Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20. Ao Sen Và Con Rết

07/09/201113:53(Xem: 6342)
20. Ao Sen Và Con Rết

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

AoSen Và Con Rết

Vàokhoảng 400 năm trước có vị đại sư tên “Liên Trì,” cónghĩa là Ao Sen. Ông cầu mong tất cả mọi người được vãngsanh về Ao Sen nơi cảnh giới Tịnh Ðộ của đức Phật ADi Ðà.

Ngàynọ, vị sư gặp một người xách những con rết được cộtvào một thanh tre. Chúng đang đau khổ. Sư Liên Trì hỏi: “Ôngcó thể mở rộng lòng thương mà thả hết những con rếtnày ra không?”

“Khôngđược! Những con rít độc hại này dùng làm thuốc rất hay!Tôi không muốn thả chúng ra, nhưng nếu ông mua thì tôi cóthể bán.”

“Rấttốt. Ông muốn bán với giá bao nhiêu?” Mặc dù người đórất thô lỗ, nhưng sư Liên Trì vẫn tươi cười và nói chuyệnrất lễ độ. Vị sư mua hết những con rết đó, nhưng vìbị xâu vào que tre cho nên phần lớn chúng đã chết. Chỉcó một con đang còn sống. Nó nhìn sư Liên Trì rất lâu. Rồinó bò đi.”

“Mộtlát sau, nhà sư Liên Trì đang ngồi nói chuyện với ngườibạn về giáo lý đức Phật. Thình lình mặt đạo hữu nàybỗng tái đi và ông la lên: “Hãy trông kìa con rết!”

Mộtcon rết to lớn, nhiều lông và ghê rợn đang bò trên tay áocủa nhà sư Liên Trì. Người bạn chạy lấy một que gỗ đểhất con rết xuống nhưng nó vẫn không chịu đi. Sư Liên Trìtỏ vẻ không chút sợ hãi.

Nhàsư hỏi con rết: “Phải chăng ngươi là con rết mà ta đãmua và thả ra ban nãy? Nếu chính là con thì hãy ởlại đây để ta thuyết pháp cho nghe.”

Conrết nằm yên không cử động, và sư Liên Trì dịu dàng bảonó: “Bất cứ ai thông suốt những lời dạy của chư Phậtđều hiểu biết rằng bản thể của vạn vật trong thế giớivật chất này đều do tâm chúng ta tạo ra.

“Mọicuộc sống đều do tâm làm chủ. Con người có ý tưởng xấuxa, ích kỷ sẽ trở thành chó sói hay cọp beo. Người nàocó tâm nham hiểm sẽ biến thành loài rắn dữ, bò cạp hayloại sâu bọ độc hại khác.

“Kiếpnày con làm thân con rết có chất độc. Phải chăng đó chỉlà việc tình cờ? Không phải, mà chính do đời trước conđã có cái tâm ác độc. Nếu con muốn hết khổ đau, con phảidứt trừ cái tâm xấu ác, và con sẽ được giải thoát. Nhưngchỉ có con mới cứu thoát được cho con.

“Conhiểu chưa? Thôi khá đủ rồi. Bây giờ con có thể bò đi.Hãy ngoan hiền nhé!”

Conrết chậm rãi bò ra ngoài cửa sổ. Người bạn của đạisư từ dưới ghế ngồi cũng trườn mình đi ra.

Vịsư nói với ông ta: “Ðạo hữu có thể nghĩ rằng loài vậtđược sống tự do, nhưng chúng sống trong sợ hãi. Tệ hơnnữa là chúng sống trong vô minh. Ðời là biển khổ.Nếu muốn giải thoát khỏi luân hồi, đạo hữu nên niệmPhật A Di Ðà cầu nguyện Ngài tiếp dẫn thần thức củađạo hữu (sau khi lâm chung) được vãng sanh về thế giớiTây Phương Cực Lạc. Nơi đó đạo hữu có thể tựmình tu hành để thành Phật. Ðạo hữu sẽ giải thoát khỏisanh tử luân hồi, và đạo hữu có thể cứu độ cho nhữngchúng sanh khác. Như vậy không an lạc hạnh phúc hơn là phảiđắm chìm trong biển luân hồi sanh tử, tử sanh mãi hoài haysao?”


LotusPond And the Centipede

About400 years ago, there was a great monk called Liench’ih, which means LotusPond. He hoped all living creatures could be born again in the lotus pondin Amitabha’s Pure Land.

Oncehe saw a man with a bunch of centipedes strung out on a sliver of bamboo.They were suffering. Liench’ih asked, “Would you be so kind as to freethose centipedes?”

“Noway! These are poisonous centipedes that make good medicine. I won’tletthem go, but I might sell them to you, if you paid.”

“Finewith me. How much do you want?” Even though that man was very rude, masterLiench’ih smiled and talked politely to him. He bought all the centipedes,but they were almost dead because they had been skewered on the bamboospike. Only one was still in good shape. It looked at Liench’ih for along time. Then it ran away on all of its legs.

