Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

06/05/202416:13(Xem: 946)
Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh


su ong nhat hanh-2 

VỀ LÁ THƯ YÊU THƯƠNG GỞI

ĐẤT MẸ CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH


 

Thế là một tháng đã trôi qua kể từ khi mùa xuân mới về lại với phương bắc (quả địa cầu). Mùa xuân mang theo sự vui tươi rực rỡ của ánh nắng mặt trời, hoa thủy tiên và nghệ tây đã nở, tiếng chim ca mỗi buổi sáng rộn rã hơn. Rất dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu này của mùa xuân trôi trên tháng ngày. Chúng ta vẫn cảm nhận được sự tươi mát mới mẻ là món quà chào đón sau một mùa đông dài lạnh lẽo.

Khi nhìn nhận cái quý báu của mùa xuân, tôi không thể làm gì hơn là không nghĩ đến những lời dạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh về cái đẹp sâu sắc của của trái đất này. Trong những bài giảng, thầy luôn khuyến khích chúng ta trân quý và kết nối cái phút giây hiện tại ở đây (hiện pháp lạc trú) thông qua sự biết ơn sâu sắc đối với thế giới xung quanh chúng ta.

Trong cuốn sách “Thế giới chúng ta có”, thiền sư Thích Nhất hạnh đã viết: “Có nhiều chúng sanh trong vũ trụ này yêu thương chúng ta vô điều kiện. Tiếng chim hót là dấu hiệu của niềm vui, vẻ đẹp, sự thuần khiết và gợi lên trong chúng ta sức sống, tình yêu thương. Cây cối, nước, không khí… không đòi hỏi bất cứ điều gì ở chúng ta. Tất cả yêu thương chúng ta. Chúng ta cần tình yêu thương này nhưng chúng ta lại tiếp tục làm tổn hại, phá hủy tất cả những thứ ấy. Chúng ta cần phải cố gắng đến mức độ tốt nhất mà chúng ta có thể để không làm tổn thương đến sự sống của những sinh vật (chúng sanh).

Thiền sư Thích Nhất hạnh viết: “ Chúng ta tự phụ là con người thông minh nhất, nhưng hãy nhìn xem hoa phong lan biết cách tạo ra những bông hoa đối xứng, con ốc biết tạo ra vẻ đẹp cân đối trên cái vỏ của chúng. So với kiến thức của chúng thì kiến thức con người giá trị cũng không hơn bao nhiêu. Chúng ta nên cúi đầu thật sâu trước (vẻ đẹp) của hoa phong lan hay trên vỏ ốc và cung kính chắp tay trước cây mộc lan, con bướm. Cái cảm giác trân trọng muôn loài sẽ giúp chúng ta nhận ra và nuôi dưỡng bản chất cao quý nhất ở chính chúng ta.

Nhân vào thứ Hai ngày trái đất, tôi khuyến khích bạn hãy khám phá sự phản ảnh của thiền sư Thích Nhất Hạnh về những điều kỳ diệu của thế giới và trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ nó (trái đất, môi trường sự sống của muôn loài). Hãy bằng cách nuôi dưỡng sự đánh giá cao và trân trọng, chúng ta có thể làm sâu sắc mối kết nối của chúng ta và trái đất và chúng ta sẽ làm tốt hơn vai trò phục vụ vẻ đẹp kỳ diệu của nó. (của trái đất, của thiên nhiên).

 

Chỉ khi nào chúng ta kết hợp sự quan tâm với việc làm thực tiễn cho trái đất, thì chúng ta mới có công cụ để thực hiện những thay đổi cần thiết để thực hiện giải cứu cuộc khủng hoảng môi trường.

