Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải cuộc đời là một ván cờ?

17/09/202419:06(Xem: 1105)
Có phải cuộc đời là một ván cờ?



co tuong

Có phải cuộc đời là một ván cờ? 


Khi chúng ta nghe một người ví von “cuộc đời như một ván cờ”  điều này chứng tỏ cuộc sống họ đã nhiều lần cần phải đáp ứng từ  sự tính toán, chiến lược và khéo léo trong mỗi bước đi để đối phó với mọi hoàn cảnh thăng trầm, hầu tìm ra một định hướng cho tương lai ngày sau.

 

Hy vọng với những sưu tầm này mình có thể tạm đưa ra một số lý do tại sao người ấy lại so sánh cuộc đời với một ván cờ, và thử tìm hiểu vì sao họ có thể suy nghĩ theo hướng này, bạn nhé !

1- Vì đối với người ấy  “Mỗi bước đi đều quan trọng”

- Trong cờ vua, mỗi nước đi đều có thể thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu, giống như trong cuộc sống, mỗi quyết định của bạn (lớn hay nhỏ) đều có thể ảnh hưởng đến tương lai.

   - Thực tế trong cuộc sống, người ấy ấy đã nhận ra rằng lúc nào chúng ta cũng cần phải suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, cân nhắc về hậu quả và những bước tiếp theo. Hãy giữ cho mình tỉnh táo và tránh những quyết định nóng vội. 

.2-)Vì người ấy đã hiểu được “trong cuộc đời bao giờ chúng ta cũng gặp  đối thủ và thử thách!”

   - Trong ván cờ, bạn có đối thủ cố gắng hạ gục bạn, và trong cuộc sống, bạn sẽ đối mặt với nhiều thử thách, cạnh tranh, hoặc đôi khi là những người khác.

   - Khi có chút trí tuệ ta sẽ nhận  thức rằng có thử thách là điều tự nhiên, và việc đối mặt với những "đối thủ" này là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Thay vì sợ hãi, chúng ta liền  tập trung vào việc nâng cao kỹ năng, sự kiên trì và lòng kiên định của mình.

3-)Đối với người này cuộc sống là một “Chiến lược dài hạn**:

   - Người chơi cờ giỏi luôn có một chiến lược dài hạn, không chỉ suy nghĩ về nước đi hiện tại mà còn phải dự đoán những bước tiếp theo của mình và đối thủ.

 Vì vậy qua bao nhiêu thất bại họ đã trải nghiệm rằng trong  cuộc sống, không chỉ tập trung vào những gì bạn đang làm ở hiện tại mà còn cần phải lập kế hoạch cho tương lai. Đặt mục tiêu, phát triển bản thân và luôn duy trì tư duy linh hoạt để thích ứng với những thay đổi bất ngờ.

4-)Người  ấy đã nhận ra yếu tố chính để thành công đều phát xuất từ “Sự kiên nhẫn và tập trung” 

   - Cờ vua đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì trận đấu có thể kéo dài. Người chơi phải kiên trì và duy trì tập trung, ngay cả khi đối diện với tình huống khó khăn.

   - Trong thực tế cuộc  sống cũng vậy, không phải mọi thành công đến ngay lập tức. Đôi khi phải chịu đựng những khó khăn trước khi đạt được kết quả mong muốn. Do vậy họ muốn nhắn nhủ với chúng ta luôn rèn luyện sự kiên nhẫn và giữ vững tập trung vào mục tiêu.

 

5-) Đối  với họ lúc nào chúng ta cũng phải có “ Những lựa chọn thông minh” vì : 

   - Trong ván cờ, không phải nước đi nào cũng là quyết định đúng. Một nước đi sai có thể dẫn đến thất bại. Cuộc sống cũng đòi hỏi bạn phải lựa chọn thông minh trong việc quản lý thời gian, công việc và các mối quan hệ.

   -Thông điệp họ muốn gửi đi là “Hãy học cách đánh giá tình hình trước khi đưa ra lựa chọn. “ Điều này có thể giúp chúng ta  giảm thiểu sai lầm và tận dụng tốt cơ hội.

Hy vọng với những câu danh ngôn về “cuộc đời như một ván cờ “ không chỉ thể hiện triết lý sống sâu sắc mà còn được đúc kết từ những kinh nghiệm của những con người đã sống và thực sự áp dụng tư duy chiến lược trong cuộc sống đúng như triết lý này Và  “Họ không ngừng học hỏi, áp dụng sự kiên nhẫn, tính toán và chiến lược để vượt qua các thử thách và tạo ra thành công cho bản thân” . 

Kính mời bạn tư duy và  có thể lấy cảm hứng từ họ để lập chiến lược cho cuộc sống của mình, luôn cân nhắc mỗi quyết định và học hỏi từ mọi tình huống.

Dưới đây là một số câu danh ngôn nổi tiếng và phương cách mà những người này đã sống theo triết lý đó: 

1. “Cuộc sống giống như một ván cờ, mỗi nước đi đều phải được tính toán cẩn thận”- Brian Tracy**, nhà tư vấn và tác giả nổi tiếng về phát triển bản thân và kinh doanh.

