Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phép mầu có thể đến khi bạn có niềm tin

26/07/201807:09(Xem: 4175)
Phép mầu có thể đến khi bạn có niềm tin


Bo_Tat_Quan_The_Am_6

PHÉP
 
MẦU

CÓ THỂ ĐẾN

KHI BẠN CÓ NIỀM TIN



Dù hy vọng có mong manh đến đâu nó cũng không dễ bị dập tắt
Ai biết điều diệu kỳ nào bạn có thể được ban tặng
Khi bạn có đức tin
Bằng cách nào đó bạn sẽ được ban tặng phép mầu

Đây là bốn câu thơ trong bài nhạc WHEN YOU BELIEVE mà tôi thích được nghe và ngân nga âm hưởng theo mỗi khi cô ca sĩ  Whitney Houston hát, vì nó gợi cho tôi nhớ những phép mầu tôi đã được nhận khi tìm đường sang quốc gia thứ ba và sống đến nay. Có biết bao người đã kể, đã viết về sự mầu nhiệm hiển linh từ Quán Thế Âm Bồ Tát, nhưng theo tôi nghĩ trong mỗi một câu chuyện chỉ có đương sự trong cuộc mới thấu hiểu nó diệu kỳ đến thế nào cho đời mình mà thôi, còn đôi khi dù có nói ra chưa hẳn nhiều người đã tin và còn cho là mê tín. 

Whitney Houston đã từng nói: “Bạn phải là một đứa con của Chúa mới có thể hiểu được chiều sâu của bài hát này”. Đức tin luôn mang lại cho con người sức mạnh thần kỳ để vượt qua những khó khăn tưởng chừng như vô vọng, ý nghĩa và câu chuyện về cuộc đời Thánh nhân Moise đã lắng đọng trong ca từ và âm nhạc của “When you believe”.

Trường hợp cô ca sĩ trên theo đạo Công Giáo, còn chúng ta những người Phật tử, cũng đã từng được những sự dìu dắt thần kỳ của Bồ Tát Quán Thế Âm, để vượt qua những điều tưởng chừng như không thể nào tránh khỏi, và để giải thích về năng lực đó mà trong kinh Lăng Nghiêm Ngài Văn Thù đã tán dương hạnh lắng nghe của Bồ tát Quán Thế Âm cũng như Phẩm thứ 25 trong kinh Pháp Hoa (Phẩm Phổ Môn) mà chúng ta thường đọc tụng, nhất là khi được các Cao Tăng giải thích từng yếu nghĩa thậm thâm của câu kinh. 

Làng Mai gần đây có phổ nhạc bài khấn nguyện về Đức Quán Thế Âm của HT Thích Nhất Hạnh trên YouTube  như sau: 

KÍNH LẠY ĐỨC QUÁN THẾ ÂM. 

Chúng con xin học theo hạnh Bồ tát của Ngài, dùng hạnh lắng nghe cho cuộc đời bớt khổ, Ngài là TRÁI TIM BIẾT NGHE VÀ BIẾT HIỂU. Chúng con xin tập NGỒI NGHE VỚI TẤT CẢ SỰ CHÚ TÂM VÀ THÀNH KHẨN của chúng con. 

Chúng con xin tập Ngồi Nghe với TÂM KHÔNG THÀNH KIẾN. 
Chúng con xin tập Ngồi Nghe mà KHÔNG PHÁN XÉT KHÔNG PHẢN ỨNG.
Chúng con nguyện tập Ngồi Nghe ĐỂ HIỂU. 
Chúng con xin nguyện Ngồi Nghe CHĂM CHÚ để có thể HIỂU ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU ĐANG NGHE và cả NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÓI. 
Chúng con biết chỉ cần Lắng Nghe thôi, chúng con cũng đã làm VƠI BỚT RẤT NHIỀU KHỔ ĐAU của kẻ khác rồi.

Từ khi theo nhiều khóa tu học, được nghe nhiều pháp thoại và tư duy từng lời kinh, tôi dần dần nhận ra "chúng ta cần phải tìm một Đức Quán Thế Âm bên trong chúng ta" và đồng ý với điều mà Tác giả Abhinyana trong một đoạn nói về cách tìm đến Bồ Tát Quán Thế Âm như sau: 

"Chúng ta thường không tin cậy nơi chúng ta, thực ra chỉ có chúng ta là người mà chúng ta phải trông cậy vào. Chúng ta luôn luôn nhìn ra bên ngoài chúng ta để tìm cầu giải đáp cho những vấn nạn của chúng ta, trong khi chúng ta chưa bao giờ nhìn vào bên trong của chúng ta để lắng nghe chúng ta".

