Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp

15/06/202307:36(Xem: 2999)
Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Thế Giới Này Vẫn Luôn Xinh Đẹp


Lại một lần nữa hoa sen nở rộ đón mừng đấng giác ngộ toàn năng, toàn giác, toàn đức ra đời
, đem lại hạnh phúc an vui cho nhân loại. Vào  ngày Rằm  tháng Tư hằng năm, hàng triệu Phật giáo đồ trên toàn thế giới hân hoan tổ chức ngày Đại lễ mừng Đức Phật ra đời.

Ngài là bậc Đạo sư giác ngộ, ánh sáng năng lượng từ bi và trí tuệ của Ngài đã xóa đi màn vô minh u tối ở thế gian này, chân lý trong sáng toàn năng của Ngài đã chiếu soi khắp thế gian, là suối nguồn từ bi đưa con người đến một đời sống hướng thượng đầy tình yêu thương, vô ngã để đạt được con đường giải thoát giác ngộ. Nếu một con người đức hạnh và trí tuệ, chúng ta đều có khả năng trở thành Phật như Ngài. Bởi vì Ngài đã tuyên bố:

“Thiên thượng thiên hạ vô ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh gia
i hữu Phật tánh

Với thông điệp mà đức Phật đã trao truyền lại cho chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Đản Sanh thiêng liêng của Đức Từ Phụ, chúng ta ôn lại tất cả những gì mà Ngài đã dạy thầm nhắc nhở với lòng rằng, chúng ta cần nỗ lực tu tập hành thiện.

Trong lời dạy của Ngài vẫn còn đọng lại vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần quyết đoán, thời điểm này dường như nó không thuộc về thế giới của riêng ai và khung cảnh ấy tại vườn lâm Tỳ Ni hôm nay đã làm mềm lòng những người con Phật khi đặt chân đến Ấn Độ. Cho nên khi nào tâm ta lắng dịu, thì lúc đó ta nhìn cảnh thấy mọi vật như một bông hoa, nó sẽ làm cho tâm tư ta  dịu lại, những ảnh dụ ấy sẽ mở ra một cánh cửa để chào đón ta vào cõi vô tư.

 

 Tôi của 30 năm về trước một thiếu nữ hồn nhiên ngây thơ, cùng nhóm bạn hái những bông hoa sứ kết thành tràng hoa để chuẩn bị cho ngày Đại  lễ Phật Đản, vẫn còn nghe dư âm khi cảm nhận được cái không khí tưng bừng chào đón Đức Thế Tôn Đản Sanh, chỉ một chút an yên trong lòng, đã hé mở trong tâm hồn những người con Phật một cái gì đó khó diễn đạt, để từ bỏ một cái gì mà mình yêu quý là một điều rất khó.

Cũng thế với tôi thời ấy không có gì quan trọng hơn là sức khỏe, không  quan tâm bất cứ điều gì ngoài việc có được sức khỏe. Đôi khi mình không đủ khả năng để nhìn lại lòng mình xem mình cần cái gì, buông xuống cái gì và cái gì mà mình đang quan tâm. Dù sớm muộn gì chúng ta cũng phải rời khỏi thế giới này, chúng ta đã sẵn sàng để buông bỏ mọi thứ chưa?


tu vien nhu y-phat dan (13)
tu vien nhu y-phat dan (11)

 

 

Cuộc sống quả thật là có ý nghĩa khi con người được sinh ra, nhưng  có một số người phải vật lộn với số phận, phải tìm cách để bươn chải mưu sinh và họ phải chịu đựng tất cả những khổ đau, đi suốt chặng đường của cuộc đời đầy nhọc nhằn.

 Để rồi một ngày kia cái chết đến cũng lấy đi hết tất cả những sự buồn vui và hạnh phúc, tất cả mọi thứ khi mà chúng ta phải đối mặt, mục đích sự thật nó hạn hữu như thế, và lúc đó chúng ta thấy nó không còn ý nghĩa nữa. Nhưng con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.