Sometime later, Liench’ih and a friend were sitting around talking aboutBuddhist sutras, or holy books. Suddenly, his friend’s face went pale.“Look at the size of that centipede!”

A huge,hairy, scary centipede was crawling up Master Liench’ih sleeve. His friendran for a stick to brush it off, but the centipede wouldn’t move.Liench’ih didn’t seem worried.

Liench’ihtalked to the centipede. “Could you be that centipede I set free a whileback? If you are, just sit there quietly and I’ll teach you aboutBuddhism.”

Thecentipede didn’t move, so the Master very gently said, “Anyone whowants to thoroughly understand what all the Buddhas know, has to see thatthe nature of everything in the material universe is a product of our minds.

“Alllife is made by our minds. A person with a vicious heart becomes a wolfor a tiger. A person with a poisonous mind becomes a snake or a scorpion,or some other poisonous insect.

“Youare now a poisonous centipede. Is this just chance? No, you must have hada poisonous mind in a past life. If you want to leave behind your sufferings,leave behind your poisonous mind, and you will be free. But only you canfree yourself.

“Understand?That’s good. Now, it’s time for you to go. Be good!”

Thecentipede slowly crawled out the window. The master’s friend slowly crawledout from under his seat.

TheMaster told him, “You may think animals are free, but they live in fear.Worse than that, they live in ignorance. Life is full of suffering. Ifyou want to be free from rebirth, ask Amitabha to take you to live in hisPure Land. There you can study to become a Buddha yourself. You willbe free from rebirth, and you can save other living creatures. Isn’tthat better than living and dying and living and dying?”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5725)
Người ta cho rằng mọi người Phật tử đều tôn trọng năm giới răn. Khi chúng ta giữ giới răn thứ nhất, chúng ta hứa rằng sẽ không tước đoạt bất cứ sự sống nào và gây đau đớn đến bất cứ sinh vật nào. Thật là rõ ràng rằng được làm tổn thương mọi loài.
10/04/2013(Xem: 5044)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu.
10/04/2013(Xem: 5179)
Ăn chay có hai phương diện: chay kỳ và chay trường. Ăn chay trường hay trường trai là hành giả tự nguyện suốt đời dùng chất thanh đạm, không thọ dụng đồ huyết nhục. Ăn chay kỳ thì có những thuyết: Nhị trai, Tứ trai, Lục trai, Thập trai, Nhứt ngoạt trai, Tam ngoạt trai.
10/04/2013(Xem: 5396)
Phương pháp sản xuất nước tương phổ biến hiện nay là dùng acid chlohydric để thuỷ phân protein trong thực vật. Với phương pháp này, khi phản ứng thuỷ phân xảy ra, chất chloride hợp với chất béo có trong nguyên liệu (khô đậu) dưới nhiệt độ cao tạo thành nhóm chloropropanols trong đó có chất 3-MCPD.
10/04/2013(Xem: 5029)
Mới đây trên hệ thống liên mạng toàn cầu xuất hiện bài viết " Tội Ác Phóng Sinh" của một tác giả nào đó trong nước, rồi được nhiều người chuyển tiếp khiến hàng Phật tử có thể dao động, ngoại đạo có thể lấy cớ đó cho rằng Phật Giáo khuyến khích "tội ác" (*) qua tục lệ phóng sinh chứ Đạo Phật cũng chẳng tốt lành gì.
10/04/2013(Xem: 5176)
"Sứ Đồ Chay Tịnh" là tên của bài viết trên tạp chí Metro ở San Jose, California. Tác giả Renée Howell giới thiệu một quyển sách tên là "Diet For a New America", do John Robbins trước tác. Diet For a New America là một quyển sách đang được bán chạy nhất nước Mỹ (best seller).
10/04/2013(Xem: 5073)
Trong một khám phá gần đây nhất, các nhà khoa học thuộc viện đại học University of Massachusetts ở Amherst Hoa Kỳ đã cho biết Soy Yogurt tức sữa chua làm từ đậu nành và một số sản phẩm sữa chua pha trộn trái cây có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường loại 2 lẫn bệnh cao huyết áp.
10/04/2013(Xem: 5992)
Tóm lại, con người sinh ra không phải để ăn thịt thì ăn chay là hạp tự nhiên, và sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh và sống lâu. Đông Tây kim cổ có bao giờ nghe nói đến tiên ông hay tiên bà trường sinh bất tử nào mà ăn thịt bò tái hoặc thịt chó nấu rượu mận đâu?
10/04/2013(Xem: 5795)
Những khám phá về kỹ thuật sinh hóa, kỹ thuật nano [1] và nhiều bí ẩn khác như tuổi thọ của thái dương hệ chúng ta đang sống là trung tâm điểm của khoa học.
10/04/2013(Xem: 5752)
Theo Học Viện Quốc Gia Bệnh Tiểu Đường-Tiêu Hóa và Thận (the National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Diseases), một chương trình luyện tập thể dục đều đặn kết hợp với một chế độ ăn chay có thể giảm 58% nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại II và tỏ ra hiệu quả hơn việc uống thuốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]