Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Chùa Viên Thông, Houston, Texas

14/03/202115:45(Xem: 10510)
17. Chùa Viên Thông, Houston, Texas
Một số Tự Viện Ni Giới người Việt tại Hải ngoại
Tập 17
 
Chùa Viên Thông
Houston, Texas, Hoa Kỳ.
 
Địa chỉ: 17355 Groechke Road, Houston, TX 77084
Tel: (281) 829-0816, (832) 638-1453, (281) 829-0830, (832) 605-5503
 
Trụ trì: Ni sư Thích Nữ Thanh Lương
Giáo thọ sư: Ni sư Thích Nữ Minh Liên


 

Chùa Viên Thông được Ni sư Thích Nữ Thanh Lương thành lập ở thành phố Houston, tiểu bang Texas vào năm 2002. Chùa ban đầu là một xưởng hàn do quý Phật tử cho mượn để sinh hoạt.

 

Ngày 26.3.2006, chùa khởi công xây dựng với quy mô lớn trên mảnh đất 2 hecta. Ngôi phạm vũ tráng lệ, uy nghiêm mang nét hài hòa giữa kiến trúc truyền thống phương Đông và hiện đại phương Tây. Chùa có nhiều công trình xây dựng khác như: An Lạc đường, Tổ Linh đường, Thanh Tâm đường, hội trường, hồ sen ... Điểm nổi bậc ở ngôi ni tự này là chư Ni và Phật tử đã phát tâm tự xây dựng ngôi chùa kéo dài hơn 7 năm.

 

Ngày 31.3.2013, chùa đã tổ chức trọng thể Đại lễ An vị Phật và mở cửa đón tiếp Phật tử cùng du khách năm châu về chiêm bái.

 

Điện Phật được bài trí tôn nghiêm, thờ tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Bồ tát Quán Thế Âm Thiên thủ Thiên nhãn, Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền.

 

Ni sư trụ trì Thích Nữ Thanh Lương sinh năm 1955, sống cùng gia đình tại Sài Gòn, theo học trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Năm 1978, Ni sư định cư tại Hoa Kỳ. Năm 1980, Ni sư làm việc tại Hội Việt Mỹ ở tiểu bang Oklahoma. Đến năm 1982, Ni sư tìm đến thiền viện Tasajara ở thành phố San Francisco để tu tập. Năm 1983, tu viện Kim Sơn được Hòa thượng Thích Tịnh Từ khai sơn ở thành phố Watsonville, Ni sư xin xuất gia với Hòa thượng. Một thời gian sau, Hòa thượng gửi Ni sư về chùa Đức Viên để y chỉ và học pháp với Sư Bà Thích Đàm Lựu. Đến năm 1987, Hòa thượng Bổn sư và Sư Bà Đàm Lựu đã gửi Ni sư qua Làng Mai, Pháp Quốc học Thiền chánh niệm với Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Năm 1993, Ni sư về lại Hoa Kỳ làm Giáo thọ sư tại tu viện Kim Sơn. Năm 1995, Ni sư được Hòa thượng Bổn Sư cử về chùa Tâm Quang ở tiểu bang Michigan hướng dẫn Phật tử tu học. Trong thời gian này, Ni sư theo học ở Đại học Michigan và tốt nghiệp hai bằng Thạc sĩ về Tỷ giảo Tôn giáo và Tâm lý học, một chứng chỉ về Thân tâm trị liệu. Năm 2002, Ni sư được mời đi giảng pháp nhiều nơi và thấy có đủ duyên với Texas nên dừng lại tại thành phố Houston, lập chùa Viên Thông.

