Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

23/07/201919:38(Xem: 5157)
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !
 
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc
 Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

 

Sáng nay,  đọc  bài thứ  2 trong loạt bài “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong, đăng  trên báo Sài Gòn Giải Phóng  từ 22 – 23/7/2019. Loạt bài này đề cập đến “ Dịch Vụ Ở Ngôi Chùa Lớn Nhất Thế Giới “ ( bài 1) và “ Tham Vọng Khổng Lồ” ( bài 2) ở ngôi chùa Tam Chúc, ngôi chùa vừa tổ chức thành công đại lễ Vesak 2019 vừa qua. Điều  thu hút  để tôi có thể ghé mắt đọc qua  bài này không chỉ vì  dư chấn truyền thông báo chí  quan tâm quá mức  đối với vụ việc “thỉnh vong” và một nữ cư sĩ đăng đàn giảng pháp  ở chùa Ba Vàng  thời gian vừa qua, mà với  hai bài báo  lên tiếng mạnh mẽ của  tác giả Trọng Hoàng ( PTVNN) và đặc biệt một bài báo của Đại Đức Thích Thanh Thắng, cũng đủ cho  giới truyền thông Phật giáo và những ai trân quý giá trị tinh thần lịch sử PGVN qua hình ảnh một ngôi chùa giữ gìn tròn vẹn nét đẹp ngàn năm đó; mà chỉ là vì niềm tự hào  cho   ngôi chùa Tam Chúc  lại bắt đầu có những  loạng choạng trong việc sử dụng đúng chức năng và ý nghĩa của một ngôi chùa thật sự, khiến mọi người lo lắng.


5_olsn

                       Trong nữa phần sau của bài 1 dưới tiểu đề “Món Mặn chùa Tam Chúc” dễ làm lòng tự trọng  của những ai từng tự hào và đặt niêm tin vào  ngôi chùa lớn nhất này bị xô ngã. Tác giã bài báo cho chúng ta thấy, ngay trong  tòa nhà thủy tạ đình, nơi tầng 3 là một  nơi phục vụ ăn uống  không thua kém  một nhà hàng đúng nghĩa nào khác. Nơi đây, nhân viên  chào mời thực đơn có nhiều món mặn như : phở gà, bún thịt nướng, cơm chiên hải sản, thịt kho tộ, cá kho tộ, cá rán giòn, cơm sườn…Tác giả bài báo viết tiếp : “Tôi gọi suất cơm thịt, thêm sườn cùng miếng gà béo ngậy. Anh bạn gọi món cơm chay rau rồi ngoắc cô phục vụ đến hỏi :”Thế gà, heo được giết mổ ở ngay bếp của nhà hàng trong khuôn viên Tam Chúc hay sao?”. Chúng tôi nhận được câu trả lời: “ Dạ gà, cá hay thịt heo thì người ta giết mổ sẵn, nhà hàng mua từ bên ngoải phục vụ nhu vầu của khách chứ trong nhà chùa không giết mổ để tránh sát sinh”. Nơi đây, món mặn hay chay đều nấu một bếp, nó ly kỳ không chỉ với chúng tôi mà rất nhiều người từng đi thăm thú chùa chiền ở khắp ba miền và có người thấy trái khuấy…” Và chính  chi tiết này đã thôi thúc  tôi viết ngay những dòng này và thầm cảm ơn tác giả bài báo đã đưa ra những cảm nhận  rất thật trước khi  chính những người con Phật chân chính khác lên tiếng. Đây cũng là một trong  những  chi tiết  khó lòng biện hộ dù có  yêu quý và trân trọng ngôi chùa đến thế nào. Giống như tâm trạng trước đây trong vụ  việc  truyền thông  tấn công  chùa Ba Vàng mà chỉ có hai việc là “thỉnh vong” và  người nữ  cư sĩ giảng pháp thôi, khó có ai đồng cảm và chia sẽ  hay lên tiếng bênh vực cho được, dù rất  kính trọng những nổ lực hoằng pháp và ngay cả trong sự thân tình với  Đại đức Thích Trúc Thái Minh.Sẽ  khó có dịp gặp lại   thầy  Thích Trúc Thái Minh trong các phiên họp của ban TTTT, nếu có, thì tôi vẫn  tâm sự thằng thắn với  Thầy ấy như vậy. Đó là tình cảm rất lớn không chỉ riêng  tôi mà hầu như của rất nhiều người  đều có chung  cảm nhận như thế. Bời vì Thầy Thích Trúc Thái Minh  đã làm được rất nhiều điều có lợi lạc cho  công cuộc hoằng hóa của PG Quàng Ninh nói riêng và của chung GHPGVN nói chung. Giữa  “công và tội “ chúng ta chưa sòng phẳng  với đại đức Thích Trúc Thái Minh và hàng ngàn, hàng trăm ngàn Phật tử chùa Ba Vàng. Còn đó một món nợ !