Thực tế trong cuộc sống Brian Tracy là một ví dụ điển hình của người đã lập kế hoạch và thực hiện từng bước để đạt được thành công. Ông tin rằng cuộc sống cần sự kỷ luật, sự tập trung và chiến lược dài hạn để thành công, giống như một ván cờ.

2. “ Cờ vua giống như cuộc sống. Bạn cần có tầm nhìn xa, phải kiên nhẫn và chuẩn bị trước mọi thứ cho những điều bất ngờ.”—Alexander Alekhine, mộtđại  kiện tướng cờ vua người Nga, nhà vô địch thế giới cờ vua.

Được biết ngoài đời Alekhine không chỉ là một kỳ thủ xuất sắc mà còn áp dụng tư duy chiến lược trong đời sống. Ông nổi tiếng vì khả năng dự đoán và tính toán trước nhiều nước đi, cả trong cờ vua lẫn trong các quyết định lớn của cuộc đời.

3-) “Cuộc đời không phải là một vấn đề để được giải quyết, mà là một trò chơi để chơi với sự thông thái và khéo léo.”—-Søren Kierkegaard, triết gia Đan Mạch.

Theo tài liệu sử sách còn ghi Kierkegaard đã sống với tư tưởng rằng cuộc sống là một hành trình phức tạp đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về bản thân và thế giới xung quanh. Ông tin rằng sự khôn ngoan và kỹ năng là chìa khóa để "chơi" cuộc đời một cách hiệu quả.

4.-) “Cuộc đời giống như một bàn cờ, nơi hạnh phúc và đau khổ thay phiên nhau. Sự khôn ngoan chính là khả năng giữ được sự điềm tĩnh trước mỗi nước đi”—Benjamin Franklin, nhà lập quốc Hoa Kỳ, nhà khoa học và triết gia.

Thực tế cho thấy Franklin là người sống với sự khôn ngoan và điềm tĩnh trong mọi tình huống, từ việc lập quốc cho đến những khám phá khoa học. Ông hiểu rằng mỗi quyết định trong cuộc đời cần phải được cân nhắc cẩn thận, giống như trong một ván cờ.

 

5-) “Người thông minh học từ sai lầm của chính mình, người khôn ngoan học từ sai lầm của người khác, giống như trong cờ vua – bạn không chỉ phải biết cách chơi, mà còn cần học từ các ván cờ của người khác”—Napoleon Bonaparte, hoàng đế Pháp.

Napoleon đã sống cuộc đời như một chiến lược gia vĩ đại. Ông nổi tiếng về khả năng đánh giá và tính toán trước khi ra quyết định. Những chiến dịch quân sự của ông thường được ví như những ván cờ lớn, nơi mà mỗi bước đi đều được ông tính toán kỹ lưỡng.

6-) “Cờ vua là cuộc sống. Bạn phải có kế hoạch, nhưng cũng phải biết cách thích nghi khi tình hình thay đổi.”**– Bobby Fischer, Đại kiện tướng cờ vua người Mỹ.

Bobby Fischer đã sống cuộc đời của một chiến lược gia với sự tập trung và tính toán cực kỳ chi tiết trong cờ vua. Ông là một người tin rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng kết hợp với khả năng thích nghi là chìa khóa để giành chiến thắng trong cả cờ vua lẫn cuộc sống.q

 7-) “Mỗi người đều là kiến trúc sư của số phận mình, cũng như trong cờ vua, người chơi phải chịu trách nhiệm cho mỗi nước đi của mình.”-A. Milne, nhà văn Anh.

Được biết Milne, tác giả của **Winnie-the-Pooh**, đã sống theo triết lý rằng chúng ta là người quyết định vận mệnh của chính mình thông qua các hành động và quyết định của mình. Ông tin rằng giống như người chơi cờ, chúng ta cần có trách nhiệm với mỗi lựa chọn trong cuộc sống.

Lời kết 

Có phải nếu chúng ta ví cuộc đời như một ván cờ, điều này sẽ giúp mình  suy nghĩ theo hướng chiến lược và có tầm nhìn xa hơn. Và đây là một điều chúng ta cần khắc ghi trong cuộc sống rằng “ Hãy xem  mỗi thử thách là một phần của trò chơi mà chúng ta có thể vượt qua bằng sự kiên nhẫn, thông minh và một kế hoạch cụ thể”.

Kính trân trọng, 

Đến một lúc vào tuổi trung niên  chợt nhận thấy 

Lúc nào mình cũng giống như đang chơi cờ 

Mỗi một nước đi phải tính toán chớ ơ thờ 

Ngoài sự thông minh, còn cần phải điềm tĩnh 

Có kế hoạch cụ thể, tập trung, kiên định 

Cuộc sống đạt ý nghĩa trọn vẹn

 khi giữ được cân bằng 

Lựa chọn đúng mỗi bước đi, 

sẽ vượt qua những thời điểm khó khăn

Mỗi người đều tự làm chủ số phận! “

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”   – Tôn Tử

 

 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2010(Xem: 9326)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10876)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3572)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5278)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3224)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10426)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3718)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 14920)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3458)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 13285)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]