 

Ni sư Giáo thọ Thích Nữ Minh Liên từ Việt Nam được Ni sư Thanh Lương mời sang Hoa Kỳ năm 2002 để cùng hướng dẫn Phật tử tu học. Ni sư sinh năm 1960 tại thành phố Đà Lạt, xuất gia năm 8 tuổi. Bổn sư là Sư Bà Như Phú, trụ trì chùa Lộc Uyển. Đến năm 1978, Sư Bà gửi Ni sư về tu học ở Ni viện Từ Nghiêm (Sài Gòn). Ni sư thọ giới Tỳ kheo Ni tại Đại giới đàn chùa Từ Nghiêm năm 1984. Ni sư đã tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa II (1989-1993) trường Cao cấp Phật học Việt Nam (Sài Gòn) và Cử nhân Văn chương tại trường Đại học Tổng hợp (Sài Gòn).

 

Chùa có lịch sinh hoạt, tu học hằng tuần, hằng tháng cho Phật tử. Chùa có khóa tu mùa Hè, khóa tu mùa Đông cho Phật tử. Chùa có lớp Việt ngữ, lớp võ thuật và lớp kung fu Tâm Pháp cho trẻ em. Các ngày lễ tết trong năm: Tết Nguyên đán, Đại lễ Phật đản, Lễ Vu Lan, Tết Trung Thu … đều được chùa tổ chức trang nghiêm, chu đáo với nội dung phong phú, thu hút đông đảo Phật tử, đồng hương tham dự.

 

Trang web: www.vienthongtu.org của chùa có nội dung phong phú, được cập nhật thường xuyên, có số lượt người truy cập khá cao.

 

Võ Văn Tường

 

 
Chú thích ảnh chụp ngày 06.6.2013 (chưa cập nhật)
 