4_yhnf

                             Có lẽ vì  thế , những ngòi bút  chưa được  mài dũa cẩn thận , không  loại trừ có ý đồ không  trong sáng, lấy cớ đó làm  bệ phóng nhắm đến tất cả các  hoạt động của Phật giáo khắp nơi, ra sức  đào xới những chuyện mà lẽ ra  thuộc  thầm quyền trách nhiệm của  chính  nội giới Phật giáo. Lẽ ra với  những ngòi bút  công kích việc ‘thỉnh vong’ và  vị nữ cư sĩ giàng pháp ở chùa Ba Vàng  ấy sẽ được  nhận những lời cảm ơn sâu sắc  từ phía những  người  Phật tử chân chính  thì chỉ dừng lại ở ngưỡng hững hờ , thậm chí bị xem nhẹ một cách phũ phàng, do đã quá đà khai thác vượt khỏi tầm kiến thức. Nói  theo đại đức Thích Thanh Thắng thì đó là “ Lộ diện truyền thông hời hợt, bất lương”( Tên bài báo được đăng trên Giao Điểm và PTVNN ). Những ngòi bút này chỉ cần dựa  trên  một phát ngôn  “ không có trong Phật giáo “ của một  thành viên  PG nào đó , dù  được và  chưa được phép  phát ngôn chính thức của giào hội PGVN, làm thành luận cứ  đi lùng sục, moi móc, tìm cho ra bất kể chi tiết  sai phạm nào, dù nhỏ nhất để  công kích ! Làm như trong Phật giáo  không có  những nhân tố biết viết, có kiến thức để phát hiện ra những sai phạm đó.


3_hazo

                             Trong dịp hội thảo về cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám vừa rồi ở  Huế, người viết có trao đổi cởi mở ngắn với  PGS – TS Chu Văn Tuấn, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Tôn Giáovề việc truyền thông xã hội đã quá đà , làm ảnh hưởng đến thanh danh GHPGVN không  ít , đặc biệt đại lễ  Vesak  2019  sắp đến. Vị tân Viện Trưởng  trẻ tuổi , rất gần gũi này cũng đã có  cái nhìn chung  như vậy khiến những ai còn quan ngại, lo lắng vụ  xảy ra ở chùa Ba Vàng đều cảm thấy  rất an lòng.

                              Trở lên, loạt bài viết “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong trên báo Sài gòn giải phóng như đã nêu, về phần cuối có phần đi sâu  vào các vần đề xây dựng bên cạnh những dịch vụ  ăn theo đà  nổi tiếng của ngôi chùa này và  “nhiều vấn đề phải bàn “ trong một tiều đề nhỏ, như  để cảnh báo rằng  đó là “ kỷ lục thu hút hiếu kỳ” ! Nhưng  về mặt tổng thề  thì nội dung bài báo này  chưa bộc lộ  sự ác ý nào  mà còn  nêu ra được  điều nên  cảnh báo như phần trích ở trên , đó là kinh doanh món mặn ngay trong  ngôi chùa nổi tiếng vừa  được mọi người biết đến.  Thiết nghĩ GHPGVN nên nhanh chóng chấn chỉnh kịp thời việc này để lời cảm ơn của chúng ta  đến với  tác già bài báo thật sự có ý nghĩa, đừng để như  mọt vài việc sai nhỏ  mà  chùa Ba Vàng phải gánh chịu những  cơn gió dữ từ   bên ngoài tạt vào mọt cách ồ ạt bởi dựa vào  luận cứ “ không có trong Phật giáo “ một cách hời hợt , thiếu căn bàn lịch sử và nguồn cội  tâm linh cao đẹp của Phật giáo.

