Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ky yeu tri an On Tue Sy-1
MỤC LỤC
KỶ YẾU TRI ÂN HÒA THƯỢNG TUỆ SỸ




• Lời ngỏ (Ban biên tập) 9

Phần I: PHẬT HỌC
🍁🍀🌹

• Tam Tạng Pháp Sư người Việt Nam
(Thích Như Điển) 17

• HT Thích Tuệ Sỹ, một bậc Thầy uyên bác, kỳ vĩ
(Thích Nguyên Siêu) 23

• Tuệ Sỹ, vị thầy lúc nào cũng muốn từ bỏ để lên đường

(Thích Phước An) 41

• Nhân duyên tôi biết Thầy Tuệ Sỹ
(Thích Thái Hòa) 44

• Biết ơn Ôn, với tấm lòng kính cẩn
(Thích Từ Lực) 51

• Tuệ Sỹ - Viên ngọc quý
(Thích Tâm Hòa) 55

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 55

• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thạch trụ thiền gia
(Thích Nguyên Tạng) 59


• Giáo dục vẫn là niềm tin sau cùng còn sót lại
(Thích Tâm Nhãn) 71

• Sự quay lại của bậc kiến đạo từ quá khứ
(Thích Phổ Huân) 77

• Bi – Trí – Dũng viên dung
(Thích Thánh Trí) 83

• Kính lễ Ôn Tuệ Sỹ
(TKN Giác Anh) 87


• [Tranh] Họa sĩ Đinh Trường Chinh 94

• Vườn Thiền trí tuệ và dâng trà
(Bùi Chí Trung) 95
• Cây xanh trên triền núi
(Huệ Trân-Hạnh Chi) 113

• Huyền thoại về Thầy Tuệ Sỹ
(Kiều Mỹ Duyên) 123
• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 132
• Về lại chốn xưa thăm Thầy
(Nguyên Đạo Văn Công Tuấn) 133


Thầy Tuệ Sỹ: Như một vầng trăng sáng
(Nguyên Giác) 147


• Bậc Thầy của những vị thầy
(Nguyễn Minh Tiến) 153

• Sau giấc Trường Sơn
(Trần Kiêm Đoàn) 159


• [Tranh] Họa sĩ Ann Phong 168
• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thầy lớn của nhiều thế hệ
(Như Hùng) 169


• Thầy Tuệ Sỹ và ngôn ngữ
(Pháp Hiền Cư Sỹ) 171

• Chiến binh Tuệ Sỹ
(Quảng Diệu Trần Bảo Toàn) 174




• Thị Ngạn am (Bảo Lộc)
(Nguyên Thanh Bình) 185




• Ngắm vài chiếc lá trong rừng tư tưởng của Thầy Tuệ Sỹ
(Tâm Huy Huỳnh Kim Quang) 187





• [Tranh] Họa sĩ Lê Thiết Cương 194
• Sư phụ của tôi (Tâm Minh – Vương Thúy Nga) 195




• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 200

Phần II: VĂN HỌC
• Thích Tuệ Sỹ, khuôn mặt tiêu biểu của văn hóa Việt Nam
(Trần Hữu Thục) 203
Phần đầu
Phần cuối




• Những giọt trăng đêm đó
(Nguyên Bảo Trần Quang Phước) 237
Phần đầu
Phần cuối

• Chén trà lão Triệu mà chưng hoa ngàn
(Đỗ Hồng Ngọc) 259

• Thư gửi Thầy
(Nguyên Túc Nguyễn Sung) 265

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 275
• Hận thu cao
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Cung Minh Huân) 276