 Tưởng niệm về cuộc đời của  Đức Phật, tôi hồi niệm lại một chút về cuộc đời của Ngài, như là một vị đế vương mà ai cũng muốn vươn tới. Nhưng mà đứng về mặt thời gian với một góc nhìn về cuộc đời của Thái Tử Tất Đạt Đa, thì từ khi Thái Tử  chào đời được bảy ngày mẹ của Ngài đã ra đi, những năm tháng tuổi thơ đầu đời của Thái Tử Tất Đạt Đa phải trải qua những chuỗi ngày mồ côi mẹ.

Khi Ngài trở thành một vị Phật toàn giác thì Ngài phải đối mặt với sự chia ly đau xót khi gia tộc dòng họ Thích Ca bị tiêu diệt. Đứng trước hoàn cảnh đổi thay quá lớn với gia tộc mình, đối diện với nghiệp duyên đó Ngài phải chấp nhận để dòng chảy của nghiệp vận hành tự nhiên.

 Năm ấy La Hầu La vừa  tròn bảy tuổi rời khỏi hoàng cung theo Phật và Tăng đoàn đi tu, cuộc sống tu hành khổ hạnh thiếu thốn mọi thứ, Tôn giả La Hầu La tuổi thọ chỉ hơn năm mươi đã viên tịch, một lần nữa Đức Phật phải đối diện sự ly biệt này. Với góc nhìn của thế gian chúng ta thấy đó là một sự bất hạnh, nhưng với góc nhìn về mặt tôn giáo, sự xuất hiện của Ngài là phước lành của nhân loại.

 

Trong cuộc đời của chúng ta không ai có quyền được xâm phạm vào đời sống của chúng ta, ta có quyền mưu cầu hạnh phúc, có quyền tự do. Trong những cái quyền ấy chúng ta có quyền tận hưởng những gì đẹp đẽ trong cuộc đời này, mọi người vươn tới những con đường hạnh phúc  khác nhau.

Đôi khi bạn cũng  cần tĩnh lặng để quan sát bên trong của chính bạn, nó cần cái gì và bạn tự hỏi mình đang đi tìm cái gì và đời sống hạnh phúc của bạn là cái gì? Có thể rằng bạn sẽ định nghĩa rằng bạn có một đời sống tạm ổn, có tiền, có nhà, có xe, có một gia đình êm ấm thì tạm gọi đó là hạnh phúc.

 Hay là chọn một con đường khổ hạnh để vươn tới, đạt được cuộc sống tâm linh và bạn sẵn sàng chấp nhận dấn thân vào cuộc hành trình, cũng là một phần hạnh phúc của cuộc đời bạn.

Những cái mà mình đạt được trong cuộc sống mới thật xứng đáng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình. Hay là mình khẳng định được một điều mà mình đạt được bằng tự lực của bản thân, đó là một nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, cũng có thể hoàn thành một dự án nào đó, nó giúp cho chúng ta đạt được những nhu cầu trong cuộc sống. Tự hào về mình đã đạt được mục đích đời sống tinh thần lành mạnh thoải mái.

Hay một buổi sáng mai thức dậy bạn đi ra đường, bạn nhìn bầu trời, nhìn mọi thứ xung quanh và tận hưởng được hạnh phúc là mình vẫn còn sống có ý nghĩa, là sẽ còn được nhiều thứ đang chờ đợi bạn ở phía trước: có những người yêu thương bạn, có những công việc yêu thích mà bạn đang làm...  và điều đó khiến bạn biết yêu bản thân và yêu những người xung quanh. Nghĩ đến điều ấy sẽ làm cho bạn hạnh phúc nó không quá khó để bạn thực hiện trong đời sống này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Tu Viện Như Ý, Mùa Phật Đản 2023

Thích Nữ Tâm Vân



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24418)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9384)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10987)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3612)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5316)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3235)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10484)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3725)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15033)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3477)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]