Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngũ Hành Sơn

23/03/201918:34(Xem: 3636)
Ngũ Hành Sơn

ngu hanh son 2
NGŨ HÀNH SƠN

 

Núi ngũ hành là năm ngọn núi Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, nằm trên vùng cát trắng; xuất hiện cạnh dòng sông Trường nối dài với sông Hàn. Ngày nay dòng sông Trường đã bị bồi lấp một phần thành đồng ruộng và ao hồ. Nằm tựa lưng vào ngọn núi này là ngôi chùa Quan Âm cổ kính với động Quan Âm huyền bí.(wikipedia).

Trong động dãy núi Ngũ hành,hình dáng một tôn tượng xuất hiện trên vách đá; vào thập niên 1960 thế kỷ XX, Ki tô giáo tin là tượng đức Mẹ Maria, muốn tranh thủ vùng núi thuộc về mình, trong lúc chưa phân trắng đen, một người phát hiện chân tượng mờ ảo hiện ra tòa sen, thế là vùng đó được gọi là chùa Quán thế Âm.Chư Tăng ẩn tu trong các hang động cũng dần phát triển.

Qua thời gian thăng trầm Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát hiện một khối thạch nhũ có hình tượng Phật bà Quán Thế Âm. Sau đó, vì nhiều lý do, lễ hội không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Mãi đến ngày vía đức Phật bà Quan Thế Âm vào năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi), Lễ hội Quán Thế Âm mới được khôi phục trở lại. (tổ chức và sự kiện). TT T. Huệ Vinh kế thừa trụ trì, lễ hội Quán Thế Âm thường xuyên được tổ chức ngày càng quy mô dưới nhiều hình thức.Ngoài lễ nghi tôn giáo, còn có những gian hàng trưng bày tranh ảnh, pháp phục, kinh sách, băng đĩa và ẩm thực trai tịnh.

                                                 ***


Ngu Hanh Son (4)

Đức Bồ Tát Quán Thế Âm là một biểu tượng của tình thương thuộc hệ thống Bắc truyền. Những dân tộc châu Á chuyển hóa tình thương của một Bồ Tát thành hình ảnh của một mẹ hiền Quán Thế Âm để nâng cao tấm lòng từ bi đối với niềm đau nổi khổ của chúng sanh. Từ những đức tin cộng đồng trãi qua nhiều thời gian, niềm tin trở thành hiển linh, và tôn tượng trở thành một hình ảnh bất khả phủ bác.

Ngoài hình ảnh và tin vào tha lực đó,tinh thần hướng nội hòa nhập với lòng từ bi của hành giả, hình ảnh và đặc tính của Bồ Tát Quán Thế Âm đã nâng cấp trị giá một hạnh nguyện hóa giải mọi nội kết của kiết sử tự thân, lúc đó “niệm bỉ Quan Âm lực, đao tầm đoạn đoạn hoại…” là những mắc mứu tự thân được hóa giảinhững vấn đề tưởng chừngnghịch lý như vào lửa lửa không cháy, vào nước nước không trôi trong kinh Phổ Môn, đó cách chuyển hóa để không bị tham sân si nhận chìm hoặc bị đốt cháy mà kinh Phổ Môn trừu tượng hóa công năng của vị Bồ Tát, lúc bấy giờ, Bồ tát và hành giả là một. Hành giả lắng nghe mọi ước vọng, nhu cầu cá nhân để thanh tịnh hóa tâm thức. Pháp môn “phản văn, văn tự tánh” cũng chỉ giúp hành giả lắng nghe tánh thường tại của mình, khác chăng là một đàng lắng nghe dục vọng loạn tâm, một đàng lắng nghe tánh biết thường tại, để đi đến kết quả như nhau.Một khi hành giả thâm nhập tự tánh, lúc bấy giờ lòng từ hiển lộ trọn vẹn mà không phải nhờ sự cố gắng thể hiện tình thương bởi ý thức.

Kỷ niệm công hạnh của một tình thương bao la đó, tôn tượng được hàng vạn tín đồ Phật giáo Bắc truyền luôn đặt niềm tin lúc gặp tai ương, khẩn cầu khi hoạn nạn, ước vọng khi chưa hoàn thành…Kỷ niệm ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm, chùa mang tên ngài tại núi Ngũ hành, Đà Nẵng cũng đã thiết lập lễ hội ngày càng đa dạng do TT Huệ Vinh khởi xướng, đặc biệt có sự tham dự của đoàn Phật giáo Nam Hàn và các đoàn thể bảo lưu văn hóa cổ truyền.Một số bộ môn giải trí lành mạnh cũng được trình diễn. Làng Mai cũng có một ca điệu về Bồ Tát Quán Thế Âm rất thiền vị. Cả chùa chiền, am tự và tư nhân đều tôn kính Ngài, cho thấy niềm tin của quần chúng Phật tử đặt trọn vẹn vào lòng từ bao la đó. Tôn kính Bồ Tát Quán thế Âm là tôn kính lòng từ của chính mình, đó là cách hóa giải mọi ngăn cách con người với con người, con người và mọi sinh vật.