Hãy dừng sự  cầu khẩn van xin nơi bức tượng. Bức tượng là bức tượng, bức tượng không phải là Quán Thế Âm. Quán Thế Âm gần với chúng ta hơn bức tượng đó. 

Một người am hiểu đạo Phật không bao giờ đi tìm kiếm Quán Thế Âm ở bên ngoài chính họ bởi vì họ biết rằng Quán Thế Âm đó là không thật.

Tác giả cho rằng Quán Thế Âm ở bên trong tự tâm của chúng ta và tự bộc lộ qua những hành động từ bi bác ái, ta có thể thấy những người Phật tử với một chút tư duy thâm sâu thường bày tỏ Quán Thế Âm qua cách sống của họ. Vì vậy Quán Thế Âm thường gần ngay bên cạnh họ. Tác giả còn thuyết phục người đọc rằng khi chúng ta gặp hiểm nguy và cầu nguyện Quán Thế Âm có nghĩa là chúng ta đã gửi tín hiệu đi ra và thế nào cũng sẽ thu hút sự tốt lành về cho chính chúng ta, vì những lời cầu nguyện này được hoạt động như kiểu một thanh nam châm thu hút những mảnh sắt vụn về với nó. Và chỉ thu hút với những hành vi thiện lành mà người ấy đã tích tụ từ lâu.

Điều này đã rất đúng trong nhiều trường hợp của tôi, khi khó khăn chướng ngại đến với tôi, tôi thường chấp nhận trước và cố gắng tìm cách giải quyết cho đến khi nào hết hy vọng như ý mình tôi mới khẩn cầu đấng vô hình giúp cho một cơ duyên thuận lợi và thường vào những giờ chút chót tôi nhận được điều thỉnh cầu như lời khấn. 

Tác giả Abhinyana rất có lý khi thuyết phục để chúng ta tin rằng: "Thật ra một vị Bồ Tát không cần phải đợi yêu cầu để giúp vì nếu Ngài có đủ năng lực khi nhìn thấy một sự việc hiểm nguy Ngài sẽ giúp đỡ ngay không một chút do dự. Nhưng tự chúng ta phải dọn sạch những chướng ngại như những điều tiêu cực, xấu ác đang bao quanh ta thì tự nhiên những điều tốt lành sẽ dễ được thu hút " 

 Ông cũng đưa ra quan điểm của mình rằng: "Chúng ta cũng không nên thường xuyên tìm đến Ngài để xin được phù hộ, chỉ mong nghĩ riêng cho chính mình được giúp mà còn phải biểu lộ Quán Thế Âm qua hành động của chúng ta đối với người khác." 

Đó là chúng ta phải phơi bày cái sự thật trong đời sống của chúng ta phải thành thật, ngay thẳng, lương thiện và nhất là phải hiểu rõ luật Nhân Quả, biết cách chuyển đổi Nghiệp do mình tạo ra, bằng cách tạo thêm những hành động thiện lành hơn hầu diệt được những điều xấu mà mình đã tích lũy từ nhiều đời còn sót trong A Lại Da Thức ( tàng thức ) thì mới hy vọng thu hút được điều khấn cầu từ Quán thế Âm của tâm mình.

Thật ra, theo ý nghĩ còn sơ cơ như tôi, thì hình tượng Bồ tát Quán thế Âm sẽ giúp cho niềm tin trong chúng ta vững mạnh hơn qua nhiều câu chuyện hiển linh trong nhiều thế hệ như: Quan Âm Thị Kính, Quan Âm Diệu Thiện, Quan Âm hiện ra cứu giúp dân làng thoát khỏi họa tai của các hung thần độc ác trong thời chiến loạn (Đời Đường bên Trung Quốc), được truyền tụng đến ngày nay cho nên mỗi khi nhìn bức tượng Ngài chúng ta sẽ tự nhủ mình phải theo gương Ngài. 

