Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

30/07/202318:22(Xem: 2016)
Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

hoa_sen (9)

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

Đến một tuổi nào đó trong đời ta mới nhận ra được rằng “ Cuộc đời này có muôn nghìn kiểu người, cũng có muôn nghìn kiểu mặt khác nhau. Mỗi người còn tự trang bị cho mình nhiều mặt nạ khác nhau nữa.
Do đó, nhìn rõ lòng người đã trở thành một thách thức khó khăn với tất cả chúng ta nhưng, hãy nhớ rằng ….chỉ có người chân thật mới đổi được lòng tin và tín nhiệm chân thành nhất. ( Thật ra chính chân thành lại có nghĩa là thực tế, lương thiện và thành thật. Những người chân thành luôn có sự nhất quán giữa những gì họ suy nghĩ và thể hiện ra bên ngoài. Tiếc là phẩm chất này rất khó để nhận ra vì chúng ta thường đánh giá người khác thông qua lăng kính chủ quan của bản thân). Do đó  sự giả tạo chỉ có thể đem tới những mối quan hệ xã giao nhạt nhẽo, không có chút giá trị nào. Do đó để sống một cuộc đời thanh tịnh trong sạch chúng ta cứ tự tin thể hiện chính mình và đối diện với mọi người xung quanh.

Nhân đọc tác phẩm The Philosophy of life ( Triết  học cho cuộc sống ) - Jules Evans đã được xuất bản tại 19 quốc gia và được chọn là cuốn sách Thời đại của năm 2013, người viết đã học được từ những triết gia cổ đại vĩ đại nhất,với trí tuệ cổ xưa nhưng mang đầy liệu pháp để truyền cảm hứng đến cho khoa học hiện đại về hạnh phúc.và giúp đỡ chúng ta trên con đường tiến tới một cuộc sống tốt đẹp.

Ngạc nhiên thay, tác giả Jules Evans đã từng mắc bệnh trầm cảm và không hiểu có phải nhờ những sưu tập về danh ngôn của quý triết học gia mà Ông đã trở thành là một nhà văn, nhà báo và blogger, người cũng điều hành Trung tâm Lịch sử Cảm xúc tại Đại học London. Ông cũng là người đứng đầu Câu lạc bộ Triết học Luân Đôn, câu lạc bộ triết học lớn nhất trên thế giới.

Vậy thì những gì trong tác phẩm này đã mang lại lợi ích thế?
Có phải “Bạn chỉ học được khi bạn cống hiến toàn bộ con người mình cho một thứ gì đó.” – J. Krishnamurti và “ Bất cứ nơi nào bạn đi, hãy đi bằng cả trái tim của bạn.” – Khổng Tử
Có phải “ chúng ta nên biết rằng cuộc sống tốt đẹp nằm trong sự vun đắp xuất sắc của cộng đồng.” Aristotle và “ chúng ta cần có nghệ thuật kiểm soát bản thân, sự rèn luyện tâm trí hàng ngày và chấp nhận thực tế như nó vốn có.”theo sự chỉ đạo của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ.
Kính tặng bạn thân mến, vài vần thơ khi đọc tác phẩm này: 

Niềm vui tích cực !
Hãy tận hưởng:
niềm vui hiện diện trong khoảnh khắc !
Chấp nhận nghệ thuật kiểm soát bản thân
Rèn luyện tâm trí hoàn thiện phát triển dần
Cống hiến toàn bộ con người mình vào mục đích!

 
Tự nhủ giáo dục trí óc mà
quên giáo dục trái tim ….chẳng mang lợi ích!
Nên lập kế hoạch:
Lìa bỏ dần phiền não trên nhịp bước hành trình
Phát huy năng lực, cảnh giác mọi ý muốn mình
Chớ thỏa mãn, dừng lại với những gì đang có !

 
Từ thô đến vi tế rất dễ bị sa ngã và cám dỗ
Bản chất nội tâm luôn hướng vọng tìm cầu
Thế giới hiện đại này…bao thảm họa đằng sau
Thường cảm nhận suy diễn theo mức độ ganh tỵ

 
Phước duyên lắm mới tìm được người hiền trí !
Tri kỷ vượt qua giới hạn tình bạn thông thường
Chỉ cần nhìn ánh mắt, lời nói đối phương
Hoàn toàn thấu cảm mọi vấn đề, quan điểm!

 
Hãy trân trọng:
Niềm vui tích cực khi sống trong Chánh niệm!
Là chìa khoá tự bảo vệ được bản thân
Thấy rõ lòng mình qua từng trạng thái tâm
Giữ nhịp độ sinh hoạt bình thản thư thái !
 

