Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ân Thầy Khó quên (bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)

09/12/202119:24(Xem: 7805)
Ân Thầy Khó quên (bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)


phat chung chi nam 2 (28)

Ân Thầy Khó quên
(bài của Phật tử Thanh Phi viết và diễn đọc)







Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch TT Viện Chủ Thích Tâm Phương,
Kính bạch TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng,
Kính bạch Đại Đức Tri Sự Thích Đăng Từ,

Hôm nay Phật tử chúng con có duyên lành, được quy tụ về Tu Viện Quảng Đức trong 3 ngày, để tham dự khóa Huân Tu Tịnh Nghiệp, thường được tổ chức hàng năm. Nhân dịp này cũng là lễ mãn khóa Lớp Học Giáo Lý Online kỳ 2, đã kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 11 năm 2021, và chốc nữa đây TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng, cũng là Giảng sư của lớp học Giáo lý Online, sẽ trao cho chúng con chứng chỉ hoàn tất khóa học.

 Nhìn lại thời gian suốt gần 2 năm qua, nạn dịch Covid đã gây ra cho toàn thế giới nhiều cảnh  chết chóc tang thương đến không ngờ, đồng thời cũng đã ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế và sinh hoạt của xã hội, qua đó chúng con không nhiều thì ít trong cuộc sống cũng bị ảnh hưởng. Hằng ngày với phương tiện truyền thông, chúng con đều được nghe, được thấy hàng trăm, hàng ngàn người chết tức tưởi trong sự cô đơn, không người thân đưa tiễn. Có lẽ với tầng lớp thế hệ của chúng con, đây là lần đầu tiên chúng con được nghe nói, được thấy những cái chết bi thương xảy ra hàng ngày như vậy, chúng con cảm thấy hãi hùng, xót xa lắm! Và chính bản thân chúng con cũng tràn ngập bao lo âu, sợ hãi cho người thân, cho chính mình.

Nhưng may mắn thay với kỹ thuật hiện đại, Lớp học Giáo lý Online do TT Nguyên Tạng đã khai mở, như là chiếc phao cho chúng con bám víu vào để vơi bớt đi nỗi trống vắng, thấp thỏm lo âu. Thêm vào đó hằng ngày qua livestream, chúng con tiếp cận được sinh hoạt của chốn Thiền môn với các thời khóa sáng, chiều, chúng con được lắng nghe lời kinh tiếng kệ, được nghe thanh âm vang vọng của tiếng chuông Đại hồng, nghe quý Thầy xướng tên hồi hướng cầu an, cầu siêu cho những người đang lâm bệnh hay đã quá vãng, trong đó có tên những người thân quen và đôi khi có cả người thân ruột của mình; quý Thầy cũng không quên dâng lời cầu nguyện cho thế giới được bình an, dịch bịnh sớm được tiêu trừ. Lòng chúng con không khỏi bồi hồi cảm xúc, chúng con như quên đi những bon chen, tranh đua trong cuộc sống, tâm tư lắng đọng, nhờ vậy mà chúng con đã dễ dàng tiếp nhận lý đạo qua các bài giảng của Thầy. Những lời, những điều Thầy giảng rất nhiều, nhất thời chúng con không thể nào nhớ hết, nhưng đâu đó có những lời Thầy giảng, như là những tia sáng lóe lên, xóa tan phần nào màn vô minh che lấp tâm thức của chúng con lâu nay. Và có lẽ nhờ bối cảnh tang thương mất mát xảy ra trong đại dịch Covid, chúng con hơn bao giờ hết nhận chân được lẽ vô thường, vô ngã của nhân sinh và muôn pháp, nên chúng con thấy thấm thía lắm những lời giảng của Thầy, nhất là bên cạnh đó Thầy đã không quên lồng vào những lời khuyên bảo, với nỗi lòng tha thiết chân tình của Thầy, khiến có lúc chúng con rơi nước mắt. Chắc chắn chúng con sẽ cố gắng ghi nhớ lời Thầy dạy để tu tập và để hành xử trong cuộc sống.

