Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

22/07/202314:21(Xem: 2008)
Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

canh dep

Có bao giờ bạn nghĩ:

Bạn đã tìm ra phương châm
cuộc sống cho bản thân mình ?


Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng.

Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
Trong những lúc hội thảo,mmột lần người viết được nghe bạn đồng nghiệp mình đã ca ngợi và tán dương một người bạn đã có phương châm sống đúng đắn nhất vì ai ai cũng công nhận anh P là người sống có bản lĩnh, làm chủ được công việc và cuộc sống của mình.
Và may mắn thay sau đó người viết được tiếp cận nhiều lần với anh và đã đề cập đến việc khả năng làm chủ cuộc sống tuyệt vời đó và anh cho rằng nhờ đã từ lâu học hỏi phương châm sống từ những người thành công qua những nguyên tắc 3 P, hay 4 P của người phương Tây và anh khuyến khích nếu mỗi người có thể áp dụng phương cách nào tuỳ theo sự thích hợp với phương châm nào đó thì nên áp dụng thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích.Nào mời các bạn xem thử mình có hợp với nguyên tắc chữ P không nhé
 
Nếu áp dụng phương châm 3P (Purpose -Present- Passion ) có nghĩa là bạn đang theo đúng điều chỉ dẫn sau:
-Purpose (Mục đích) -Bạn phải thường tập trung vào việc xác định mục tiêu, mục đích trong cuộc sống và công việc.
-Present: (Hiện tại ) - Bạn phải tập trung vào hiện tại và tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại. Điều này rất phù hợp với bài kinh Nhất dạ hiền giả trong Đạo Phật
-Passion: (Đam mê ) Bạn hãy theo đuổi đam mê cá nhân của mình và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
 
Và nếu bạn có nhiều năng lực hơn nữa xin hãy thử dùng phương châm 4 P nhé
-Purpose: (Mục đích) - Xác định mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
-Passion: (Đam mê) -Theo đuổi đam mê cá nhân và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
-Present: (Hiện tại)- Tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại.
-People: (Con người) - Tập trung quan tâm và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh, gia đình và người thân liên hệ.
 
Ngoài ra khi tham khảo rộng với những bậc hiền trí người viết được biết thêm nhiều chữ P khác và xin ghi lại để các bạn chọn nhé .Vì sao vậy ? Vì bất cứ mỗi cá nhân nào không ai giống ai nên phương châm sống mỗi người là khác nhau xa lắm. Cũng cần thưa rằng đây là tiêu chuẩn của người phương Tây hiện nay đó ạ
-Personally Growth (Sự phát triển cá nhân): Người phương Tây thường coi việc phát triển bản thân là một mục tiêu quan trọng. Họ cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ.
-Persistence (Kiên nhẫn): Người phương Tây đặt giá trị vào sự kiên nhẫn và kiên định trong việc đạt được mục tiêu. Họ tin rằng thành công đòi hỏi sự nỗ lực và không từ bỏ dễ dàng.
-Planning (Lập kế hoạch): Người phương Tây thường quan tâm đến việc lập kế hoạch và tổ chức công việc. Họ ưu tiên sắp xếp thời gian và tài nguyên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
-Practicality (Thực dụng): Thái độ thực dụng là điểm mạnh của người phương Tây. Họ tập trung vào giải pháp thực tế và hành động chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết.
-Privacy (Sự riêng tư): Người phương Tây thường coi việc bảo vệ sự riêng tư là quan trọng. Họ đánh giá cao sự độc lập và không thích bị can thiệp quá mức vào cuộc sống cá nhân của người khác.
-Proactivity (Chủ động): Họ thường tập trung vào việc tự chủ động và tiến hành các hành động tích cực để đạt được mục tiêu.
 
Riêng người Á Đông ta, được biết thường được áp dụng theo phương châm sống 3N ( Niềm tin- Năng lượng- Nhân ái) hoặc có thể nhân đôi thành 6N như sau :
-Nghị lực (Perseverance): Sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu được coi là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á Châu. Khả năng vượt qua khó khăn và khả năng chịu đựng trong cuộc sống được tôn trọng.
-Nhân ái (Compassion): Từ tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, đặc biệt là việc chăm sóc gia đình, người già và người yếu thế trong xã hội, là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á đông
-Ngưỡng mộ người cao tuổi (Respect for Elders): Sự tôn trọng và ngưỡng mộ người già, gia trưởng và người có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong nhiều xã hội Á đông
-Nguồn gốc gia đình (Family Values): Gia đình đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu, và giữ gìn truyền thống gia đình và sự đoàn kết trong gia đình được coi là quan trọng.