Các ngôi chùa Đại Thừa tại hải ngoại, hầu như trong khuôn viên chùa nào cũng đều có một bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm lộ thiên, mà các thi nhân thường ca tụng là "Mắt thương  nhìn chúng sinh", hay tượng Thiên thủ thiên nhãn Quán Thế Âm với nhiều uy lực của Chú Đại Bi. Đây là sự bày tỏ lòng tri ân của các Phật tử hảo tâm đã từng gặp phúc lành từ Bồ Tát và để tạo duyên cho những người đồng cảnh ngộ được dịp lễ bái cúng dường dù vẫn biết rằng, một Quán thế Âm có sẵn trong tâm ta. 

 Theo kinh nghiệm bản thân nhìn bức tượng của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật và Bồ Tát Quán Thế Âm thì tôi không thể nào không xưng tán và quy ngưỡng 500 đại nguyện của Đức Thế Tôn và 12 đại nguyện của Bồ Tát cũng như tiếng Nam Mô cùng danh hiệu các Ngài đã tự nhiên được phát ra mỗi khi quỳ lạy hay kinh hành ...

Và mỗi lần trước hình Quán Thế Âm Bồ Tát, tôi đều chắp tay cầu xin " Xin ban cho con lòng từ bi vô bờ bến như Ngài để con có thể yêu thương hết thảy chúng sinh không phân biệt thân,  sơ, thù, bạn. 

Nhưng tôi biết rằng điều này sẽ khó thực hiện được trong kiếp này vì tôi vẫn còn đang học theo hạnh của Ngài và còn đang bước từng bước chậm ....và rất chậm. 

 

*** Xin được kèm toàn bộ bài hát được dịch ra tiếng Việt và nguyên bản tiếng Anh. 

 

KHI BẠN CÓ ĐỨC TIN

Đã nhiều đêm rồi chúng ta cầu nguyện
Dù chẳng biết rằng liệu có ai thấu hiểu
Nhưng trong tim ta vẫn luôn có một bài ca hy vọng
Mà ta đã thấu hiểu
Ta không còn e ngại nữa
Mặc dù còn rất nhiều điều để mà sợ hãi
Ta đã dời non lấp bể từ rất lâu rồi, từ trước khi ta biết rằng ta có thể làm được điều ấy
Phép mầu có thể đến khi bạn đủ niềm tin 
Dù hy vọng có mong manh đến đâu nó cũng không dễ bị dập tắt
Ai biết điều diệu kỳ nào bạn có thể được ban tặng
Khi bạn có đức tin
Bằng cách nào đó bạn sẽ được ban tặng
Bạn sẽ có được khi bạn tin tưởng
Giờ đây tôi vẫn còn đang đứng ở đây
Với trái tim tràn đầy không thể giải thích
Kiếm tìm đức tin và nói ra những lời mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nói được
Phép mầu có thể đến khi bạn tin
Dù hy vọng có mong manh đến đâu, nó cũng không dễ bị dập tắt
Ai biết điều diệu kỳ nào bạn có thể được ban tặng.
Khi bạn có đức tin
Bằng cách nào đó bạn sẽ được ban tặng
Bạn sẽ có khi bạn tin tưởng
Phép mầu không đến khi bạn cầu nguyện
Và thật dễ dàng để đầu hàng nỗi sợ hãi.
Nhưng khi bạn đang bị mê mờ bởi những điều thống khổ, chẳng thể nhìn thấy con đường nào trong cơn mưa mịt mùng.
Một âm thanh dù nhỏ, dù rất nhỏ thôi nhưng thật kiên cường
Khi bạn có đức tin
Có thể phép mầu sẽ tới
Phép mầu có thể đến khi bạn có niềm tin
Dù hy vọng có mong manh đến đâu nó cũng không dễ bị dập tắt
Ai biết điều diệu kỳ nào bạn có thể được ban tặng
Khi bạn có đức tin
Bằng cách nào đó bạn sẽ được ban tặng phép mầu.

Thiên Cầm dịch từ lời Anh / Nguồn Đại kỷ nguyên 



WHEN YOU BELIEVE 

Many nights we’ve prayed
With no proof  anyone could hear
In our hearts a hopeful song 
We barely understood
Now we are not afraid 
Although we know there’s much to fear
We were moving mountains 
Long before we knew we could
There can be miracle 
When you believe 
Though hope is frail, it’s hard to kill
Who knows what miracles
You can achieve 
When you believe
Somehow you will
You will when you believe
In this time of fear 
When prayer so often proves in vain
Hope seemed like the summer birds
Too swiftly flown away
Yet now I’m standing here
My heart’s so full, I can’t explain 
Seeking faith and speaking words
I never thought I’d say
They don’t always happen when you ask
And it’s easy to given to your fears
But when you’re blinded by your pain 
Can’t see your way clear through the rain
A small, but still, resilient voice 
Says love is very near
There can be miracles
When you believe
Through hope is frail, it’s hard to kill
Who knows what miracles you can achieve
When you believe
Somehow you will
You will when you believe.

