Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch tại Khánh Hòa

09/04/201316:44(Xem: 6724)
Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch tại Khánh Hòa

Nhân Vật Phật Giáo Việt Nam

Tin Hòa Thượng Như Tịnh Viên Tịch Tại Khánh Hòa


Tu viện Quảng Đức

Nguồn: www.quangduc.com

htnhutinh

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
--- Tin Viên Tịch--


Môn đồ pháp quyến chúng con vô cùng kính tiếc
Bổn Sư của chúng con là: Hoà Thượng Thượng THANH Hạ TRÀNG Tự THÀNH THỌ Hiệu NHƯ TỊNH
Sau một thời gian lâm bệnh, dù đã được các bác sĩ Đông-Tây Y và Môn nhơn pháp quyến tận tình chăm sóc và chữa trị, nhưng vì tuổi cao sức yếu, Hòa Thượng đã an tường xả báo thân vào lúc 12 giờ ngày 01/01/Quý Tỵ nhằm ngày 10 tháng 02 năm 2013 tại Linh Nghĩa Tự
Khánh Sanh: Đinh Mão Niên
Trụ thế: 87 tuổi
Tăng Lạp: 66 mùa An Cư Kiết Hạ
Ðể cung kính cầu nguyện Giác Linh Hòa Thượng cao đăng Phật quốc, sớm hồi nhập Ta Bà giáo hóa độ sanh và bày tỏ lòng tri ân người đã trọn đời phụng sự cho Đạo Pháp và Dân Tộc. Tăng Ni và Phật tử Chùa Linh Nghĩa sẽ long trọng tổ chức Chương trình Tang Lễ như sau:
- Lễ Nhập Quan: lúc 08 giờ sáng ngày mùng 02/01/Quý Mùi (11/02/2013)
- Lễ Cung tống Kim quan nhập Tháp: lúc 07h30 sáng ngày mùng 07/01/Quý Tỵ (16/02/2013)
NAY MÔN ĐỒ PHÁP QUYẾN ĐỒNG AI CÁO


TIỂU SỬ HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ TỊNH



Hòa thượng Thích Như Tịnh thế danh Nguyễn Lang, pháp danh Thanh Tràng, pháp tự Thành Thọ, pháp hiệu Như Tịnh, sinh năm Đinh Mão – 1926 tại thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình có truyền thống đạo Phật. Con của Cụ Ông Nguyễn Lợi, pháp danh Thanh Ích, Cụ Bà Trương Thị Tỷ, pháp danh Trừng Xí.

Trong gia đình có 6 người con: 3 trai và 3 gái. Người con cả trong gia đình có duyên theo Phật xuất gia, thế danh Nguyễn San, pháp danh Trừng San, pháp hiệu Hải Tuệ (1922-1991), một danh Tăng nổi tiếng đương thời, giám viện Phật học Viện Trung Phần Hải Đức Nha Trang, Khánh Hòa trước và sau năm 1975. Người con thứ ba trong gia đình cũng có duyên theo Phật xuất gia, đạo hiệu là Thích Như Tịnh.

Thời gian xuất gia tu học của Hòa thượng Thích Như Tịnh

Năm lên 8 tuổi – 1935, xuất gia làm đệ tử của Hòa thượng Chánh Ký, tu học tại Tổ đình Khánh Long Diên Khánh, Khánh Hòa dưới sự hướng dẫn tu học của nhị vị Hòa thượng Phổ Hiện – Tổ khai sơn Chùa Khánh Long Diên Khánh và Hòa thượng Chánh Ký trong thời gian 9 năm 1935-1947.

Năm 17 tuổi – 1944, học xong lớp nhì thời Pháp, tức lớp 11 bây giờ. Năm 12 tuổi – 1939, thọ Sa di phương trượng và năm 20 tuổi – 1947 thọ giới Tỳ kheo tại Tổ đình Khánh Long Diên Khánh do Hòa thượng Bổn sư Chánh Ký làm Hòa thượng đàn đầu truyền giới. Năm 20 tuổi tới năm 80 tuổi 1947 – 2007, trú trì Chùa Linh Nghĩa xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 1950 – 1953 trong thời gian 03 năm tu học tại Chùa Ứng Quang Sài Gòn dưới sự hướng dẫn của nhị vị Hòa thượng Thích Thiện Hoa và Hòa thượng Thích Thiện Hòa. Năm 1954 – 1956 trong thời gian 02 năm tu học tại Chùa Khánh Hưng Sài Gòn dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Pháp Lang.

Thời gian tu học, hành đạo và đào tạo Tăng tài của Hòa thượng Thích Như Tịnh

Năm 1957 về lại Chùa Linh Nghĩa tổ chức hai khóa An Cư Kiết hạ tại bổn tự năm 1957 và năm 1959 dưới sự chỉ đạo của Giáo Hội Tăng Già và dưới sự chứng minh của quý Hòa thượng Hưng Từ, Hòa thượng Chánh Ký và Hòa thượng Vĩnh Thọ. Năm 1976 được chọn làm trưởng Ban nghi lễ huyện Giáo Hội Phật Giáo Diên Khánh và năm 2002 được chọn làm phó ban nghi lễ tỉnh Giáo Hội Phật giáo Khánh Hòa.

