Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

22/07/202314:21(Xem: 1960)
Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

canh dep

Có bao giờ bạn nghĩ:

Bạn đã tìm ra phương châm
cuộc sống cho bản thân mình ?


Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng.

Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
Trong những lúc hội thảo,mmột lần người viết được nghe bạn đồng nghiệp mình đã ca ngợi và tán dương một người bạn đã có phương châm sống đúng đắn nhất vì ai ai cũng công nhận anh P là người sống có bản lĩnh, làm chủ được công việc và cuộc sống của mình.
Và may mắn thay sau đó người viết được tiếp cận nhiều lần với anh và đã đề cập đến việc khả năng làm chủ cuộc sống tuyệt vời đó và anh cho rằng nhờ đã từ lâu học hỏi phương châm sống từ những người thành công qua những nguyên tắc 3 P, hay 4 P của người phương Tây và anh khuyến khích nếu mỗi người có thể áp dụng phương cách nào tuỳ theo sự thích hợp với phương châm nào đó thì nên áp dụng thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích.Nào mời các bạn xem thử mình có hợp với nguyên tắc chữ P không nhé
 
Nếu áp dụng phương châm 3P (Purpose -Present- Passion ) có nghĩa là bạn đang theo đúng điều chỉ dẫn sau:
-Purpose (Mục đích) -Bạn phải thường tập trung vào việc xác định mục tiêu, mục đích trong cuộc sống và công việc.
-Present: (Hiện tại ) - Bạn phải tập trung vào hiện tại và tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại. Điều này rất phù hợp với bài kinh Nhất dạ hiền giả trong Đạo Phật
-Passion: (Đam mê ) Bạn hãy theo đuổi đam mê cá nhân của mình và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
 
Và nếu bạn có nhiều năng lực hơn nữa xin hãy thử dùng phương châm 4 P nhé
-Purpose: (Mục đích) - Xác định mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
-Passion: (Đam mê) -Theo đuổi đam mê cá nhân và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
-Present: (Hiện tại)- Tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại.
-People: (Con người) - Tập trung quan tâm và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh, gia đình và người thân liên hệ.
 
Ngoài ra khi tham khảo rộng với những bậc hiền trí người viết được biết thêm nhiều chữ P khác và xin ghi lại để các bạn chọn nhé .Vì sao vậy ? Vì bất cứ mỗi cá nhân nào không ai giống ai nên phương châm sống mỗi người là khác nhau xa lắm. Cũng cần thưa rằng đây là tiêu chuẩn của người phương Tây hiện nay đó ạ
-Personally Growth (Sự phát triển cá nhân): Người phương Tây thường coi việc phát triển bản thân là một mục tiêu quan trọng. Họ cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ.
-Persistence (Kiên nhẫn): Người phương Tây đặt giá trị vào sự kiên nhẫn và kiên định trong việc đạt được mục tiêu. Họ tin rằng thành công đòi hỏi sự nỗ lực và không từ bỏ dễ dàng.
-Planning (Lập kế hoạch): Người phương Tây thường quan tâm đến việc lập kế hoạch và tổ chức công việc. Họ ưu tiên sắp xếp thời gian và tài nguyên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
-Practicality (Thực dụng): Thái độ thực dụng là điểm mạnh của người phương Tây. Họ tập trung vào giải pháp thực tế và hành động chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết.
-Privacy (Sự riêng tư): Người phương Tây thường coi việc bảo vệ sự riêng tư là quan trọng. Họ đánh giá cao sự độc lập và không thích bị can thiệp quá mức vào cuộc sống cá nhân của người khác.
-Proactivity (Chủ động): Họ thường tập trung vào việc tự chủ động và tiến hành các hành động tích cực để đạt được mục tiêu.
 
Riêng người Á Đông ta, được biết thường được áp dụng theo phương châm sống 3N ( Niềm tin- Năng lượng- Nhân ái) hoặc có thể nhân đôi thành 6N như sau :
-Nghị lực (Perseverance): Sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu được coi là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á Châu. Khả năng vượt qua khó khăn và khả năng chịu đựng trong cuộc sống được tôn trọng.
-Nhân ái (Compassion): Từ tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, đặc biệt là việc chăm sóc gia đình, người già và người yếu thế trong xã hội, là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á đông
-Ngưỡng mộ người cao tuổi (Respect for Elders): Sự tôn trọng và ngưỡng mộ người già, gia trưởng và người có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong nhiều xã hội Á đông
-Nguồn gốc gia đình (Family Values): Gia đình đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu, và giữ gìn truyền thống gia đình và sự đoàn kết trong gia đình được coi là quan trọng.