 

MINH MẪN

22/3/2019  nhằm ngày 17/2/ Kỷ Hợi

 

 
le-hoi-quan-the-am-2

 

Đặc sắc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2019


Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với di tích cấp quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn vừa mới được công nhận. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/3 (nhằm ngày 17 đến 19/2 âm lịch).


Được biết, năm nay phần lễ sẽ tiếp tục diễn ra theo nghi lễ Phật giáo, bao gồm: Lễ rước ánh sáng tổ chức vào tối 18/2 âm lịch; Lễ trai đàn chẩn tế tổ chức vào sáng 19/2 âm lịch; Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc tổ chức vào sáng 19/2 âm lịch; Lễ rước tượng Quán Thế Âm tổ chức vào cuối buổi sáng 19/2 âm lịch.



Sau các nghi lễ trên, bốn người khiêng kiệu trên có tượng Phật Bà Quán Thế Âm từ trên chùa và đi xuống chiếc thuyền đậu trên sông Cầu Biện, sau đó cho thuyền chạy vòng quanh sông Cổ Cò.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an. Bên cạnh đó, một nghi lễ hết sức ý nghĩa tại lễ hội Quán Thế Âm năm nay là nghi lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, lễ tế Thạch nghề Tổ sư, lễ tế Xuân.


Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an.

Đây là những nghi lễ do nhân dân địa phương thực hiện với ước muốn cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, cũng như tưởng nhớ và tri ân những người có công sáng lập, trao truyền nghề đá mỹ nghệ Non Nước…

Năm nay, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn bên cạnh những phần nghi lễ như mọi năm còn có nhiều chương trình đặc sắc như: triển lãm mỹ thuật, tranh, ảnh, thư pháp, thư họa và ra mắt đặc san Diệu Âm Lễ hội Quán Thế Âm 19/2; giao lưu thơ nhạc về Phật giáo, triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Thiền” và tranh, ảnh du lịch và thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; Tiếp tục mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam…

Ngoài ra, các hoạt động như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, hội cờ làng, hội thi kéo co, đẩy gậy, đua thuyền truyền thống và hội hoa đăng tiếp tục duy trì tổ chức, hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều điều thú vị bởi những nét độc đáo rất riêng.

Đến tại thời điểm này, Ban tổ chức đã thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội như: du lịch, văn hóa, thương mại, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế… Theo đó, mỗi ban có một nhiệm vụ riêng, bảo vệ an toàn cho lễ hội.


le-hoi-quan-the-am-3
le-hoi-quan-the-am-1

Toàn cảnh Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 


Lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn hằng năm là một nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây còn là dịp để quảng bá sâu rộng hình ảnh và sản phẩm du lịch của thành phố nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng. Năm nay, lễ hội tiếp tục diễn ra theo nghi thức Phật giáo đan xen và hòa quyện với phần hội truyền thống, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách trong những ngày xuân.

Cẩm Luyến (Tổng hợp)
https://www.dulichvietnam.com.vn/dac-sac-le-hoi-quan-the-am-ngu-hanh-son-2019.html



