Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

49. Thiền Sư Linh Mặc

12/10/202119:51(Xem: 14547)
49. Thiền Sư Linh Mặc



197_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Linh Mac


Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 197, về Thiền Sư Linh Mặc (747-818). Ngài thuộc đời thử 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử của TS Mã Tổ Đạo Nhất. Tiểu sử đời Ngài rất đơn giản không rõ bố mẹ, gốc gác. Ngài có túc duyên từ nhiều đời, khi nghe TS Mã Tổ giảng pháp, Ngài ngộ đạo và xin xuất gia. Sư Phụ có nhắc là truờng hợp Sư xuất gia sau khi ngộ đạo giống như Ngài Lục Tổ. Sự xuất gia chỉ là hợp thức hoá.


Sau khi xuất gia, Sư xin Sư phụ Mã Tổ đi tham vấn TS Hy Thiên Thạch Đầu. Sư tự hứa trong lòng, nếu có một câu thích hợp thì ở lại.
Khi Sư tới và thấy không thích hợp nên Sư đi ra. Ngay khi Sư đi ra, TS Thạch Đầu theo sau, đến cửa ngoài liền gọi :”Xà Lê”.
Sư xoay đầu lại.
TS Thạch Đầu bảo :”từ sanh đến tử chỉ là cái ấy, xoay đầu chuyển não làm gì?”.

Sư nhân câu nói này liền đại ngộ, và dừng lại đây tu học hai năm.

Sư Phụ giải thích : Chuyển não là suy tư mà suy tư là phân biệt, là vọng niệm, nên bị Tổ quở. ”Từ sanh đến tử chỉ là cái ấy". Gọi là biết xoay đầu liền, đó là "cái ấy", đó là cái thật của mình, có sẵn nơi mỗi bản thân hành giả, từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau, từ lúc sinh ra đến giờ, chưa có lúc nào nó vắng mặt nơi mình, nhưng mình lại lãng quên, không bao giờ để ý. Cái ấy chính là "Phật tâm, là tánh nghe thường trú, nghe mà không khởi niệm phân biệt, tâm bình lặng, an lạc và giải thoát. Đó là cái thật của chính ta mà ta không chịu sống, không chịu sử dụng… mà ta chỉ dùng cái giả, cái không thật. Mỗi ngày ta nghe, nói, ngữi, nếm, xúc... chỉ là vọng chấp, điên đảo, vừa nghe vừa suy nghĩ, vừa phân biệt là cái bất thường, lúc có, lúc không, rồi ta phan duyên theo cái nghe bất thường này để sống, ta sống theo cái sinh diệt, mộng ảo, phiền não, trôi lăn trong vòng sanh tử mà không còn cơ hội để quay trở về. Sư phụ có mô tả ý này qua câu thơ của Vua Trần Thái Tông rất hay:


Kính mời xem tiếp




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2014(Xem: 12434)
Thuyết luân hồi và Phật Giáo tây phương - FULL (Đọc Truyện Đêm) Nguyên tác: Martin Willson Việt dịch: Thích Nguyên Tạng Ấn hành: NXB Phương Đông Người đọc: Tâm Kiến Chánh Thực hiện: Lotus Productions
14/03/2014(Xem: 33154)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
12/03/2014(Xem: 28311)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/12/2013(Xem: 23336)
Audio: Chân hạnh phúc, bài giảng của Thầy Nhttp://quangduc.com/a51712/audio-chan-hanh-phucguyên Tạng
07/12/2013(Xem: 21931)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
31/08/2013(Xem: 16225)
Theo làn sóng người tị nạn sau năm 1975, khi Phật tử Vi ệt nam định cư mỗi ngày một đông đảo, nhu cầu xây dựng những tự viện trởn ên cấp thiết – vì, có lẽ ngoài nước Pháp, Chùa Việt nam ít khi được xây dựng ở nước ngoài. Tín hữu Thiên Chúa Gi áo người Việt có thể hội nhập dễ dàng hơn vào các Giáo hội Công Giáo hoặc Tin Lành, nhưng người Phật tử Việt nam khó có thể đến những Chùa Hoa hoặc Chùa Thái, vì lý do ngôn ngữ hoặc lý do tông phái.
14/08/2013(Xem: 32770)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
06/07/2013(Xem: 16580)
Cơm Hương Tích, vốn là cơm lưu phạn từ cõi nước Chúng Hương cách thế giới loài người chúng ta đến tận bốn mươi hai ức hằng hà quốc độ. Chuyện kể rằng, một hôm nọ, đến thăm bệnh Cư Sĩ Duy Ma Cật ở thành Tỳ Xá Ly, gần giờ ngọ trai, Tôn giả Xá Lợi Phất đã thắc mắc và khởi niệm "sắp đến giờ ăn, chưa biết các Bồ Tát sẽ thọ thực ở đâu? ". Ngài Duy Ma Cật (vốn là một vị cổ Phật thị hiện xuống thành Tỳ Xá Ly, cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 253 cây số về hướng Bắc, để hỗ trợ cho Đức Phật Thích Ca trong công cuộc giáo hóa độ sinh) với thần thông diệu dụng biết tâm niệm đó nên nói rằng " hãy đợi giây lát, tôi sẽ đãi cho ông được bữa ăn chưa từng có ". Nói xong, Ngài Duy Ma Cật liền vào chánh định, dùng thần thông thị hiện cho đại chúng nhìn thấy cõi Phật Hương Tích. Mùi hương ở cõi nước đó vượt hơn mùi hương của trời người và các cõi Phật trong mười phương thế giới.
21/06/2013(Xem: 19848)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]