(Thơ Huệ Hương)

 
Trộm nghĩ Cuộc đời là một chuyến lữ hành mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt. Mà con  người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.
Thật ra có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Và điều vui sướng hạnh phúc êm ả chỉ đến với chúng ta khi  ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .

Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.

Trong suốt chuyến lữ hành đó, chúng ta luôn cần tới ba nguồn đạo lực hổ trợ là sự tinh tấn, chánh niệm và trí tuệ để thấy rõ bất cứ những gì đang diễn ra trong hiện tại theo một cách nhìn thật đơn giản để thấu hiểu những vấn đề sâu sắc của cuộc sống qua cách suy nghĩ thật linh hoạt vì thế giới này đang tồn tại trong từng giây phút hiện tại.

Lời kết:


Người viết đã cảm nhận những gì đáng cần học và kính chia sẻ đến những ai có cùng một môi trường hoàn cảnh giống mình có thể tìm xem tác phẩm này đâu đó dưới dạng PDF bạn nhé !
Đây là những liệu pháp mà người viết thấy ra sự công hiệu của nó đến với những ai :
-quan tâm đến việc phát triển bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp
- muốn học hỏi từ những nhà tư tưởng vĩ đại như Aristotle và Plutarch
- quan tâm đến việc làm mới kiến thức của họ về triết học
- quan tâm đến liệu pháp hành vi nhận thức
Và xin kính tặng vài danh ngôn đã sưu tầm về lòng chân thành và sự hiểu biết chân chánh bạn nhé ! 
Trước hết Chân thành được hiểu đơn giản là bạn sống bằng cả trái tim mình, không vụ lợi, cho đi mà không tính toán. Người chân thành sẽ không nói lời ba hoa, nịnh bợ để làm hài lòng người khác mà họ luôn muốn dành cho mọi người những gì tốt đẹp nhất.


Người sống chân thành thường:
  • Không khoe khoang, tránh xa sự xa hoa, không cần người khác chú ý.
  • Luôn giúp đỡ người khác nhiệt tình, tận tình mà không mong cầu sự đền đáp.
  • Không tự mãn nhưng cũng không tự ti.
  • Luôn tỏa ra những năng lượng tích cực.
  • Làm việc tốt một cách thầm lặng
—Lòng nhiệt tình là thiên tài của sự chân thành, và sự thật không dành được chiến thắng nào nếu thiếu nó.
—. Khi sự chân thành thuần khiết hình thành bên trong, nó sẽ được nhận ra từ bên ngoài trong trái tim người khác.


