Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch tại Khánh Hòa

09/04/201316:44(Xem: 7516)
Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch tại Khánh Hòa

Nhân Vật Phật Giáo Việt Nam

Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch Tại Khánh Hòa


Tu viện Quảng Đức

Nguồn: www.quangduc.com

htnhutinh

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
--- Tin Viên Tịch--


Môn đồ pháp quyến chúng con vô cùng kính tiếc
Bổn Sư của chúng con là: Hoà Thượng Thượng THANH Hạ TRÀNG Tự THÀNH THỌ Hiệu NHƯ TỊNH
Sau một thời gian lâm bệnh, dù đã được các bác sĩ Đông-Tây Y và Môn nhơn pháp quyến tận tình chăm sóc và chữa trị, nhưng vì tuổi cao sức yếu, Hòa Thượng đã an tường xả báo thân vào lúc 12 giờ ngày 01/01/Quý Tỵ nhằm ngày 10 tháng 02 năm 2013 tại Linh Nghĩa Tự
Khánh Sanh: Đinh Mão Niên
Trụ thế: 87 tuổi
Tăng Lạp: 66 mùa An Cư Kiết Hạ
Ðể cung kính cầu nguyện Giác Linh Hòa Thượng cao đăng Phật quốc, sớm hồi nhập Ta Bà giáo hóa độ sanh và bày tỏ lòng tri ân người đã trọn đời phụng sự cho Đạo Pháp và Dân Tộc. Tăng Ni và Phật tử Chùa Linh Nghĩa sẽ long trọng tổ chức Chương trình Tang Lễ như sau:
- Lễ Nhập Quan: lúc 08 giờ sáng ngày mùng 02/01/Quý Mùi (11/02/2013)
- Lễ Cung tống Kim quan nhập Tháp: lúc 07h30 sáng ngày mùng 07/01/Quý Tỵ (16/02/2013)
NAY MÔN ĐỒ PHÁP QUYẾN ĐỒNG AI CÁO


TIỂU SỬ HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ TỊNH



Hòa thượng Thích Như Tịnh thế danh Nguyễn Lang, pháp danh Thanh Tràng, pháp tự Thành Thọ, pháp hiệu Như Tịnh, sinh năm Đinh Mão – 1926 tại thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình có truyền thống đạo Phật. Con của Cụ Ông Nguyễn Lợi, pháp danh Thanh Ích, Cụ Bà Trương Thị Tỷ, pháp danh Trừng Xí.

Trong gia đình có 6 người con: 3 trai và 3 gái. Người con cả trong gia đình có duyên theo Phật xuất gia, thế danh Nguyễn San, pháp danh Trừng San, pháp hiệu Hải Tuệ (1922-1991), một danh Tăng nổi tiếng đương thời, giám viện Phật học Viện Trung Phần Hải Đức Nha Trang, Khánh Hòa trước và sau năm 1975. Người con thứ ba trong gia đình cũng có duyên theo Phật xuất gia, đạo hiệu là Thích Như Tịnh.

Thời gian xuất gia tu học của Hòa thượng Thích Như Tịnh

Năm lên 8 tuổi – 1935, xuất gia làm đệ tử của Hòa thượng Chánh Ký, tu học tại Tổ đình Khánh Long Diên Khánh, Khánh Hòa dưới sự hướng dẫn tu học của nhị vị Hòa thượng Phổ Hiện – Tổ khai sơn Chùa Khánh Long Diên Khánh và Hòa thượng Chánh Ký trong thời gian 9 năm 1935-1947.

Năm 17 tuổi – 1944, học xong lớp nhì thời Pháp, tức lớp 11 bây giờ. Năm 12 tuổi – 1939, thọ Sa di phương trượng và năm 20 tuổi – 1947 thọ giới Tỳ kheo tại Tổ đình Khánh Long Diên Khánh do Hòa thượng Bổn sư Chánh Ký làm Hòa thượng đàn đầu truyền giới. Năm 20 tuổi tới năm 80 tuổi 1947 – 2007, trú trì Chùa Linh Nghĩa xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 1950 – 1953 trong thời gian 03 năm tu học tại Chùa Ứng Quang Sài Gòn dưới sự hướng dẫn của nhị vị Hòa thượng Thích Thiện Hoa và Hòa thượng Thích Thiện Hòa. Năm 1954 – 1956 trong thời gian 02 năm tu học tại Chùa Khánh Hưng Sài Gòn dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Pháp Lang.

Thời gian tu học, hành đạo và đào tạo Tăng tài của Hòa thượng Thích Như Tịnh

Năm 1957 về lại Chùa Linh Nghĩa tổ chức hai khóa An Cư Kiết hạ tại bổn tự năm 1957 và năm 1959 dưới sự chỉ đạo của Giáo Hội Tăng Già và dưới sự chứng minh của quý Hòa thượng Hưng Từ, Hòa thượng Chánh Ký và Hòa thượng Vĩnh Thọ. Năm 1976 được chọn làm trưởng Ban nghi lễ huyện Giáo Hội Phật Giáo Diên Khánh và năm 2002 được chọn làm phó ban nghi lễ tỉnh Giáo Hội Phật giáo Khánh Hòa.