-Nghệ thuật và truyền thống (Art and Tradition): Nghệ thuật, văn hóa và truyền thống lâu đời đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu và được coi là cần thiết để bảo tồn và phát triển.
-Nguyên tắc hòa thuận và điều độ (Harmony and Moderation): Trong một số văn hóa Á Châu, giữ thăng bằng và hòa thuận trong mối quan hệ và cuộc sống được coi là quan trọng.
Là một Phật tử hẳn chúng ta nên đi vào Niềm tin bằng Chánh tín, ( niềm tin đúng đắn, ngay thẳng và liêm khiết ) vì trong Trung bộ kinh, Đức Phật đã dạy: “không nên tin ngay tất cả những gì người xưa đã nói, tất cả những gì người có thế lực đạo cũng như đời, tất cả những người bề trên nói, tất cả những gì nhiều người tin theo, có ghi trong sách.
Mà chỉ nên tin theo những gì có thể kiểm nghiệm lại được, đúng với chân lý, đúng với lẽ thực, thông qua trí tuệ sáng suốt thông minh, thấy có ích lợi cho bản thân mình và cho mọi người “
Với năng lượng như chúng ta biết thì “ Năng lượng sống của bất kỳ sinh vật nào phản ánh khả năng hành động của nó, bao gồm các chỉ số về tốc độ và hoạt động, thành công và động lực, còn được hiểu là là chỉ số về sức sống “

Trong con người ãy có nguồn năng lượng thể chất và tinh thần, cách dễ nhất là bổ sung năng lượng thể chất, được thực hiện khá đơn giản với thức ăn, nhưng về tinh thần cần cung cấp cho bản thân một giấc ngủ đều đặn là chìa khóa cho mức năng lượng sống bình thường, và tiếp theo là kết nối các nguồn yêu cầu bao gồm động lực và ý chí.

Nhưng nếu một người có năng lượng bên trong cao liên tục vượt bật và trong trạng thái ý thức, họ sẽ không có sự lười biếng hoặc buồn chán, nhưng có sự quan tâm và huy động liên tục.

Theo tinh thần Phật Pháp thì cách tốt nhất chúng ta nên giữ năng lượng ở mức giới hạn thôi, cho tới khi chúng ta đã phát triển được sự xác tín. Theo cách đó thì thậm chí nếu kết quả không đến ngay lập tức thì năng lượng của chúng ta sẽ không bị phung phí và cạn kiệt.

Lời kết :
Có lẽ nhiều danh nhân đã từng dạy “Cuộc sống có hai nguyên tắc:1. Không bao giờ bỏ cuộc.-2. Luôn luôn nhớ tới nguyên tắc “
Và “Trở ngại là những thứ đáng sợ bạn thấy khi rời mắt khỏi mục tiêu. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goal.”
Vậy thì “Bí quyết tạo nên một cuộc sống thú vị, phải chăng nằm trong những phương châm sống mà mình cần vạch ra một hướng đi cho mình bạn nhỉ ?
Hãy hành động thay vì nói suông. Thử những điều mới. Dạy mọi người kiến thức mà bạn biết. Biến công việc thành trò chơi yêu thích. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Hãy kiên trì và luôn nỗ lực không ngừng dù người khác đã từ bỏ.”
Kính xin tặng bạn vài vần thơ được cảm tác qua hình ảnh một người có phương châm sống đúng đắn nhất đó là Michael Dell- Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất” qua lời phát biểu tại đại học Texas năm 2003 “Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.” 

 
Có bao giờ bạn nghĩ ?
Sự đồng điệu giữa tâm hồn và lòng nhân ái
Sẽ tạo nên phương châm sống bao dung
Cùng dâng hiến năng lực kiến thức uyên thâm
Được trải nghiệm bằng đam mê, khao khát

 
Mặc cho mỗi khúc quanh cuộc đời đều thử thách
Chủ động thực dụng với tâm huyết mình
Thật chân thành, mãnh liệt với niềm tin
Càng cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng, và nỗ lực
Khi đạt được mục tiêu, chính là giá trị bản thân thực.
 

