Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

duc the ton 2a


P
HẬT GIÁO THỜI ĐẠI MỚI

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU

Trưởng ban: Giáo sư Tiến sĩ:  LÊ MẠNH THÁT

Thành viên: Tiến sĩ THÍCH ĐỒNG BỔN

                            Tiến sĩ THÍCH TÂM ĐỨC

                            Tiến sĩ THÍCH VIÊN TRÍ

                            Tiến sĩ THÍCH TÂM MINH

                            Tiến sĩ THÍCH NHẬT TỪ


MỤC LỤC

LỜI GIỚI THIỆU.. 11

Lê Mạnh Thát 11

THƯ THAM LUẬN.. 13

Trần Ngọc Ninh 13

SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA VĂN HÓA DÂN TỘC VÀ VĂN HÓA PHẬT GIÁO Ở VIỆT NAM    27

Trương Như Vương 27

Tóm tắt bài tham luận: 29

Lâm Như Tạng. 29

Ý NIỆM VỀ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC  ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI  32

Lâm Như Tạng 32

CONCEPTS CONCERNING CHANCES AND CHALLENGES TO BUDDHISM IN THE NEW ERA . 52

Lâm Như Tạng Ph.D.. 52

SỰ TOÀN CẦU HÓA CỦA TÂM LÝ HỌC VÀ CÁI LÔ-GÍCH TÂY PHƯƠNG SỐ VỚI MỘT SỐ QUAN ĐIỂM  PHẬT HỌC VỀ CON NGƯỜI. 59

Lương Cần Liêm 59

TRI THỨC VIỆT HẢI NGOẠI  VỚI PHẬT GIÁO VIỆT NAM... 63

Nguyễn Hữu Liêm 63

HOA SEN GIỮA SA MẠC TÂM LINH Từ Trí Thức Phật giáo Việt ở Hải Ngoại đến hiện tượng  “Tin Lành Hóa” Việt Nam.. 65

Nguyễn Hữu Liêm.. 65

HOA SEN GIỮA CƠN BÃO THỜI ĐẠI: Một đánh giá thẳng thắn. 89

Nguyễn Hữu Liêm 89

THỤC PHÁN AN DƯƠNG VƯƠNG Một Đóng góp cho sự Sống còn của Căn tính Việt 113

Nguyễn Kết 113

ĐỂ TƯƠI THÊM MẦM XANH TẢN MẠN CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI  114

Nguyễn Kết 114

THỤC PHÁN AN DƯƠNG VƯƠNG Một Đóng góp cho sự Sống còn của Căn tính Việt 116

Nguyễn Kết 116

PHIÊN ÂM VÀ LƯỢC DỊCH ĐẠI TẠNG KINH.. 140

Trần Tiễn Khanh, Trần Tiễn Huyến 140

PHẬT GIÁO, THỜI ĐẠI MỚI. 147

Trần Văn Kha 147

Abstrakt zum Thema: Güte: Tugend mit der Umwelt freundlich umzugehen  226

Lê Văn Tâm 226

TỪ BI: MỘT ĐỨC HẠNH ĐỂ SỐNG  THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG   235

Lê Văn Tâm.. 235

VÀI SUY NGHĨ VỀ PHẬT GIÁO NGÀY NAY.. 261

Tâm Đàn 261

ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO.. 287

Tâm Đàn 287

REPORT ON 2005 PILGRIMAGE  AND RETURN TO VIETNAM OF EXILED  ZEN MASTER, THICH NHAT HANH*. 295

John Chapman 295

BUDDHIST CORRESPONDENCE  COURSE PROGRAM FOR PRISONERS  333

Reverend Richard Baksa 333

SCHUMACHER VÀ TUYÊN NGÔN KINH TẾ PHẬT GIÁO.. 343

Quán Như Phạm Văn Minh 343

PHẨM CHẤT TĂNG NI THỜI HIỆN ĐẠI. 375

Chân Quang 375

TÓM TẮT ĐỀ TÀI THAM LUẬN: 381

Cao Huy Thuần. 381

ÁO DÀI, NƯỚC MẮM, HOA SEN.. 382

Cao Huy Thuần 382

Tóm Tắt bài Tham Luận. 393

Nguyên Thuần 393

ĐẠO PHẬT VÀ MÔ HÌNH GIÁO DỤC  CON NGƯỜI TOÀN DIỆN   394

Nguyên Thuần. 394

中國新時代—中國佛教新弘法使命... 411

釋解賢(陳仲才)... 411

CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP TẠI HOA KỲ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM    414

Thích Trí Hoằng 414

THE PROPAGATION OF THE BUDDHISM IN AMERICA AND THE CONTRIBUTIONS OF THE OVERSEAS-VIETNAMESE BUDDHISTS. 435

Thích Trí Hoằng. 435

 

Summary of the Conference Paper :

 

 CONCEPTS CONCERNING OPPORTUNITIES

AND CHALLENGES FOR BUDDHISM IN THE NEW ERA .