• Tuệ Sỹ nhà thơ
(Chân Văn Đỗ Quý Toàn) 277



• Thần thái của Thầy Tuệ Sỹ qua ánh mắt
(Đào Nguyên Dạ Thảo) 281


• Tuệ Sỹ: Đôi mắt sáng và nụ cười hiền
(Đỗ Trung Quân) 286



• Rồi sẽ có một ngày
(Đồng Thiện) 288


• [Tranh] Họa sĩ Trương Đình Uyên 289
• Đức tượng vương
(Hạnh Phương) 291



Chưa tròn buổi sơ giao...
(Huyền-Diệu Trang) 293



• Thăm lại núi rừng xưa
(Phổ Đồng) 297



• Long Tượng Minh Sư
(Minh Đạo Phương Biên) 299



• [Thư pháp] Minh Đạo Phương Biên 300

• Tuệ Sỹ và nhịp thở Trường Sơn
(Ngọc Hân) 301


• Tuệ Sỹ: Tiếng thét vô thanh giữa trời viễn mộng
(Nguyên Cẩn) 309


• Trăng thức trên đồi
(Nguyên Cẩn) 325


• [Tranh] Họa sĩ Phượng Hồng 326

• Thầy Tuệ Sỹ - Sống là chân lý
(Nguyễn Phước Nguyên) 327



• [Thư pháp] Hồ Công Khanh 330

• Dưới trăng soi lồng lộng bóng Du Già…
(Nguyễn Tấn Cứ) 331


• Biết mình tóc trắng
(Nguyễn Tha Hương) 332


• Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ - Một nhân cách
(Nguyễn Thanh Bình)
334



• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình 338

• Đi vào cõi thơ Tuệ Sỹ
(Nhật Uyển – Thư Cưu) 339


• Thiền sư đàn
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 347



• Nghe dương cầm
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 349



• Tuệ Sỹ hóa thân giữa đời thường
(Tâm Nhiên) 351



• Sư tử hống vô úy thuyết
(Tâm Nhiên) 353


• Nỗi trăn trở trong thơ của Hòa Thượng Tuệ Sỹ
(Terry Lee) 354


• Tam Tạng Pháp Sư Việt Nam
(Thanh Phi) 375


• Tuệ Sỹ thiền sư
(Thích Chúc Hiền) 378


• Thị Ngạn Am
(nhạc Thích Viên Giác, thơ Quảng Diệu) 380



• Xuất sĩ dưới trời xanh
(Tiểu Lục Thần Phong) 382




• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Việt Hùng 384

• Qua đò mà không lụy đò
(Thích Minh Hạnh) 385




• Lý Trần thuở ấy…
(Thích Nhật Trí) 387


[Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 388

• Tuệ Sỹ một huyền thoại
(Thích Phước Toàn) 390


• [Tranh] Họa sĩ Trịnh Tài 391

• Bình minh
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Tôn Thất Minh) 392



Phần III: ĐẠO PHÁP và DÂN TỘC

• Như ý như nguyện như pháp
(Thích Bảo Lạc) 395

• [Tranh] Nhà thơ Viên Linh 402
• Tối trời, còn đó một vì sao
(Thích Minh Tâm) 403



• HT Thích Tuệ Sỹ chứng nhân lịch sử,
mang tính truyền thừa

của GHPGVNTN
(Thích Nguyên Siêu) 409


• HT Thích Tuệ Sỹ bậc tăng tài hiếm có
(Thích Thiện Minh) 422

• Cúng Phật bát cơm tù
(Thích Tâm Phương) 429


• Thầy Tuệ Sỹ trong vận mệnh
Phật Giáo Việt Nam

(Nguyên Không - Nguyễn Tuấn Khanh) 433

• Kính Thầy - HT. Thích Tuệ Sỹ
(Nguyễn Thanh Huy) 439




• [Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 440
• Ôn Tuệ Sỹ, Nhân cách lý tưởng và Tư tưởng chủ đạo
(Quảng Pháp Trần Minh Triết) 441

• Một mùa trung thu có Thầy
(Quảng Thành) 446


• Hòa Thượng Tuệ Sỹ học giả uyên thâm,
lãnh tụ Phật Giáo lỗi lạc

của quê hương và cộng đồng thế giới
(Lưu Tường Quang)
449



• Thầy và con kiến nhỏ
(Tâm Quang – Vĩnh Hảo) 452




• Thầy Tuệ Sỹ - Bậc thạc đức và Nhà giáo dục lớn
(Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ) 459

• GHPGVNTN, Mái nhà để trở về
(Thị Nghĩa Trần Trung Đạo) 473


• Trang sử mới của GHPGVNTN
(Huỳnh Kim Quang) 487



• Những năm anh đi
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Trần Chí Phúc) 505
🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3453)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 6032)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9415)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 4008)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6402)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8976)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3517)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6365)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5984)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7925)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]