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 6744)
Vào ngày 01 tháng 9 năm 2018, tại trường Yerba Buena, thành phố San Jose, nhân lễ vía đức Bồ tát Địa Tạng, gia đình Phật tử An Nguyệt đã thành tâm phát nguyện tổ chức Pháp hội Địa Tạng tu học một ngày dưới sự hướng dẫn của chư Tôn đức Tu viện Huyền Không, San Jose.
28/07/2018(Xem: 7028)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, còn gọi là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, có khi còn gọi là Đức Phật Quan Âm, được Phật tử nhiều quốc gia Châu Á thờ phượng vì hạnh nguyện hóa hiện nhiều thân tướng để cứu độ chúng sanh. Riêng đối với Nhật Bản, nơi nhiều tông phái Tịnh Độ thịnh hành, hình tượng Đức Quan Âm hiện diện trong rất nhiều chùa, trong các tuyến hành hương, và trong văn học. Bạn chỉ cần đi vào bất kỳ ngôi chùa nào tại Nhật Bản, nhiều phần là bạn sẽ gặp tượng Đức Quan Âm, hoặc là nghìn tay nghìn mắt gọi là Senju Kannon (Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm), hoặc là một hóa thân của ngài là tượng Đức Chuẩn Đề 18 tay, nhưng thường gặp nhất là tượng Quan Âm Nam Hải trong bộ áo trắng. Chúng ta có thể đọc trong thơ của Basho (1644-1694) hình ảnh nhà thơ đứng nơi gác chuông Chùa Kannon (Quan Âm Tự) nhìn xuống núi, thấy mái ngói chùa trôi nổi trong các chùm mây hoa anh đào: Mái ngói Chùa Quan Âm trôi dạt xa trong mây của các chùm hoa anh đào.
26/07/2018(Xem: 4158)
Dù hy vọng có mong manh đến đâu nó cũng không dễ bị dập tắt Ai biết điều diệu kỳ nào bạn có thể được ban tặng Khi bạn có đức tin Bằng cách nào đó bạn sẽ được ban tặng phép mầu Đây là bốn câu thơ trong bài nhạc WHEN YOU BELIEVE mà tôi thích được nghe và ngân nga âm hưởng theo mỗi khi cô ca sĩ Whitney Houston hát, vì nó gợi cho tôi nhớ những phép mầu tôi đã được nhận khi tìm đường sang quốc gia thứ ba và sống đến nay. Có biết bao người đã kể, đã viết về sự mầu nhiệm hiển linh từ Quán Thế Âm Bồ Tát, nhưng theo tôi nghĩ trong mỗi một câu chuyện chỉ có đương sự trong cuộc mới thấu hiểu nó diệu kỳ đến thế nào cho đời mình mà thôi, còn đôi khi dù có nói ra chưa hẳn nhiều người đã tin và còn cho là mê tín. Whitney Houston đã từng nói: “Bạn phải là một đứa con của Chúa mới có thể hiểu được chiều sâu của bài hát này”. Đức tin luôn mang lại cho con người sức mạnh thần kỳ để vượt qua những khó khăn tưởng chừng như vô vọng, ý nghĩa và câu chuyện về cuộc đời Thánh nhân Moise đã lắng đ
05/07/2018(Xem: 7257)
Sự Kiện11/6/1963 - Rùng mình nghe Bí Mật từ những Nhân Chứng Sống - không thể tin được
01/06/2018(Xem: 24111)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, học hỏi, thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU sẽ được tổ chức tại Viet Bao Gallery, 14841 Moran St. Westminster, CA 92683, vào lúc 4:30--8:30 Chiều, Thứ Bảy, ngày 2 tháng 6, 2018.
17/04/2018(Xem: 3570)
Bodhisattva (Sanscrit), Bodhisat(Pali). Viết trọn chữ theo tiếng Phạn là: Bồ Đề Tát Đỏa. Bồ Đề, Bodhi là Chánh Giác. Tát Đỏa, Sattva là chúng sanh. Bậc đắc quả vị Phật nhưng còn làm chúng sanh để giác ngộ chúng sanh. Bậc đã được tự giác, chứng quả Giác Ngộ, Bồ Đề, một bậc nữa là chứng quả vị Phật, Thế Tôn, bèn chuyễn phương tiện ra đi cứu độ chúng sinh. Giống như trường hợp của Đức Phật Thích Ca đã trãi qua những đời trước làm Bồ Tát. Đến đời sau rốt tham thiền nhập định dưới cội Bồ Đề mới thành Bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.
15/12/2017(Xem: 120947)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
01/08/2017(Xem: 4673)
Sơ Lược về Bồ Tát trong Nguyên Thủy, Đại Thừa và ảnh hưởng của Bồ Tát ở Việt Nam vào Thế Kỷ 19 và 20 , bài của Nguyễn Thúy Loan
23/06/2017(Xem: 6337)
Suốt ngày 22 tháng 6 năm 2017 vừa qua, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, nhân mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, tôi để tâm đọc quyển sách nầy trong vô cùng trân trọng, sau khi nhận được sách gửi tặng từ Thượng Tọa Thích Minh Định. Xin vô cùng niệm ân Thầy. Đọc sách, Kinh, báo chí v.v… vốn là niềm vui của tôi tự thuở nào chẳng biết,
28/05/2017(Xem: 9226)
Giáo lý đạo Phật là gì? Giáo lý đạo Phật là phương tiện để điều trị thân bệnh và tâm bệnh, là dược liệu của sự chân thật giúp cho người bệnh hiểu rõ bản chất của sự thật, của chân tâm để đạt đến sự giác ngộ rốt ráo. Chúng sinh do tâm bệnh nên có thân bệnh phát tác và mãi trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, con người phải trải qua bốn giai đoạn là sinh, già, bệnh, chết; là quy luật tất yếu của thế giới sinh – diệt, chúng sinh nào muốn liễu sinh thoát tử, phải điều trị bệnh bằng các bài thuốc mà đức Phật đã chỉ dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567