Từ năm 1957 cho tới nay, học theo hạnh nguyện của liệt vị Tổ Sư, chăm lo hành đạo và nuôi dạy Tăng chúng, Hòa thượng Thích Như Tịnh nghĩ rằng để có thể báo đền công ơn của Phật, chỉ có sự nghiệp giáo dục và đào tạo Tăng tài là những việc làm mang ý nghĩa rất thiết thực dành cho những ai có đủ duyên xuất gia học Phật, tu pháp và làm Tăng có khả năng kế thừa ngôi nhà chánh Pháp trong hiện tại cũng như trong tương lai ngay tại thế gian này.

Hòa thượng đã độ được hằng trăm người đệ tử tại gia và nhiều đệ tử xuất gia như Thích Trừng Tường, Trừng Sỹ, Trừng Hòa, Tâm Lực, Tâm Cang, Tâm Tín, vân vân. Những đệ tử của Hòa thượng có vị đang theo học chương trình Cử Nhân Phật học, có những vị tốt nghiệp Cử Nhân Phật học ở trong nước và có vị tốt nghiệp Thạc sĩ, Hậu Thạc sĩ và Tiến sĩ Phật học ở Ấn Độ, thánh địa – nguồn gốc của Phật giáo, nơi Đức Thế Tôn đã ra đời cách đây gần ba nghìn năm.

Thuận theo quy luật vô thường, Hòa thượng đã xả báo thân, ra đi một cách nhẹ nhàng, viên tịch tại Chùa Linh Nghĩa, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam vào lúc 12 giờ ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán, tháng giêng năm Quý Tỵ, nhằm ngày 10 tháng 2 năm 2013, trụ thế 87 tuổi đời và 66 tuổi đạo.

Hòa thượng là bậc tòng lâm thạch trụ. Cuộc đời tu học và hành đạo của Hòa thượng là tấm gương sáng cho các hàng hậu học noi theo. Chúng con thật quý kính một bậc thầy khả ái thân thương suốt đời vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo Tăng tài.

Chúng con cùng nhau thắp nén tâm hương, nguyện cầu giác linh cố trưởng lão Hòa thượng thượng Như hạ Tịnh, cao đăng Phật quốc, hồi nhập ta bà, hóa độ chúng sanh, đồng thành chánh giác.

Dép cũ lối về còn hiển hiện,
Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương.


Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật tác đại chứng minh.
TM. Môn đồ Pháp quyến Chùa Linh Nghĩa
Pháp tử Thích Trừng Tường
Pháp tử Thích Trừng Sỹ