Từ năm 1957 cho tới nay, học theo hạnh nguyện của liệt vị Tổ Sư, chăm lo hành đạo và nuôi dạy Tăng chúng, Hòa thượng Thích Như Tịnh nghĩ rằng để có thể báo đền công ơn của Phật, chỉ có sự nghiệp giáo dục và đào tạo Tăng tài là những việc làm mang ý nghĩa rất thiết thực dành cho những ai có đủ duyên xuất gia học Phật, tu pháp và làm Tăng có khả năng kế thừa ngôi nhà chánh Pháp trong hiện tại cũng như trong tương lai ngay tại thế gian này.

Hòa thượng đã độ được hằng trăm người đệ tử tại gia và nhiều đệ tử xuất gia như Thích Trừng Tường, Trừng Sỹ, Trừng Hòa, Tâm Lực, Tâm Cang, Tâm Tín, vân vân. Những đệ tử của Hòa thượng có vị đang theo học chương trình Cử Nhân Phật học, có những vị tốt nghiệp Cử Nhân Phật học ở trong nước và có vị tốt nghiệp Thạc sĩ, Hậu Thạc sĩ và Tiến sĩ Phật học ở Ấn Độ, thánh địa – nguồn gốc của Phật giáo, nơi Đức Thế Tôn đã ra đời cách đây gần ba nghìn năm.

Thuận theo quy luật vô thường, Hòa thượng đã xả báo thân, ra đi một cách nhẹ nhàng, viên tịch tại Chùa Linh Nghĩa, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam vào lúc 12 giờ ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán, tháng giêng năm Quý Tỵ, nhằm ngày 10 tháng 2 năm 2013, trụ thế 87 tuổi đời và 66 tuổi đạo.

Hòa thượng là bậc tòng lâm thạch trụ. Cuộc đời tu học và hành đạo của Hòa thượng là tấm gương sáng cho các hàng hậu học noi theo. Chúng con thật quý kính một bậc thầy khả ái thân thương suốt đời vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo Tăng tài.

Chúng con cùng nhau thắp nén tâm hương, nguyện cầu giác linh cố trưởng lão Hòa thượng thượng Như hạ Tịnh, cao đăng Phật quốc, hồi nhập ta bà, hóa độ chúng sanh, đồng thành chánh giác.

Dép cũ lối về còn hiển hiện,
Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương.


Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật tác đại chứng minh.
TM. Môn đồ Pháp quyến Chùa Linh Nghĩa
Pháp tử Thích Trừng Tường
Pháp tử Thích Trừng Sỹ


