vị trí, ông Phúc và những người bạn bắt đầu nghi thức chôn cất hài nhi. 2 hài nhi đặt trong hũ sành, ông Phúc chôn ở dãy mộ bên dưới. Hài nhi còn lại thì được đào huyệt, xây mộ như người bình thường. Đặt quan tài tí hon chứa hài nhi vô tội vào huyệt đạo, ông Phúc là người đầu tiên lấp nắm đất tiễn đưa. Những người bạn của ông lần lượt góp mỗi người một ít đất, người cuối cùng đặt xuống mộ một cành cúc trắng tinh khiết. Lễ an táng kết thúc trong thinh lặng, cảnh vật buồn, lòng người càng sầu não hơn. Bên những hàng mộ dọc ngang khắp nghĩa trang, giờ đây lại có thêm 3 mộ phần bé nhỏ. Chứng kiến cảnh này, không ai có thể cầm được nước mắt.

 

Trước mắt phóng viên là những hài nhi được ông Phúc đào huyệt, xây mộ.

 

Ông Phúc cho biết, nghĩa trang này rộng khoảng 6.000m2. 10 năm nay, nơi đây trở thành nơi an nghỉ của hơn 10.000 sinh linh xấu số. Hơn chục nghìn ngôi mộ mà hầu hết đều vô danh, chỉ có số thứ tự, ngày tháng lập mộ và một số ký hiệu riêng về mỗi sinh linh. Riêng một số phần mộ, ông Phúc đặt tên cho con là Tống Phước Xuân Tâm, Tống Phước Đắk Lắk, Tống Phước Ninh Hòa, Tống Phước Cam Ranh, Tống Phước Long An, Tống Phước Cao Bằng... để ghi nhớ về quê hương của người mẹ đẻ ra những hài nhi vô tội này. “Đây cũng là cách để những người cha, người mẹ lầm lỡ sau này có thể tìm lại được đứa con không may mắn mà mình đã vứt bỏ”, ông Phúc bộc bạch.

 

Ông Phúc chỉ hình ảnh những đứa trẻ được ông đem về nuôi khôn lớn. Đây cũng là bản ghi nhớ để sau này bố mẹ của những đứa trẻ này quay trở lại nhận lại để ông khỏi bị nhầm

 

Theo ông Phúc, từ ngày ông xây nghĩa trang đồng nhi, ngày ít thì có 1 - 2 cháu được chôn, ngày nhiều đến chục trường hợp. Những ngày đầu, số mộ còn có thể đếm được, đến nay thì vượt quá sự tưởng tượng của mọi người. Ông Phúc ngậm ngùi: “Số lượng hài nhi bị vứt bỏ tăng nhanh khiến chúng tôi không khỏi xót xa”.

 

Đến mái ấm Phước Phúc

Nhớ lại cơ duyên của mình với các con, ông Phúc kể, cách đây 10 năm, vợ ông mang thai đứa con đầu lòng. Sau 2 ngày đêm khó nhọc nhưng không vượt cạn được, vợ ông Phúc lâm vào tình trạng nguy kịch, có nguy cơ mất cả mẹ lẫn con. Nhìn người thân đối mặt với tử thần mà bản thân bất lực, không làm gì được, ông Phúc chỉ còn biết chắp tay cầu nguyện cho vợ con được “mẹ tròn con vuông” và hứa sẽ làm điều thiện sau này. “Trong lúc chăm sóc vợ trở dạ trong bệnh viện, tôi tình cờ chứng kiến cảnh cô sinh viên phá thai rồi bỏ đi mất hút. Bào thai do cô để lại được bác sĩ gom vào một góc, chuẩn bị đem đi tiêu hủy cùng những thai nhi khác. Thấy xót thương cho những sinh linh nhỏ bé chưa kịp thành hình đã bị cha mẹ chối bỏ, tôi làm đơn xin bệnh viện cho chôn cất, hương khói những sinh linh đáng thương đó và được bệnh viện chấp nhận. Sau đó, con trai tôi ra đời khỏe mạnh như một điều kỳ diệu nên càng thôi thúc tôi thực hiện ý nguyện đã hứa của mình”, ông Phúc cho biết.

 

Bà con giáo dân xót xa làm lễ cầu siêu cho vong linh thai nhi tại nghĩa trang Đồng Nhi

 

Từ ngày đó, ngoài thời gian làm việc, ông Phúc thường dạo qua các bệnh viện, phòng khám xin xác thai nhi bị cha mẹ bỏ rơi về chôn cất. Nghe người dân kháo nhau về việc “sinh viên dạo này bạo lắm, “lỡ” rồi thì tự uống thuốc tống ra rồi về đi học như thường”, ông lặn lội đến khu vực quanh các trường đại học, cao đẳng để nhặt xác hài nhi bị bỏ rơi rồi về chôn cất tại nghĩa trang Đồng Nhi.