Kính bạch Thầy,
Chúng con thành kính tri ân Thầy đã từng bước, từng bước xuyên suốt qua 2 năm với hơn 316 buổi giảng,Thầy đã cho chúng con có khái niệm cơ bản về cuộc sống của chốn Thiền môn, rồi khi lược qua về tiểu sử và hành hoạt của Chư Tổ, cũng như chư Thiền Sư Ấn Độ, Trung Hoa và Việt Nam, Thầy đã giải bày cho chúng con hiểu rõ thế nào là Phật tánh, đồng thời Thầy cũng đã dẫn  chỉ cho chúng con hiểu rằng, dù các Ngài phải trải qua thời gian dài tiệm tu từ thấp đến cao, hay nhất thời đốn ngộ, thì cái rốt ráo mà quý Ngài cần đạt đến, cũng chỉ là nhận chân được cái thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của quý Ngài. Qua đó chúng con có niềm tin vững chắc là ai cũng có Phật tánh, và quay lại để tìm thấy chân tâm Phật tánh của chính mình là cứu cánh rốt ráo, mà bất cứ hành giả nào cũng phải cố gắng để đạt được. Nhưng đạt được bằng cách nào? Hai năm qua,Thầy đã bỏ bao công sức để hướng dẫn vun bồi cho chúng con một kho tư lương, chứa đầy những pháp mầu Phật đạo, và Thầy cũng đã trao cho chúng con chiếc chìa khóa vàng, chiếc chìa khóa này do chính Đức Phật đúc kết. Vấn đề còn lại là chúng con có quyết tâm dùng chiếc chìa khóa ấy để mở cửa kho báu, tìm nhặt xử dụng những tư lương có sẵn, ngõ hầu mạnh dạn tiến bước trên con đường tìm về bến giác hay không?

Thầy trao chiếc chìa khóa vàng
Pháp môn Bất Nhị nhẹ nhàng mở ra
“Thấy là chỉ thấy thế là
Nghe thì biết vậy lời ra chẳng bàn”

Xem ra thấy cũng dễ dàng
Nhưng khi thực hiện muôn vàn khó khăn
Xưa nay vốn dĩ sáu căn
Vô minh che lấp nên hằng đảo điên
Tạo nên bao cảnh não phiền
Thị phi nhân ngã triền miên kiếp người
Bây giờ nguyện sẽ thôi lười
Chuyên tâm suy gẫm những lời kinh hay
Muôn điều chỉ sự thế này
Nhưng mà phải hiểu lý bày nơi ta
Tìm Phật tìm chẳng đâu xa
Phật là tự tánh nơi ta hiển bày
Chúng con xin nhớ lời Thầy
Giữ gìn tánh giác chẳng thay, chẳng rời
Mai này trí tuệ sáng ngời
Mây vô minh phủ tức thời tan nhanh
Mây tan lộ rõ trời xanh
Đêm khuya tĩnh lặng trăng thanh tỏ tường.

Kính bạch Thầy,
Với bối cảnh xã hội hiện tại, nơi nơi vẫn còn đang đối phó với dịch bịnh và trong cuộc sống vẫn còn có phần chao đảo, thế mà chúng con vẫn được bình yên, được học Phật pháp, được học hiểu nhiều điều thật quý báu, giúp cho tâm hồn được tĩnh lặng hơn, chúng con thấy mình quả là có phước rất nhiều. Cái phước mà chúng con có được là Thầy đã đúng thời đúng lúc, tưới tẩm cho hạt giống Bồ đề của chúng con được nẩy mầm và vươn lên, chúng con cảm thấy hạnh phúc với những gì mình thấu triệt được qua những bài giảng của Thầy, ân đức nầy chúng con thật sự khó quên. Và đây cũng là dấu móc quan trọng trên bước đường tu tập của chúng con. Mong rằng một ngày nào đó, chúng con có thể được như lời của Thiền sư Thiền Lão:

Thúy trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh
Bạch vân minh nguyệt lộ toàn chân.

Được như vậy chính là chúng con đã báo đáp ơn Thầy, ơn Phật Tổ.

Một lần nữa chúng con cũng xin thành kính tri ân quý Thầy, đã tạo cho chúng con có cơ hội được học Phật pháp, được họp mặt để cùng nhau tu tập trong sự thanh tịnh trang nghiêm của chốn thiền môn, dù thời gian ngắn ngủi chỉ có đôi ba ngày, nhưng đó là những trải nghiệm cho sự tu tập, mà chúng con cần ghi nhớ để hành trì trên bước đường tìm về bến giác. Chúng con vô cùng trân trọng.

Chúng con xin kính chúc quý Thầy Pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, ngõ hầu dẫn dắt chúng con trên bước đường học Phật.