 

 

 

From the perspective of a Vietnamese Buddhist who has lived for long periods of time in Japan and Australia, these are my opinions on the subject of  “OPPORTUNITIES and CHALLENGES for BUDDHISM in THE NEW ERA”

 

Nonviolent resistance:

Just as saint Mahatma Gandhi once said “An eye for an eye makes the whole world blind” .

“There are many causes that I am prepared to die for but no causes that I am prepared to kill for” .

A saint, with this nonviolent resistance, was successful in his struggle for the independence of India.

The self-immolation of the Bodhisattva Thich Quang Duc was, still is and will always be a radiant halo and shining light reaching on the darkest nature of human kind.

 

Opportunities:

As the Dalai Lama, a representative figure of compassion and tolerance within a Buddhists’ mentality,  would often say: “Friends, we should do our best to help others. If this is not within our capabilities then, at least, we must not harm or hurt others in any way”.

An important event that has been officially recognised by The United Nations Organisation “Vesak day is a great event of humanity”, and has been a yearly ceremony since 1999 .

The Most Venerable Thich Nhat Hanh has and is still continuing to advocate peace in Viet Nam as well as the world.  He said : “Our enemies are not people, but if we kill them off who are we to live with?”

The Most Venerable Tinh Van (Xing Yun, a Chinese monk) has contributed to the modernisation and application of advancing science and technology to daily activities and functioning of Buddhism around the world.

The Most Venerable Tuyen Hoa (Xuan Hua, a Chinese monk), has brought about the peaceful, harmonious, and non negative discriminate ways of life.

Mr Nikkyo Niwano (of Japanese origin) is a well respected leader of religions and a well known advocate of world peace.

 

The World Buddhist Sangha Council, The  World  Fellowship of Buddhists along with many other organisations across the world are working together to create opportunity, to participate and actively solve and appease the complex conflicts that still plague our world today.

 

Challenges:

The Buddhist society have and are actively continuing to contribute to the efforts to resolve such challenges as war, terrorism, as well as the creation and promotion of peace, protecting environment rights, resolving globalisation problems, to resolve calamities brought upon humanity …etc

In consistent with being one of the largest and most influential religions in the world,  Buddhism has demonstrated involvement in many of the areas above, so as to resolve, and or alleviate  suffering associated with the catastrophe or calamities that have been bestowed upon mankind.

 

Taking advantage of the opportunities, that the Buddhist society have been given to address the challenges within this modern society, we present to you the following suggestions:

  1. Organise a day for Multicultural Celebration of Peaceful and Harmonious living.
  2. Establish a United Religion Representative Committee, composed of representatives from all religions. And to have a committee set up in each country as well as an internationally combined one.
  3. Establish a United Religion Representative Committee quarterly magazine, within each country.
  4. Organise a day for the creation of positive ways of life and for the surrounding environment.
  5. Organise a festival for young Buddhists within each country and internationally.
  6. Establish a congregation of United Buddhism in Viet Nam.
  7. Establish a Buddhist political party in countries that have large populations of residing Buddhists.
  8. Establish an official Buddhist charity organisation in every country as well as an international combined organisation.
  9. Establish more Buddhist universities as well as Buddhist high school and primary school in Viet Nam.
  10. Consult and carry out the needs and wishes of Buddhists.

 

If we can be put aside selfishness and greed, and be able to move towards a way of life with unity, equity and equality, following the mentality of humility, compassion, tolerance,  wisdom, and non-atman (non-self) like the Buddha’s teachings, then we will no longer have to fear the calamities of war, terrorism, or atomic weapons and humanity will always live in harmony and peace.

