Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất

12/10/202113:22(Xem: 16528)
21. Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất






ma to dao nhat



Nam mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất (709-788 ), ngài là vị có công đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế và Quy Ngưỡng)

Ngài có họ là Mã, nên được gọi là Mã Tổ, đạo hiệu của ngài là Đạo Nhất, quê ngài ở huyện Thập Phương. Giáo sử ghi rằng ngài có những dấu hiệu đặc biệt của  một Thánh nhân: mắt sáng như hổ và dáng đi như trâu, lưỡi dài chạm mũi và dưới bàn chân có hình bánh xe.


Mã Tổ Đạo Nhất là một Thiền sư  lừng danh đời nhà Đường, Trung Hoa, ngài là đệ tử đắc pháp xuất sắc nhất của Thiền sư Nam Nhạc Hoài Nhượng (đại đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng) và khi ra giáo hóa, Ngài có đến 139 đệ tử đắc đạo như ngài Hoài Hải, ngài Nam Tuyền, ngài Pháp Thường, ngài Huệ Hải, ngài Trí Tạng, ngài Trí Thường, ngài Bảo Triệt.

Ngài xuất gia từ nhỏ tu theo thiền định. Ngài được Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng chỉ cho Ngài cách ngồi thiền là trong lúc ngồi thiền, tâm phải an trú trong tĩnh lặng, không nhớ, nghĩ ,quán điều gì thì tâm phát sáng , tỏ rõ tự tánh , đó là Phật tâm hiển lộ .

Ngài về Giang Tây bắt đầu giáo hoá ,  Ngài giảng kinh Lăng Già và dạy chúng: “Phật nói tâm là chủ, cửa không là cửa pháp.” (Phật ngữ tâm vi tông, vô môn vi pháp môn.)

Sư phụ giải thích: tu theo Đạo Phật là hành giả phải bước vào “cửa không” tức là phải bước cửa Bát Nhã, cửa Bát Nhã là cửa trí tuệ, phải có trí tuệ mới thấy rõ bản tâm mình, thấy rõ tâm mình là chấm dứt sinh tử khổ đau.

Mã Tổ dạy chúng đệ tử “tức tâm tức Phật”, có nghĩa là hành giả phải nhận ra chính nơi tâm mình là Phật, ngoài tâm không bao giờ có Phật. Đây là lời dạy cốt tủy từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau mà hàng đệ tử Phật phải khắc cốt ghi tâm để không lầm đường lạc lối, vì ngày nay chúng ta băng đèo, vượt núi để cầu để tìm Phật mà không hề biết Phật ở ngay trong tâm mình. Vì sao Phật ở trong tâm mình mà mình lại đi tìm bên ngoài ? đây là dấu hỏi mà tự bản thân mỗi hành giả phải tìm câu giải đáp.

Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2014(Xem: 12434)
Thuyết luân hồi và Phật Giáo tây phương - FULL (Đọc Truyện Đêm) Nguyên tác: Martin Willson Việt dịch: Thích Nguyên Tạng Ấn hành: NXB Phương Đông Người đọc: Tâm Kiến Chánh Thực hiện: Lotus Productions
14/03/2014(Xem: 33154)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
12/03/2014(Xem: 28311)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/12/2013(Xem: 23336)
Audio: Chân hạnh phúc, bài giảng của Thầy Nhttp://quangduc.com/a51712/audio-chan-hanh-phucguyên Tạng
07/12/2013(Xem: 21931)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
31/08/2013(Xem: 16225)
Theo làn sóng người tị nạn sau năm 1975, khi Phật tử Vi ệt nam định cư mỗi ngày một đông đảo, nhu cầu xây dựng những tự viện trởn ên cấp thiết – vì, có lẽ ngoài nước Pháp, Chùa Việt nam ít khi được xây dựng ở nước ngoài. Tín hữu Thiên Chúa Gi áo người Việt có thể hội nhập dễ dàng hơn vào các Giáo hội Công Giáo hoặc Tin Lành, nhưng người Phật tử Việt nam khó có thể đến những Chùa Hoa hoặc Chùa Thái, vì lý do ngôn ngữ hoặc lý do tông phái.
14/08/2013(Xem: 32770)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
06/07/2013(Xem: 16580)
Cơm Hương Tích, vốn là cơm lưu phạn từ cõi nước Chúng Hương cách thế giới loài người chúng ta đến tận bốn mươi hai ức hằng hà quốc độ. Chuyện kể rằng, một hôm nọ, đến thăm bệnh Cư Sĩ Duy Ma Cật ở thành Tỳ Xá Ly, gần giờ ngọ trai, Tôn giả Xá Lợi Phất đã thắc mắc và khởi niệm "sắp đến giờ ăn, chưa biết các Bồ Tát sẽ thọ thực ở đâu? ". Ngài Duy Ma Cật (vốn là một vị cổ Phật thị hiện xuống thành Tỳ Xá Ly, cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 253 cây số về hướng Bắc, để hỗ trợ cho Đức Phật Thích Ca trong công cuộc giáo hóa độ sinh) với thần thông diệu dụng biết tâm niệm đó nên nói rằng " hãy đợi giây lát, tôi sẽ đãi cho ông được bữa ăn chưa từng có ". Nói xong, Ngài Duy Ma Cật liền vào chánh định, dùng thần thông thị hiện cho đại chúng nhìn thấy cõi Phật Hương Tích. Mùi hương ở cõi nước đó vượt hơn mùi hương của trời người và các cõi Phật trong mười phương thế giới.
21/06/2013(Xem: 19848)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]