Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con Đường Căn Bản Đến Giác Ngộ

12/01/201102:57(Xem: 6768)
Con Đường Căn Bản Đến Giác Ngộ

CON ĐƯỜNG CĂN BẢN ĐẾN GIÁC NGỘ

Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001
none
none


conduongcanbandengiacngo_thientrithuc




NỘI DUNG

01
Lời Nói Đầu của Nhà Biên Tập
TU HÀNH TÂM THỨC VÀ NUÔI DƯỠNG LÒNG TỪ
Nhập đề
Điểm Một
NHỮNG SƠ BỘ, CHÚNG LÀ MỘT NỀN TẢNG CHO SỰ THỰC HÀNH PHÁP
1. Trước hết hãy tu hành những sơ bộ
Điểm Hai
SỰ THỰC HÀNH CHÍNH YẾU LÀ TU HÀNH BỒ ĐỀ TÂM
(BỒ ĐỀ TÂM TỐI HẬU VÀ TƯƠNG ĐỐI)
Những châm ngôn Bồ đề tâm tối hậu
2. Hãy nhìn tất cả các pháp như mộng
3. Hãy khảo sát bản tánh của tánh Giác vô sanh
4. Hãy tự giải thoát khỏi cả sự đối trị
5. Hãy an trụ trong bản tánh của alaya, cái tinh túy
6. Sau thiền định, hãy là một đứa con của huyễn
Những châm ngôn của Bồ đề tâm tương đối
7. Gởi cho và nhận lấy cần được thực hành lần lượt.
Hai cái ấy cần cỡi trên hơi thở
8. Ba đối tượng, ba độc, và ba hạt giống của công đức
9. Trong mọi hoạt động, hãy tu hành theo những châm ngôn
10. Hãy bắt đầu chuỗi cho và nhận với chính bạn
02
Điểm Ba
SỰ CHUYỂN HÓA NHỮNG HOÀN CẢNH XẤU THÀNH CON ĐƯỜNG CỦA GIÁC NGỘ - ĐIỂM BA VÀ NHẪN NHỤC BA LA MẬT
11. Khi thế gian tràn đầy sự xấu,Hãy chuyển hóa mọi việc bất hạnh thành con đường giác ngộ
12. Hãy hướng mọi trách móc, đổ lỗi vào chính mình
13. Hãy biết ơn mọi người
14. Thấy vọng tưởng tức là bốn than Là sự bảo vệ vô thượng của tánh Không
15. Bốn thực hành là cái tốt nhất của những phương pháp
16. Bất cứ điều gì bạn gặp không ngờ, hãy nối kết nó với thiền định
03
Điểm Bốn
CHỈ RA SỰ SỬ DỤNG VIỆC THỰC HÀNH TRONG
TOÀN THỂ CUỘC SỐNG CỦA MÌNH
ĐIỂM BỐN VÀ TINH TẤN BA LA MẬT
17. Hãy thực hành năm sức mạnh,
Những giáo huấn tâm yếu cô đọng
18. Giáo huấn đại thừa cho sự vọt ra của thức vào lúc chết
Là năm sức mạnh : làm thế nào bạn tự hướng dẫn chính mình là điều quan trọng
Điểm Năm
SỰ ĐÁNH GIÁ VIỆC TU TÂM
ĐIỂM NĂM VÀ THIỀN ĐỊNH BA LA MẬT
19. Tất cả pháp đồng ý ở một điểm
20. Trong hai người chứng, hãy lấy người chính yếu
21. Hãy luôn luôn giữ gìn chỉ một tâm thức hoan hỷ
22. Nếu bạn có thể thực hành ngay cả khi phóng tâm,
bạn đã tu hành nhuần nhuyễn
Điểm Sáu
NHỮNG KỶ LUẬT TU TÂM
ĐIỂM SÁU VÀ BÁT NHÃ BA LA MẬT
23. Hãy luôn luôn hành động theo ba nguyên lý căn bản
24. Hãy thay đổi thái độ của bạn, nhưng vẫn ở tự nhiên
25. Chớ nói về những khuyết tật
26. Chớ cân đo những người khác
27. Trước tiên hãy làm việc với những nhiễm ô lớn nhất
28. Hãy từ bỏ mọi hy vọng về quả
29. Hãy từ bỏ thức ăn thuốc độc
30. Chớ quá có thể đoán trước
31. Chớ nói xấu những người khác
32. Chớ chờ đợi để phục kích
33. Chớ đem sự việc đến một điểm gây phiền muộn
34. Chớ chuyển vật nặng của con bò đực qua con bò cái
35. Chớ cố gắng làm người nhanh nhất
36. Chớ hành động với một nút vặn xoắn
37. Chớ làm cho chư thiên biến thành ma quỷ
38. Chớ tìm kiếm sự đau khổ của những người khác như là
phần hữu cơ của hạnh phúc riêng của bạn
04
Điểm Bảy
NHỮNG KHUYÊN NHỦ VỀ TU TÂM
ĐIỂM BẢY VÀ SAU THIỀN ĐỊNH
39. Mọi hoạt động cần được làm với chỉ một ý định
40. Hãy sửa chữa mọi lỗi lầm với một ý định
41. Hai hoạt động : một cái lúc bắt đầu,
một cái lúc chấm dứt
42. Dù xấu hay tốt xảy ra, hãy nhẫn nhục
43. Hãy tuân thủ hai cái này, thậm chí với
cái giá cuộc đời của bạn
44. Hãy tu hành ba sự khó khăn
45. Hãy dựa vào ba nguyên nhân chánh yếu
46. Hãy chú ý cho ba cái không bao giờ hư khuyết
47. Hãy giữ cho ba cái không tách lìa
48. Hãy tu hành không có thiên chấp trong mọi lãnh vực.
Cốt yếu là luôn luôn làm việc ấy một cách sâu rộng và toàn tâm
49. Hãy luôn luôn thiền định về bất cứ cái gì gây ra khó chịu
50. Chớ dao động vì những ngoại cảnh
51. Thời gian này, hãy thực hành những điểm chính
52. Chớ hiểu sai
53. Chớ chao đảo
54. Hãy tu hành toàn tâm
55. Hãy tự giải thoát chính mình bằng cách khảo sát và phân tích
56. Chớ đầm mình trong sự tự thương hại
57. Chớ có ghen tỵ
58. Chớ có phù phiếm, ngớ ngẩn
59. Chớ chờ đợi sự tán thưởng
BÀI KỆ KẾT THÚC
Phụ Lục: Bốn Mươi Sáu Cách Thức Thất Bại của Một Bồ Tát
Chú Thích
Thuật Ngữ
Về Tác Giả