-Nghệ thuật và truyền thống (Art and Tradition): Nghệ thuật, văn hóa và truyền thống lâu đời đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu và được coi là cần thiết để bảo tồn và phát triển.
-Nguyên tắc hòa thuận và điều độ (Harmony and Moderation): Trong một số văn hóa Á Châu, giữ thăng bằng và hòa thuận trong mối quan hệ và cuộc sống được coi là quan trọng.
Là một Phật tử hẳn chúng ta nên đi vào Niềm tin bằng Chánh tín, ( niềm tin đúng đắn, ngay thẳng và liêm khiết ) vì trong Trung bộ kinh, Đức Phật đã dạy: “không nên tin ngay tất cả những gì người xưa đã nói, tất cả những gì người có thế lực đạo cũng như đời, tất cả những người bề trên nói, tất cả những gì nhiều người tin theo, có ghi trong sách.
Mà chỉ nên tin theo những gì có thể kiểm nghiệm lại được, đúng với chân lý, đúng với lẽ thực, thông qua trí tuệ sáng suốt thông minh, thấy có ích lợi cho bản thân mình và cho mọi người “
Với năng lượng như chúng ta biết thì “ Năng lượng sống của bất kỳ sinh vật nào phản ánh khả năng hành động của nó, bao gồm các chỉ số về tốc độ và hoạt động, thành công và động lực, còn được hiểu là là chỉ số về sức sống “

Trong con người ãy có nguồn năng lượng thể chất và tinh thần, cách dễ nhất là bổ sung năng lượng thể chất, được thực hiện khá đơn giản với thức ăn, nhưng về tinh thần cần cung cấp cho bản thân một giấc ngủ đều đặn là chìa khóa cho mức năng lượng sống bình thường, và tiếp theo là kết nối các nguồn yêu cầu bao gồm động lực và ý chí.

Nhưng nếu một người có năng lượng bên trong cao liên tục vượt bật và trong trạng thái ý thức, họ sẽ không có sự lười biếng hoặc buồn chán, nhưng có sự quan tâm và huy động liên tục.

Theo tinh thần Phật Pháp thì cách tốt nhất chúng ta nên giữ năng lượng ở mức giới hạn thôi, cho tới khi chúng ta đã phát triển được sự xác tín. Theo cách đó thì thậm chí nếu kết quả không đến ngay lập tức thì năng lượng của chúng ta sẽ không bị phung phí và cạn kiệt.

Lời kết :
Có lẽ nhiều danh nhân đã từng dạy “Cuộc sống có hai nguyên tắc:1. Không bao giờ bỏ cuộc.-2. Luôn luôn nhớ tới nguyên tắc “
Và “Trở ngại là những thứ đáng sợ bạn thấy khi rời mắt khỏi mục tiêu. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goal.”
Vậy thì “Bí quyết tạo nên một cuộc sống thú vị, phải chăng nằm trong những phương châm sống mà mình cần vạch ra một hướng đi cho mình bạn nhỉ ?
Hãy hành động thay vì nói suông. Thử những điều mới. Dạy mọi người kiến thức mà bạn biết. Biến công việc thành trò chơi yêu thích. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Hãy kiên trì và luôn nỗ lực không ngừng dù người khác đã từ bỏ.”
Kính xin tặng bạn vài vần thơ được cảm tác qua hình ảnh một người có phương châm sống đúng đắn nhất đó là Michael Dell- Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất” qua lời phát biểu tại đại học Texas năm 2003 “Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.” 

 
Có bao giờ bạn nghĩ ?
Sự đồng điệu giữa tâm hồn và lòng nhân ái
Sẽ tạo nên phương châm sống bao dung
Cùng dâng hiến năng lực kiến thức uyên thâm
Được trải nghiệm bằng đam mê, khao khát

 
Mặc cho mỗi khúc quanh cuộc đời đều thử thách
Chủ động thực dụng với tâm huyết mình
Thật chân thành, mãnh liệt với niềm tin
Càng cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng, và nỗ lực
Khi đạt được mục tiêu, chính là giá trị bản thân thực.
 

Kính trân trọng
Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24710)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9506)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11252)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3660)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5471)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3298)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10904)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3781)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15281)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3563)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]