 

 

Lam Nhu Tang Ph.D                                                     



pdf-icon
Phật Giáo Thời Đại Mới_Chủ biên TS Lê Mạnh Thát







 

Ý kiến bạn đọc
25/06/202000:05
Khách
Cám ơn TTT Nguyên Tạng đã gởi cho cái link nầy. Kính chúc ngài sức khỏe. LNT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/02/2012(Xem: 7869)
‘Sự quyến rũ của Đạo Phật Trong Thế Giới Mới’ được tuyển dịch từ những bài viết và pháp thoại của nhiều bậc Tôn túc và các học giả Phật Giáo nổi tiếng thế giới...
01/01/2012(Xem: 9112)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
25/12/2011(Xem: 11867)
Một thuở nọ đức Phật ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá cùng với một ngàn tám trăm vị Tỳ-kheo đều là A-la-hán, đã diệt tận các lậu, không còn phiền não, tâm hoàn toàn giải thoát, tuệ hoàn toàn giải thoát, đạt chín trí, mười trí, việc làm đã làm xong, quán đúng như thật về ba điều giả, quán ba không môn, đã thành tựu công đức hữu vi và công đức vô vi. Lại có tám trăm vị Tỳ-kheo ni đều là A-la-hán. Lại có vô lượng vô số đại Bồ-tát với thật trí bình đẳng, đoạn hẳn phiền não chướng, có phương tiện thiện xảo phát hạnh nguyện lớn, lấy bốn nhiếp pháp làm lợi ích chúng sanh, đem bốn tâm vô lượng che trùm tất cả, ba minh thấu suốt, chứng đắc năm thần thông, tu tập vô biên pháp Bồ-đề phần, có kỹ thuật thiện xảo vượt hơn mọi người trên thế gian, thâm nhập rõ về duyên sanh, không, vô tướng, vô nguyện, ra vào diệt định, thị hiện khó lường, thu phục ma oán, hiểu rõ cả hai đế với pháp nhãn thấy biết tất cả nguồn căn của chúng sanh, với bốn vô ngại giải giảng nói không sợ sệt, với mười lự
24/10/2011(Xem: 9600)
Kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm không tìm thấy trong Đại tạng kinh. Kinh này chắc là do một vị cao tăng Phật giáo Việt Nam biên soạn, nhưng biên soạn vào lúc nào thì chưa ai biết được. Trong Kiến Đàn Giải Uế Nghi của Thủy Lục Chư Khoa có lời tán thán bồ tát Quán Thế Âm rằng: “Nhân tu sáu độ, quả chứng một thừa, thệ nguyện rộng sâu như biển lớn mênh mông không thể đo lường, từ bi cao lớn tợ trời xanh che trùm chẳng thấy ngằn mé, cúng thân bất hoại, rộng phát mười hai nguyện đẹp, trải vô lượng kiếp, linh ứng năm trăm tên lành.” (Nhân tu lục độ, quả chứng nhất thừa, thệ nguyện hoằng thâm, như đại hải chi uông dương bất trắc, từ bi quảng đại, nhược trường thiên chi phú đảo vô ngân, hiến bất hoại thân, quảng phát thập nhị nguyện, lịch vô lượng kiếp, linh cảm ngũ bách danh.)
12/10/2011(Xem: 19340)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
25/08/2011(Xem: 8434)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
27/07/2011(Xem: 10909)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
04/07/2011(Xem: 9625)
Cụ bà Hà Nội 20 năm tập 5 thức yoga Tây Tạng Bà Lê Thu Hồng, 75 tuổi, hàng sáng đều dành 15 phút tập 5 thế yoga để rèn luyện sức khỏe.
24/05/2011(Xem: 12607)
Hòa thượng Tịnh Sự, thế danh là Võ Văn Đang, sinh năm Quí Sửu (1913), trong một gia đình có truyền thống Nho giáo, tại một vùng quê miền Nam, xã Hòa Long, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Thân phụ Ngài là cụ Võ Văn Tỏ, thân mẫu là cụ Trần Thị Thông. Năm 7 tuổi Ngài đã học chữ Nho. Rất thông minh, Ngài được người đương thời gọi là “Thần đồng Lê Quí Đôn”. Do túc duyên sẵn có từ nhiều đời, đến năm 12 tuổi Ngài xuất gia và thọ giới Sa Di tại chùa Bửu Hưng (Sa Đéc). Thấy Ngài quá thông minh nên Bổn sư đặt pháp danh là Thích Huệ Lực. Năm 20 tuổi Ngài thọ giới Tỳ kheo tại chùa Kim Huê, Sa Đéc. Đến năm 25 tuổi Ngài được bổ nhiệm về trụ trì tại chùa Phước Định, Chợ Lách. Năm 30 tuổi Ngài trụ trì chùa Viên Giác, Vĩnh Long. Năm 35 tuổi duyên lành đối với Phật giáo Nam Tông đã chín mùi, Ngài được du học tại Chùa Tháp Campuchia, thọ giới theo Phật giáo Nam Tông tại chùa Kùm Pung (Treyloko) ở Trà Pét.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]