Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đậm nét tình lam.

10/04/201313:45(Xem: 5190)
Đậm nét tình lam.

CHÙA PHỔ TỪ ẤN HÀNH - PL 2549

Đậm nét tình lam

Thích Từ Lực

---o0o---

Mục Lục:

Phần 1: Chánh Tâm: Chùm Khế Ngọt (trang 13)

Phần 2: Chánh Đức: Miếng dừa non (trang 47)

Phần 3: Chánh Hòa: Tô canh mít (trang 63)

Phần 4: Mở rộng vòng tay (trang 73)

Phần 5: Tâm tình bên lề đại hội (trang 95)

Phụ bản kinh Lăng Nghiêm (trang 129)

Phần 6: Tình lam thắm thiết (trang 131)




Đại Đức Thích Phổ Hòa, nguyên là Huynh trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân, một trong những thành viên sáng lập tổ chức Gia Đình Phật Tử. Nhờ có nhân duyên sống với Thầy ở chùa trong một thời gian, mà tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích có liên quan đến tổ chức màu Lam.
 
blank
 
Từ trái sang: Chị Đồng Hóa, Tâm Chánh (nay là ni sư Thích Nữ Tịnh Ngọc),
Thầy Phổ Thuận, Phổ Hòa, Thượng tọa Thích Từ Lực, Sư cô Thích Nữ Phổ Châu,
Chị Tâm Nguyên Quang, anh Tâm Chánh Đạo, anh Nguyên Tịnh. 
 
Tấm gương phục vụ của thầy Phổ Hòa cho tôi cảm hứng, cổ động tôi rất sâu sắc, đồng thời giúp tôi đặt tin tưởng vào thành quả của công tác giáo dục tuổi trẻ mà tôi được dự phần. Tre tàn mong sao măng sớm mọc! Mạn phép được dài dòn với câu chuyện cũ, nhưng, lạ thay, nó lại luôn luôn mới trong lòng tôi. Đó là hình ảnh người Huynh Trưởng, trọn đời cống hiến cho lý tưởng giáo dục tuổi trẻ. Hoạt động nhiều năm trong tổ chức, dầu ở phương vị nào, đảm đương trách nhiệm gì, thực hiện công việc gì, trước sau, Thầy đều phục vụ CHO, VỈ và VỚI Gia Đình Phật Tử. Có lúc tôi thầm đoán, có thể trong giấc mơ, thầy Phổ Hòa cũng nghĩ đến và sống với Gia Đình Phật Tử! Ngoài bản tính lạc quan, hoạc động, quan tâm đến giáo dục tuổi trẻ, thầy Phổ Hòa đến với Gia Đình Phật Tử trong tấm lòng của một người Phật tử thuần thành. Thầy có cơ duyên tu học Phật Pháp từ thuở nhỏ. Bên cạnh Thầy, cụ ông thân sinh Nguyên Tấn (Phan Cảnh Tú), là gia trưởng của đơn vị Hướng Thiện (Huế), luôn khuyến khích và trợ giúp thầy. Sau này, khi đến Hoa Kỳ, Thầy tiến tới vị trí của người trưởng tử Như Lai, tức là người xuất gia.
 
Hôm đó, khoảng 10 năm trước, thầy ghé thăm chùa Hayward, ngồi yên lặng, sát tường, gần khung cửa lớn. Tôi bỗng thấy cảm mến thầy, một sự thân thương lạ lùng phát khởi trong lòng. Lúc đó, tôi chưa biết thầy là một sĩ quan cao cấp trong quân đội, chỉ có biết sơ qua, rằng Thầy là một huynh trưởng kỳ cựu của Gia đình Phật tử. Tôi thấy thương Thầy như thương người cha mình đang ở quê nhà (thật ra, Thầy còn lớn hơn ba tôi 4,5 tuổi!) Tôi viết thư mời Thầy về trú ngụ ở Hayward, cùng sống bên nhau, cùng làm việc Phật sự, mà trong đó, chính yếu là vói đơn vị Chánh Tâm. Tôi còn giữ lá thư Thầy trả lời, và Thầy cũng còn giữ lá thư tôi gởi cho Thầy. Thỉnh thoảng, tôi thấy Thầy có đem ra “khoe” với những người bạn ở xa đến thăm Thầy. Chúng tôi trở thành thầy trò trong ngôi nhà Đạo; ngoài mối liên hệ Tăng thân còn cảm thấy ràng buộc với nhau bởi ba thứ tình khác: như cha con (tuổi tác), như anh em cùng một tổ chức (GĐPT) và chiến hữu, cùng chiến đấu cho lý tưởng tự do, bảo vệ đất nước (huynh đệ chi binh.)
 