Kính trân trọng
Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2018(Xem: 4064)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
12/01/2018(Xem: 4674)
Nhớ lại 3 năm trước, tôi đến Seattle vào một chiều Thu cuối tháng Mười. Vừa rời khỏi sân bay, cảm nhận đầu tiên của tôi đối với đô thị xa hoa có nhịp sống bận rộn này là cái se se lạnh của tiết trời đang độ giữa Thu. Trong tôi lúc đó vẫn còn nỗi bồn chồn lo lắng, tâm trạng của một người vừa xa quê, bước chân vào một đất nước xa lạ. Sự mát lạnh của khí trời như xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trong tôi. Có lẽ đó là lý do vì sao tôi vẫn nhớ như in cảm xúc đầu tiên ấy, và dần dần, tôi nhận ra mình có cảm tình với mùa Thu ở Washington.
15/12/2017(Xem: 6378)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87652)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 137897)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 4030)
Đọc “Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế” của Thích Tín Nghĩa, Nhân dịp Nguyên Giác và tôi ra mắt sách ở Chùa Bát Nhã, Nam California, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa- Viện Chủ Từ Đàm Hải Ngoại Irving, Texas không về dự được nhưng đã có thư cáo lỗi. Từ việc làm hết sức cẩn trọng và khéo léo đó, tôi sinh lòng cảm mến và làm quen với hòa thượng qua điện thư và được hòa thượng ưu ái tặng cho bốn cuốn sách của chính hòa thượng, bao gồm:
07/11/2017(Xem: 3854)
Nhà thấp nhất trong xóm. Mái tole. Cửa gỗ. Sàn gác gỗ sao. Nó khiêm tốn lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố với beton cốt thép, cửa sắt, cửa kính chịu lực... Diện tích gian dưới của căn nhà cấp 4 này chỉ 24 mét vuông, chia thành hai gian, bếp và nhà vệ sinh chiếm hết gần một nửa, còn lại chừa cho gian phòng khách chật chội với bàn ghế, divan, tủ sách, chỗ để hai chiếc xe máy... Vậy mà vào lúc sáng sớm, khi cơn bão Damrey dữ tợn bắt đầu đổ bộ vào đất liền, hung hăng sấn vào lòng thành phố biển Nha Trang, căn nhà khiêm tốn trong hẻm nhỏ này là nhà duy nhất mở cửa để đón nhận 15 người khách lỡ đường chui vào nương trú để tránh bão. Duy nhất. Vì mọi nhà xung quanh đều đã cửa đóng then cài kín bít từ đầu tối hôm trước.
05/11/2017(Xem: 24733)
Cách Đọc Tên và Phát Âm 23 Chữ Cái, Hiện nay tại Việt Nam cách gọi tên và cách phát âm 23 mẫu tự tiếng Việt vô cùng lộn xộn. Thí dụ: Trên chương trình Thời Sự Quốc Phòng, thiết vận xa M.113 có cô đọc: em mờ 113. Có cô đọc mờ 113. -Chữ N có nơi đọc: en nờ (âm nờ hơi nhẹ). Có nơi đọc nờ.
12/10/2017(Xem: 11679)
Viết về anh Bùi Giáng là một việc làm cần lòng can đảm. Thậm chí cần rất nhiều can đảm, có khi phải nói nôm na là liều mạng mới dám viết. Những người có thời gần gũi và thương mến anh ai cũng có lần cảm nhận điều đó. Anh thích người ta đọc sách anh, thưởng thức thơ văn anh, nghiền ngẫm tư tưởng của anh. Nhưng ngược lại anh hay nổi nóng nếu ai hiểu sai ý anh. Anh rất giận khi có ai viết sai một chữ, kể cả sai một dấu phẩy, những câu thơ của anh. Có rất nhiều khi anh cho đó là một sự xuyên tạc có hậu ý. Dù sao, anh và tôi đã từng sống chung gần ba năm trời ở Vạn Hạnh chả lẽ không có gì để nói, lâu nay tuy rất muốn viết nhưng tôi vẫn cố tránh, cho đến khi có người nhắc.
13/08/2017(Xem: 6647)
Cách đây ít lâu, một nhóm Phật tử tại Hà Nội sang Đài Loan đảnh lễ Pháp sư Tịnh Không, được ngài ban cho một bộ sách gồm 7 quyển, ân cần dặn dò nên tìm người dịch sang tiếng Việt để lưu hành rộng rãi. Bộ sách ấy có tên là Thánh học căn chi căn (聖學根之根), với ý nghĩa là những nền tảng căn bản nhất trong cái học được các bậc thánh nhân từ xưa truyền lại. Sách do cư sĩ Nhân Duyên Sinh tuyển soạn từ kinh sách của cả Nho giáo, Lão giáo và Phật giáo, nhằm mục đích hình thành một bộ sách giáo khoa thích hợp và bổ ích nhất cho các em ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]