Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

09. Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác

12/10/202111:31(Xem: 16051)
09. Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác


108_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Huyen Giac


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài giảng về Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác.

Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác, quê ở huyện Vĩnh Gia, tỉnh Chiết Giang. Ngài xuất gia từ nhỏ và ngộ tánh khi đọc kinh Duy Ma Cật. Người phát hiện ngà ngộ tánh là người bạn đồng tu là thiền sư Huyền Sách. Ngài Huyền sách nói với ngài Huyền Giác rằng “Từ đức Phật Oai Âm Vương về trước, không có thầy chứng minh thì được. Từ đức Phật Oai Âm Vương về sau, không thầy tự ngộ đều là ngoại đạo", sau đó TS Huyền Sách giới thiệu ngài Huyền Giác đến gặp Lục Tổ Năng để được ấn chứng


Ngài đến Tào Khê, cầm tích trượng đi vòng quanh Lục Tổ ba lần rồi nhìn Tổ, nên bị Lục Tổ quở "Phàm làm Sa môn phải đủ ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, Đại đức từ đâu đến mà lớn lối ngạo mạn vậy ?"

Con cảm ơn Sư Phụ đã giải thích chi tiết cụm từ này của Tổ: "ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh" (Tam Thiên Oai, Bát Vạn Tế Hạnh) là: 1 vị Tỳ kheo giữ 250 giới x 4 oai nghi (đi, đứng, ngồi, nằm) = 1000 x 3 thời (quá khứ , hiện tại, vị lai) = 3000 oai nghi. Lấy 3000 oai nghi này x 7 nghiệp (thân 3, khẩu 4) = 21,000 x 4 nhiếp pháp = 80,000 vạn tế hạnh. 

Tiếp đó là màn đối đáp giữa ngài Vĩnh Gia Huyền Giác và Lục Tổ Huệ Năng mà Sư phụ diễn tả như một trận đấu kiếm giữa 2 địch thủ, rất hay và hào hứng:

Ngài Huyền Giác: Sanh tử sự đại, Vô thường tấn tốc ( Sư phụ giải thích: ý nói vô thường sống chết đến nhanh, phải lo tu, không có thời giờ để chào hỏi)


Lục Tổ: Hà bất thể thủ vô sanh, Liễu vô tốc hồ (Sư phụ giải thích: Tổ vặn lại "tại sao không nhận cái lý “Vô sanh” và thấu rõ cái nghĩa “không chóng” đó, nhận được cái đó thì không cần phải lo lắng vô thường sanh tử nữa)

Ngài Huyền Giác: Thể tức vô sanh, liễu bổn vô tốc. ( Thể tức vô sinh, thấu vốn không chóng ).

Lục Tổ: Như thị! Như thị! ( Đúng thế! Đúng thế! )

Ngài Huyền Giác:  sup lạy tạ ơn Tổ sư và xin ra về.

Lục Tổ: Phản thái tốc hồ? ( Về chóng thế sao? )

Ngài Huyền Giác:  Bổn tự phi động, khởi hữu tốc đa? (Sư phụ giải thích: ngài HG đở nhát kiêm này tài tình: Vốn mình không động, làm gì có mau chóng)
Lục Tổ: Thuỳ tri phi động? (Sư phụ giải thích: Lục Tổ tấn công quyết liệt: "Ai biết chẳng phải động" )

Ngài Huyền Giác: Nhân giả tự sinh tâm phân biệt. (Ấy là tại vị Tổ sự sinh tâm phân biệt đó thôi)

Lục Tổ: Nhữ thậm đắc vô sinh chi ý (Sư phụ giải thích: Lục Tổ ngợi khen nhưng gài bẫy ngài HG "Con thực đã thấu được cái ý vô sinh")