htnhutinh_phanuu_1
htnhutinh_phanuu_2

Tangle Htnhutinh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 18144)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”. Tuy nhiên, từ khi tổ Bồ-đề Đạt-ma đến Trung Hoa (vào khoảng năm 520) cho đến lúc Thiền tông Trung Hoa thực sự phát triển hưng thịnh, đã phải mất gần hai thế kỷ, truyền qua năm đời tổ sư, cho đến vị tổ thứ sáu là Huệ Năng (638 - 713) thì Thiền tông mới thực sự trở thành một trong những tông phái mạnh nhất của Phật giáo Trung Hoa. Với sự hoằng hóa của Lục tổ Huệ Năng ở đất Tào Khê, Thiền tông đã lan rộng ra khắp nơi và không bao lâu đã phát triển thành 5 tông Lâm Tế, Quy Ngưỡng, Tào Động, Vân Môn và Pháp Nhãn. Quả đúng như bài kệ nổi tiếng được cho là do tổ Đạt-ma truyền lại:
17/08/2014(Xem: 27464)
Tập sách mỏng này được hình thành từ một ý tưởng sáng tạo khá độc đáo của các tác giả. Nội dung chính của tập sách dựa vào hai bản kinh: Phụ mẫu ân nan báo kinh và Thi-ca-la-việt lục phương lễ kinh. Tuy nhiên, đây không chỉ là bản dịch tiếng Việt của những kinh này, mà các tác giả đã dựa vào đây để truyền đạt lại nội dung theo phong cách kể chuyện, với lối văn giản dị và trong sáng, dễ hiểu. Bằng cách này, chắc chắn những nội dung truyền đạt nơi đây sẽ trở nên gần gũi, dễ nắm bắt hơn đối với các bạn trẻ, là đối tượng chính yếu của tập sách.
17/08/2014(Xem: 24141)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 19306)
Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo là ba cái nguồn gốc văn hóa của dân tộc Việt nam ta từ xưa. Nho giáo dạy ta biết cách xử kỷ tiếp vật, khiến ta biết đường ăn ở cho phải đạo làm người. Đạo giáo lấy đạo làm chủ tể cả vũ trụ và dạy ta nên lấy thanh tĩnh vô vi nơi yên lặng. Phật giáo dạy ta biết cuộc đời là khổ não, đưa ta đi vào con đường giải thoát, ra ngoài cuộc ảo hóa điên đảo mà vào chỗ Niết-bàn yên vui.
17/08/2014(Xem: 14868)
Phát tâm Bồ Đề - Đạt Lai Lạt Ma; Việt dịch: Phan Châu Pha - Tiểu Nhỏ
17/08/2014(Xem: 21267)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
17/08/2014(Xem: 14029)
Tuyết rơi từ vào khuya, mặt trời vừa mọc, tuyết đã ngập trắng vườn sau. Tôi đẩy thêm một khúc củi vào lò. Nhìn lửa bốc ngọn, nhớ lại mấy vần thơ cũ đã quên mất cả nguyên văn: Chàng như mây mùa thu Thiếp như khói trong lò Cao thấp tuy có khác Một thả cũng tuyệt mù Đọc lại bài thơ rất nhỏ, từng chữ, từng vần. Rất nhỏ, đủ để một mình mình nghe. Cho đến khi lời thơ tan rã, ý thơ nhạt nhòa, cho đến khi trong tôi, về bài thơ, rớt lại chỉ còn một chút buâng khuâng không tên thì tôi lặng thinh đi vào cái buâng khuâng đó. Quanh một chữ. Tuyệt mù. Nghĩ đến một cánh chim thoáng trên mặt nước. Bóng chim, nước không lưu giữ. Chim đâu lưu giữ lại đường bay? Khói mây tan tác. Âm thanh, màu sắc cũng vậy. Cũng vậy, thiếp và chàng. Tất cả, một thả cũng tuyệt mù. Kể cả chữ và lời. Kinh và kệ. *
17/08/2014(Xem: 16826)
Tôi rất vui mừng được giới thiệu cùng quý vị độc giả tập sách này - được trình bày song ngữ Anh-Việt - như một cầu nối giữa tri thức khoa học phương Tây và trí tuệ trực giác phương Đông, điều mà tôi vẫn luôn cho là một trong những thành tựu đáng kể nhất của nhân loại vào đầu thiên niên kỷ này. Trong nguyên tác, đây là những ghi nhận từ một cuộc phỏng vấn mà đức Đạt-lai Lạt-ma đã dành cho học giả Mike Austin. Nhan đề tiếng Việt của sách và tiêu đề của một số chương là do chúng tôi tự đặt để giúp độc giả tiện theo dõi nội dung từng phần. Tuy nhiên, để tránh sự ngộ nhận, chúng tôi đã không đặt thêm các tiêu đề tiếng Anh tương ứng.
17/08/2014(Xem: 18718)
Chúng con xin trân trọng giới thiệu bộ sách ĐỐ VUI PHẬT PHÁP đến cùng chư vị với tâm nguyện góp một phần nhỏ vào việc chia sẻ những lời Phật dạy cho lớp trẻ hôm nay. Cuốn sách được hình thành từ năm 2001, khi chúng con thử nghiệm tổ chức những lớp học Phật pháp cho các em thiếu nhi ở những vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Long An... Khi ấy, vì thiếu thốn giáo trình dành cho thiếu nhi, chúng con đành mạo muội tự biên soạn để có cơ sở giảng dạy. Tài liệu tham khảo lấy từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu dựa vào bộ Phật học phổ thông của Hòa thượng Thích Thiện Hoa. Vừa làm, vừa áp dụng vào thực tế, chúng con đã rút kinh nghiệm chỉnh sửa dần dần. Đến nay, đã thử nghiệm giảng dạy cho hàng nghìn em, nhận thấy tương đối phù hợp và đạt hiệu quả tốt nên chúng con mới dám xuất bản một cách chính thức, mong sẽ hỗ trợ cho những ai có nhu cầu học Phật có thêm một tài liệu để tham khảo.
17/08/2014(Xem: 12266)
Văn hóa ẩm thực có từ lâu đời. Việc ăn chay được Phật giáo truyền bá và phát triển từ tinh thần từ bi, hình thành một số nét văn hóa trong việc ăn chay với nhiều nét đặc sắc, trong đó Văn hóa Thiền - Trà từ sự kết hợp giữa ý nghĩa của việc thưởng trà và những điều tinh yếu của Đạo Phật. Trà và Thiền có nhiều nét tương đồng nên sự kết hợp của chúng đã hình thành một hình thức sinh hoạt tao nhã trong ẩm thực Phật giáo: Những tách trà Thiền. Đó cũng là lý do ra đời của tập sáchThiền trà và Ăn chay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]