Sau nhiều năm ròng rã đi gom nhặt những hài nhi vắn số, một ngày, ông Phúc chợt nảy ra ý nghĩ: “Một sinh linh dù chưa kịp thành hình nhưng cũng đã là một con người. Nếu đã cất công tìm nơi yên nghỉ cho người chết, chi bằng ta cứu lấy người sống ngay từ lúc họ có ý định bỏ con”. Nghĩ sao làm vậy, ông cùng các bạn trong nhóm thiện nguyện đã in một loại card mang tên: “Tín thác” và gửi tại các bệnh viện, phòng khám trên toàn tỉnh Khánh Hòa. Nếu ai có ý định phá thai hoặc sinh xong bỏ con thì có thể liên hệ nhờ ông giúp đỡ. Từ đó, hàng ngày ông nhận được hàng chục cuộc điện thoại, lúc thì báo có xác hài nhi; lúc thì báo có người lầm lỡ, người tình đã “quất ngựa truy phong”, còn cô gái thì muốn tự tử để khỏi xấu mặt với mọi người. Nghe vậy, ông tức tốc lên đường, đến gặp họ khuyên can, nói lời phải trái rồi nhắn nhủ họ nếu cần thì có thể về ở tạm tại nhà ông chờ đến lúc khai hoa nở nhụy. “Sau khi sinh con, nếu không nuôi được thì cứ để đó chú nuôi giúp. Khi nào có điều kiện, muốn nhận con về, chú vẫn cho”, lời thủ thỉ nhẹ nhàng của ông Phúc đã cứu vớt biết bao sinh linh vô tội. Cũng từ đó, căn nhà nhỏ hơn 90mmà cả đời vợ chồng ông dành dụm mới xây được đã nhường lại làm nơi tạm trú cho các mẹ bầu và những đứa trẻ mồ côi. Ông cũng hoàn thành thủ tục xin thành lập mái ấm mang tên Phước Phúc tại nhà mình để họ có nơi ăn chốn ở thuận tiện.

 

Những đứa trẻ được ông Phúc nuôi khôn lớn, chúng ngoan ngoãn và hiền lành.

 

Em N. M, H. (quê ở Quảng Ngãi, sinh viên năm 3 Trường Đại học Nha Trang) nói trong nước mắt: “Gái mới lớn thích nghe lời ngọt ngào”, nên em đã nhanh chóng xiêu lòng với một người con trai quê ở Huế. 3 tháng sau, trong một chuyến đi chơi, em đã trao cho anh ấy cái quý giá nhất của đời người con gái. Những cuộc đụng chạm từ đó cũng tăng dần và kết quả em đã có thai. Khi biết em có thai, anh ấy luôn khuyên bảo em nên bỏ cái thai này đi, nếu không bố mẹ biết chuyện thì…nên em đã làm theo. Lúc này bố Phúc nhận con của em đem về chôn cất. Giờ nghĩ lại em hối hận và dằn vặt trong tâm lắm!”.

 

Chị H.

 

Hàng ngày, ông tiếp tục công việc xây dựng để nuôi gia đình lớn của mình. Và đêm đêm, ông vẫn rảo bước khắp nơi làm việc nghĩa. Mặc dù chưa bao giờ than thở, nhưng nỗi lo “cơm áo gạo tiền” cho mấy chục con người luôn đè nặng lên vai ông. “Cố gắng được chừng nào hay chừng ấy. Các con sinh ra đã gặp số phận không may, tôi không đành lòng bỏ rơi chúng”, ông Phúc bộc bạch.


Anh Thi
Thứ tư, ngày 21 tháng 1 năm 2015 | 8:0
http://www.kinhtenongthon.com.vn/Gap-cha-cua-hon-10000-dua-con-140-49907.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 2956)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 9506)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 5965)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 2727)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 49496)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 4380)
Đức Phật có nhiều danh xưng khác nhau như Như lai, Thiện thệ, Chánh đẳng giác, Thế tôn, Đạo sư, bậc Nhất thiết trí, bậc Nhất thiết kiến, bậc Toàn giác, v.v... Bậc Nhất thiết trí là danh xưng của chư Phật không phải là danh xưng của đức Phật Thích Ca.
08/04/2013(Xem: 18235)
Việc tự tứ và trai tăng trong ngày Vu lan, và qua đó mà báo hiếu cha mẹ, thì không cần phải nói đến nữa. Điều đáng nói là các chùa nên tổ chức hiệp kỵ cho Phật tử trong ngày Vu lan, sau khi tự tứ và trai tăng. Ngày nay kỵ giỗ của mỗi nhà cũng không thể còn như xưa
08/04/2013(Xem: 11955)
Con vẫn luôn nhớ lời Mẹ kể, lúc con còn bập bẹ trong nôi, từng giọt sữa ngọt từ tim Mẹ đã rót sang môi con, từng giọng hát ru ngọt ngào của Mẹ đã rót vào tâm hồn con. Thế là con đã thiếp ngủ đi trong tình thương cao vời đó. Khi con đầy tuổi, ôi! còn nụ cười nào đẹp hơn nụ cười của Mẹ ở phút giay nhìn con chập chững những bước đầu tiên!
08/04/2013(Xem: 3450)
Tinh thần “hoằng pháp vị gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài” là trách nhiệm chung không chỉ người xuất gia mà ngay cả người tại gia cùng cộng hành xây dựng để góp phần làm cho vườn hoa giác ngộ ngày thêm đơm bông kết . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567