Thân chúc quý đạo hữu thân tâm dõng mãnh, Bồ đề tâm kiên cố, chí nguyện tu tập vững bền để cùng nhau tìm về bến giác.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đệ tử Thanh Phi







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 9062)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
25/12/2011(Xem: 11656)
Một thuở nọ đức Phật ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá cùng với một ngàn tám trăm vị Tỳ-kheo đều là A-la-hán, đã diệt tận các lậu, không còn phiền não, tâm hoàn toàn giải thoát, tuệ hoàn toàn giải thoát, đạt chín trí, mười trí, việc làm đã làm xong, quán đúng như thật về ba điều giả, quán ba không môn, đã thành tựu công đức hữu vi và công đức vô vi. Lại có tám trăm vị Tỳ-kheo ni đều là A-la-hán. Lại có vô lượng vô số đại Bồ-tát với thật trí bình đẳng, đoạn hẳn phiền não chướng, có phương tiện thiện xảo phát hạnh nguyện lớn, lấy bốn nhiếp pháp làm lợi ích chúng sanh, đem bốn tâm vô lượng che trùm tất cả, ba minh thấu suốt, chứng đắc năm thần thông, tu tập vô biên pháp Bồ-đề phần, có kỹ thuật thiện xảo vượt hơn mọi người trên thế gian, thâm nhập rõ về duyên sanh, không, vô tướng, vô nguyện, ra vào diệt định, thị hiện khó lường, thu phục ma oán, hiểu rõ cả hai đế với pháp nhãn thấy biết tất cả nguồn căn của chúng sanh, với bốn vô ngại giải giảng nói không sợ sệt, với mười lự
24/10/2011(Xem: 9558)
Kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm không tìm thấy trong Đại tạng kinh. Kinh này chắc là do một vị cao tăng Phật giáo Việt Nam biên soạn, nhưng biên soạn vào lúc nào thì chưa ai biết được. Trong Kiến Đàn Giải Uế Nghi của Thủy Lục Chư Khoa có lời tán thán bồ tát Quán Thế Âm rằng: “Nhân tu sáu độ, quả chứng một thừa, thệ nguyện rộng sâu như biển lớn mênh mông không thể đo lường, từ bi cao lớn tợ trời xanh che trùm chẳng thấy ngằn mé, cúng thân bất hoại, rộng phát mười hai nguyện đẹp, trải vô lượng kiếp, linh ứng năm trăm tên lành.” (Nhân tu lục độ, quả chứng nhất thừa, thệ nguyện hoằng thâm, như đại hải chi uông dương bất trắc, từ bi quảng đại, nhược trường thiên chi phú đảo vô ngân, hiến bất hoại thân, quảng phát thập nhị nguyện, lịch vô lượng kiếp, linh cảm ngũ bách danh.)
12/10/2011(Xem: 19040)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
25/08/2011(Xem: 8369)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
27/07/2011(Xem: 10635)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
04/07/2011(Xem: 9539)
Cụ bà Hà Nội 20 năm tập 5 thức yoga Tây Tạng Bà Lê Thu Hồng, 75 tuổi, hàng sáng đều dành 15 phút tập 5 thế yoga để rèn luyện sức khỏe.
24/05/2011(Xem: 12434)
Hòa thượng Tịnh Sự, thế danh là Võ Văn Đang, sinh năm Quí Sửu (1913), trong một gia đình có truyền thống Nho giáo, tại một vùng quê miền Nam, xã Hòa Long, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Thân phụ Ngài là cụ Võ Văn Tỏ, thân mẫu là cụ Trần Thị Thông. Năm 7 tuổi Ngài đã học chữ Nho. Rất thông minh, Ngài được người đương thời gọi là “Thần đồng Lê Quí Đôn”. Do túc duyên sẵn có từ nhiều đời, đến năm 12 tuổi Ngài xuất gia và thọ giới Sa Di tại chùa Bửu Hưng (Sa Đéc). Thấy Ngài quá thông minh nên Bổn sư đặt pháp danh là Thích Huệ Lực. Năm 20 tuổi Ngài thọ giới Tỳ kheo tại chùa Kim Huê, Sa Đéc. Đến năm 25 tuổi Ngài được bổ nhiệm về trụ trì tại chùa Phước Định, Chợ Lách. Năm 30 tuổi Ngài trụ trì chùa Viên Giác, Vĩnh Long. Năm 35 tuổi duyên lành đối với Phật giáo Nam Tông đã chín mùi, Ngài được du học tại Chùa Tháp Campuchia, thọ giới theo Phật giáo Nam Tông tại chùa Kùm Pung (Treyloko) ở Trà Pét.
07/04/2011(Xem: 13441)
Duy Thức Tam Thập Tụng (ba mươi bài tụng Duy Thức) là luận điển cơ bản của Tông Duy Thức. Tông Duy Thức dựa vào luận điển này mà thành lập. Lý do cần giảng ba mươi bài tụng là vì sự thành lập và truyền thừa Tông Duy Thức từ đây mà ra. Tông Duy Thức của Trung Quốc bắt đầu từ học phái Du Già Hạnh của Phật Giáo đại thừa Ấn Độ. Nhưng khi đã nói đến học phái Du Già Hạnh không thể không tìm hiểu học phái Trung Quán. Xin lần lượt trình bày như sau:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]