Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

23/07/201919:38(Xem: 5193)
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !
 
Kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc
 Chuyện này mới “không có trong Phật Giáo “ !

 

Sáng nay,  đọc  bài thứ  2 trong loạt bài “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong, đăng  trên báo Sài Gòn Giải Phóng  từ 22 – 23/7/2019. Loạt bài này đề cập đến “ Dịch Vụ Ở Ngôi Chùa Lớn Nhất Thế Giới “ ( bài 1) và “ Tham Vọng Khổng Lồ” ( bài 2) ở ngôi chùa Tam Chúc, ngôi chùa vừa tổ chức thành công đại lễ Vesak 2019 vừa qua. Điều  thu hút  để tôi có thể ghé mắt đọc qua  bài này không chỉ vì  dư chấn truyền thông báo chí  quan tâm quá mức  đối với vụ việc “thỉnh vong” và một nữ cư sĩ đăng đàn giảng pháp  ở chùa Ba Vàng  thời gian vừa qua, mà với  hai bài báo  lên tiếng mạnh mẽ của  tác giả Trọng Hoàng ( PTVNN) và đặc biệt một bài báo của Đại Đức Thích Thanh Thắng, cũng đủ cho  giới truyền thông Phật giáo và những ai trân quý giá trị tinh thần lịch sử PGVN qua hình ảnh một ngôi chùa giữ gìn tròn vẹn nét đẹp ngàn năm đó; mà chỉ là vì niềm tự hào  cho   ngôi chùa Tam Chúc  lại bắt đầu có những  loạng choạng trong việc sử dụng đúng chức năng và ý nghĩa của một ngôi chùa thật sự, khiến mọi người lo lắng.


5_olsn

                       Trong nữa phần sau của bài 1 dưới tiểu đề “Món Mặn chùa Tam Chúc” dễ làm lòng tự trọng  của những ai từng tự hào và đặt niêm tin vào  ngôi chùa lớn nhất này bị xô ngã. Tác giã bài báo cho chúng ta thấy, ngay trong  tòa nhà thủy tạ đình, nơi tầng 3 là một  nơi phục vụ ăn uống  không thua kém  một nhà hàng đúng nghĩa nào khác. Nơi đây, nhân viên  chào mời thực đơn có nhiều món mặn như : phở gà, bún thịt nướng, cơm chiên hải sản, thịt kho tộ, cá kho tộ, cá rán giòn, cơm sườn…Tác giả bài báo viết tiếp : “Tôi gọi suất cơm thịt, thêm sườn cùng miếng gà béo ngậy. Anh bạn gọi món cơm chay rau rồi ngoắc cô phục vụ đến hỏi :”Thế gà, heo được giết mổ ở ngay bếp của nhà hàng trong khuôn viên Tam Chúc hay sao?”. Chúng tôi nhận được câu trả lời: “ Dạ gà, cá hay thịt heo thì người ta giết mổ sẵn, nhà hàng mua từ bên ngoải phục vụ nhu vầu của khách chứ trong nhà chùa không giết mổ để tránh sát sinh”. Nơi đây, món mặn hay chay đều nấu một bếp, nó ly kỳ không chỉ với chúng tôi mà rất nhiều người từng đi thăm thú chùa chiền ở khắp ba miền và có người thấy trái khuấy…” Và chính  chi tiết này đã thôi thúc  tôi viết ngay những dòng này và thầm cảm ơn tác giả bài báo đã đưa ra những cảm nhận  rất thật trước khi  chính những người con Phật chân chính khác lên tiếng. Đây cũng là một trong  những  chi tiết  khó lòng biện hộ dù có  yêu quý và trân trọng ngôi chùa đến thế nào. Giống như tâm trạng trước đây trong vụ  việc  truyền thông  tấn công  chùa Ba Vàng mà chỉ có hai việc là “thỉnh vong” và  người nữ  cư sĩ giảng pháp thôi, khó có ai đồng cảm và chia sẽ  hay lên tiếng bênh vực cho được, dù rất  kính trọng những nổ lực hoằng pháp và ngay cả trong sự thân tình với  Đại đức Thích Trúc Thái Minh.Sẽ  khó có dịp gặp lại   thầy  Thích Trúc Thái Minh trong các phiên họp của ban TTTT, nếu có, thì tôi vẫn  tâm sự thằng thắn với  Thầy ấy như vậy. Đó là tình cảm rất lớn không chỉ riêng  tôi mà hầu như của rất nhiều người  đều có chung  cảm nhận như thế. Bời vì Thầy Thích Trúc Thái Minh  đã làm được rất nhiều điều có lợi lạc cho  công cuộc hoằng hóa của PG Quàng Ninh nói riêng và của chung GHPGVN nói chung. Giữa  “công và tội “ chúng ta chưa sòng phẳng  với đại đức Thích Trúc Thái Minh và hàng ngàn, hàng trăm ngàn Phật tử chùa Ba Vàng. Còn đó một món nợ !

