Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp (số 41, tháng 04-2015)

12/04/201512:17(Xem: 16233)
Báo Chánh Pháp (số 41, tháng 04-2015)

frontpagenew 41

CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 41, tháng 04.2015

Hình bìa của C.H. 





NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

¨ THUYỀN NGƯỢC BẾN KHÔNG (Tuệ Sỹ), trang 8

¨ VỊNH CÁI MÕ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

¨ NHÂN QUẢ: NGUỒN AN LẠC CỦA NGƯỜI PHẬT TỬ (Thích Thanh Nguyên), trang 10

¨ CỐ HƯƠNG (thơ Giác Minh), trang 13

¨ TU TẬP TỪ VIỆC PHÁT TÂM GIÁC NGỘ NGUYỆN VỌNG (Tuệ Uyển dịch), trang 14

¨ HẠ SƠN – THƠ TUỆ SỸ (Nguyên Giác dịch sang Anh ngữ), trang 15

¨ THÔNG BÁO: KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V (2015), trang 16

¨ THÔNG BÁO ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2559 (HT. Thích Nguyên Trí), trang 17

¨ THIỀN PHÁI TỲ-NI ĐA-LƯU-CHI… (Nguyễn Lang), trang 18

¨ NHAN SẮC NHỮNG MÙA TRĂNG (thơ Lý Thừa Nghiệp) trang 22

¨ SỰ TRỐNG RỖNG CỦA NGƯỜI (Phan Quỳnh Trân dịch), trang 23

¨ TÔI VỀ (thơ Kiều Mộng Hà) trang 24

¨ PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC / Niết bàn (Thích Trí Chơn dịch), trang 26

¨ TỰ CHỦ TRONG LUÂN HỒI (Ngọc Bảo), trang 28

¨ DẤU TÍCH (thơ Nguyễn Đức Bạtngàn), trang 29

¨ KHI NGƯỜI KÉO MÀN NGỦ QUÊN (Huệ Trân), trang 30

¨ CON DAO TRONG TÂM (Thích Minh Chiếu), trang 31

¨ THIỆN VÀ ÁC – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ TUỆ TRUNG THƯỢNG SỸ – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ NHƯ NHƯ (thơ Chân Minh Trí), trang 33

¨ TRUNG ĐẠO – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ ĐẠO PHẬT VÀ NHÂN QUYỀN (TN Tịnh Quang dịch), trang 35

¨ MỘT NGÀY TRỜI ẤM (Tuệ Như), trang 40

¨ BIẾT ĐÂU (thơ Trịnh Tây Ninh), trang 41

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N), trang 42

¨ PHIẾU GHI DANH THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V (2015), trang 45

¨ KHI NÀO EM SẼ QUÊN TÔI (thơ Mặc Phương Tử) trang 47

¨ ĐỌC LẠI THƠ TUỆ SỸ (Nguyễn Mộng Giác), trang 48

¨ MỪNG KHAI HỘI… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 50

¨ BÀI KINH VỀ NGỌN LỬA (Hoang Phong dịch), trang 51

¨ BÀI THƠ ĐẦU NĂM (thơ Nguyễn Lương Vỵ), trang 54

¨ CHIẾC VÒNG CỦA MẸ (TM Ngô Tằng Giao), trang 55

¨ NẤU CHAY: CHẠO TÔM CHAY (Chân Thiện Mỹ), trang 57

¨ BIỂN ƠI TRẢ CHO TA.. (Đào văn Bình), trang 58

¨ STORY OF MARA (Daw Mia Tin), trang 63

¨ NẾU KHÔNG CÓ PHẬT (TN Hạnh Đoan), trang 64

¨ ĐƯỜNG VỀ CÕI PHẬT (thơ Hàn Long Ẩn), trang 65

¨ ĐỌC “A GIFT OF BARBED WIRE” (Huỳnh Kim Quang), trang 66

¨ ĐỂ CẢM THẤY VUI HƠN (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 72

¨ HOA VÀ RÁC (thơ Diêu Linh), trang 73

 