Huệ Hương 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/01/2012(Xem: 8306)
Bồ tát Quán Thế Âm, hình ảnh thân thiết gần gũi đối với mọi tầng lớp quần chúng, nhất là những người Á Đông. Nhiều người chưa quy y Tam Bảo, chưa trở thành Phật tử chính thức cũng thường xưng niệm danh hiệu và thỉnh tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ tát để phụng thờ, lễ bái hằng ngày trong nhà. Ở Việt Nam, hình ảnh Ngài còn ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa dân gian đến độ, chúng ta đi đâu, về đâu trên đất nước thân thương này cũng đều thấy tôn tượng Ngài.
13/01/2012(Xem: 8792)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
07/10/2011(Xem: 3621)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
14/09/2011(Xem: 5336)
Long Thọ Đại Sĩ, tiếng Phạn gọi là Nagarjuna, người dòng Phạm chí, ứng thế ở xứ Nam Thiên Trúc, sau Phật diệt độ bảy trăm năm. Tương truyền ngài sanh dưới cây A Châu Đà Na, cây này có năm trăm vị Long thần ở, lại nhờ Long Vương Bồ Tát mà thành đạo, nên lấy hiệu là Long Thọ.
14/09/2011(Xem: 3563)
Đời nhà Minh, niên hiệu Sùng Trinh thứ mười sáu, có Bồ Tát dùng phương tiện giáng thần ở Ngô môn, tự xưng là Giác Minh Diệu Hạnh, thường khuyên dạy về Phật pháp. Đến năm Thuận Trị thứ tư đời nhà Thanh, do nhân duyên trước, ngài lại giáng đàn, tùy cơ nói pháp, khai diễn về môn Tịnh độ. Trước tiên, Bồ tát dùng lời kệ khai thị rằng...
12/08/2011(Xem: 8586)
Hình ảnh của Bồ Tát Địa Tạng với khuôn mặt đôn hậu, từ ái, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng là một hình ảnh luôn tỏa sáng trong tâm khảm của những người con Phật...
09/08/2011(Xem: 5697)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
05/08/2011(Xem: 8813)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
16/06/2011(Xem: 16891)
Bồ tát giới Phạm võng phải được gọi là Đại thừa giới. Đại thừa giới là bản nguyên của chúng sinh, là Phật tánh đầy phẩm chất Phật. Đại thừa giới xác nhận thân là thân chúng sinh, tâm là tâm chúng sinh, nhưng thân ấy tâm ấy đều nhập cả vào giới pháp Phật tánh: đều đem ra mà thọ và trì Đại thừa giới. Đại thừa giới căn cứ quan điểm hiếu thuận: hiếu thuận với tất cả chính là giữ giới. Đại thừa giới lại xác định là cái Phật đi, cái Phật làm, nên thọ giới ấy là nhập vào cương vị của Phật.
07/06/2011(Xem: 4348)
Trong khóa tu Hayagriva đầunăm 2010, Lama Zopa Rinpoche đã nhấn mạnh vào thái độ Bồ Tát đúng đắn, và bangiáo lý súc tích này về cách thực hành [được trích dẫn từ “Taking the Essence All Day andNight” (Rút ra Tinh túy Cả Ngày lẫn Đêm), một cuốn sách mớivề cách làm cho mọi việc làm hàng ngày của ta trở nên có ý nghĩa nhất, do Dịchvụ Giáo dục của Tổ chức FPMT ấn hành]: Hãytụng hay hát những vần kệ sau đây vào buổi sáng hay vào những lúc khác trongngày và suy niệm ý nghĩa để tạo nên một sự thay đổi toàn bộ cho thái độ ái ngãbình thường, là điều chỉ làm hại ta và những người khác. Sau đó hãy sống theothực hành này. Hãy tụng tất cả những câu kệ hay ít nhất là hai hay ba câu cuối.Trì tụng cùng thực hành tonglen (thực hành cho và nhận):
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567