Thời gian trôi qua, tôi có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ anh chị Huynh trưởng các cấp, và các em Đoàn sinh thuộc các Đơn vị đang sinh hoạt khắp nơi trên thế giới. Bởi vì ai có dịp về miền Bắc Cali cũng đều ghé thăm thầy Phổ Hòa. Từ anh Thục (ở Úc) cho đến cô Trinh (ở Đức) còn những bạn hữu trên các tiểu bang ở Mỹ, ở Canada thì đếm không xuể đâu! Và cứ mỗi lần có dịp ngồi lại với nhau trong tình Lam, tôi lại được nghe những câu chuyện hay ho, vui vẻ, thắm thiết liên quan đến sinh hoạt của Gia đình Phật tử. Từ chuyện riêng tư của anh Từ, chị Cúc, cho đến những vui buồn trong các kỳ trại, tôi lắng nghe và cảm nhận trước anh linh cụ Tâm Minh và các bậc tiền bối, rằng các vị đã đặt tên cho tổ chức chúng ta “Gia Đình Phật Tử” – là rất hay và đúng! Chúng ta - lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo - đều gặp nhau trong tình Gia Đình để cùng sống trên thuận dưới hòa, chăm sóc cho nhau, xây dựng cho nhau, giúp nhau nên người. Tôi cảm thấy rất nhiều hạnh phúc khi LẮNG NGHE và ĐÓN NHẬN những tâm tình quý báu đó. Tôi mang ơn thầy Phổ Hòa rất nhiều.
 
THÍCH TỪ LỰC
 
(Trích “Đậm nét Tình Lam”, Chùa Phổ Từ ấn hành 2005)

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2019(Xem: 5589)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
07/10/2019(Xem: 5179)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 4138)
Một ông tăng tu Thiền tới hỏi hòa thượng: -Xin hòa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Gì?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng. Hòa thượng đáp: - Phật là cơm.
05/10/2019(Xem: 5874)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
03/06/2019(Xem: 6351)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
06/05/2019(Xem: 5699)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
24/02/2019(Xem: 8071)
Pancariyavaḍḍhi - Năm pháp tăng thịnh cao quí: 1. Saddhā - Đức tin, là niềm tin chân chánh với Tam bảo Phật Pháp Tăng, nhân quả nghiệp báo,... ta nên làm cho tăng trưởng thường xuyên. 2. Sīla - Giới hạnh, là đạo đức nền tảng của hàng phật tử, ta nên an trú vào sự thanh tịnh giới hằng ngày. 3. Suta - Đa văn, là sự học hỏi nghiên cứu trau giồi và phát huy kiến thức mà ta tích luỹ trở nên phong phú. 4. Cāga - Xả thí, là sự rộng lượng phóng khoáng với tâm hồn bao dung cởi mở hay giúp đở những hoàn cảnh khó khăn; là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, keo kiệt, ích kỷ để mọi người hoan hỷ gần gũi thân thiện. 5. Paññā - Trí tuệ, là sự hiểu biết nhận thức đúng đắn về lý Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, Thập nhị nhân duyên,... mà ta nên trau dồi thường xuyên.
15/01/2019(Xem: 4165)
Bạch Thầy Sám Hối là gì và sám hối có tiêu hết tội khổ không và sám hối như thế nào mới đúng cách? Đáp: Sám hối là biết xấu hổ, hối cải những tội lội của mình sau khi biết việc đó là sai lầm tội lỗi. Việc nhận ra các việc làm sai lầm tội lỗi đó là nhờ vào Trí Tuệ trong mỗi chúng ta. Nhưng nếu như chúng ta chưa đạt được Trí Tuệ như chư Phật hay Bồ Tát để biết được việc nào là đúng việc nào là sai lầm tội lỗi thì cần phải nhờ đến Phật Pháp soi rọi, đối chiếu các việc làm đó với lời dạy của Đức Phật mà đặc biệt là so sánh với 5 Tịnh Giới, 10 Thiện Giới. Nếu thấy phù hợp thì đó là việc làm thiện đưa đến Phước báu trong tương lai, nếu trái ngược thì biết đó là việc làm sai lầm tội lỗi đưa đến quả xấu trong tương lai.
07/09/2018(Xem: 4287)
Tất cả chúng sinh, đặc biệt là con người, có trí phân biệt giữa hạnh phúc và khổ đau, tốt và xấu, điều gì có hại và có lợi. Vì có khả năng nhận thức và phân biệt các loại cảm giác khác nhau nên chúng ta đều giống nhau, vì chúng ta đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ đau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567