Riêng sự hiểu biết chân chánh đòi hỏi: 
– Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc
—-Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải là chánh tín nhân quả, được xây dựng trên cơ sở có chánh kiến, chánh tư duy bằng sự thấy biết chân chính nhờ biết từ bi hỷ xả.
—Người Phật tử chân chính hãy cho qua hết mọi đam mê có hại đến người và vật, biết phát huy tinh thần giúp đỡ sẻ chia bằng tình người trong cuộc sống.
—Mọi người không nên tiếc nuối về quá khứ tốt xấu, đúng sai mà đánh mất chính mình trong hiện tại, vì ta đang sống hạnh phúc trong từng phút giây của thương yêu và hiểu biết.
Và cuối cùng xin trân trọng tặng bạn “ Muốn cho cuộc sống lúc nào cũng bình yên hạnh phúc trong từng phút giây.Chúng ta phải biết buông bỏ những kiến chấp sai lầm và các tạp niệm xấu ác.”
Kính chia sẻ vài điều học được, hy vọng được sự tham khảo và góp ý của những bạn hữu thân thương. 
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/09/2012(Xem: 3437)
Mỗi khi đọc Lại-Tra-Hòa-La trong kinh Trung A Hàm 1 thì lúc nào tôi cũng liên tưởng đến nhân vật Siddharta trong tác phẩm Câu Chuyện Dòng Sông (do Phùng Khánh và Phùng Thăng dịch) của Hermann Hesse. Và tôi vẫn nghĩ rằng thế nào thì Hermann Hesse cũng có đọc Trung A Hàm, vì đọc tiểu sử của văn hào Đức từng đoạt giải Nobel Văn chương vào năm 1946
13/08/2012(Xem: 4150)
Năm nay, thời tiết tháng ba bỗng lạnh hơn những năm trước rất nhiều (hay tại mình già hơn năm trước mà cảm thấy thế?) Gió tháng ba này cũng lạ! chúng mang cái buốt giá căm căm của tháng ba miền Bắc Việt Nam, chứ không phải là gió xuân của Cali ấm áp Hoa Kỳ như thuở nào. Ai bảo đất trời tuần hoàn Xuân Hạ Thu Đông không có chợt nắng chợt mưa, như chúng sanh chợt cười, chợt khóc!
09/08/2012(Xem: 10982)
Âm vang của tiếng vọng “Hòa Bình” là niềm khao khát của nhân loại nói chung và của từng dân tộc nói riêng. Thế kỷ 20 với hai cuộc thế chiến hãi hùng đã đẩy đưa nhân loại xuống vực thẳm của điêu linh và chết chóc. Chiến tranh đồng nghĩa với tàn phá và hủy diệt, và cũng chính trong đêm đen tột cùng của chiến tranh, tiếng vọng “Hoà Bình” đã vang lên để thức tỉnh lòng người. Hòa bình đồng nghĩa với cọng tồn và an lạc, là niềm ước ao của mọi tâm hồn hướng thiện. Chiến tranh xuất phát từ tham, sân, si, thì hòa bình phải khởi đi từ lòng nhân ái và lửa Từ Bi. Đó là ý niệm bàng bạc trong toàn bản trường ca thi phẩm của Tuệ Đàm Tử, tức Hòa Thượng Thích Giác Lượng
24/06/2012(Xem: 10872)
Bạch Xuân Phẻ là nhà thơ không xa lạ gì với nhiều người. Anh còn có biệt-hiệu là Tâm Thường Định. Thơ anh đã xuất-hiện trên nhiều trang mạng, trên báo-chí trong và ngoài nước. Anh đã cho ấn-hành bốn tập thơ “Hương Lòng”, “Mẹ, Cảm-Xúc Và Em”, “AWAKEN: Buddhism, Nature, and Life”, và “Tưởng Niệm và Tri Ân”.
23/05/2012(Xem: 3189)
Một vầng sáng giữa trời. Hoa đốm trên không chăng? Hay biểu tượng trầm mặc của người thơ? Là trăng. Trăng ư? Thiên cổ lại có trăng là Mẹ Mẹ của nhân gian trong cơn đại mộng li bì. Của muôn vạn con trăng nhảy múa giữa mắt người hôn trầm vạn tưởng. Mặt gương tròn lớn.
23/05/2012(Xem: 5129)
Bà già nhìn xuống dòng sông nước đục lờ, dõi theo một khúc gỗ đang trôi lững lờ theo con nước dập dềnh lên xuống đến khúc quanh ở cuối làng, nơi hai ống khói cao nghệu của nhà máy thả lên trời những cụm khói đen bay tản lạc trong gió chiều hoàng hôn. “Mới đó mà đã 20 năm, ông nhỉ?” bà nói mà không nhìn vào ông già ngồi cách mình một sải tay, trên phiến đá bám đầy rêu xung quanh hông.
22/05/2012(Xem: 3494)
Bây giờ, trong không gian yên tĩnh và nhỏ nhắn của ngôi nhà nơi ông và bà đã sống với nhau suốt 50 năm qua, chỉ còn lại hai người với nhau. Các con ông đã quay về với cuộc sống mưu sinh tất bật của chúng, để lại ông nằm trên giường với cơn bệnh hiểm nghèo đang chờ đến giai đoạn bộc phát cuối cùng, và bà, thanh nhã, khiêm nhường, ngồi lặng lẽ một bên, lắng nghe những hơi thở mỏi mòn đang đứt nhịp của ông. Bà chăm chú nhìn xuống khuôn mặt thân yêu quen thuộc đã ở bên cạnh bà suốt cả quãng thời gian dài dằng dặc của một kiếp người. Bầu không khí tĩnh lặng của mùa đông như chững lại với tiếng reo lanh canh của chiếc khánh treo ngoài lan can.
03/05/2012(Xem: 3565)
Bính âm (pinyin) hay Hán Ngữ Bính âm 漢語拼音/汉语拼音 (theo thứ tự phồn thể/giản thể) là một cụm danh từ mới xuất hiện từ thập niên 1950 - chính phủ TQ (Trung Quốc, Trung Hoa Lục Địa) cải tiến nhiều lần và gần đây cũng được Đài Loan chấp nhận (2009) tuy đã có hệ thống pinyin riêng (Thông Dụng Bính âm - xem thêm phần Phụ chú).
08/04/2012(Xem: 3345)
Kính thưa Thầy, Thầy về cõi Phật lòng thanh thoát. Con ở dương trần dạ tiếc thương. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm đầu tiên vắng Thầy, đọc lại « Nữa chữ cũng là Thầy » để các thế hệ học trò cũ của Thầy mãi mãi nhớ ơn Thầy, người giáo viên nhân dân, kỹ sư tâm hồn, người ươm mầm non tương lai cho quê hương, đất nước…
04/04/2012(Xem: 3918)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]