htnhutinh_phanuu_1
htnhutinh_phanuu_2

Tangle Htnhutinh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 12746)
Hết lòng trân quí và ghi nhớ ân đức sâu dầy của sư Sán Nhiên đã biên soạn và hiệu đính tập sách này, cũng như đã hoan hỷ cho phép Hội Thiện Đức ấn tống nhằm góp phần vào công cuộc hoằng hóa Phật pháp đem đến lợi lạc cho nhiều người. Hội Thiện Đức xin biết ơn sự ủng hộ tinh thần và tán thán sự phát tâm đóng góp tịnh tài của quý Phật tử và ân nhân cho công trình ấn tống này. Xin tri ân chị Thân Thục & anh Thân Phúc đánh máy tập sách; anh Thân Hòa trình bày sách bao gồm thiết kế bìa sách; anh Chúc Giới, anh Thiện Tánh, cùng anh Chúc Tùng cung cấp tài liệu và hình ảnh; Tâm Hân Huệ thỉnh ý sư Sán Nhiên; chị Tâm Thiện, chị Chơn Hạnh Bạch, chị Diệu Âm, Thân Hồng, cùng anh chị Lê Lộc (Lancaster, PA) phụ giúp sổ sách, liên lạc, và kêu gọi cho quỹ ấn tống.
22/01/2011(Xem: 14639)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 04 được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
10/01/2011(Xem: 51968)
Website Liên Kết từ Trang Nhà Quảng Đức
13/12/2010(Xem: 10277)
Ðọc vào kinh ta nhận thấy chẳng những hàng xuất gia mới thật hành được Phật đạo, mà Cư sĩ, Bà la môn cho đến mọi tầng lớp dân chúng cũng đều thật hành được Phật đạo.
10/12/2010(Xem: 11618)
Tập sách này gồm 2 bài giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV, được ngài Rajiv Mehrotra – đệ tử của đức Đạt-lai Lạt-ma – trực tiếp ban cho chúng tôi cùng với 4 bài giảng khác nữa, kèm theo một văn bản cho phép chuyển dịch tất cả sang Việt ngữ và phát hành ở dạng song ngữ Anh-Việt. Phát tâm Bồ-đề là bài giảng được chúng tôi hoàn tất trước tiên và được chọn làm tựa đề cho tập sách này vì tính phổ quát của nó đối với mọi người Phật tử. Bài giảng này có nội dung khuyến khích và hướng dẫn việc phát tâm Bồ-đề, một yêu cầu tối thiết yếu đối với bất cứ ai muốn bước chân vào con đường tu tập theo Phật giáo Đại thừa.
09/11/2010(Xem: 7253)
Các Sa-di-ni thân mến, Chọn “đi tu” làm Sa-di-ni (P. Sāmaṇeri, S. Śrāmaṇeri, 沙彌尼), sau đó, làm Thức-xoa (P. Sikkhamānā. S. Śikṣamānā, 式叉摩那),[1] Tỳ-kheo-ni (P. bhikkhuni, S. bhikṣuṇī, 比丘尼), các con đang đi theo lý tưởng cao cả và hạnh nguyện độ sinh của đức Phật, các bậc Bồ-tát, các Thánh tăng trong lịch sử hơn 2.600 năm của đạo Phật. Đó là diễm phúc lớn của các con và gia đình các con ở đời này. Sa-di-ni có nghĩa đen là “Sa-môn tử” (沙門子), tức người đang tập hạnh làm Sa-môn (P. Sāmaṇa, 沙門). Các Sa-di-ni tuổi thiếu nhi được gọi là “cô tiểu” ở miền Nam, hay “cô điệu” ở miền Trung hoặc “sư bác” ở miền Bắc. Sa-môn là từ chỉ cho các tu sĩ vô thần tại Ấn Độ trong thời cổ đại, không chấp nhận đạo Bà-la-môn đa thần, không chấp nhận Thượng đế, không chấp nhận số phận, cách tu tín ngưỡng và ép xác của đạo Bà-la-môn. Đạo Phật do đức Phật Thích-ca sáng lập là một trong các trường phái Sa-môn, mở ra con đường tỉnh thức, giác ngộ và giải thoát cho nhân loại khỏi tất cả nỗi khổ và niềm đau.
08/10/2010(Xem: 5303)
Truyện thiền không những có tính tôn giáo, triết lý mà còn có giá trị văn học cao. Nó mang ý nghĩa siêu hình, với hình thức ngụ ngôn, bố cục giản lược, trào lộng, kết thúc đột ngột, lại dùng những phương pháp tu từ đặc biệt như điệp ngữ, nghịch lý, đa nghĩa, chữi để mà khen, buông thỏng nửa chừng không kết thúc, lấy câu hỏi để trả lời câu hỏi vv…Đó là đặc sắc của truyện thiền. Cho nên đọc chuyện thiền là vừa học đạo[1] vừa thưởng thức một tác phẩm văn chương kỳ thú.
20/09/2010(Xem: 6350)
ĐứcThế Tôn thường nói: “Cái gì vô thường là khổ. Cái gì khổ là vô ngã. Cái gì vô ngã cần phải như thật quán với chánh trí tuệ là 'Cái này khôngphải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã củatôi.'” Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao tư tưởng vô ngã lại được diễn đạt như là hệ quả từ thực tế khổ? Lý do để giải thích có thể rút ra từ Tiểu kinh Saccaka (Cūḷasaccaka Sutta), Trung Bộ kinh... Mặc dầu hư vọng phân biệt là một khái niệm liên quan mật thiết với đối cảnh sở duyên của chỉ quán, nhưng thực ra, hư vọng phân biệt là thức và thức là duyên sinh...
28/06/2010(Xem: 18963)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
08/01/2009(Xem: 12595)
Trong tập sách này, tác giả Nguyễn Tường Bách trình bày lại các chặng đường quan trọng trong quá trình phát triển của ngành vật lý và triết học về khoa học tự nhiên trong hơn 25 thế kỷ qua. Tác giả chú trọng đặc biệt đến sự phát triển của hai lý thuyết vật lý quan trọng nhất trong thế kỷ 20, thuyết tương đối và thuyết lượng tử cũng như ý nghĩa triết học của chúng. Chính những lý thuyết này sẽ giúp bạn đọc hiểu được mối liên hệ với triết học và tư tưởng Phật giáo ở phần sau. Vẫn xoay quanh những câu hỏi muôn đời của loài người "vũ trụ là gì, từ đâu mà có?", "thực tại trước mắt chúng ta thực chất là gì?", "bản chất của thực tại vật chất là gì?"…, tác giả dẫn dắt chúng ta theo một hành trình từ vật lý đến triết học rồi gõ cửa và dừng chân ở tư tưởng Phật giáo để lý giải thế giới hiện tượng. "Cuộc sống là một dòng tâm thức bất tận, không đầu không đuôi… Hãy đơn giản hóa một đời thành một ngày. Đời này của chúng ta như là ngày hôm nay…"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567