Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn vài quan điểm về chủ đề Ngày Phụ nữ Quốc Tế 8/3/2024. (Happy International Women’s Day 8/3/2024)

08/03/202408:30(Xem: 1398)
Tản mạn vài quan điểm về chủ đề Ngày Phụ nữ Quốc Tế 8/3/2024. (Happy International Women’s Day 8/3/2024)

quoc te phu nu

Tản mạn vài quan điểm
về chủ đề Ngày Phụ nữ Quốc Tế 8/3/2024.
(Happy International Women’s Day 8/3/2024)


Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, (8/3/2024) một ngày quan trọng để tôn vinh những đóng góp to lớn và đa dạng của phụ nữ đối với xã hội, mỗi năm Liên Hợp Quốc thường chọn một chủ đề nhằm tập trung vào những vấn đề cụ thể và thúc đẩy sự tiến bộ đối với quyền của phụ nữ và bình đẳng giới,

Thường chủ đề hàng năm thường nhấn mạnh việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong khoa học và công nghệ, quyền kinh tế, hoặc bình đẳng giới trong lãnh đạo và quyết định.


Năm nay đặc biệt với chủ đề “COUNT HER IN: INVEST IN WOMEN “ có ý nghĩa đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của người phụ nữ ngày nay trước sự thay đổi toàn bộ của thế giới hiện đại nhất là từ khi có hệ thống AI ( Artificial Intelligence) và đặc trưng hơn cả là những thử thách mà thế giới đang đối mặt như : geopolitical( thuộc chính trị ) conflicts ( xung đột, mâu thuẫn ) rising poverty (bất bình đẳng giới )and climate change ( môi trường khí hậu thay đổi ) …thì dĩ nhiên vấn đề tối cần thiết cho hiện nay là bắt buộc PHẢI GIA TĂNG QUYỀN LỰC của người phụ nữ trong nhiều lãnh vực và chính phụ nữ chúng ta cũng cần phái ý thức được trách nhiệm của mình trong mọi mặt như: văn hoá, giáo dục, tôn giáo bằng cách vừa tham gia lại vừa cân bằng được công việc và cuộc sống.

Trộm nghĩ trong kỷ nguyên mới này, phụ nữ chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục khuếch trương và phát triển sự tỉnh táo chọn lọc quyết định của mình trong tỉnh thức và Chánh niệm về mọi mặt để góp phần xây dựng một thế giới mà mỗi một người phụ nữ đều có thể chia sẻ và được hân hưởng.

Rất tiếc khi đại hội Phật Giáo Tăng Già Thế giới tổ chức ngày 2/3-5/3/2024 tại Tân Tây Lan , người viết không thấy được chi tiết Tân ban chấp hành có đại diện phụ nữ trong tăng đoàn không, và nếu có được một Ni Sư hẳn chắc là vinh dự lắm nhỉ !

Nào hãy cùng khảo sát vài quan điểm trên hầu có thể giúp thấu hiểu và cố gắng hơn trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ, các bạn nhé !

Nhận thức về Tính Chất Hệ Thống của Bất Bình Đẳng: Hiểu rõ rằng bất bình đẳng giới không chỉ là vấn đề của cá nhân mà là kết quả của các cấu trúc và quy định xã hội lâu dài. Cải thiện nhận thức giúp chúng ta nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách toàn diện hơn.
Giáo Dục và Đào Tạo: Thúc đẩy giáo dục cho phụ nữ và gái trẻ, không chỉ ở cấp độ cơ bản mà còn ở cấp độ cao hơn và trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), nơi họ thường bị thiểu số.
Về Bổn phận nuôi dạy con cái : Cần lưu ý thêm rằng nuôi dạy con không phải là mình đang nuôi dưỡng “ một bản sao thu nhỏ “ mà đấy chính là một linh hồn sống động riêng biệt, chúng không phải là vật sờ hữu của chúng ta dưới bất cứ hình thức nào. Và một khi hiểu sâu sắc điều này , chúng ta phải biết điều chỉnh cách nuôi dưỡng con theo nhu cầu của con chứ không phải nhào nặn con cho vừa với nhu cầu của ta.
Tham Gia Chính Trị và Lãnh Đạo: Khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ tham gia vào các vị trí quyết định và lãnh đạo, từ cộng đồng địa phương đến cấp quốc gia và quốc tế, để đảm bảo rằng quan điểm và nhu cầu của họ được đại diện công bằng.
Sự Cân Bằng Công Việc và Cuộc Sống: Tạo điều kiện cho cả nam và nữ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, qua đó giảm bớt gánh nặng không công bằng đặt lên vai phụ nữ trong việc chăm sóc gia đình và nhà cửa.

Lời kết :


Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ có vai trò rất lớn.

Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này. Gia đình là nơi thể hiện thực chất sự bình đẳng và nâng cao địa vị của người phụ nữ. Bên cạnh đó, người phụ nữ của thời hiện đại càng không thể tách rời với thực tế gia đình và xã hội.

Tại hai môi trường này, người phụ nữ mới thể hiện, thực hiện được những chức năng của mình. Chính vì vậy, gia đình và xã hội phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ phát huy được khả năng của mình.. đó cũng chính là ý tưởng đầy cảm hứng giúp khuyến khích và sáng tạo một thế giới mới, hoà đồng trong tỉnh thức vậy

Hơn một nửa thế giới là phụ nữ đã góp phần làm cho thế giới tươi đẹp, tràn đầy sức sống hơn. Hãy biến thế giới này thành một chốn về mà nơi đó mỗi một người phụ nữ đều sẵn sàng lắng nghe, kiên nhẫn để hiểu, dùng trái tim để quan tâm và yêu thương.

“Nhân ngày 8/3, kính chúc một nửa của thế giới 365 ngày hạnh phúc, vui vẻ, tràn ngập sức sống, riêng các bà mẹ và phụ nữ VN đặc biệt vào ngày quan trọng và ý nghĩa này xin kính chúc mãi luôn xứng đáng góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp vì mọi cảm giác và mọi khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình, xã hội sẽ không được thực sự trọn vẹn nếu thiếu quý vị “


Kính trân trọng ,

Happy International Women’s Day 8/3/2024


Cùng nhau chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ!

Trong gia đình, xã hội luôn mạnh mẽ đồng hành

Giữa cuộc chiến “lý trí và trái tim “

quyết giữ vẹn nét thiện lành

Sưởi ấm, sáng tạo niềm hạnh phúc

miên viễn trên toàn thế giới!


Lại nhắc nhở nhau vài điều

phù hợp kỷ nguyên mới !

Nào cùng luyện tập phát triển khả năng

Quản lý mối quan hệ bằng trí tuệ, cảm giác an toàn

Làm cho người khác trở nên tốt hơn và có thể


Truyền cảm hứng, trao sức mạnh tích cực thực tế

Giúp mọi người chung quanh,

hành trình trở về với bản thân

Làm chủ cuộc đời bằng tỉnh thức nội tâm

Tạo ra sự khác biệt thật sự ngày càng hoàn thiện !

Trọng nam khinh nữ không còn bị định kiến !


Chủ đề năm nay “ COUNT HER IN: INVEST IN WOMEN “

Chúc tất cả phụ nữ khắp thế giới thật tuyệt vời

Dù người mẹ, người vợ, người con, đệ tử

đồng nghiệp luôn được trân trọng kính mời

Đúng ý nghĩa tôn vinh ngày Quốc tế Phụ nữ !

Huệ Hương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24570)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9470)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11141)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3625)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5377)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3258)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10719)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3735)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15177)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3504)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]