chua vien thong (1)
01. Toàn cảnh chùa

chua vien thong (2)
02. Ngôi chánh điện

chua vien thong (3)
03. Mặt tiền chùa

chua vien thong (4)
04. Kiến trúc một góc chùa

chua vien thong (5)
05. Điện Phật

chua vien thong (6)
06. Tượng đức Phật Thích Ca

chua vien thong (7)
07. Tượng Bồ tát Di Lặc

chua vien thong (8)
08. Tượng Bồ tát Quán Thế Âm ngàn tay ngàn mắt

chua vien thong (9)
09. Tượng Bồ tát Văn Thù

chua vien thong (10)
10. Tượng Bồ tát Phổ Hiền

chua vien thong (11)
11. Tranh Bồ tát Văn Thù

chua vien thong (12)
12. Tranh Bồ tát Phổ Hiền

chua vien thong (13)
13. Lư hương

chua vien thong (14)
14. Rồng ở tiền đường

chua vien thong (15)
15. Chim phụng trang trí ở đầu đao mái chùa
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2014(Xem: 59604)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
17/08/2014(Xem: 21712)
Tập sách này trong nguyên ngữ Tây Tạng được biên soạn từ quyển Truyền thuyết về 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu tsa bzhi’i lo rgyus) do ngàiMondup Sherab ghi chép từ lời kể của ngài Abhayadatta Sri (thế kỷ 12th) và quyển Tâm chứng của 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu rtogs pa’i snying po rdo rje’i lu) của ngài Vira Prakash, đã được Keith Dowman và Bhaga Tulku Pema Tenzin dịch sang Anh ngữ. Phần giới thiệu và các chú giải, nhận xét là củaKeith Dowman, hình minh họa là của H. R. Downs. Sách đã được phát hành tại Hoa Kỳ vào năm 1985 (The State University of New York Press, Albany, NY., 1985) với độ dày 454 trang. Sách cũng đã từng được dịch sang tiếng Đức vào năm 1991 với nhan đề Die Meister der Mahamudra (Diederichs, Munchen, 1991). Bản dịch Việt ngữ được giới thiệu lần này là của Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng, được dịch từ bản tiếng Anh Masters of Mahamudra of the Eighty-four Buddhist Siddhas của Keith Dowman.
17/08/2014(Xem: 23111)
Trong những thành tựu ngày càng sâu sắc hơn của khoa học hiện đại là sự khám phá rằng thân và tâm không tách biệt và độc lập, nhưng đúng hơn là cùng một thực thể được nhìn từ hai góc độ khác nhau. Descartes đã sai lầm trong việc tách rời giữa thân và tâm. Và y học phương Tây theo sau những người đi trước, đã có sai lầm tương tự trong việc xem nhẹ ý nghĩa những trạng thái tinh thần của bệnh nhân đối với điều kiện sức khỏe của họ.
17/08/2014(Xem: 19732)
Sự rèn luyện cốt lõi nhất trong Phật giáo, và cho chủ đề này trong bất kỳ con đường tâm linh nào đều là “phương tiện thiện xảo”, nhờ đó hành giả có khả năng chuyển hóa mọi khía cạnh cuộc sống hàng ngày của họ thành rèn luyện tâm linh. Rèn luyện tâm linh là những luyện tập làm giải thoát tâm thức khỏi sự bám chấp mãnh liệt và lực khao khát thúc đẩy của chúng ta. Sự rèn luyện tâm linh xoa dịu đau khổ tạo ra bởi quan điểm chật hẹp, cứng rắn và những cảm xúc hỗn loạn, thiêu đốt của chúng ta.
17/08/2014(Xem: 15126)
Vâng theo lời dạy của Thầy Lama Zopa Rinpoche, chúng con dịch cuốn sách này ra tiếng Việt với ước muốn chia sẻ những lời dạy của Thầy đến bạn bè, tất cả những ai quan tâm tu tập Phật pháp, đặc biệt là trau giồi Bồ-đề tâm để chữa lành tận gốc mọi bệnh tật của cả thân và tâm. Chúng con kính dâng lòng tôn kính và tri ân sâu xa lên Thầy Zopa Rinpoche, một Kadampa trong thời hiện đại, Người là nơi nương tựa của chúng con mãi mãi, Người dạy chúng con đi vào đường tu giác ngộ.
17/08/2014(Xem: 25601)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 23483)
Đặc tính: Tự thể của thân trung ấm mang 5 đặc tính:[38] 1. Nó có đầy đủ các giác quan. 2. Vì nó sinh ra một cách tự nhiên, tất cả các chi (tay chân) chính và phụ của nó sinh ra đầy đủ đồng thời với thân. 3. Vì nó có thân vi tế nên không thể bị tiêu diệt dù bằng vật cứng như kim cương. 4. Trừ nơi tái sinh của nó như là trong dạ con, bụng của người mẹ, ngoài ra không vật gì có thể cản được thân trung ấm đi qua, dù là núi non, hàng rào v.v...
17/08/2014(Xem: 17959)
Việc tìm hiểu về các tông phái khác nhau trong đạo Phật luôn là điều cần thiết đối với hầu hết những người học Phật.Tập sách này là một công trình biên soạn công phu, có hệ thống, tuy ngắn gọn nhưng khá đầy đủ để mang lại một cái nhìn tổng quan về các tông phái trong đạo Phật, cũng như giúp người đọc nắm hiểu sơ lược về tôn chỉ và đặc điểm chính yếu của từng tông phái.
17/08/2014(Xem: 15369)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa. Sau khi lăn lóc nơi trần gian thế sự, mỏi gối chồn chân vì bã lợi danh, chìm nổi nơi bể ái sóng tình, rồi ngồi nghĩ lại cái đời mình, bao người lấy làm ngao ngán! Bấy giờ tưởng đạo lý nhà Phật với mình cũng như chiếu bông gối dựa đối với người buồn ngủ, tha hồ mà ôm ấp lấy!
17/08/2014(Xem: 13036)
Sức sống của một nền đạo lý từ bi, trí tuệ như Đạo Phật thì chỉ có thể là sức sống văn hóa. Bởi vì, chỉ trên bình diện văn hóa, hoặc ở những hình thái sống động của đời sống hoặc thâm trầm trong tâm hồn con người, nguồn suối từ bi, trí tuệ mới có thể thẩm thấu, chan hòa như đã thẩm thấu chan hòa trong đời sống và tâm hồn của phần lớn các dân tộc Á Đông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]