Source: thuvienhoasen

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2011(Xem: 5904)
Chúng ta sống, quay cuồng trong cuộc đời, cuối đời còn muốn kéo dài tuổi thọ. Nhưng có khi nào chúng ta dừng lại , suy nghĩ, bình tỉnh lại để tự hỏi mình sống để làm gì ? Ý nghĩa cuộc đời là gì ?
01/10/2011(Xem: 3019)
“Nam Mô A Di Đà Phật” bài pháp tối thắng nhất, mà tôi đã mang đi trong suốt một dặm đời, thân thương như ruột thịt, ân cần như mẹ cha.
03/09/2011(Xem: 5944)
Không ngờ tôi đã tham dự khóa Giáo Lý Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 23, bởi vì đầu gối của tôi vẫn còn đau sau khi giải phẫu nhưng tôi đã quyết đi, không hề nản chí. Và đúng như lời Phật đã dạy: „Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên, duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không“. Tôi tưởng là tôi đã đến sớm trước một ngày nhưng từ 18.7 đã có người đến rồi nên đến nơi đã thấy tấp nập người ra vào và tôi đã nhập vào dòng chảy xôn xao mà vô cùng ngọt ngào đó!
08/08/2011(Xem: 16768)
Phát bồ đề tâm văn là một bài văn rất ngắn, nhưng nội dung của bài văn này, bất cứ người học Phật nào cũng phải nằm lòng, không những vậy mà phải đời đời khắc cốt ghi tâm. Chúng tôi trong những ngày đầu tiên chập chững bước đi trên con đường đạo, may mắn đã đọc được bài văn này. Nếu không có bài văn này có lẽ chúng tôi đã bị dòng thác cuộc đời kéo phăng đi mất. Vậy bài văn này nội dụng nói gì? Văn chỉ cho ta thế nào là tâm phàm phu thế nào là tâm Phật.
23/03/2011(Xem: 4942)
“Hãy đến để thấy” của Ni sư Aya Khema là một chuyên khảo về con đường hạnh phúc của Phật giáo. Tác phẩm này thực chất là một tuyển tập gồm 12 bài nghiên cứu của tác giả được công bố đây đó trong suốt quảng đường hành đạo, được xuất bản lần đầu vào năm 1994.
15/03/2011(Xem: 2718)
Bài pháp có tên là “Phát Bồ-đề Tâm” hay Phát tâm Bồ-đề, tức là tâm giác ngộ. Tất cả quý vị ở đây đều là Phật tử, là con bậc giác ngộ, mình phải học theo bậc giác ngộ. Học phát tâm Bồ-đề là học giác ngộ để xứng đáng với tên Phật tử của mình.
16/02/2011(Xem: 8501)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
11/02/2011(Xem: 5055)
Đức Phật dạy chúng ta phải giải quyết những vấn đề trong cuộc sống qua sự hiểu biết rõ ràng về bốn sự thật trong đời sống: Khổ, nguyên nhân của khổ, làm thế nào diệt khổ và cách sống an vui hạnh phúc...
10/02/2011(Xem: 5452)
Ít người muốn đối diện với sự thật là các ý nghĩ và cảm nhận của họ đều vô thường. Tuy nhiên, một khi đã biết được như thế rồi thì ít ai có thể phủ nhận sức mạnh của sự thật này...
20/01/2011(Xem: 8235)
Nguyên tác: Mindfulness with Breathing - Unveiling the secrets of life (A manual for serious beginners). Giác niệm về hơi thở - Phát hiện các bí ẩn của đời sống (Thủ bản cho các bạn Phật tử mới quyết tâm tu học). Nguyên tác Thái ngữ: Bhikkhu Buddhadasa (1986). Bản dịch Anh ngữ: Bhikkhu Santikaro (1988). Bản dịch Việt ngữ: Cư sĩ Thiện Nhựt (2004).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]