                         Như vậy  bán thức ăn mặn  trong chùa Tam Chúc là chuyện có thật. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi  kinh doanh , dịch vụ để phục vụ ai đây ? Mua thịt heo, gà làm sẵn từ bên ngoài vào nhà hàng  để nhà chùa không mang tội sát sinh nghe rất ngây ngô, buồn cười ! Giống như lúc trước , mỗi nhà chùa đều có nuôi  heo để “cải thiện”, khi được hỏi thì  vị sư  trả lời  rằng nuôi heo cho chúng ăn chay, chừng khi ngã thịt chúng  ăn thì cũng như ăn chay  vậy !

 Sài gòn  23/07/2019

Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5320)
Rất nhiều thịt heo và thịt bò đóng hộp nhập cảng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản hoặc Thái Lan, khi được chở đến Ðài Loan và dỡ hàng xuống, các nhãn hiệu trên đồ hộp này đều được xé bỏ và thay bằng nhãn hiệu "Ðồ Chay Giả Thịt Heo Xay (Vegetarian Ham).
10/04/2013(Xem: 6233)
Cùng với sự gia tăng gần đây về số người ăn chay đã xuất hiện thêm những tên món ăn mới lạ như gà chay, vịt chay, chim non chay, cá chay v.v... Hòa Thượng đã nói như sau về vấn đề này: "Những người ăn chay mà lại làm đồ chay giả thịt gà, giả thịt vịt hay giả cá ...
10/04/2013(Xem: 11601)
Phân nửa số đường sản xuất ở Hoa Kỳ là đường mía, còn phân nửa còn lại là đường từ củ cải. Đường củ cải chiếm 40% mức sản xuất trên thế giới, Hoa Kỳ đứng hàng thứ ba. Củ cải đường tự có từ 16% đến 18% chất đường, phát triển mạnh ở vùng khí hậu ôn hòa, nơi mà đất mầu mỡ và vụ mùa dài khoảng năm tháng.
10/04/2013(Xem: 4929)
Hại (harming) tức là làm hư hoại, tan nát, hại mình, hại người, hại thỉên nhiên và những hình thái khác của sự sống xung quanh. Ăn chay là thực tập bất hại. Có người ăn chay chỉ vì muốn thêm sức khoẻ, vì sợ ăn chất béo. Nhưng trong khi ăn chay ta có thể nuôi dưỡng đức từ bi.
10/04/2013(Xem: 5195)
Quả chuối chứa 3 chất ngọt tự nhiên: Su-cốt (đường mía), Fơ-rúc-tốt (đường trái cây), và Gơ-lu-cốt (đường nho) kết hợp với các chất xơ; ăn một quả chuối cho ta một hiệu lực thể năng ngay lập tức. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh chỉ cần ăn 2 quả chuối là đủ năng lượng để cung cấp cho 90 phút thể dục nghiêm túc.
10/04/2013(Xem: 5486)
Dr. D.P. Atukorale, M.D. M.R.C.P. là bác sĩ chuyên khoa về tim mạch, hiện là Giáo Sư Viện Đại Học Colombo Tích Lan và là Cố Vấn Trưởng Khoa Tim Mạch Viện Tim Mạch Quốc Gia, Colombo, Sri Lanka. Ông cũng là một Học giả Phật Giáo. Bài này và các bài nghiên cứu khác về y khoa và dinh dưỡng của ông được đăng tải trên Tập San Y Khoa Hiệp Hội Y Khoa Tích Lan và các báo Online edition of Daily News và Sunday Observer ở Colombo.
10/04/2013(Xem: 4676)
Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể . . .
10/04/2013(Xem: 5114)
Phương pháp điều trị bệnh tật bằng cách ăn "gạo lứt, muối mè" được gọi là "phương pháp thực dưỡng" (Macrobiotics), ra đời bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi - mà bây giờ, người ta vẫn quen gọi là phương pháp Oshawa.
10/04/2013(Xem: 5152)
Khi nào các bộ phận trong cơ thể của con người bắt đầu thoái hóa? Già là một điều không ai tránh khỏi. Hiện nay các viện nghiên cứu y khoa đã cho biết một cách chính xác các bộ phận trong cơ thể của con người bắt đầu thoái hóa từ lúc nào.
10/04/2013(Xem: 5149)
Lầm và Chấp là hai anh em song sinh của tâm vô minh, cùng hiện tướng ra, khắn khít như hình với bóng. Bỡi mê lầm nên sanh tâm chấp, do chấp nên càng bị mê mờ, lầm lạc trong vô minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]