4_yhnf

                             Có lẽ vì  thế , những ngòi bút  chưa được  mài dũa cẩn thận , không  loại trừ có ý đồ không  trong sáng, lấy cớ đó làm  bệ phóng nhắm đến tất cả các  hoạt động của Phật giáo khắp nơi, ra sức  đào xới những chuyện mà lẽ ra  thuộc  thầm quyền trách nhiệm của  chính  nội giới Phật giáo. Lẽ ra với  những ngòi bút  công kích việc ‘thỉnh vong’ và  vị nữ cư sĩ giàng pháp ở chùa Ba Vàng  ấy sẽ được  nhận những lời cảm ơn sâu sắc  từ phía những  người  Phật tử chân chính  thì chỉ dừng lại ở ngưỡng hững hờ , thậm chí bị xem nhẹ một cách phũ phàng, do đã quá đà khai thác vượt khỏi tầm kiến thức. Nói  theo đại đức Thích Thanh Thắng thì đó là “ Lộ diện truyền thông hời hợt, bất lương”( Tên bài báo được đăng trên Giao Điểm và PTVNN ). Những ngòi bút này chỉ cần dựa  trên  một phát ngôn  “ không có trong Phật giáo “ của một  thành viên  PG nào đó , dù  được và  chưa được phép  phát ngôn chính thức của giào hội PGVN, làm thành luận cứ  đi lùng sục, moi móc, tìm cho ra bất kể chi tiết  sai phạm nào, dù nhỏ nhất để  công kích ! Làm như trong Phật giáo  không có  những nhân tố biết viết, có kiến thức để phát hiện ra những sai phạm đó.


3_hazo

                             Trong dịp hội thảo về cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám vừa rồi ở  Huế, người viết có trao đổi cởi mở ngắn với  PGS – TS Chu Văn Tuấn, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Tôn Giáovề việc truyền thông xã hội đã quá đà , làm ảnh hưởng đến thanh danh GHPGVN không  ít , đặc biệt đại lễ  Vesak  2019  sắp đến. Vị tân Viện Trưởng  trẻ tuổi , rất gần gũi này cũng đã có  cái nhìn chung  như vậy khiến những ai còn quan ngại, lo lắng vụ  xảy ra ở chùa Ba Vàng đều cảm thấy  rất an lòng.

                              Trở lên, loạt bài viết “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong trên báo Sài gòn giải phóng như đã nêu, về phần cuối có phần đi sâu  vào các vần đề xây dựng bên cạnh những dịch vụ  ăn theo đà  nổi tiếng của ngôi chùa này và  “nhiều vấn đề phải bàn “ trong một tiều đề nhỏ, như  để cảnh báo rằng  đó là “ kỷ lục thu hút hiếu kỳ” ! Nhưng  về mặt tổng thề  thì nội dung bài báo này  chưa bộc lộ  sự ác ý nào  mà còn  nêu ra được  điều nên  cảnh báo như phần trích ở trên , đó là kinh doanh món mặn ngay trong  ngôi chùa nổi tiếng vừa  được mọi người biết đến.  Thiết nghĩ GHPGVN nên nhanh chóng chấn chỉnh kịp thời việc này để lời cảm ơn của chúng ta  đến với  tác già bài báo thật sự có ý nghĩa, đừng để như  mọt vài việc sai nhỏ  mà  chùa Ba Vàng phải gánh chịu những  cơn gió dữ từ   bên ngoài tạt vào mọt cách ồ ạt bởi dựa vào  luận cứ “ không có trong Phật giáo “ một cách hời hợt , thiếu căn bàn lịch sử và nguồn cội  tâm linh cao đẹp của Phật giáo.