Thật tuyệt vời khi nhận ra rằng tất cả chúng ta là một gia đình, tất cả chúng ta là con trẻ của mẹ trái đất. Chúng ta cần quan tâm đến những cá nhân khác. Chúng ta quan tâm đến môi trường và điều này tất cả chúng ta có thể cùng chung thực hiện. Sự thay đổi tích cực trong nhận thức mỗi cá nhân sẽ kéo theo sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cả tập thể. Bảo vệ trái đất cần phải ưu tiên là nhiệm vụ hàng đầu. Tôi hy vọng chúng ta sẽ ngồi lại với nhau, chúng ta uống trà với bạn bè và gia đình, bàn thảo những vấn đề này (bảo vệ mội trường – trái đất). Mời Bồ tát Earth Holder ngồi lại và cộng tác với bạn. Đưa ra quyết định và hành động để giữ an toàn cho trái đất xinh đẹp này. Thay đổi cách sống sẽ mang lại nhiều niềm vui ngay và sau đó là có thể bắt đầu quá trình chữa lành.

Những vần thơ ngắn của thiền sư Nhất Hạnh mang lại cho chúng ta sự tỉnh thức, hòa bình và niềm vui trong những hành động đơn giản nhất và cũng nhắc nhở chúng ta: Hàng ngày, trái đất luôn tặng cho chúng ta những món quà quý giá
Đất mẹ đưa chúng ta vào đời
Và nuôi dưỡng chúng ta
Đất mẹ đưa chúng ta về lại
Chúng ta sanh và tử trong mỗi làn hơi thở

Trái đất là mẹ của chúng ta, tất cả chúng ta từ đất mẹ và được nuôi dưỡng bởi đất mẹ. Tất cả chúng ta đều là con của đất mẹ, đến một lúc nào đó trái đất sẽ đưa chúng ta về lại với đất mẹ, Thực tế chúng ta luân hồi liên tục sống và trở về với đất mẹ. Chúng ta thực hành thiền và có thể nhận thấy sanh tử trong từng hơi thở. Hãy để ngón tay chạm vào đất mẹ  và cảm nhận, làm vườn điều ấy thật tuyệt và hoạt động phục hồi. Nếu bạn sống ở thành phố thì bạn ít có cơ hội cuốc đất, trồng rau, chăm sóc hoa lá nhưng bạn vẫn có thể quý trọng một lối đi nhỏ, một mảng cỏ, mảnh đất cỏ nhỏ hãy chăm sóc chúng. Tiếp xúc với đất mẹ là một cách tuyệt vời bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

Trong lá thư yêu thương gởi đất mẹ của thiền sư Thích Nhất hạnh, ngài viết: “Trái đất là bạn, bạn là trái đất, khi bạn nhận ra không có bất cứ sự ngăn cách chẻ chia nào ấy là lúc bạn hòan toàn sống trong tình yêu thương trái đấy xinh đẹp này. Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng trái đất và con người ở trên ấy cuối cùng cũng là một và giống nhau. Khi nhìn sâu vào (bản chất) trái đất chúng ta thất trái đất được hình thành từ những yếu tố không phải là trái đất: Mặt trời, ngôi sao và toàn cả vũ trụ. Một số nguyên tố như là: carbon, silicon, sắt được hình thành từ lâu dưới sức nóng của những siêu sao xa xôi, những ngôi sao xa góp phần tạo nên ánh sáng của chúng.

Khi chúng ta nhìn vào bông hoa, chúng ta thấy chúng được cấu tạo từ nhiều yếu tố khác nhau. Một bông hoa được cấu thành từ những yếu tố không phải là bông hoa. Toàn bộ vũ trụ có thể nhìn thấy trong bông hoa. Nhìn sâu vào bông hoa chúng ta có thể thấy nắng trời, nước mưa, đất và người làm vườn, cũng tương tự như vậy, khi chúng ta nhìn sâu vào trái đất, chúng ta có thể thấy toàn thể vũ trụ trong ấy.

 

Lilly Greenblatt
(Biên tập kỹ thuật số của tạp chí Lion’s Roar)

Tiểu Lục Thần Phong
(dịch từ lá thư của Lion’s Roar, 04/19/24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24409)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9382)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10984)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3612)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5316)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3235)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10480)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3725)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15027)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3476)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]