Kính mời xem tiếp



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/03/2014(Xem: 25720)
Những câu kệ, lời văn, tư tưởng, ý nghĩ trong suốt 365 trang giấy của quyển sách nhỏ này là tinh hoa, là kinh nghiệm tu tập, là trải nghiệm cuộc sống từ nhiều nguồn tư tưởng, hệ phái, pháp môn khác nhau, là suối nguồn tư duy, là hạnh nguyện, là sự hành đạo và chứng đạo của những bậc Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng, những Tăng sĩ Miến Điện, những vị Thiền sư, những đạo sĩ Ấn Độ giáo, những cư sĩ học giả Đông Tây, và ngay cả những thi sĩ, văn hào, nghệ nhân trên thế giới, tuy nhiên, như nước trăm sông đều chảy xuôi về biển rộng, dù khác nhau trên mặt văn từ, ngôn ngữ hay hình thái diễn đạt, những nguồn tư tưởng tâm linh này đều nhắm chung về một đích hướng là “Yêu thương đời, giác ngộ người trong Từ Bi, Trí Tuệ và An Lạc.”
27/10/2013(Xem: 13630)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ DÒNG SUỐI TỪ (thơ Hạnh Cơ), trang 7 ¨ CẦU NGUYỆN CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC (HĐGP & HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 8 ¨ THÔNG TƯ VỀ LỄ TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH CHÍ TÍN (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 9 ¨ SƠ LƯỢC TIỂU SỬ TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH CHÍ TÍN (Môn đồ pháp quyến),trang 10 ¨ NHỚ LẠI ÂN XƯA (Nguyên Siêu),trang 11 ¨ DUYÊN LÀNH HỌC PHẬT (ĐLHT. Thích Thắng Hoan), trang 12 ¨ HỌC PHẬT (HT Thích Tín Nghĩa), trang 13
27/08/2013(Xem: 13890)
Thiền tông truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ VI, do Tổ Bồ-đề-đạt-ma (Bodhidharma). Đến thế kỷ thứ VII, Thiền tông truyền sang Việt Nam, do Tổ Tỳ-ni-đa-lưu-chi (Vinitaruci). Thế là, Thiền tông có mặt ở Việt Nam sau Trung Hoa một thế kỷ. Đến thế kỷ thứ XII, Thiền tông mới truyền vào Nhật Bản. So Việt Nam với Nhật Bản, Thiền tông truyền bá ở Việt Nam trước Nhật Bản đến năm thế kỷ. Song ở Trung Hoa, Nhật Bản về sử liệu Thiền tông rất dồi dào, còn ở Việt Nam thật là nghèo nàn đáo để. Sự nghèo nàn ấy, không phải Thiền tông Việt Nam truyền bá kém cỏi hơn các nước Phật giáo bạn. Bởi vì nhìn theo dòng lịch sử, từ thế kỷ thứ VII cho đến thế kỷ thứ XIV, chúng ta thấy Thiền tông đã nắm trọn vẹn tinh thần truyền bá Phật giáo và cả văn hóa dân tộc Việt Nam. Những sách vở của người Việt Nam sáng tác hoặc ghi chép lại, không kém gì các nước Phật giáo bạn. Nào là Đại Nam Thiền Uyển Truyền Đăng Lục, Liệt Tổ Truyện, Nam Minh Thiền Lục, Thánh Đăng Thực Lục, Liệt Tổ Yếu Ngữ, Kế Đăng Lục, Tam Tổ T
14/08/2013(Xem: 33190)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
29/07/2013(Xem: 21486)
1:- Quá trình hình thành và phát triển: - Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu. - Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975
17/07/2013(Xem: 15502)
Đọc hết 93 trang của Phúc trình A/5630, lại được xác nhận bởi Kết luận của Biên bản Buổi họp thứ 1280 của Đại Hội đồng LHQ, rồi sau đó được Giáo sư Roger Stenson Clark tham chiếu trong tác phẩm A United Nations High Commissioner For Human Rights của ông, ta có thể khẳng định rằng Phúc trình A/5630 không hề kết luận rằng chính phủ Diệm "không có đàn áp tôn giáo" như cái thế lực đã thù nghịch với Phật giáo từ thời Cố đạo Alexandre de Rhodes gọi Phật Thích Ca bằng “thằng” trong Phép Giảng Tám Ngày, tìm cách xuyên tạc tài liệu để mạo hóa lịch sử từ mấy năm nay.
13/07/2013(Xem: 9867)
Kỷ Yếu Trường Hạ Minh Quang 2013
03/07/2013(Xem: 11825)
Muốn qua sông phải nhờ thuyền bè, muốn vượt bể khổ sinh tử phải nương nhờ Giới pháp. Có thể nói, Giới pháp là kim chỉ nam, là những nguyên tắc sinh động để hướng dẫn đời sống của Tăng sĩ từ tục đến chân, từ phàm đến Thánh, từ cõi mê mờ đến chân trời giác ngộ.
29/06/2013(Xem: 18320)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18274)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]