pdf

***

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2013(Xem: 13732)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ DÒNG SUỐI TỪ (thơ Hạnh Cơ), trang 7 ¨ CẦU NGUYỆN CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC (HĐGP & HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 8 ¨ THÔNG TƯ VỀ LỄ TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH CHÍ TÍN (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 9 ¨ SƠ LƯỢC TIỂU SỬ TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH CHÍ TÍN (Môn đồ pháp quyến),trang 10 ¨ NHỚ LẠI ÂN XƯA (Nguyên Siêu),trang 11 ¨ DUYÊN LÀNH HỌC PHẬT (ĐLHT. Thích Thắng Hoan), trang 12 ¨ HỌC PHẬT (HT Thích Tín Nghĩa), trang 13
27/08/2013(Xem: 14016)
Thiền tông truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ VI, do Tổ Bồ-đề-đạt-ma (Bodhidharma). Đến thế kỷ thứ VII, Thiền tông truyền sang Việt Nam, do Tổ Tỳ-ni-đa-lưu-chi (Vinitaruci). Thế là, Thiền tông có mặt ở Việt Nam sau Trung Hoa một thế kỷ. Đến thế kỷ thứ XII, Thiền tông mới truyền vào Nhật Bản. So Việt Nam với Nhật Bản, Thiền tông truyền bá ở Việt Nam trước Nhật Bản đến năm thế kỷ. Song ở Trung Hoa, Nhật Bản về sử liệu Thiền tông rất dồi dào, còn ở Việt Nam thật là nghèo nàn đáo để. Sự nghèo nàn ấy, không phải Thiền tông Việt Nam truyền bá kém cỏi hơn các nước Phật giáo bạn. Bởi vì nhìn theo dòng lịch sử, từ thế kỷ thứ VII cho đến thế kỷ thứ XIV, chúng ta thấy Thiền tông đã nắm trọn vẹn tinh thần truyền bá Phật giáo và cả văn hóa dân tộc Việt Nam. Những sách vở của người Việt Nam sáng tác hoặc ghi chép lại, không kém gì các nước Phật giáo bạn. Nào là Đại Nam Thiền Uyển Truyền Đăng Lục, Liệt Tổ Truyện, Nam Minh Thiền Lục, Thánh Đăng Thực Lục, Liệt Tổ Yếu Ngữ, Kế Đăng Lục, Tam Tổ T
14/08/2013(Xem: 33406)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
29/07/2013(Xem: 21926)
1:- Quá trình hình thành và phát triển: - Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu. - Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975
17/07/2013(Xem: 15577)
Đọc hết 93 trang của Phúc trình A/5630, lại được xác nhận bởi Kết luận của Biên bản Buổi họp thứ 1280 của Đại Hội đồng LHQ, rồi sau đó được Giáo sư Roger Stenson Clark tham chiếu trong tác phẩm A United Nations High Commissioner For Human Rights của ông, ta có thể khẳng định rằng Phúc trình A/5630 không hề kết luận rằng chính phủ Diệm "không có đàn áp tôn giáo" như cái thế lực đã thù nghịch với Phật giáo từ thời Cố đạo Alexandre de Rhodes gọi Phật Thích Ca bằng “thằng” trong Phép Giảng Tám Ngày, tìm cách xuyên tạc tài liệu để mạo hóa lịch sử từ mấy năm nay.
13/07/2013(Xem: 9929)
Kỷ Yếu Trường Hạ Minh Quang 2013
03/07/2013(Xem: 11861)
Muốn qua sông phải nhờ thuyền bè, muốn vượt bể khổ sinh tử phải nương nhờ Giới pháp. Có thể nói, Giới pháp là kim chỉ nam, là những nguyên tắc sinh động để hướng dẫn đời sống của Tăng sĩ từ tục đến chân, từ phàm đến Thánh, từ cõi mê mờ đến chân trời giác ngộ.
29/06/2013(Xem: 18473)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18409)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
29/06/2013(Xem: 21080)
Đạo Phật chỉ xem hành động là có, còn tất cả đều không. Chống, là chống hành động, không chống con người. Cho nên sự chống đối ấy, từ đầu, mang tính văn hóa, đạo đức, chứ không phải chính trị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]