                         Như vậy  bán thức ăn mặn  trong chùa Tam Chúc là chuyện có thật. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi  kinh doanh , dịch vụ để phục vụ ai đây ? Mua thịt heo, gà làm sẵn từ bên ngoài vào nhà hàng  để nhà chùa không mang tội sát sinh nghe rất ngây ngô, buồn cười ! Giống như lúc trước , mỗi nhà chùa đều có nuôi  heo để “cải thiện”, khi được hỏi thì  vị sư  trả lời  rằng nuôi heo cho chúng ăn chay, chừng khi ngã thịt chúng  ăn thì cũng như ăn chay  vậy !

 Sài gòn  23/07/2019

Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5537)
Những báo cáo gần đây về vấn đề thực phẩm biến chế sản xuất tại Trung Cộng đã gây ra mối quan ngại lớn trên thế giới. Các tài liệu liên quan đến vấn đề này được trích dẫn từ các báo chí và các bài thông tin trên mạng điện toán từ Trung quốc và khắp nơi về một loại nước tương được bào chế từ tóc của con người.
10/04/2013(Xem: 5202)
Tuổi thanh thiếu niên thường là thời gian để xác định thái độ. Nhiều em ở tuổi vị thành niên thử thói quen ăn uống như là một hình thức bầy tỏ sự độc lập của các em. Đứng trên phương diện các mối quan tâm về ngoại cảnh, triết lý và sức khỏe được thăm dò tìm hiểu trong tuổi thanh thiếu niên . . .
10/04/2013(Xem: 5199)
Việc tìm những sản phẩm chay, ngay cả sản phẩm vegan (chay thuần túy, không trứng sữa) để thay thế bánh mì tròn kẹp thịt (burgers), sữa và xúc xích trở nên dễ dàng hơn; và bây giờ ngay cả phó mát(cheese, fromage) cũng có những loại chay và vegan.
10/04/2013(Xem: 5165)
Một hôm, Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm (em gái của Thượng sĩ Tuệ Trung) mở tiệc trong cung điện. Trên bàn có cả thức ăn mặn và thức ăn chay. Thượng sĩ gắp thức ăn không phân biệt chay hay mặn. Hoàng Thái hậu hỏi.
10/04/2013(Xem: 11941)
Vấn đề ăn chay không phải là quan điểm cá biệt của Phật giáo, có thể nói nó là quan điểm chung của các tôn giáo cổ xưa. Do vậy, nội dung và ý nghĩa ăn chay của mỗi tôn giáo đều tùy thuộc vào chủ trương và quan niệm của tôn giáo đó, từ đó có những hình thức ăn chay khác nhau.
10/04/2013(Xem: 5823)
Trên các đường phố treo lồng đèn trang trí màu vàng sáng, trong khi chư Tăng và Phật tử nhộn nhịp xung quanh ngôi đền để sẵn sàng cho ngày trọng đại của lễ Phật Đản. Để kính tưởng niệm ngày Phật Thích Ca Đản sinh . . .
10/04/2013(Xem: 6357)
Nhiều loại nước tương (xì dầu) đang bán trên thị trường có chứa chất bảo quản thực phẩm vượt quá nồng độ cho phép đến 2-3 lần. Lượng chất này có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư, rối loạn tổng hợp protein...
10/04/2013(Xem: 7325)
Tôi rất do dự khi đề cập đến chủ đề này, vì thật ra đã có rất nhiêu sách vở, bài viết về vấn đề ăn chay. Lật trở lại chủ đề này, tôi có cảm giác như đẩy một cánh cửa đã mở rộng, vì vậy tôi chỉ ước mong có thể đóng góp thêm một vài ý kiến về ý nghĩa của ăn chay . . .
10/04/2013(Xem: 5703)
Ý nghĩa của ăn chay là vì lòng từ bi, vì tránh ác báo, vì lìa trần nhiễm, vì thuận ích cho đường tu. Nếu lập cơ bản nơi bốn điểm nầy mà dùng chay, thì sự thật hành sẽ bền và tăng thêm phước huệ.
08/04/2013(Xem: 18514)
Sau khi phát hành quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE, chúng tôi đã nhận được một số thư từ và điện thoại khắp nơi của các thân hữu gọi về để chúc mừng và nhận định về sự ích lợi của việc ăn chay trong đời sống hàng ngày. Chúng tôi xin thành thật cám ơn tấm chân tình của tất cả quý vị đã ưu ái ngợi khen, bình phẩm và đóng góp ý kiến xây dựng cho quyển sách được càng ngày càng hoàn chỉnh hơn trong những lần tái bản sắp tới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]